ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 การบริหารหลักสูตร
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 การบริหารหลักสูตร
ชนิดของตัวบ่งชี้ ผลลัพธ์
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันพึงบริหารหลักสูตรในทุกหลักสูตรตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ให้มีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้ง การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
ผลการดำเนินการของแต่ละหลักสูตรในสถาบัน สามารถสะท้อนคุณภาพของบัณฑิต ในหลักสูตรที่สถาบันรับผิดชอบ
เกณฑ์การประเมิน
ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินทุกหลักสูตรที่เปิดสอนในสถาบัน
ผลการดำเนินงาน
วิทยาลัยดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ที่วิทยาลัยกำหนดและคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้รับทราบแล้ว เพื่อให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และมีผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 ดังนี้
1. กำหนดนโยบายและทิศทางการผลิตบัณฑิต ให้เป็นหลักสูตรที่ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติและความต้องการจำเป็นของสังคม ทั้งด้า่นการศึกษา ด้านการบริการ และด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
2. การบริหารหลักสูตรตามมาตรฐานวิชาชีพแบบบูรณาการที่ตอบสนองความต้องการผู้เรียนและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสภาพบริบทได้จริง
3. มีการออกแบบหลักสูตรหรือรายวิชาที่เชื่อมโยงกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต และเชื่อมโยงกับสาระความรู้ที่เป็นวิทยาการก้าวหน้า ด้วยการบริหารหลักสูตรแบบให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรผลการพัฒนาแสดงออกด้วยการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจน ครอบคลุมทั้งผลลัพธ์ผู้เรียน คือ การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ตลอดจนมีการกำหนดสมรรถนะรายชั้นปี และให้ทำการประเมินผลที่เกิดกับผู้เรียนเมื่อสิ้นปีการศึกษา
4. มีการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับการเียนรู้ในยุคดิจิทัล เช่นการใช้ Moodle โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในช่วงปลายภาคเรียนที่ 2 มีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยใช้ แอปพลิเคชั่น Google Classroom, Meet, Zoom ตลอดจน ใช้แอปพลิเคชั่นอื่นๆเสริมในการวัดผลการเรียนรู้ เช่น Kahoot, Google Form ผ่านระบบสารสนเทศของวิทยาลัย
5. มีการกำกับดูแลให้มีการประกันคุณภาพ การจัดการเรียนรู้ การจัดผู้สอน การพัฒนาคณาจารย์ และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ทั้งในระดับหลักสูตร ระดับคณะวิชา และระดับวิทยาลัย โดยคณะกรรมการในแต่ละระดับ ที่มีการประชุมกำกับ ติดตาม ปรับปรุง แก้ไขข้อขัดข้อง และแก้ไขตามข้อเสนอแนะอย่างสม่ำเสมอ
6. มีการกำกับดูแลให้ทุกหลักสูตรมีการติดตามและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนทั้ง 5 ด้าน การประเมินผลลัพธ์ผู้เรียน 3 ด้าน การประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 และการประเมินสมรรถนะทางด้านภาษาอังกฤษ เมื่อสิ้นปีการศึกษา และนำผลการประเมินที่ได้รายงานต่อคณะกรรมการผู้บริหาร ตลอดจนนำผลที่ได้และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการบริหารไปใช้ในการพัฒนาการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป
การดำเนินการในปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา จัดการเรียนการสอนทั้งสิ้น 5 คณะ จำนวน 17 หลักสูตร ประกอบด้วยหลักสูตรระดับปริญญาตรี 12 หลักสูตร ระดับปริญญาโท 5 หลักสูตร ผลการประเมินคุณภาพภายใน พบว่ามีหลักสูตรที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ครบทั้ง 17 หลักสูตร มีผลรวมของต่าตะแนนประเมินของหลักสูตร ดังนี้
คณะ/หลักสูตร | ระดับ | หลักสูตรทั้งหมด | หลักสูตรที่ผ่าน | หลักสูตรที่ไม่ผ่าน | คะแนนประเมิน |
1. คณะบริหารธุรกิจ | |||||
– หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต | ป. ตรี | 1 | 1 | – | 3.87 |
– หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศ | ป. ตรี | 1 | 1 | – | 3.63 |
– หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบิน | ป. ตรี | 1 | 1 | – | 3.72 |
– หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 3.63 |
– หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | ป.โท | 1 | 1 | – | 3.58 |
2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | |||||
– หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 4.16 |
– หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 4.23 |
3. คณะศึกษาศาสตร์ | |||||
– หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 4.22 |
– หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 4.02 |
– หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 3.77 |
– หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (หลักสูตรภาษาไทย) | ป.โท | 1 | 1 | – | 4.17 |
– หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (หลักสูตรนานาชาติ) | ป.โท | 1 | 1 | – | 4.16 |
– หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) | ป.โท | 1 | 1 | – | 3.62 |
4. คณะสาธารณสุขศาสตร์ | |||||
– หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสาธารณสุขศาสตร์ | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 3.75 |
– หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 3.92 |
– หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต | ป.โท | 1 | 1 | – | 3.02 |
5. คณะพยาบาลศาสตร์ | |||||
– หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต | ป.ตรี | 1 | 1 | – | 3.86 |
เฉลี่ยทุกหลักสูตร | 17 | 17 | – | 3.85 |
การบรรลุเป้าหมายคัวบ่งชี้ที่ 1.1
บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายของตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ว่าการบริหารหลักสูตรโดยรวมหลักสูตรทุกสูตรเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและมีระดับคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไป โดยผลการดำเนินการ ทั้ง 17 หลักสูตรมีระดับคุณภาพในระดับดี-ดีมาก มีค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมิน ตั้งแต่ 3.02 – 4.23
การประเมินตัวบ่งชี้ที่ 1.1
เป้าหมาย | ผลการดำเนินการ | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
หลักสูตรทุกหลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด คะแนนคุณภาพตั้งแต่ระดับ ปานกลาง ( คะแนน 3.00) ขึ้นไป | หลักสูตรทั้งหมด จำนวน 17 หลักสูตร เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร มีผลการประเมิน ตั้งแต่ 3.02 – 4.23 มีคะแนนเฉลี่ย ทุกหลักสูตร เท่ากับ 3.85 | 3.85 |
รายการหลักฐาน