ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา
ชนิดของตัวบ่งชี้ ผลลัพธ์
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันอุดมศึกษาต้องบริหารจัดการหลักสูตร พัฒนาคณาจารย์ จัดบริการและกิจกรรมนักศึกษาต่างๆ อย่างเหมาะสมและครบถ้วน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์การพัฒนาผู้เรียนที่สำคัญคือ การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21
ผลการดำเนินการของแต่ละคณะวิชาในสถาบัน สามารถสะท้อนคุณภาพของบัณฑิต ในหลักสูตรที่แต่ละคณะวิชารับผิดชอบ โดยพิจารณาจากผลการประเมินตนเองของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายในการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน และผลการประเมินตนเองในการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
เกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ที่ 1.4
ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินตัวบ่งชี้ย่อย 2 ตัวบ่งชี้ย่อย คือตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.1 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน และตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.2 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน คิดเป็นคะแนนระหว่าง 0 – 5
รายละเอียดในแต่ละตัวบ่งชี้ย่อย มีดังนี้
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4.1 ผลการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันอุดมศึกษาต้อง ผลิตบัณฑิตให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการและการพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์การพัฒนาผู้เรียนที่สำคัญคือ การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งดังนั้น นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาจึงควรมีโอกาสการประเมินความก้าวหน้าของตน ในการพัฒนาผลลัพธ์ผู้เรียนตามที่มาตรฐานการอุดมศึกษากำหนด
เกณฑ์การประเมิน
ค่าเฉลี่ยผลการประเมินตนเองของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายในการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
ผลการดำเนินงาน
ในรอบปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาประเมินตนเอง ในการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้าวสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยมีผลการประเมินคุณลักษณะในภาพรวม เท่ากับ 4.17 ผลการประเมินในรายผลลัพธ์ จำแนกเป็นรายคณะ มีดังนี้
คณะ | ผู้รอบรู้ | ผู้ร่วมสร้างสรรค์ | พลเมืองเข้มแข็ง | เฉลี่ย |
บริหารธุรกิจ | 3.88 | 3.74 | 4.03 | 3.89 |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 4.20 | 3.95 | 4.22 | 4.12 |
ศึกษาศาสตร์ | 4.45 | 4.26 | 4.52 | 4.41 |
สาธารณสุขศาสตร์ | 3.83 | 3.46 | 4.06 | 3.78 |
พยาบาลศาสตร์ | 4.19 | 4.12 | 4.36 | 4.22 |
เฉลี่ยทุกคณะวิชา | 4.17 | 4.03 | 4.31 | 4.17 |
การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายการประเมินของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 2.50 และผลการประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ย 4.17
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน คะแนนเฉลี่ยมากกว่า 2.50 | คะแนนการประเมินในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 | 4.17 |
รายการหลักฐาน
1.4.1.1 | ผลการประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียนของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ปีการศึกษา 2562 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4.2 ผลการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันอุดมศึกษาต้อง ผลิตบัณฑิตให้มีความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 ทั้งในส่วนที่เป็นทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติ ดังนั้น นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาจึงควรมีโอกาสการประเมินความก้าวหน้าของตน ในการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21
เกณฑ์การประเมิน
ค่าเฉลี่ยผลการประเมินตนเองของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายในการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ
ผลการดำเนินงาน
ในรอบปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาประเมินตนเอง ในการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 ของตนเอง ที่ประกอบด้วย ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ
ผลการประเมิน ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 และผลการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ย 3.94
ดังนั้นค่าเฉลี่ยของการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 จึงเป็น (4.21+3.94)/2 เท่ากับมีคะแนนเฉลี่ย โดยรายละเอียดผลการประเมินในรายผลลัพธ์จำแนกเป็นรายคณะ มีดังนี้
คณะ | ทักษะการเรียนรู้ | ความสามารถภาษาอังกฤษ | เฉลี่ย |
บริหารธุรกิจ | 3.97 | 3.84 | 3.91 |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 4.29 | 4.18 | 4.24 |
ศึกษาศาสตร์ | 4.44 | 4.13 | 4.29 |
สาธารณสุขศาสตร์ | 3.77 | 3.00 | 3.39 |
พยาบาลศาสตร์ | 4.23 | 3.97 | 4.10 |
รวม | 4.21 | 3.94 | 4.08 |
การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายว่า นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ทักษะศตวรรษที่ 21 ของตนเอง มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 2.50 และผลการประเมิน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย 4.08
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ย มากกว่า 2.50 | คะแนนการประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 | 4.08 |
รายการหลักฐาน
1.4.2.1 | ผลการประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ทักษะศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ปีการศึกษา 2562 |
เกณฑ์การระเมินตัวบ่งชี้ที่ 1.4
ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินตัวบ่งชี้ย่อย 2 ตัวบ่งชี้ย่อย คือตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.1 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน และตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.2 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน คิดเป็นคะแนนระหว่าง 0-5
ผลการดำเนินการตัวบ่งชี้ที่ 1.4
ในปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยดำเนินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน ได้ผลดังนี้
1.4.1 คะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.17 และ
1.4.2 คะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08
ดังนั้น ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินตัวบ่งชี้ 1.4 คือ (4.17+4.08)/2 เท่ากับ 4.13
การบรรลุเป้าหมายตัวบ่งชี้ที่ 1.4
บรรลุเป้าหมาย เนื่่องจากวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายว่า ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยของการประเมินมากกว่า 2.50 และผลการประเมินผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา มีคะแนนเฉลี่ย 4.13
การประเมินตนเอง
การประเมินผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา มีคะแนนเฉลี่ย 4.13
เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
ค่าเฉลี่ยของ ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา มากกว่า 2.50 | ค่าเฉลี่ยของ ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา เท่ากับ 4.13 | 4.13 |