ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 การบริหารหลักสูตร
ชนิดของตัวบ่งชี้ ผลลัพธ์
คำอธิบายตัวบ่งชี้
คณะพึงบริหารหลักสูตรในทุกหลักสูตร ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร เป็นไปตามอัตลักษณ์ของคณะวิชา และอัตลักษณ์ของสถาบัน เพื่อให้มีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้ง การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
ผลการดำเนินการของแต่ละหลักสูตรในคณะวิชา สามารถสะท้อนคุณภาพของบัณฑิต ในหลักสูตรที่คณะรับผิดชอบ
เกณฑ์การประเมิน
ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินทุกหลักสูตรที่เปิดสอนในคณะวิชา
ผลการดำเนินงาน
คณะศึกษาศาสตร์ ใช้หลักการบริหารจัดการแบบเสริมพลังอำนาจ(Empowerment Approach) ที่มีกระบวนการดำเนินงานที่สำคัญคือ 1) วิเคราะห์ ทบทวนพันธกิจ-Mission Analysis 2) วิเคราะห์ สภาพปัจจุบัน-ปัญหา หรือระดับคุณภาพงานตามตัวชี้วัดที่กำหนด-Taking Stock 3) กำหนดเป้าหมายคุณภาพของงานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ-Setting Goal 4) กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาและกำหนดแผนงานโครงการรองรับ -Developping Strategies 5) ดำเนินการตามแผน ที่มีการกำกับติดตามการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง-Implementing with the best Monotoring Technique 6) รวบรวม วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน-Documenting Progress โดย การดำเนินงานทั้ง 6 ขั้นตอน เน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของโปรแกรมวิชาหรือหลักสูตรต่างๆ ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติได้ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ฐานคุณภาพปีการศึกษาที่ผ่านมา(ปีการศึกษา 2562)ของแต่ละหลักสูตรและในภาพรวมของคณะ ยึดคะแนนผลการประเมินระดับหลักสูตรในปีการศึกษาที่ผ่านมาเป็น Baselineในการพัฒนาปีการศึกษาต่อไป มีการตั้งเป้าว่า “โดยเฉลี่ยแต่ละหลักสูตรควรบริหารจัดการอย่างเป็นระบบมากขึ้น ผลการประเมินในปีการศึกษาถัดไป คือ 2563 ควรเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20 % ของช่วงคะแนนส่วนที่เหลือในการขึ้นสู่คุณภาพระดับสูงสุด” หลังจากนั้นจะจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนระยะ 3 ปี(2561-2563) มีโครงการสำคัญ 2 รายรายคือการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในระดับปริญญาตรี และ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในระดับบัณฑิตศึกษา แล้วให้แต่ละหลักสูตรดำเนินงานตามแผนปรับปรุงพัฒนา ที่ให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของปีที่ผ่านมา มีการกำกับติดตาม ประชุมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหลักสูตรเป็นระยะๆ เพื่อร่วมแก้ปัญหา และศึกษาจุดเด่นของแต่ละหลักสูตร โดยมีปฏิทินการบริหารหลักสูตรในระดับภาพรวมของคณะและในระกับหลักสูตรที่เป็นรูปธรรม
ผลการดำเนินงานในระดับหลักสูตร ทำให้ทุกหลักสูตรจำนวน 7 หลักสูตร ที่จัดการศึกษาในปี 2563 ได้รับคะแนนผลการประเมินคุณภาพจากกรรมการที่วิทยาลัยแต่งตั้งในระดับที่สูงขึ้น ทุกหลัสูตร คะแนนเฉลี่ยจากปี 2562 ที่มีค่าเท่ากับ 4.01 เป็น 4.20 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 ของช่วงคะแนนที่เหลือ
เกณฑ์การประเมิน |
ผ่าน (/)/ ไม่ผ่าน (x) |
คะแนนประเมินหลักสูตร |
|
2562 |
2563 |
||
ระดับปริญญาตรี 1. หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ |
/ |
4.22 |
4.59 |
2. หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ |
/ |
4.07 |
4.21 |
3.หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป |
/ |
3.77 |
4.17 |
ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต 1.หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณ ฑิตสาขาวิชาชีพครู (หลักสูตร ภาษาไทย) |
/ |
4.17 |
4.40 |
2.หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (หลักสูตรนานาชาติ) |
/ |
4.16 |
4.60 |
ระดับปริญญาโท 1. หลักสูตรศึกษาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา(หลักสูตรนานาชาติ) |
/
|
3.66
|
3.98 |
2. หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา |
/
|
ยกเลิก |
– |
3.หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการจัดการเรียนรู้ |
หลักสูตรนี้เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2563
|
– | 3.42 |
คะแนนรวมทุกหลักสูตร |
24.05 |
29.39 | |
จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ |
6 |
7 |
|
คะแนนเฉลี่ยทุกหลักสูตรที่ได้ |
4.01 |
4.20 |
รายการหลักฐาน
1.2.1.1 | รายงานการประเมินระดับหลักสูตร 7 หลักสูตร |
คะแนนผลการประเมิน คือ คะแนนเฉลี่ยจาก 7 หลักสูตร(ผลรวมทุกหลักสูตร/7)
ผลการประเมินตนเอง เท่ากับ 4.20 คะแนน |
