ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารองค์การของคณะ
ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
คณะต้องบริหารองค์การให้เป็นไปตามพันธกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษา คือ การจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ในการดำเนินการตามพันธกิจหลัก คณะจำเป็นต้องมีการจัดทำแผนเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาและการดำเนินงานของคณะให้สอดคล้องกับเป้าหมายของคณะและสถาบัน มีการดำเนินการตามแผน ตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ ของคณะ ที่การบริหารจัดการบุคลากรและทรัพยากรการเรียนรู้ให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สามารถกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฏกระทรวงว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา ที่สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และมาตรฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญ คือ ผลลัพธ์ตามพันธกิจ ได้แก่ ด้านผู้เรียน ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการบริการวิชาการ ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ผลลัพธ์ด้านระบบปฎิบัติการ ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร และผลลัพธ์ด้านการนำองค์การ
ผลการดำเนินการของคณะ ที่สามารถสะท้อนคุณภาพการบริหารองค์การ พิจารณาจากการดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
เกณฑ์มาตรฐาน
- คณะมีแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี โดยใช้ข้อมูลจากการวิเคราะห์ SWOT ที่เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ของคณะ และสอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ นโยบาย ของสถาบัน เพื่อสร้างความได้เปรียบและโอกาสเชิงกลยุทธ์ ตามกรอบเวลาเพื่อให้บรรลุผลตามตัวบ่งชี้และเป้าหมายของแผนกลยุทธ์ ตลอดจน มีการประเมินความสำเร็จของแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี มีการรายงานผลการประเมินความสำเร็จตามแผนต่อคณะกรรมการระดับสถาบัน และมีการนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะที่ได้รับ ไปใช้ในการกำหนดแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี ในปีต่อไป
- คณะดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน เช่น ต้นทุนต่อหน่วยในแต่ละหลักสูตร สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการพัฒนานักศึกษา อาจารย์ บุคลากร การจัดการเรียนรู้ เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบกับคณะ ในสถาบันอื่นๆที่มีจุดเน้นอย่างเดียวกัน และใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ในการบริหารองค์การ เพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์การดำเนินการผลิตบัณฑิต ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอก สร้างความเป็นเลิศในการบริหารงานตามพันธกิจ และสร้างโอกาสในการแข่งขัน
- คณะมีการถ่ายทอดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย แผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี ให้แก่บุคลากร และผู้เกี่ยวข้องในการนำไปสู่การปฏิบัติ และมีการจัดสรรบุคลากร งบประมาณ และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินงานให้บรรลุตามพันธกิจ มีผลลัพธ์การดำเนินการที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- คณะมีการกำกับ ติดตาม การดำเนินการของคณะให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามมาตรฐานการอุดมศึกษา มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และเกิดการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญ คือ 1)ผลลัพธ์ตามพันธกิจ คือ ด้านผู้เรียน ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการบริการวิชาการ ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย 2)ผลลัพธ์ด้านระบบปฎิบัติการ 3)ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร 4)ผลลัพธ์ด้านการนำองค์การ อย่างต่อเนื่อง
- คณะมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการดำเนินการ มีการจัดระบบรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และจัดการข้อมูล หรือจัดการความรู้ที่เหมาะสม และมีการใช้ข้อมูล หรือผลที่ได้จากการจัดการความรู้ หรือผลที่จากแนวปฏิบัติที่ดีจากการดำเนินการต่างๆ ของคณะ มาใช้ในการพัฒนางาน ตลอดจนนำมาใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางที่ส่งเสริมให้เกิดการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล และเป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- คณะมีการกำกับ ติดตาม การดำเนินงานตามแผนการบริหารและแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน ให้มีประสิทธิภาพ มีบรรยากาศการทำงานที่เกื้อหนุนการใช้ศักยภาพของบุคลากร สร้างความผูกพันต่อองค์การ และทำให้องค์การมีผลการดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมาย หรือสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
- คณะมีการวัด วิเคราะห์ผลลัพธ์ และการใช้ข้อมูลที่ได้จากการปฏิสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อค้นหาความต้องการใหม่ รวมถึงค้นหาโอกาสในการพัฒนา หลักสูตร การวิจัยและนวัตกรรม การบริการวิชาการ ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย เพื่อการทบทวนหรือปรับปรุงการดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและความต้องการของสังคม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนนำผลที่ได้รับไปใช้ในการบริหารความเสี่ยงโดยรวมของคณะ เพื่อจัดการให้มีความเสี่ยงในการดำเนินการลดลง
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2-3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4-5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน
ประเด็นการพัฒนา | การดำเนินการและผลงาน |
5.1.1 การพัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน-ปัญหาและความต้องการจำเป็นฯและการมีระบบ-กลไกในการพัฒนางาน | ในการบริหารจัดการ คณะศึกษาศาสตร์ได้ใช้กระบวนการพัฒนาแบบเสริมพลังอำนาจ(The Empowerment Approach) ด้วยกระบวนการบริหารจัดการแบบ 5 ขั้นตอน คือ 1. วิเคราะห์ ทบทวนพันธกิจ(Mission Analysis) : ครอบคลุมในเรื่องการตรวจสอบการทำงานตามพันธกิจหลัก 4 ประการ และงานบริหารจัดการตามที่ได้รับมอบหมายจากวิทยาลัย 2. วิเคราะห์สภาพการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา(Taking Stock): เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผน ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของสถาบันและของคณะรวมถึงข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ ทั้งในระดับหลักสูตร ระดับคณะ หรือระดับสถาบัน 3. การกำหนดเป้าหมายคุณภาพ(Setting Goal) : เป็นการกำหนดเป้าประสงค์และค่าเป้าหมายสำคัญๆ ในรอบปีถัดไป ในปัจจุบัน ยึดเกณฑ์คะแนนประกันคุณภาพภายใน โดยกำหนดค่าเป้าหมายคะแนนผลการประเมินเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20 % ของช่วงคะแนนที่ยังสามารถพัฒนาได้ 4. 3ารกำหนดยุทธศาสตร์และจัดทำแผนงานโครงการ(Developing Strategies) : ได้ทำแผนยุทธศาสตร์ระยะ 3 ปี ปัจจุบัน คือแผนปี 2563-2565 ที่มีการทบทวนแผนทุกปี ก่อนที่จะจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี โดยแผนปฏิบัติการประจำปีจะต้องรองรับหรือสอดคล้องปัญหา-ความต้องการจำเป็น ผลการประเมินคุณภาพในปีการศึกษาที่ผ่านมา และมุ่งแก้ปัญหาหรือมุ่งป้องกันความเสี่ยงที่สำคัญ ๆ(มีโครงการ ED12: การบริหารจัดการความเสี่ยง) แผนยุทะศาสตร์และแผนปฏิบัติการคณะศึกษาศาสตร์ กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ตามกรอบแนวคิด The Balanced Score Card(BSC) ที่ยึดมิติ Customer เป็นสำคัญ พร้อมทั้งมียุทธศาสตร์ด้านกระบวนการบริหารจัดการ และการเตรียมบุคลากรให้มีศักยภาพสูง 5.ดำเนินการตามแผน(Implementing) : ในขั้นตอนนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการจัดทำปฏิทินการกำกับติดตามงาน การรายงานความก้าวหน้า หรือการสัมมนาประเมินผลการดำเนินงาน โดยจะเน้นเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างโปรแกรมวิชา ระหว่างคณาจารย์ที่มีผลงานโดดเด่น ตามแนวคิดและหลักการ Professional Learning Community(PLC) ทั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการใช้ระบบ ไอ ซี ที เพื่อการกำกับติดตาม(E-Monitoring) และ 6.ประเมินผลการดำเนินงาน(Documenting Progress): เน้นการรวบรวมเอกสาร หลักฐานที่สะท้อนการทำงานหรือผลงาน การจัดทำฐานข้อมูล หรือแฟ้มสะสมงานในระดับรายบุคคลของคณาจารย์ ระดับหลักสูตร และระดับคณะ เมื่อจบการประเมินระยะสำคัญสำคัญๆ ก็จะนำผลการประเมินหรือข้อเสนอแนะ จัดทำ Improvement Plan ซึ่งอาจจะทำการเพิ่มเติมโครงการหรือกิจกรรมระหว่างปี ในแผนปฏิบัติการประจำปี หรือรวบรวมไว้เป็นฐานข้อมูลเพื่อการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ในปีการศึกษาถัดไป |
5.1.2 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินที่ประกอบไปด้วยต้นทุนต่อหน่วยในแต่ละหลักสูตร สัดส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนานักศึกษา อาจารย์ บุคลากร การจัดการเรียนการสอน อย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการผลิตบัณฑิต และโอกาสในการแข่งขัน | คณะศึกษาศาสตร์ได้ร่วมกับวิทยาลัยในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร โดยคณะได้รับข้อมูลทางการเงินจากฝ่ายการเงินของวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2562 แล้ววิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยการผลิตของทุกหลักสูตรในคณะ พบว่าค่าใช้จ่ายในการบริหารหลักสูตรโดยรวมของคณะเมื่อเทียบกับรายได้มีความคุ้มค่า ในบางหลักสูตรที่มีนักศึกษาน้อย อาจเป็นการลงทุนที่สูง แต่เมื่อพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดกับสังคมวิชาการ โดยเฉพาะการผลิตบัณฑิตในสาขาที่ขาดแคลน เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ก็ถือว่ามีความคุ้มค่า(แม้จะต้องพึ่งพิงภาระด้านการเงิน) เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเทียบเคียงกับบางหลักสูตรที่มีนักศึกษาจำนวนมาก และเห็นว่ามีความเป็นไปได้ในการจัดการศึกษาและมีโอกาสในการแข่งขันกับสถาบันการผลิตครูแห่งอื่น |
5.1.3 การถ่ายทอดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย แผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี ให้แก่บุคลากร และผู้เกี่ยวข้องในการนำไปสู่การปฏิบัติ และมีการจัดสรรปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงานให้บรรลุตามพันธกิจ | การจัดทำแผนการพัฒนา ที่มีการระบุวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย แผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปีที่เป็นรูปธรรม ที่ผ่านการดำเนินการแบบมีส่วนร่วมและมีการประชาพิจารณ์ให้รับทราบตรงกัน ถือเป็นการถ่ายทอดความเข้าใจหรือการสื่อสารที่ดี อีกทั้งได้ระบุวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย ไว้ในแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี และนำเสนอไว้ในเว็บไซต์ของคณะ ก็เป็นช่องทางเลือกในการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี ในส่วนของการจัดปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงาน ได้จัดให้มีคณะกรรมการคณะ คณะทำงาน รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายต่างๆ และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่เป็นที่รับทราบตรงกัน และจัดงบประมาณเพื่อการพัฒนางานไว้พร้อมในทุกพันธกิจ ตามโครงการ 16 โครงการ ส่งผลให้การทำงานมีความสะดวกและเป็นไปได้อย่างราบรื่น |
5.1.4 การกำกับ ติดตาม การดำเนินการของคณะให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ | คณะได้กำกับ ติดตาม การดำเนินการของคณะ โดยมีปฏิทินการกำกับติดตาม และใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น การรายงาน การประชุม-สัมมนา การประชุมออนไลน์ การจัดห้องนิเทศงานในระบบออนไลน์ เป็นต้น เพื่อให้งานเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามมาตรฐานการอุดมศึกษา(มาตรฐานการศึกษาชาติ) มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งก่อให้เกิดผลดี คือ (1) เกิดผลิตผลตามพันธกิจ คือ ด้านผู้เรียน ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการบริการวิชาการ และด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย (2)ผลลัพธ์ด้านระบบปฏิบัติการหรือกระบวนการบริหารจัดการ-มีความราบรื่น คล่องตัว เกิดปัญหาน้อยที่สุด (3)ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร ให้มีศักยภาพสูง มีจำนวนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา และ (4)ผลลัพธ์ด้านการนำองค์การ อย่างต่อเนื่อง ที่สะท้อนให้เห็นได้จากคะแนนผลการประเมินเมื่อเทียบระหว่างปี และการเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ การกำกับติดตามงานในทุกกรณี จะเน้นการรับทราบปัญหา การร่วมนิเทศและแก้ปัญหา และการถอดบทเรียนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดี(Good Practices) เพื่อนำไปใช้ในปีการศึกษาต่อๆ ไปหรือเพื่อเผยแพร่ต่อวงวิชาการ |
5.1.5 การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการดำเนินการ และมีการจัดระบบรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และจัดการข้อมูล หรือจัดการความรู้ที่เหมาะสม และมีการใช้ข้อมูล หรือผลที่ได้จากการจัดการความรู้ หรือผลที่จากแนวปฏิบัติที่ดีจากการดำเนินการต่างๆ ของคณะ มาใช้ในการพัฒนางาน ตลอดจนนำมาใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางที่ส่งเสริมให้เกิดการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล และเป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | คณะได้ให้ความสำคัญกับการปรับระบบงานให้เป็นสำนักงานอัตโนมัติ(Automatic Office) ใช้ระบบไอซีทีเพื่อการบริหารจัดการ ทั้งเพื่อการกำกับติดตามงาน ประชุมปรึกษาหารืองานหรือเพื่อการนิเทศงานรวมถึงการสื่อสารเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับนักศึกษา ในปี 2562-2564 ได้จัดตั้งกลุ่ม facebook Group และ Line Group เพื่อการสื่อสาร ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณาจารย์กับนักศึกษา กลุ่มอาจารย์ที่ปรึกษา กลุ่มทีมบริหาร ฯลฯเพื่อความรวดเร็วในการบริหารจัดการ ในการกำกับติดตามงาน การรวบรวมข้อมูล-ความคิดเห็นต่าง ๆ การใช้ระบบออนไลน์เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถือเป็นทางเลือกสำคัญในระบบจัดการความรู้(KM)(มีโครงการ ED11: โครงการจัดการความรู้)ที่ใช้ควบคู่กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระบบห้องเรียนหรือห้องสัมมนาปกติ ซึ่งนอกจากจะทำให้เราสามารถรวบรวมแนวปฏิบัติที่ดีในหลายๆเรื่อง ยังเป็นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมที่สำคัญถือเป็นลักษณะหนึ่งของการบริหารจัดการแบบธรรมาภิบาลของคณะ และถือเป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่า มีประสิทธิภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
5.1.6การกำกับ ติดตาม การดำเนินงานตามแผนการบริหารและแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน ให้มีประสิทธิภาพ มีบรรยากาศการทำงานที่เกื้อหนุนการใช้ศักยภาพของบุคลากร สร้างความผูกพันต่อองค์การ และทำให้องค์การมีผลการดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมาย หรือสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด | คณะให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร ที่มีการจัดทำโครงการพัฒนาบุคลากรอย่างชัดเจน ( โครงการ ED13 โครงการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ด้านการบริหารจัดการงานตามพันธกิจ) กิจกรรมพัฒนาคณาจารย์เริ่มดำเนินการตั้งแต่แรกรับเข้าประจำหลักสูตร การเสริมความรู้เรื่องการจัดการเรียนการสอนหรือการทำงานตามพันธกิจในวันประชุมต้นปี หรือ การอบรม-สัมมนาในเรื่อง การวัดผล-ประเมินผล หรือการวิจัยและสร้างนวัตกรรม ในระหว่างปี รวมถึง การนิเทศงานแบบร่วมคิด-ร่วมทำในขณะปฏิบัติงาน(On-the Job Training)ซึ่งได้ใช้ทั้งบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน ในช่วงเกิดปัญหา COVID-19 ตั้งแต่ปลายปี 2562และตลอดปี 2563 วิทยาลัยและคณะได้เปิดโอกาสให้อาจารย์ทำงานจากบ้าน(Work From Home) เป็นระยะ ๆ โดยให้เสนอแผนการปฏิบัติงาน และรายงานการปฏิบัติงานเป็นระยะๆ บุคลากรของคณะมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระบบออนไลน์ ที่ทุกคนมีโอกาสนำเสนอปัญหาและขอรับคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ รวมทั้งการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี(Good Practices/Best Practices) ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ หลายลักษณะ เพื่อเพื่อนร่วมงานจะได้มีโอกาสนำไปประยุกต์ใช้ |
5.1.7 การวัด วิเคราะห์ผลลัพธ์ และการใช้ข้อมูลที่ได้จากการปฏิสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อค้นหาความต้องการใหม่ รวมถึงค้นหาโอกาสในการพัฒนา หลักสูตร การวิจัยและนวัตกรรม การบริการวิชาการ ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย เพื่อการทบทวนหรือปรับปรุงการดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและความต้องการของสังคม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนนำผลที่ได้รับไปใช้ในการบริหารความเสี่ยงโดยรวมของคณะ เพื่อจัดการให้มีความเสี่ยงในการดำเนินการลดลง | คณะให้ความสำคัญกับการวัด วิเคราะห์ผลลัพธ์ จากการดำเนินงาน เช่น การรายงานความก้าวหน้า การสัมมนาประเมินผล หรือการสัมมนาเสนอแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งคณะจะรวบรวมและนำเสนอไว้ใน Line Group ของคณาจารย์เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ร่วมกัน หรือนำไปประยุกต์ใช้ รวมทั้งเมื่อทำงานไประยะหนึ่ง เช่น ครี่งปีการศึกษา หรือ จบปี ก็จะมีการวิเคราะห์ ประเมินผลและจัดทำรายงานการดำเนินงาน ทั้งการายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี และรายงานการดำเนินงานโครงการพิเศษ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สป.อว.หรือองค์กรอื่น ในส่วนของการผลิตบัณฑิต จะมีการติดตามเพื่อตรวจสอบสมรรถนะบัณฑิตจากผู้ใช้บัณฑิต ทุกรุ่น เมื่อทำงานแล้ว 1 ปี เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบการพัฒนาหลักสูตร รวมถึงการประเมินสมรรถนะผู้เรียนกลุ่มที่เข้ารับการฝึกปฏิบัติการทางวิชาชีพ ก็จะถูกประเมิน เช่นกัน ผลการประเมิน ทุกรายการ จะถูกนำไปประมวลผลเพื่อการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของงานตามพันธกิจ(Taking Stock) และเตรียมการสำหรับการจัดทำแผนปรับปรุง-พัฒนางานในระยะต่อไป(Improvement Plan) หรือเตรียมการสำหรับจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ในส่วนของแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอน การวิจัยและผลิตงานสร้างสรรค์ การบริการทางวิชาการ หรือการทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรม และความเป็นไทย จะเก็บเป็นบทเรียน นำไปใช้ในปีถัดไป ในส่วนของผลการวิเคราะห์ความเสี่ยงสำคัญ ๆ เช่น การออกกลางคันของนักศึกษา การรับนักศึกษาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย คณะได้นำผลไปวางแผนแก้ปัญหา จนปัจจุบันเกิดแนวทางใหม่ๆ ในระบบดูแลนักศึกษา เช่น Family System for Advising อีกทั้งได้เน้นการสร้างเครือข่ายกับโรงเรียนมัธยมศึกษา อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น จะอย่างไรก็ตาม ยังไม่ประสบความสำเร็จในการจัดการความเสี่ยงเรื่องจำนวนนักศึกษาในระดับปริญญาตรี และการกำกับคุณภาพให้ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาในเวลาปกติ ของหลักสูตรระดับปริญญาโท |
รายการหลักฐาน
5.11 ประกาศ การมอบหมายงานบริหาร ปี 2563 | |
5.1.2 แผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการประจำปี 2563 | operation Plan |
5.1.3 ตัวอย่าง การกำหนดค่าเล่าเรียนในหลักสูตร | |
5.1.4 เว็บไซต์เพื่อการบริหารจัดการของคณะ | |
5.1.5 ตัวอย่างปฏิทินการกำกับติดตามงาน | |
5.1.6-5.1.7 ตัวอย่างการรายงานผลการการดำเนินงานตามแผน |
ผลการประเมินตนเอง |
เท่ากับ 4 คะแนน |