ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 การบริหารคุณภาพการศึกษา
ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
คณะมีหน้าที่พัฒนาการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาให้เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงานคณะตามปกติ ที่ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการพัฒนาคุณภาพ เพื่อให้การจัดการศึกษาและการดำเนินการตามพันธกิจ เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา เกณฑ์มาตรฐานการอุดมศึกษา เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และมาตรฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ด้วยการกำกับ ติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งในระดับหลักสูตร และในภาพรวมของคณะ ที่สามารถสะท้อนการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
ผลการดำเนินการของคณะ ที่สามารถสะท้อนผลการบริหารคุณภาพการศึกษา พิจารณาจากการดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
เกณฑ์มาตรฐาน
- คณะมีระบบและกลไกในการติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตร โดยมีคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน และรายงานผลการดำเนินการต่อคณะกรรมการประจำคณะทุกภาคการศึกษา
- คณะมีการจัดสรรบุคลากร ทรัพยากร งบประมาณ และการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการดำเนินงานบรรลุตามพันธกิจการดำเนินงานของหลักสูตร ให้เกิดผลตามระบบที่กำหนด และมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรตามระยะเวลาที่กำหนด
- มีการนำรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร และระดับคณะ ตลอดจน รายงานการประเมินผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร และระดับคณะ เสนอต่อคณะกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณา
- มีการนำผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตร การประเมินคุณภาพระดับคณะ และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำคณะ มาปรับปรุงหลักสูตร และ/หรือ คณะ ให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- มีผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตรผ่านมาตรฐานด้านการกำกับมาตรฐาน ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และผลการบริหารคุณภาพทุกหลักสูตรผ่านเกณฑ์สภาวิชาชีพ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน
ประเด็น/เกณฑ์การประเมิน | การดำเนินการและผลงาน |
5.2.1 คณะมีระบบและกลไกในการติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตร โดยมีคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน และรายงานผลการดำเนินการต่อคณะกรรมการประจำคณะทุกภาคการศึกษา | คณะศึกษาศาสตร์มีระบบและกลไกในการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตร โดยในระดับปริญญาตรีให้หลักสูตรทำ มคอ.2 ตามกรอบมาตรฐานระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ(มคอ.1) และเกณฑ์มาตรฐานด้านความรู้ และทักษะขององค์กรวิชาชีพ (คุรุสภา) หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตและหลักสูตรระดับมหาบัณฑิตเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ สกอ.และของคุรุสภา มีคณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบการดำเนินการของหลักสูตร มีการกำหนดให้ทุกหลักสูตรของคณะต้องจัดทำ มคอ.3 และ มคอ.4 ก่อนการเรียนการสอน และต้องทำ มคอ.5 และมคอ.6 หลังสิ้นสุดภาคการศึกษา นอกจากนั้นทุกหลักสูตรต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินงานหลักสูตร (มคอ.7) ส่งมายังคณะภายใน 60 วันหลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่ 2 ของแต่ละปีการศึกษา การกำกับคุณภาพอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการบริหารคณะ โดยมีรองคณบดีฝ่ายวิชาการ และผู้ช่วยคณบดีงานประกันคุณภาพและหัวหน้าภาควิชาเป็นผู้กำกับติดตามและรายงานผลต่อคณบดี เป็นระยะ ๆ ตามปฏิทินวิชาการ มีคณะกรรมการทวนสอบผลการจัดการเรียนการสอนทุกหลักสูตร ทุกรายวิชา โดยคณะกรรมการจะดำเนินการทวนสอบระดับหลักสูตร และรายงานผลมายังคณะเพื่อแจ้งที่ประชุมของคณะ เพื่อเป็นการกำกับติดตามการดำเนินงานของแต่ละหลักสูตรให้เป็นไปตามระบบและเงื่อนไขเวลา |
5.2.2 คณะมีการจัดสรรบุคลากร ทรัพยากร งบประมาณ และการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการดำเนินงานบรรลุตามพันธกิจการดำเนินงานของหลักสูตร ให้เกิดผลตามระบบที่กำหนด และมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรตามระยะเวลาที่กำหนด | นอกจากการจัดให้มีองค์คณะบุคคลที่รับผิดชอบดังข้อ 1. คณะได้จัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของหลักสูตร โดยมีการให้บริการคอมพิวเตอร์ internet ความเร็วสูง ห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ผ่านระบบฐานข้อมูลออนไลน์ ทุกรายวิชา ทุกหลักสูตรสามารถใช้ระบบ MIS ในการกำกับ ติดตาม หรือประเมินผลการดำเนินงาน มีระบบข้อมูลออนไลน์ สนับสนุนการเรียนรู้และการทดสอบ มีห้องเรียนและห้องปฏิบัติการในการเรียนรายวิชาที่มีความพร้อม เหมาะสม อีกทั้งมีห้องฝึกปฏิบัติการสอนที่มีสื่อและอุปกรณ์ครบถ้วน คณะมีงบประมาณจัดสรรภายใต้โครงการ ED01 ED02 ED03 และ ED05 เพื่อรองรับการพัฒนาการเรียนการสอน และการพัฒนาหลักสูตร |
5.2.3 มีการนำรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร และระดับคณะ ตลอดจน รายงานการประเมินผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร และระดับคณะ เสนอต่อคณะกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณา | หลังจากมีการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรตามมาตรฐานการประกันคุณภาพของสถาบัน คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้นำเสนอผลการประเมิน/รายงานและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อกรรมการประจำคณะ (เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม2564 มีการประชุมคณะกรรมการคณะเพื่อรับทราบผลการประเมินและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา) ซึ่งคณะกรรมการคณะและคณบดีได้มอบหมายให้ทุกหลักสูตร ทั้ง 6 หลักสูตร เตรียมการสำหรับการจัดทำ Improvement Plan และนัดหมายที่จะสัมมนาประเมินผลในภาพรวม หลังจากการประเมินระดับคณะแล้วเสร็จ(ภายใน 1 เดือน หลังจาก การประเมินระดับคณะ) |
5.2.4 มีการนำผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตร การประเมินคุณภาพระดับคณะ และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำคณะ มาปรับปรุงหลักสูตร และ/หรือ คณะ ให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง | เป็นเงื่อนไขปกติของคณะกรรมการบริหารคณะที่ทุกหลักสูตร และคณะ จะต้องนำผลการประเมินของปีที่ผ่านมา มาจัดทำ Improvement Plan ที่มีการสัมมนาเสนอแผนต่อที่ประชุมเพื่อร่วมกันพิจารณา อีกทั้ง ในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี จะมีการทบทวนข้อสังเกต หรือข้อเสนอแนะจากการประเมินปีที่ผ่านมา เพื่อมากำหนดกิจกรรมไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี พร้อมให้กำหนดค่าเป้าหมายของปีถัดไปให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น อย่างน้อย 20 % ของช่วงคะแนนการพัฒนาที่เหลือ ในการเขียนรายงานการประเมิน ในรอบปีถัดไป ได้เน้นย้ำและถือเป็นมาตรการในการปฏิบัติที่ทุกหลักสูตร หรือคณะ จะต้องระบุข้อสังเกตหรือข้อเสนอแนะของกรรมการในปีที่ผ่านมา ก่อนการนำเสนอว่าในปีหลัง ได้ปรับปรุงพัฒนาหรือดำเนินการอย่างไรบ้าง เป็นลักษณะของการใช้ข้อมูลในปีก่อน เป็น baseline ในการพัฒนาปีถัดไป |
5.2.5 มีผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตรผ่านมาตรฐานด้านการกำกับมาตรฐาน ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และผลการบริหารคุณภาพทุกหลักสูตรผ่านเกณฑ์สภาวิชาชีพ (ถ้ามี) | ผลการประเมินด้านการกำกับหลักสูตร ผ่านมาตรฐานด้านการกำกับมาตรฐาน ร้อยละ 10 ของหลักสูตร มาอย่างต่อเนื่อง 3 ปีการศึกษา(2561-2563) และผลการบริหารหลักสูตร ทุกหลักสูตร เป็นไปตามเงื่อนไขและได้รับการรับรองหลักสูตรและผู้สำเร็จการศึกษาจากครุสภา ทุกรายการหลักสูตร และบัณฑิตทุกคน |
รายการหลักฐาน
ผลการประเมินตนเอง เท่ากับ 5 คะแนน |
