ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา
ชนิดของตัวบ่งชี้ ผลลัพธ์
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันอุดมศึกษาต้องบริหารจัดการหลักสูตร พัฒนาคณาจารย์ จัดบริการและกิจกรรมนักศึกษาต่างๆ อย่างเหมาะสมและครบถ้วน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์การพัฒนาผู้เรียนที่สำคัญคือ การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21
ผลการดำเนินการของแต่ละคณะวิชาในสถาบัน สามารถสะท้อนคุณภาพของบัณฑิต ในหลักสูตรที่แต่ละคณะวิชารับผิดชอบ โดยพิจารณาจากผลการประเมินตนเองของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายในการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน และผลการประเมินตนเองในการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
เกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ที่ 1.4
ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินตัวบ่งชี้ย่อย 2 ตัวบ่งชี้ย่อย คือตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.1 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน และตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.2 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน คิดเป็นคะแนนระหว่าง 0 – 5
รายละเอียดในแต่ละตัวบ่งชี้ย่อย มีดังนี้
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4.1 ผลการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันอุดมศึกษาต้อง ผลิตบัณฑิตให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการและการพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์การพัฒนาผู้เรียนที่สำคัญคือ การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งดังนั้น นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาจึงควรมีโอกาสการประเมินความก้าวหน้าของตน ในการพัฒนาผลลัพธ์ผู้เรียนตามที่มาตรฐานการอุดมศึกษากำหนด
เกณฑ์การประเมิน
ค่าเฉลี่ยผลการประเมินตนเองของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายในการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
ผลการดำเนินงาน
ในรอบปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาประเมินตนเอง ในการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย การเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยมีผลการประเมินคุณลักษณะในภาพรวม เท่ากับ 4.15 (ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิต) ผลการประเมินในรายผลลัพธ์ จำแนกเป็นรายคณะ มีดังนี้
คณะ | ผู้รอบรู้ | ผู้ร่วมสร้างสรรค์ | พลเมืองเข้มแข็ง | เฉลี่ย |
บริหารธุรกิจ | 4.08 | 4.01 | 4.18 | 4.09 |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 4.01 | 4.06 | 4.18 | 4.08 |
ศึกษาศาสตร์ | 4.14 | 4.16 | 4.27 | 4.19 |
สาธารณสุขศาสตร์ | 3.93 | 3.96 | 4.07 | 3.99 |
พยาบาลศาสตร์ | 4.17 | 4.17 | 4.40 | 4.25 |
เฉลี่ยทุกคณะวิชา | 4.10 | 4.08 | 4.26 | 4.15 |
การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ย 4.15
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน คะแนนเฉลี่ยมากกว่า 2.50 | คะแนนการประเมินในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 | 4.15 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
1.4.1.1 | ผลการประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียนของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ปีการศึกษา 2563 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4.2 ผลการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันอุดมศึกษาต้อง ผลิตบัณฑิตให้มีความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 ทั้งในส่วนที่เป็นทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติ ดังนั้น นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาจึงควรมีโอกาสการประเมินความก้าวหน้าของตน ในการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21
เกณฑ์การประเมิน
ค่าเฉลี่ยผลการประเมินตนเองของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายในการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ
ผลการดำเนินงาน
ในรอบปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาประเมินตนเอง ในการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ โดยมีผลการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 และผลการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ย 4.01 (ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิต) ดังนั้นค่าเฉลี่ยของการพัฒนาผลลัพธ์ความก้าวหน้าในทักษะศตวรรษที่ 21 จึงเป็น (4.16+4.01)/2 เท่ากับมีคะแนนเฉลี่ย 4.08 โดยรายละเอียดผลการประเมินในรายผลลัพธ์จำแนกเป็นรายคณะ มีดังนี้
คณะ | ทักษะการเรียนรู้ | ความสามารถภาษาอังกฤษ | เฉลี่ย |
บริหารธุรกิจ | 4.11 | 4.02 | 4.06 |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 4.12 | 4.12 | 4.12 |
ศึกษาศาสตร์ | 4.18 | 3.92 | 4.05 |
สาธารณสุขศาสตร์ | 4.02 | 3.65 | 3.83 |
พยาบาลศาสตร์ | 4.23 | 4.06 | 4.15 |
รวม | 4.16 | 4.01 | 4.08 |
การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ย 4.08
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ย มากกว่า 2.50 | คะแนนการประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 | 4.08 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
1.4.2.1 | ผลการประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ทักษะศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ปีการศึกษา 2563 |
เกณฑ์การระเมินตัวบ่งชี้ที่ 1.4
ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินตัวบ่งชี้ย่อย 2 ตัวบ่งชี้ย่อย คือตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.1 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน และตัวบ่งชี้ย่อยที่ 1.4.2 ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน คิดเป็นคะแนนระหว่าง 0-5
ผลการดำเนินการตัวบ่งชี้ที่ 1.4
ในปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยดำเนินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน ได้ผลดังนี้
1.4.1 คะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.15 และ
1.4.2 คะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08
ดังนั้น ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินตัวบ่งชี้ 1.4 คือ (4.15+4.08)/2 เท่ากับ 4.12
การบรรลุเป้าหมายตัวบ่งชี้ที่ 1.4
บรรลุเป้าหมาย เนื่่องจากวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายว่า ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยของการประเมินมากกว่า 2.50 และผลการประเมินผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา มีคะแนนเฉลี่ย 4.12
การประเมินตนเอง
การประเมินผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา มีคะแนนเฉลี่ย 4.12
เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน และคะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน มากกว่า 2.50 | ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินการพัฒนาผลลัพธ์ของผู้เรียน และคะแนนประเมินการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน เท่ากับ 4.12 | 4.12 |
ข้อสรุปโดยรวมมาตรฐานที่ 1
จุดแข็ง
- มีอาจารย์ต่างชาติ ที่หลากหลาย สามารถพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 และทักษะภาษาอังกฤษ ตลอดจนผลลัพธ์ผู้เรียนของนักศึกษาให้ประสบผลสำเร็จ ตามอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ ที่วิทยาลัยกำหนด
- วิทยาลัยบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาจารย์ ในด้านอาจารย์ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก มีอาจารย์ คุณวุฒิปริญญาเอกเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย
- มีการปรับรูปแบบการทำกิจกรรมให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ โดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผน ให้เป็นแบบบูรณาการ ออนไลน์-ออนไซด์ ตลอดจน กิจกรรมการพัฒนานักศึกษามีการบูรณาการ กับหลักการของการประกันคุณภาพ
จุดที่ควรพัฒนา
- อาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการของวิทยาลัย มีจำนวนน้อย ควรมีการปรับปรุงแผนการพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ ให้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างได้ผล
ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
- ควรกำหนดมาตรการในการต่อสัญญาจ้าง โดยระบุระยะเวลาในการพัฒนาผลงานทางวิชาการ และระยะเวลาในการยื่นเสนอเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้ชัดเจน เพื่อใช้เป็นเอกสารแนบการต่อสัญญาจ้าง
- ร่วมมือกับเครือข่ายในการร่วมกันพัฒนาอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการของอาจารย์ต่างชาติ