ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 การบริหารคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 การบริหารคุณภาพการศึกษา
ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
สถาบันมีหน้าที่กำกับ ติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรและคณะ โดยมีการดำเนินการตั้งแต่ การควบคุมคุณภาพ การติดตามตรวจสอบคุณภาพ และการพัฒนาคุณภาพ การพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินจะมุ่งไปที่ระบบการประกันคุณภาพการศึกษามากกว่าการประเมินคุณภาพ เพื่อให้การจัดการศึกษาและการดำเนินการตามพันธกิจ เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา เกณฑ์มาตรฐานการอุดมศึกษา เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และมาตรฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถสะท้อนการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
ผลการดำเนินการของสถาบัน ที่สามารถสะท้อนผลการบริหารคุณภาพการศึกษาของสถาบัน พิจารณาจากการดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
เกณฑ์มาตรฐาน
1. มีระบบและกลไกในการติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะ โดยมีคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตรและระดับคณะ
2. มีการจัดสรรบุคลากร ทรัพยากร งบประมาณ และการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการดำเนินงานบรรลุตามพันธกิจ มีการกำกับ ติดตาม การดำเนินงานของหลักสูตรและคณะ ให้เกิดผลตามระบบที่กำหนด และมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในในระดับหลักสูตรและระดับคณะตามระยะเวลาที่กำหนด
3. มีการรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ครอบคลุมความสำเร็จตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ในด้าน 1)ผลลัพธ์ผู้เรียน 2)การวิจัยและนวัตกรรม 3)การบริการวิชาการ 4)ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย และ 5)การบริหารจัดการ ตลอดจนการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญ ที่ประกอบด้วย 1)ผลลัพธ์ตามพันธกิจ คือ ด้านผู้เรียน ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการบริการวิชาการ ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย 2)ผลลัพธ์ด้านระบบปฎิบัติการ 3)ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร และ 4)ผลลัพธ์ด้านการนำองค์การ ต่อคณะกรรมการระดับสถาบันเพื่อพิจารณา
4. นำผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตร การประเมินคุณภาพระดับคณะทุกคณะ และการประเมินคุณภาพระดับสถาบัน ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการระดับสถาบัน รายงานเสนอต่อสภาสถาบันเพื่อพิจารณา
5. นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันมาปรับปรุงการดำเนินการ ทั้งในระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน โดยจัดทำเป็นแผนพัฒนาคุณภาพ เพื่อให้มีคุณภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
6. มีผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตรผ่านองค์ประกอบด้านการกำกับมาตรฐาน ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3-4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน
1. มีระบบและกลไกในการติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะ โดยมีคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตรและระดับคณะ
วิทยาลัยมีระบบประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะ (5.3.1.1) เพื่อควบคุมกำกับ ติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะวิชา โดยมีคณะกรรมการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะ (5.3.1.2) เป็นผู้ดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน และกำกับติดตามการประกันคุณภาพหลักสูตรทุกหลักสูตร และการประกันคุณภาพทุกคณะของวิทยาลัย ให้เป็นไปตามองค์ประกอบการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะ
2. มีการจัดสรรบุคลากร ทรัพยากร งบประมาณ และการสร้างสภาพแวดล้อม ให้เกิดผลตามระบบและตามระยะเวลาที่กำหนด
วิทยาลัยมีการจัดสรรบุคลากร ทรัพยากร งบประมาณ และสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการดำเนินงานตามพันธกิจ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารหลักสูตร ซึ่งเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลที่สำคัญ เช่น ฐานข้อมูลการวิจัย ฐานข้อมูลด้านหลักสูตร ฐานข้อมูลการประเมินผู้สอน ฐานข้อมูลการวัดและประเมินผล เป็นต้น (5.3.2.1) มีการกำกับ ติดตาม การดำเนินงานของหลักสูตรและคณะ ให้เกิดผลตามระบบที่กำหนด และมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรและระดับคณะ ตามแผนการกำกับติดตามการประกันคุณภาพ (5.3.2.2)ตามระยะเวลาที่กำหนด
3. มีการรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ต่อคณะกรรมการระดับสถาบันเพื่อพิจารณา
วิทยาลัยมีการรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในประจำปีการศึกษา 2563 ครอบคลุมความสำเร็จตามมาตรฐานการอุดมศึกษา และผลลัพธ์การพัฒนาที่สำคัญ(5.3.3.1) ต่อคณะกรรมการผู้บริหาร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ซึ่งเป็นกรรมการระดับสถาบัน (5.3.3.2)ดังนี้
3.1 ความสำเร็จตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พบว่ามีการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาได้ครอบคลุมและเป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษาทุกด้าน ดังนี้
1)ผลลัพธ์ผู้เรียน พบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาประเมินตนเองว่ามีความรอบรู้ เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และเป็นพลเมืองที่ดี อยู่ในระดับดี
2)การวิจัยและนวัตกรรม พบว่าคณาจารย์มีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติเป็นจำนวนสูง
3)การบริการวิชาการ พบว่าชุมชนที่รับบริการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
4)ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย พบว่า มีการบูรณาการวิจัย การบริการวิชาการ กับศิลปวัฒนธรรม ผลงานที่ได้นำไปเผยแพร่ในระดับนานาชาติ
5)การบริหารจัดการ พบว่ามีการบูรณาการหลักธรรมาภิบาล และการใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการบริหารงาน ทำให้ผลการดำเนินงานประสบผลสำเร็จ บุคลากรมีความผูกพันกับองค์การสูง
3.2 ผลการพัฒนาผลลัพธ์ที่สำคัญ พบว่ามีการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาได้ครอบคลุม ผลลัพธ์ที่สำคัญทุกผลลัพธ์ ดังนี้
1)ผลลัพธ์ตามพันธกิจ คือ ด้านผู้เรียน มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและเน้นการบูรณาการกับการทำงาน(WIL) ด้านการวิจัยและนวัตกรรม คณาจารย์และนักศึกษามีการใช้งานวิจัยพัฒนานวัตกรรมทางการเรียนรู้ และนวัตกรรมทางสังคม ด้านการบริการวิชาการ คณาจารย์และนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการร่วมกันในการรับใช้สังคม ด้านศิลปวัฒนธรรม คณาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกับชุมชนในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นร่วมกัน
2)ผลลัพธ์ด้านระบบปฎิบัติการ มีการปรับวิธีคิด เปลี่ยนแปลงวิธีการงาน ในระบบการทำงานต่างๆผ่านระบบสารสนเทศ เช่น การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ การใช้แอปพลิเคชั่นในการเรียนการสอน และการวัดผล การใช้ข้อมูลสารสนเทศในการให้คำปรึกษา การแนะแนว และนิเทศการสอน เป็นต้น
3)ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร บุคลากรมีขีดความสามารถในการทำงานสูงขึ้น มีความสุขในการทำงานในการช่วยเหลือนักศึกษา เกิดเป็นความผูกพันต่อองค์การแบบครอบครัว
4)ผลลัพธ์ด้านการนำองค์การ เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากร และนำองค์การไปสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ที่สามารถแข่งขันได้กับสถาบันที่มีจุดเน้นและขนาดที่ใกล้เคียงกัน
ในปีการศึกษา 2562 มีการรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ไปยังการประชุมผู้บริหาร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ซึ่งเป็นกรรมการระดับสถาบันในเดือนสิงหาคม 2563 ก่อนนำเสนอสภาวิทยาลัยพิจารณา ให้ความเห็น(5.3.3.3)
สำหรับปีการศึกษา 2563 คาดว่าจะนำรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ไปยังการประชุมผู้บริหาร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ซึ่งเป็นกรรมการระดับสถาบัน ภายในเดือน สิงหาคม 2564
4. นำผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการระดับสถาบัน รายงานเสนอต่อสภาสถาบันเพื่อพิจารณา
ผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตร การประเมินคุณภาพระดับคณะทุกคณะ และการประเมินคุณภาพระดับสถาบัน ของวิทยาลัย พบว่า เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการอุดมศึกษา เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และมาตรฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
วิทยาลัยจึงนำผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตร การประเมินคุณภาพระดับคณะทุกคณะ และการประเมินคุณภาพระดับสถาบัน ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการระดับสถาบัน รายงานเสนอต่อสภาสถาบันเพื่อพิจารณา โดยปีการศึกษา 2562 เสนอในการประชุมสภาวิทยาลัย ครั้งที่ 3/2563 (5.3.4.1) สำหรับปีการศึกษา 2563 จะนำเสนอในการประชุมสภาวิทยาลัยครั้งต่อไป ประมาณเดือนกันยายน
5. นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันมาปรับปรุงการดำเนินการ
วิทยาลัยนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากสภาสถาบัน มาจัดทำเป็นแผนพัฒนาคุณภาพ เพื่อให้มีคุณภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง(5.3.5.1)
6. มีผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตรผ่านองค์ประกอบด้านการกำกับมาตรฐาน ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
การประเมินคุณภาพระดับหลักสูตร ในปีการศึกษา 2563 พบว่า ทุกหลักสูตรของวิทยาลัยมีผลการประเมินผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน โดยมีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง – ระดับดี(3.13 – 4.60) (5.3.6.1)
การบรรลุเป้าหมาย
บรรลุเป้าหมาย เพราะวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายของตัวบ่งชี้ 5.3 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะไว้ 6 ข้อ 5 คะแนน
เป้าหมาย | ผลการดำเนินการ | คะแนนที่ประเมินตนเอง |
6 ข้อ | 6 ข้อ | 5 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน | รายการ |
5.3.1.1 | ระบบกลไกการประกันคุณภาพ หลักสูตร และคณะ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา |
5.3.1.2 | คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการประกันหลักสูตรและคณะ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา |
5.3.2.1 | ภาพระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารหลักสูตร |
5.3.2.2 | แผนการกำกับติดตามการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะ ปีการศึกษา 2563 |
5.3.3.1 | รายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2563 |
5.3.3.2 | รายงานการประชุมผู้บริหาร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ครั้งที่ 6/2563 |
5.3.3.3 | รายงานการประชุมผู้บริหารวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2564 |
5.3.4.1 | รายงานการประชุมสภาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2564 |
5.3.5.1 | แผนพัฒนาคุณภาพจากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากสภาสถาบัน |
5.3.6.1 | รายงานผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร |
ข้อสรุปโดยรวมมาตรฐานที่ 5
จุดแข็ง
- ผู้บริหารทุกระดับใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารและการจัดการให้บรรลุผลลัพธ์ ตามพันธกิจและนโยบายของสถาบัน
- ผลการประเมินคุณภาพการศึกษามีการพัฒนาคุณภาพงานและคุณภาพสถาบันอย่างต่อเนื่อง
- มีเครือข่ายการทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ทำให้มีการพัฒนาทุกพันธกิจได้อย่างต่อเนื่อง เช่น เครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชนนานาชาติ เครือข่ายกับสถาบันอุดมศึกษาในต่างประเทศ เครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออก เป็นต้น
จุดที่ควรพัฒนา
–
ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
–