5.2 Educational Quality Management
Indicator 5. 2 Educational quality management
The type of process indicator
Indicator description
The faculty is responsible for the development of educational quality assurance as part of the normal administration. That consists of Quality control Quality inspection And quality improvement To provide education management and the implementation of the mission Follow the ministerial regulations governing educational quality. Standard of education Criteria for higher education curriculum National Qualifications Framework for Higher Education And other relevant standards by monitoring and monitoring the implementation of educational quality assurance. Both at the curriculum level And in the overall faculty That can reflect the quality of education
Faculty Performance Which can reflect the results of educational quality management Considered from the implementation in accordance with the specified standard criteria
Benchmark
1. The faculty has a system and mechanism to monitor the implementation of the curriculum quality assurance in accordance with the curriculum quality assurance standards. By having a supervising committee to monitor operations to be in accordance with standards And report the results to the faculty committee of every semester
2. The faculty has allocated personnel, resources, budgets and the creation of the environment. Which is conducive to the achievement of the course’s mission To be effective according to the specified system And the quality of education is evaluated within the curriculum level according to the time specified
3. There is a report on the implementation of the internal quality assurance standards for education at the curriculum and faculty level, as well as a report on the evaluation of the implementation of internal quality assurance standards for the curriculum and faculty level to the faculty committee for consideration.
4. The quality evaluation results of every curriculum level Faculty Quality Assessment And suggestions from the faculty committee To continually improve the curriculum and / or faculty to have better quality
5. There is a quality assessment of every course level through the standards of standards supervision. According to the standard criteria for higher education courses And the results of quality management of all courses pass the professional council criteria (if any)
Assessment criteria
Score 1 | Score 2 | Score 3 | Score 4 | Score 5 |
Has action
1 item |
Has action
2 items |
Has action
3 items |
Has action
4 items |
Has action
5 items |
Operational Results
ประเด็น/เกณฑ์การประเมิน | การดำเนินการและผลงาน |
5.2.1 คณะมีระบบและกลไกในการติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตร โดยมีคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน และรายงานผลการดำเนินการต่อคณะกรรมการประจำคณะทุกภาคการศึกษา |
คณะศึกษาศาสตร์มีระบบและกลไกในการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตร
โดยในระดับปริญญาตรีให้หลักสูตรทำ มคอ.2
ตามกรอบมาตรฐานระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ(มคอ.1) และเกณฑ์มาตรฐานด้านความรู้
และทักษะขององค์กรวิชาชีพ (คุรุสภา)
หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตและหลักสูตรระดับมหาบัณฑิตเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ
สกอ.และของคุรุสภา
มีคณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบการดำเนินการของหลักสูตร
มีการกำหนดให้ทุกหลักสูตรของคณะต้องจัดทำ มคอ.3 และ มคอ.4
ก่อนการเรียนการสอน และต้องทำ มคอ.5 และมคอ.6 หลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
นอกจากนั้นทุกหลักสูตรต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินงานหลักสูตร (มคอ.7)
ส่งมายังคณะภายใน 60 วันหลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่ 2 ของแต่ละปีการศึกษา การกำกับคุณภาพอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการบริหารคณะ โดยมีรองคณบดีฝ่ายวิชาการ และผู้ช่วยคณบดีงานประกันคุณภาพและหัวหน้าภาควิชาเป็นผู้กำกับติดตามและรายงานผลต่อคณบดี เป็นระยะ ๆ ตามปฏิทินวิชาการ มีคณะกรรมการทวนสอบผลการจัดการเรียนการสอนทุกหลักสูตร ทุกรายวิชา โดยคณะกรรมการจะดำเนินการทวนสอบระดับหลักสูตร และรายงานผลมายังคณะเพื่อแจ้งที่ประชุมของคณะ เพื่อเป็นการกำกับติดตามการดำเนินงานของแต่ละหลักสูตรให้เป็นไปตามระบบและเงื่อนไขเวลา |
5.2.2 คณะมีการจัดสรรบุคลากร ทรัพยากร งบประมาณ และการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการดำเนินงานบรรลุตามพันธกิจการดำเนินงานของหลักสูตร ให้เกิดผลตามระบบที่กำหนด และมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรตามระยะเวลาที่กำหนด |
นอกจากการจัดให้มีองค์คณะบุคคลที่รับผิดชอบดังข้อ 1.
คณะได้จัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของหลักสูตร
โดยมีการให้บริการคอมพิวเตอร์ internet ความเร็วสูง
ห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ผ่านระบบฐานข้อมูลออนไลน์ ทุกรายวิชา
ทุกหลักสูตรสามารถใช้ระบบ MIS ในการกำกับ ติดตาม
หรือประเมินผลการดำเนินงาน มีระบบข้อมูลออนไลน์
สนับสนุนการเรียนรู้และการทดสอบ
มีห้องเรียนและห้องปฏิบัติการในการเรียนรายวิชาที่มีความพร้อม เหมาะสม
อีกทั้งมีห้องฝึกปฏิบัติการสอนที่มีสื่อและอุปกรณ์ครบถ้วน คณะมีงบประมาณจัดสรรภายใต้โครงการ ED01 ED02 ED03 และ ED05 เพื่อรองรับการพัฒนาการเรียนการสอน และการพัฒนาหลักสูตร |
5.2.3 มีการนำรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร และระดับคณะ ตลอดจน รายงานการประเมินผลการดำเนินการตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร และระดับคณะ เสนอต่อคณะกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณา | หลังจากมีการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรตามมาตรฐานการประกันคุณภาพของสถาบัน คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้นำเสนอผลการประเมิน/รายงานและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อกรรมการประจำคณะ (เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม2564 มีการประชุมคณะกรรมการคณะเพื่อรับทราบผลการประเมินและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา) ซึ่งคณะกรรมการคณะและคณบดีได้มอบหมายให้ทุกหลักสูตร ทั้ง 6 หลักสูตร เตรียมการสำหรับการจัดทำ Improvement Plan และนัดหมายที่จะสัมมนาประเมินผลในภาพรวม หลังจากการประเมินระดับคณะแล้วเสร็จ(ภายใน 1 เดือน หลังการประเมินระดับคณะ) |
5.2.4 มีการนำผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตร การประเมินคุณภาพระดับคณะ และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำคณะ มาปรับปรุงหลักสูตร และ/หรือ คณะ ให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง | เป็นเงื่อนไขปกติของคณะกรรมการบริหารคณะที่ทุกหลักสูตร และคณะ จะต้องนำผลการประเมินของปีที่ผ่านมา มาจัดทำ Improvement Plan ที่มีการสัมมนาเสนอแผนต่อที่ประชุมเพื่อร่วมกันพิจารณา อีกทั้ง ในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี จะมีการทบทวนข้อสังเกต หรือข้อเสนอแนะจากการประเมินปีที่ผ่านมา เพื่อมากำหนดกิจกรรมไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี พร้อมให้กำหนดค่าเป้าหมายของปีถัดไปให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น อย่างน้อย 20 % ของช่วงคะแนนที่เหลือ ในการเขียนรายงานการประเมิน ในรอบปีถัดไป ได้เน้นย้ำและถือเป็นมาตรการในการปฏิบัติที่ทุกหลักสูตร หรือคณะ จะต้องระบุข้อสังเกตหรือข้อเสนอแนะของกรรมการในปีที่ผ่านมา ก่อนการนำเสนอว่าในปีหลัง ได้ปรับปรุงพัฒนาหรือดำเนินการอย่างไรบ้าง เป็นลักษณะของการใช้ข้อมูลในปีก่อน เป็น baseline ในการพัฒนาปีถัดไป |
5.2.5 มีผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรทุกหลักสูตรผ่านมาตรฐานด้านการกำกับมาตรฐาน ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และผลการบริหารคุณภาพทุกหลักสูตรผ่านเกณฑ์สภาวิชาชีพ (ถ้ามี) | ผลการประเมินด้านการกำกับหลักสูตร
ผ่านมาตรฐานด้านการกำกับมาตรฐาน ร้อยละ 10 ของหลักสูตร มาอย่างต่อเนื่อง 3
ปีการศึกษา(2561-2563) และผลการบริหารหลักสูตร ทุกหลักสูตร
เป็นไปตามเงื่อนไขและได้รับการรับรองหลักสูตรและผู้สำเร็จการศึกษาจากครุสภา
ทุกรายการหลักสูตร และบัณฑิตทุกคน |
รายการหลักฐาน
Self-Assessment | Score |
5.2 | 5 |
