4.1 Systems, systems and mechanisms for the preservation of art, culture and Thainess

4.1 Systems, systems and mechanisms for the preservation of art, culture and Thainess

Indicator 4.1               Systems, systems and mechanisms for the 

                                        preservation of art, culture and Thainess

The type of                  process indicator  

       

Indicator description                  

The faculty must have a system and mechanism for the preservation of arts, culture and Thainess. There is a preparation process. Annual Plan for Preserving Art, Culture and Thainess Learning management, research, academic services are carried out that lead to conservation, rehabilitation, and continuation of knowledge creation. Understanding of art and culture Local knowledge As well as the application of both Thai and foreign art and culture appropriately According to the potential and identity of the faculty with efficiency and effectiveness In order to result in the management of arts and culture such as Pride of being Thai Or creating opportunities and value for sustainable learners, communities, society and the nation.

Performance of the institution Which can reflect the quality of the preservation of art, culture, and being Thai Considered from the implementation in accordance with the specified standard criteria

Benchmark

1. The faculty is responsible for implementing cultural and cultural preservation policies. The history and Thainess of the institute go into action and there is an annual art and culture preservation plan. For the preservation of the arts and culture or to create new value according to the focus of the faculty and institutional identity

2. The faculty organized activities in accordance with the art and culture preservation plan. In order to inherit the history Art and culture according to the local community identity in order to create a database or service. Or a place to learn about arts and culture And for the learners to have appropriate behavior Artistic and aesthetic Is proud of being Thai on cultural diversity Or proud to be a part of Thai culture For international students  

3. The faculty has integrated the arts and culture. History, wisdom, traditions Local and national With courses in the curriculum that is based on knowledge-based learning And interdisciplinary learning or integrated learning To create awareness Pride of being Thai Understanding the common ground on cultural differences Learning and creative skills are used in professions and as life skills. As well as integration Learning management, research, academic services leading to conservation, rehabilitation, and continuation of knowledge creation Understanding of art and culture Or local knowledge

4. The faculty has a network of collaborations with various agencies, such as educational institutions, public and private sectors related to arts and culture. History, wisdom, traditions, traditions, and Thainess to conduct research Or develop knowledge Or innovation And disseminate arts and culture to the public Appropriate according to the focus and identity of the institution.

5. The faculty has systematically and continuously monitored the implementation of the arts and culture conservation plan. Successful assessments are based on project indicators and indicators of art and culture conservation plans. Including the results of the assessment of success as indicators to improve plans or activities in the maintenance of arts and culture. To improve the operation

Assessment criteria

Score 1 Score 2 Score 3 Score 4 Score 5
Has action

1 item

Has action

2 items

Has action

3 items

Has action

4 items

Has action

5 items

Operational results

1.วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซากำหนดให้มีคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย (4.1.1.1) รับผิดชอบ ในการกำหนดนโยบายและทิศทางการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และความเป็นไทย ดำเนินการจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม   ที่มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของแผน และตัวชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยมีการประสานความร่วมมือกับคณะวิชาในการดำเนินงาน ทั้งในภาพรวม และสนับสนุนการดำเนินการของคณะวิชา เพื่อการธำรงรักษา สืบสาน ศิลปวัฒนธรรม สร้างคุณค่าใหม่ และความเป็นไทย ตามจุดเน้นและอัตลักษณ์ความเป็นนานาชาติ(4.1.1.2)

2.คณะกรรมการดำเนินการตามแผนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย มีการดำเนินการทุกกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของทุกโครงการและกิจกรรม จัดกิจกรรมสืบสาน ถ่ายทอด ศิลปวัฒนธรรมร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาให้เป็นที่สนใจของภายนอก เพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่เหมาะสมทางวัฒนธรรมบนความหลายหลายทางวัฒนธรรม   

         การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย ผลการดำเนินงานที่เน้นการสืบสานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาไทย  มีผลงานที่ก่อให้เกิดคุณค่าก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชน สังคม ระดับท้องถิ่น หรือระดับชาติ เป็นการส่งเสริมสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่า และเน้นให้นักศึกษามีความตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทย เปิดโอกาสให้นักศึกษา อาจารย์ร่วมจัดโครงการร่วมกับองค์กร ชุมชนสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมไทย เป็นการเรียนรู้ ตระหนักถึงคุณค่าอนุรักษ์ของความเป็นไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีรายละเอียด ดังนี้

          โครงการทำนุบำรุงศิลปะ และวัฒนธรรม  กิจกรรมเพื่อเป็นการสืบสาน ถ่ายทอด ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม มีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ His Majesty the king’s Birthday (4.1.2.1), Mother’s Day กิจกรรม“วันแม่แห่งชาติ” ( 4.1.2.2), His Majesty the Queen’s Birthday(4.1.2.3), Activity on the day of His Majesty King Bhumibol Adulyadej กิจกรรมวันคล้ายสวรรคตพระบาทสมเด็จพระเจ้าปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (4.1.2.4), Father’s Day and Earth Day กิจกรรม“วันพ่อแห่งชาติ”และวันดินโลก(4.1.2.5), Loy Krathong Day(4.1.2.6), Wai Khru กิจกรรม“วันไหว้ครู”(4.1.2.7), Song Kran Festival“วันสงกรานต์(4.1.2.8), Training and contests for Thai etiquette มารยาทไทย(4.1.2.9), Buddhism Christianity Promotion Activities ส่งเสริมสัปดาห์พระพุทธศาสนา (วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา) (1.4.2.10)

         กิจกรรมเพื่อให้เกิดการบริการ หรือแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น Learn art and culture and Culture and local Knowledge in Nakhon Nayok Province กิจกรรมเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครนายก(4.1.2.11)

          กิจกรรมเพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่เหมาะสม มีสุนทรียทางศิลปวัฒนธรรม เช่น Freshmen night (1.4.2.12)

         กิจกรรมเพื่อการเรียนเรียนรู้ความหลายหลายทางวัฒนธรรม มีการบูรณาการวิถีชีวิตแบบไทย และวิถีชีวิตในวัฒนธรรมประเทศต่าง ๆ ของนักศึกษา และคณาจารย์ที่เป็นคนไทย และคนต่างชาติ เช่น Christmas and New Year’s Students Party กิจกรรมวันคริสต์มาสและวันปีใหม่( 4.1.2.13)

 3. มีการบูรณการสาระด้านศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญา ขนบธรรมเนียมประเพณี กับของท้องถิ่นและของชาติ กับรายวิชาในหลักสูตร  มีรายวิชาว่าด้วยภาษาและวัฒนธรรมสำหรับครู ให้นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ทุกคน ได้เรียน นักศึกษาจะทำโครงงานต่างๆ มากมาย เช่น การเขียนเว็บบล็อก การศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเพณี วัฒนธรรมที่สำคัญ สำคัญ  ทั้งในประเทศไทย และระดับนานาชาติ (กรณีของนักศึกษาชาวต่างชาติที่เรียนวิชา “ภาษาและวัฒนธรรมสำหรับคร” โดยส่งเสริมให้หลักสูตรสอนสอดแทรกในการกิจกรรมการเรียนรู้ ในลักษณะการเรียนแบบบูรณาการ ตลอดจนประยุกต์ใช้ทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ในวิชาชีพ หรือทักษะชีวิต ในการออกแบบสร้างสรรค์ในกิจกรรมต่างที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมแบบไทย เช่น การออกแบบสร้างสรรค์พานไหว้ครู (4.1.3.1) การออกแบบกระทงกิจกรรมลอยกระทง (4.1.3.2) เป็นต้น

        กิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการรายวิชา นำไปใช้เป็นฐานความรู้ เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ ส่งเสริมสร้างความภูมิใจในความเป็นไทย เพื่อสร้างคุณค่าความเป็นไทยให้ประจักษ์ มีการนำทักษะการเรียนรู้ละความคิดสร้างสรรค์ในวิชาชีพและเป็นทักษะชีวิต ผลการบูรณาการการนำทักษะรายวิชาไปสร้างสื่อเพื่อส่งเสริมศิลปะความเป็นไทยด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับชุมชน เช่น โครงการภาพยนตร์สารคดีสั้น หนังใหญ่วัดขนอน ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี (4.1.3.3),โครงการภาพยนตร์สารคดีสั้น “ปรุง” ขนมไทยสู่เวทีโลก วิสาหกิจชุมชนเพียรหยดตาล ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี(4.1.3.4)

 4. การสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนา : วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาโดยคณะศึกษาศาสตร์  มีเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กร หน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญา ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเป็นไทย ในการดำเนินวิจัย หรือพัฒนาองค์ความรู้ หรือการสร้างนวัตกรรม และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมต่อสาธารณชนที่เหมาะสมตามจุดเน้นและอัตลักษณ์ เช่น สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยพวนวัดฝั่งคลอง ชมรมไทยพวนนครนายก ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทยพวน ที่เป็นรูปธรรมอย่างยิ่งโครงการหนึ่งคือ โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและชุมชน โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (U-School Mentoring) ของปีงบประมาณ 2564 ที่มีงบประมาณ จาก สปอว สนับสนุน 4 แสนกว่าบาท โครงการนี้ ทางวิยาลัยได้เน้นให้มีการพัฒนาแหล่งเรียนรุ็ ภูมิปัญหาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย โดยให้แต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการผลิตคลิปวิดีโอ นำเสนอแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญหาท้องถิ่น เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเยาวชนในโอกาสต่อไป (โครงการ U-School Mentoring) เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้สร้างสรรค์นวัตกรรมหรืองานสร้างสรรค์ไปในตัว อีกทั้งนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ ที่ประจำอยู่ในโรงเรียนเครือข่าย ก็มีโอกาสเรียนรู้และสร้างผลงานทางวิชาการที่เป็นรูปธรรม เป็นต้น

         ผลการดำเนินการ นักศึกษาและคณาจารย์ ของวิทยาลัย ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านศิลปวัฒนธรรม เช่นกิจกรรม Learning Activities to Enhance Knowledge of arts and culture in Nakorn Nayok Province 2021 ขนบธรรมเนียมประเพณี และความเป็น และภูมิปัญญาท้องถิ่นกับชุมชนไทยพวน จังหวัดนครนายก นักศึกษา คณาจารย์ได้รับการเรียนรู้วิถีความเป็นอยู่ของชาวไทยพวน เกี่ยวกับภาษาไทยพวน การแต่งกายไทยพวน อาหารไทยพวน และ การละเล่นพื้นบ้านไทยพวน(4.1.4.1) มีการจัดทำงานวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับการประยุกต์ประเพณีสารทพวน กับการสร้างคุณธรรมด้านความกตัญญูกับเยาวชน ของชาวพวน ในอำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ชื่อเรื่อง The Applied Model of Creating the Youth’s Gratitude: Case Study of the Phuan People at Pak-Phli District, Nakhon Nayok Province, Thailand ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารนานาชาติ Psychology and Education (4.1.4.2) และมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับความสามารถในการจัดการในการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาพิพิธภัณฑ์ปากพลี ชาวพวน นครนายก ประเทศไทย ชื่อเรื่อง Management Ability in Discovery Museum Tourism Case Study on pak phli Museum, the Phuan People, Nakhon Nayok,Thailand(4.1.4.3) 

        นอกจากนี้ วิทยาลัยได้เข้าร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิคืนคุณแผ่นดิน จัดทำโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยด้วย เช่น โครงการภาพยนตร์สารคดีสั้น “อะโวคาโดกับการพัฒนาชุมชน ตำบลเรือง อำเภอเมืองน่าย จังหวัดน่าน(4.1.4.4) โครงการภาพยนตร์สารคดีสั้น หาดทรายดำ ชุมชนหาดทราย ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด (4.1.4.5) เป็นต้น

5. การกำกับติดตาม การดำเนินการตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน รวมทั้งการนำผลการประเมินความสำเร็จไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยมีการดำเนินการ ดังนี้

       5.1 การกำกับติดตาม การดำเนินการตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  โดยคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มีการประชุมคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเป็นระยะๆ (4.1.5.1) หลังจากดำเนินการจัดกิจกรรมแล้ว มีการจัดทำรายงานผลการจัดกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม(4.1.5.2) และสรุปผลวิเคราะห์ความพึงพอใจในการของนักศึกษาในการร่วมกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ผลการประเมิน พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในแต่ละกิจกรรมอยู่ในระดับ ดี คะแนนเฉลี่ย เกิน 4.00 ในทุกรายการที่ให้ประเมิน  รวมทั้งบุคลากรแกนนำของสถานศึกษาประเมินโครงการบริการทางวิชาการ เช่น U-School ที่มีคะแนนสูงกว่า 4.21 ในทุกรายการประเมิน

     5.2 การประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน  แผนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์ เพียง 1 ข้อ คือส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการอนุรักษ์ สืบสานประเพณี วัฒนธรรมศิลปะ และภูมิปัญญาท้องถิ่น  ตัวชึ้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์คือ นักศึกษามีความพึงพอใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการอนุรักษ์ สืบสานประเพณี วัฒนธรรมศิลปะ และภูมิปัญญาท้องถิ่น สูงกว่า 3.51 ผลการประเมินความสำเร็จในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์พบว่า  นักศึกษามีความพึงพอใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ในแต่ละด้าน อยู่ในระดับ ดี คะแนนเฉลี่ยแต่ละด้าน 3.92-4.07 และภาพรวมการดำเนินการอยู่ในระดับ ดี คะแนนเฉลี่ย 3.97  ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ของแผน(4.1.5.3)

         5.3 การนำผลการประเมินความสำเร็จไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มีการดำเนินการดังนี้

         การดำเนินการในปีการศึกษา 2563 พบว่ามีเครือข่ายในการจัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมในวงจำกัด คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม จึงเสนอให้เพิ่มเครือข่ายความร่วมมือในการจัดกิจกรรม ผลการดำเนินการเพิ่มเครือข่าย ทำให้กิจกรรม มีความน่าสนใจมากขึ้น เกิดการเรียนรู้ และมีผลงานวิจัยเกิดขึ้นจากความร่วมมือ

         สำหรับปีการศึกษา 2564 จากผลการประเมินความสำเร็จของแผน พบว่า การจัดกิจกรรมยังไม่ครอบคลุมประเด็นการเรียนรู้ในเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และการเรียนรู้จากการบูรณาการการสอนโดยการนำความรู้จากผู้รู้หรือปราชญ์ทางศิลปะทางวัฒนธรรมของชุมชนแขนงต่างๆ ในจังหวัดนครนายกมา ในการ สืบสาน ถ่ายทอด ศิลปวัฒนธรรมร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม จึงกำหนดเป็นกิจกรรม บรรจุเรื่อง การส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรัสถานศึกษาและชุมชน เพื่อส่งเสริมสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายก ไว้ในแผนปฏิบัติการ ปี 2565

 การบรรลุเป้าหมาย

      บรรลุเป้าหมาย เพราะสถาบันกำหนดเป้าหมายของตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยไว้ 5 ข้อ สถาบันดำเนินการได้ 5 ข้อ

Evidences

4.1.1.1แผนปฏิบัติการปี 2564 ซ โครงการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศิลปะ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
4.1.1.2การประชุมสัมมนาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปะ วัฒนาธรรม และภูมิปัญญาไทย
4.1.1.3โครงการ U-School Mentoring ที่เน้นการพัฒนาแหล้งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4.1.1.4ตัวอย่างผลงาน นวัตกรรม และ งานสร้างสรรค์ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
4.1.1.5 ตัวอย่างการมอบหมายงานเพื่อการเรียนรู้รายวิชาภาษาและวัฒนธรรมสำหรับครู
4.1.1.6โครงการครูคืนถิ่น(คุรุสภา)
Self-assessment
5