Assessment Results 2019, 2020(the baseline of 2021), and 2021

ผลการประเมินคุณภาพภายในคณะศึกษาศาสตร์ 2 ปีล่าสุด คือ ปี 2562 และ 2563 โดยคณะได้ถือเอาคะแนนผลการประเมิน ปี 2563 เป็นฐานคุณภาพสำคัญ(ฺBaseline) ในการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาในปี 2564(1 มิถุนายน 2564- 31 พฤษภาคม 2565) ที่ทุกคนมีค่านิยมร่วมกันว่า “คุณภาพการจัดการศึกษาต้องดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง(Continuous Growth)”

ผลการประเมินคุณภาพภายในคณะศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 และ 2563 : ผลประเมินปี 2563 คือฐานคุณภาพ(Baseline) ของปีการศึกษา 2564

ในรอบการประเมิน ปีการศึกษา 2562  ระหว่าง 1 มิถุนายน 2562 ถึง 31 พฤษภาคม 2563   และ ปี 2563 ระหว่าง 1 มิถุนายน 2563 -31 พฤษภาคม 2564 คณะศึกษาศาสตร์ ได้รับคะแนนผลการประเมิน 5 องค์ประกอบ ได้คะแนนผลการประเมินที่ยืนยันโดยคณะกรรมการประเมิน เฉลี่ยรวมเท่ากับ  4.64 และ 4.79 ตามลำดับ (อยู่ในระดับดีมาก จากระบบคะแนนเต็ม 5.00) โดยผลการประเมินจำแนกตามองค์ประกอบ เป็นดังนี้

  Indicators Evaluated
Score
(2652)
Evaluated
Score
(2653)
  Factor 1: production of the graduate 4.31 4.60
1.1 Average quality of all Program(6-7 Program) 4.01 4.20
1.2 Faculty members with doctorate qualifications ,Faculty members hold academic positions, Number of full-time students per lecturer 4.50 4.61
1.3 Undergraduate Student Activities, Services for Undergraduate Students 5.00 5.00
1.4 Results about student Development 3.75 4.59
  Factor 2 : Research 4.94 5.00
2.1 Systems and mechanisms for managing & developing research and creative work. 5.00 5.00
2.2 Research funding 4.83 5.00
2.3 Academic work and Researchers 5.00 5.00
  Factor 3 : Academic Services 5.00 5.00
3.1 Academic service to society 5.00 5.00
  Factor 4: Art & Culture Development 5.00 5.00
4.1 Systems and mechanisms for preserving arts and culture 5.00 5.00
  Factor 5 :  Management System 4.50 4.50
5.1 Management System of the faculty to monitor the mission and the identity of the Institution 5.00 4.00
5.2 Monitoring System for Quality Assurance  of any Educational Program 4.00 5.00
  Average Score( Total Score/No.of Indicators) 4.64 4.76

ผลการประเมินปีการศึกษา 2563 ในภาพรวม ปรากฏจุดเด่น และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

จุดเด่น : ที่ควรพัฒนาสู่การเป็นนวัตกรรมต้นแบบในโอกาสต่อไป

1. คณะมีการจัดหาทุนวิจัยจากภายนอกอย่างต่อเนื่อง

2. คณะมีผลงานวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ จำนวนมาก

3. คณะจัดงบประมาณทั้งภายในและภายนอกในการบริการวิชาการอย่างชัดเจน

4. คณะมีนโยบายชัดเจนในการพัฒนาบุคลากรที่ทุกคนมีส่วนร่วมและรับรู้ และทำแผนพัฒนาบุคลากรที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการรายปี

จุดที่ควรปรับปรุง/พัฒนา : เพื่อการพัฒนาในปี 2564

1. คณะควรพัฒนาเพิ่มสมรรถนะและผลงานของนักศึกษาในระดับปริญญาต่างๆให้สูงขึ้นและมีจำนวนมากขึ้นในด้านการเรียน การวิจัย การเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยีและด้านความเป็นครู

2. คณะควรเขียนรายละเอียดในเอกสารประเมินตนเองให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ตั้งแต่การวางแผน ผลการดำเนินงาน ผลการประเมิน และการนำผลประเมินไปใช้ ในมาตรฐานคุณภาพต่างๆ

ผลการประเมินภายใน เปรียบเทียบ 3 ปีย้อนหลัง คือปี 2562 ถึง ปีปัจจุบัน(2564) โดยคะแนนปี 2564 เป็นคะแนนการประเมินตนเองของกรรมการบริหารคณะ

ตาราง แสดงคะแนนผลการประเมิ- IQA 3 ปีการศึกษา( ปี 2562 2563 และ ปี 2564)

Indicators Eval.
Score
(2652)
Eval.
Score
(2653)
Eval.
Score
(2654)
Factor 1: production of the graduate 4.314.604.60
1.1 Average quality of all Program
(2562 6 Program, 2563-64 7 Program)
4.014.204.44
1.2Faculty members with doctorate qualifications, Faculty members hold academic positions, Number of full-time students per lecturer4.504.614.68
1.3Undergraduate Student Activities,Services for Undergraduate Students 5.005.005.00
1.4Results about student Development 3.754.594.27
Factor 2 : Research 4.945.005.00
2.1Systems and mechanisms for managing & developing research and creative work. 5.005.005.00
2.2Research funding 4.835.005.00
2.3Academic work and Researchers 5.005.005.00
Factor 3 : Academic Services 5.005.005.00
3.1Academic service to society 5.005.005.00
Factor 4: Art & Culture Development 5.005.005.00
4.1Systems and mechanisms for preserving arts and culture 5.005.005.00
Factor 5 :  Management System 4.504.505.00
5.1Management System of the faculty to monitor the mission and the identity of
the Institution
5.004.004.00
5.2Monitoring System for Quality Assurance  of any Educational Program 4.005.005.00
Average Score( Total Score/No.of Indicators) 4.644.764.76

จากตาราง พบว่า ผลการพัฒนางานของคณะศึกษาศาสตร์ มีพัฒนาการในระยะ 3 ปี อย่างต่อเนื่อง