ผลการประเมินคุณภาพภายในคณะศึกษาศาสตร์ 2 ปีล่าสุด คือ ปี 2562 และ 2563 โดยคณะได้ถือเอาคะแนนผลการประเมิน ปี 2563 เป็นฐานคุณภาพสำคัญ(ฺBaseline) ในการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาในปี 2564(1 มิถุนายน 2564- 31 พฤษภาคม 2565) ที่ทุกคนมีค่านิยมร่วมกันว่า “คุณภาพการจัดการศึกษาต้องดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง(Continuous Growth)”
ผลการประเมินคุณภาพภายในคณะศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 และ 2563 : ผลประเมินปี 2563 คือฐานคุณภาพ(Baseline) ของปีการศึกษา 2564
ในรอบการประเมิน ปีการศึกษา 2562 ระหว่าง 1 มิถุนายน 2562 ถึง 31 พฤษภาคม 2563 และ ปี 2563 ระหว่าง 1 มิถุนายน 2563 -31 พฤษภาคม 2564 คณะศึกษาศาสตร์ ได้รับคะแนนผลการประเมิน 5 องค์ประกอบ ได้คะแนนผลการประเมินที่ยืนยันโดยคณะกรรมการประเมิน เฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.64 และ 4.79 ตามลำดับ (อยู่ในระดับดีมาก จากระบบคะแนนเต็ม 5.00) โดยผลการประเมินจำแนกตามองค์ประกอบ เป็นดังนี้
Indicators | Evaluated Score (2652) | Evaluated Score (2653) | |
Factor 1: production of the graduate | 4.31 | 4.60 | |
1.1 | Average quality of all Program(6-7 Program) | 4.01 | 4.20 |
1.2 | Faculty members with doctorate qualifications ,Faculty members hold academic positions, Number of full-time students per lecturer | 4.50 | 4.61 |
1.3 | Undergraduate Student Activities, Services for Undergraduate Students | 5.00 | 5.00 |
1.4 | Results about student Development | 3.75 | 4.59 |
Factor 2 : Research | 4.94 | 5.00 | |
2.1 | Systems and mechanisms for managing & developing research and creative work. | 5.00 | 5.00 |
2.2 | Research funding | 4.83 | 5.00 |
2.3 | Academic work and Researchers | 5.00 | 5.00 |
Factor 3 : Academic Services | 5.00 | 5.00 | |
3.1 | Academic service to society | 5.00 | 5.00 |
Factor 4: Art & Culture Development | 5.00 | 5.00 | |
4.1 | Systems and mechanisms for preserving arts and culture | 5.00 | 5.00 |
Factor 5 : Management System | 4.50 | 4.50 | |
5.1 | Management System of the faculty to monitor the mission and the identity of the Institution | 5.00 | 4.00 |
5.2 | Monitoring System for Quality Assurance of any Educational Program | 4.00 | 5.00 |
Average Score( Total Score/No.of Indicators) | 4.64 | 4.76 |
ผลการประเมินปีการศึกษา 2563 ในภาพรวม ปรากฏจุดเด่น และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้
จุดเด่น : ที่ควรพัฒนาสู่การเป็นนวัตกรรมต้นแบบในโอกาสต่อไป
1. คณะมีการจัดหาทุนวิจัยจากภายนอกอย่างต่อเนื่อง
2. คณะมีผลงานวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ของอาจารย์ จำนวนมาก
3. คณะจัดงบประมาณทั้งภายในและภายนอกในการบริการวิชาการอย่างชัดเจน
4. คณะมีนโยบายชัดเจนในการพัฒนาบุคลากรที่ทุกคนมีส่วนร่วมและรับรู้ และทำแผนพัฒนาบุคลากรที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการรายปี
จุดที่ควรปรับปรุง/พัฒนา : เพื่อการพัฒนาในปี 2564
1. คณะควรพัฒนาเพิ่มสมรรถนะและผลงานของนักศึกษาในระดับปริญญาต่างๆให้สูงขึ้นและมีจำนวนมากขึ้นในด้านการเรียน การวิจัย การเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยีและด้านความเป็นครู
2. คณะควรเขียนรายละเอียดในเอกสารประเมินตนเองให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ตั้งแต่การวางแผน ผลการดำเนินงาน ผลการประเมิน และการนำผลประเมินไปใช้ ในมาตรฐานคุณภาพต่างๆ
ผลการประเมินภายใน เปรียบเทียบ 3 ปีย้อนหลัง คือปี 2562 ถึง ปีปัจจุบัน(2564) โดยคะแนนปี 2564 เป็นคะแนนการประเมินตนเองของกรรมการบริหารคณะ
ตาราง แสดงคะแนนผลการประเมิ- IQA 3 ปีการศึกษา( ปี 2562 2563 และ ปี 2564)
Indicators | Eval. Score (2652) | Eval. Score (2653) | Eval. Score (2654) | |
Factor 1: production of the graduate | 4.31 | 4.60 | 4.60 | |
1.1 | Average quality of all Program (2562 6 Program, 2563-64 7 Program) | 4.01 | 4.20 | 4.44 |
1.2 | Faculty members with doctorate qualifications, Faculty members hold academic positions, Number of full-time students per lecturer | 4.50 | 4.61 | 4.68 |
1.3 | Undergraduate Student Activities,Services for Undergraduate Students | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
1.4 | Results about student Development | 3.75 | 4.59 | 4.27 |
Factor 2 : Research | 4.94 | 5.00 | 5.00 | |
2.1 | Systems and mechanisms for managing & developing research and creative work. | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
2.2 | Research funding | 4.83 | 5.00 | 5.00 |
2.3 | Academic work and Researchers | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
Factor 3 : Academic Services | 5.00 | 5.00 | 5.00 | |
3.1 | Academic service to society | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
Factor 4: Art & Culture Development | 5.00 | 5.00 | 5.00 | |
4.1 | Systems and mechanisms for preserving arts and culture | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
Factor 5 : Management System | 4.50 | 4.50 | 5.00 | |
5.1 | Management System of the faculty to monitor the mission and the identity of the Institution | 5.00 | 4.00 | 4.00 |
5.2 | Monitoring System for Quality Assurance of any Educational Program | 4.00 | 5.00 | 5.00 |
Average Score( Total Score/No.of Indicators) | 4.64 | 4.76 | 4.76 |
จากตาราง พบว่า ผลการพัฒนางานของคณะศึกษาศาสตร์ มีพัฒนาการในระยะ 3 ปี อย่างต่อเนื่อง