ข้อเสนอแนะการดำเนินการ(ปีการศึกษา 2564)

ผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564

StandardQuality IndicatorsAssessment ResultsAssessment Level
Component 1Regulatory Standards PassPass
Component 2Graduates 4.32 Very Good
Component 3Students 4.33 Very Good
Component 4Instructors 4.11 Very Good
Component 5Curriculum, Learning Management and Learning Support Resources 4.25 Very Good
Overall Average Score4.25 Very Good

Note IF Score>4 = “Very Good” , Score>3 = “Good” , Score>2 =”Fair” and Score>=0 = “Need Improve”

       ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวมดังนี้
จุดเด่น
       1. หลักสูตรได้มีการวางระบบกลไก มีการดำเนินการตามระบบ และกลไกและมีการปรับปรุง พัฒนาตัวระบบและกลไกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
       2. นักศึกษามีผลผลิตที่เกิดจากกระบวนการการเรียนการสอนและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการบูรณาการทางวิชาการในการจัดกิจกรรมของหลักสูตร
       3. อาจารย์มีนวัตกรรมทางวิชาการซึ่งสามารถนำมาใช้ในการสอนแบบออนไลน์
จุดควรพัฒนา
       1. ควรมีการพัฒนาอาจารย์ในด้านคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น
       2. หลักสูตรควรจะมีการกำหนดแนวทางเพื่อที่จะให้มีแนวทางการปฏิบัติที่ดี (Best Practice)

การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน

       การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2564 ของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีดังนี้
มาตรฐานที่ 2 : ด้านบัณฑิต
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรเพิ่มจำนวนผู้ประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตให้มากขึ้น

มาตรฐานที่ 3 : ด้านนักศึกษา
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. นักศึกษามีผลผลิต ที่เกิดจากกระบวนการการเรียนการสอนและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการบูรณาการทางวิชาการในการจัดกิจกรรมของหลักสูตร

มาตรฐานที่ 4 : ด้านอาจารย์
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. อาจารย์มีนวัตกรรมทางวิชาการซึ่งสามารถนำมาใช้ในการสอนแบบออนไลน์
2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติมากขึ้น
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการที่เป็นงานวิจัยรายบุคคลเพิ่มขึ้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรมีการเตรียมการสร้างนวัตกรรมทางวิชาการในสถานการณ์ปกติ
2. ควรมีการพัฒนาอาจารย์ในด้านคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น

มาตรฐานที่ 5 : ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. หลักสูตรมีการเพิ่มเติมรายวิชาเลือกที่ทันสมัยและสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงเมื่อสำเร็จการศึกษาได้หลากหลายมากขึ้น
2. หลักสูตรได้มีการพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศเพื่อใช้ในการสอนแบบออนไลน์ในสถานการณ์โควิด

Leave a Reply