ผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564
Standard | Quality Indicators | Assessment Results | Assessment Level |
Component 1 | Regulatory Standards | Pass | Pass |
Component 2 | Graduates | 4.32 | Very Good |
Component 3 | Students | 4.33 | Very Good |
Component 4 | Instructors | 4.11 | Very Good |
Component 5 | Curriculum, Learning Management and Learning Support Resources | 4.25 | Very Good |
Overall Average Score | 4.25 | Very Good |
Note IF Score>4 = “Very Good” , Score>3 = “Good” , Score>2 =”Fair” and Score>=0 = “Need Improve”
ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวมดังนี้
จุดเด่น
1. หลักสูตรได้มีการวางระบบกลไก มีการดำเนินการตามระบบ และกลไกและมีการปรับปรุง พัฒนาตัวระบบและกลไกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
2. นักศึกษามีผลผลิตที่เกิดจากกระบวนการการเรียนการสอนและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการบูรณาการทางวิชาการในการจัดกิจกรรมของหลักสูตร
3. อาจารย์มีนวัตกรรมทางวิชาการซึ่งสามารถนำมาใช้ในการสอนแบบออนไลน์
จุดควรพัฒนา
1. ควรมีการพัฒนาอาจารย์ในด้านคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น
2. หลักสูตรควรจะมีการกำหนดแนวทางเพื่อที่จะให้มีแนวทางการปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2564 ของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีดังนี้
มาตรฐานที่ 2 : ด้านบัณฑิต
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรเพิ่มจำนวนผู้ประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตให้มากขึ้น
มาตรฐานที่ 3 : ด้านนักศึกษา
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. นักศึกษามีผลผลิต ที่เกิดจากกระบวนการการเรียนการสอนและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการบูรณาการทางวิชาการในการจัดกิจกรรมของหลักสูตร
มาตรฐานที่ 4 : ด้านอาจารย์
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. อาจารย์มีนวัตกรรมทางวิชาการซึ่งสามารถนำมาใช้ในการสอนแบบออนไลน์
2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติมากขึ้น
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการที่เป็นงานวิจัยรายบุคคลเพิ่มขึ้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรมีการเตรียมการสร้างนวัตกรรมทางวิชาการในสถานการณ์ปกติ
2. ควรมีการพัฒนาอาจารย์ในด้านคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น
มาตรฐานที่ 5 : ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. หลักสูตรมีการเพิ่มเติมรายวิชาเลือกที่ทันสมัยและสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงเมื่อสำเร็จการศึกษาได้หลากหลายมากขึ้น
2. หลักสูตรได้มีการพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศเพื่อใช้ในการสอนแบบออนไลน์ในสถานการณ์โควิด