องค์ประกอบที่ 6 ระบบการปฏิบัติงาน
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ระบบงาน (กระบวนการทำงาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-7 ข้อ | 8-10 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-8 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(การจัดทำข้อกำหนดของการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการทำงานที่สำคัญ) คณะมีวิธีการอย่างไร
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจมีแนวคิดในการออกแบบการจัดการศึกษา (หลักสูตร) การวิจัย และการบริการวิชาการ และกระบวนการทำงานโดยคำนึงถึงนโยบาย ระเบียบข้อบังคับของวิทยาลัย และกฎกระทรวง เกณฑ์มาตรฐาน และประกาศต่าง ๆ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) และสภาหรือองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องได้กำหนดไว้ ตลอดทั้งความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนสีย (Stakeholder) ได้แก่ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต และชุมชนในพื้นที่รับบริการ เพื่อเป็นข้อมูลนำเข้า (input) ในการออกแบบ
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
ดำเนินการโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการกำกับการดำเนินการ/ปฏิบัติงาน ได้แก่ คู่มือหรือแนวทางการบริหารหลักสูตร คู่มือการจัดทำวิจัย/หลักเกณฑ์การขอทุนวิจัยและการดำเนินการด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ แผนการบริการวิชาการ แผนการบริหารความเสี่ยง คู่มืออาจารย์ที่ปรึกษา คู่มือเกณฑ์ประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัย และแผนพัฒนาความเป็นเลิศตามการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา เป็นเครื่องมือสื่อสารข้อมูล
การเรียนรู้ :
คณะบริหารธุรกิจดำเนินการทบทวนแนวทางการดำเนินงานตามหลักการจัดการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการ โดยพิจารณาผลการดำเนินงานแต่ละด้าน และนำข้อเสนอแนะมาพัฒนาปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
การบูรณาการ :
การทบทวนและพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดี ที่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ เช่น โมเดลการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนที่สามารถนำไปปรับใช้กับแต่ละหลักสูตร โมเดลองค์ความรู้ใหม่ ๆ จากการวิจัยที่สามารถบูรณาการสู่การสอนในชั้นเรียน หรือโมเดลการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(กระบวนการทำงานที่สำคัญ) กระบวนการทำงานที่สำคัญของคณะมีอะไรบ้าง
การดำเนินการ :
การดำเนินการออกแบบการจัดการศึกษา (หลักสูตร) การวิจัย และการบริการวิชาการ มีกระบวนการที่สำคัญ และตัวชี้วัดระบบงาน ดังตาราง
BA-กระบวนการออกแบบการจัดการศึกษา-วิจัย-และบริการวิชาการ-6.1.3-13 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(แนวคิดในการออกแบบ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการทำงานที่สำคัญเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด
รายละเอียดด้านข้อกำหนดของระบบงานได้อธิบายรวมไว้ในข้อ 2 แล้ว (ดูที่ตาราง)
4 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(การนำกระบวนการไปสู่การปฏิบัติ) คณะมั่นใจได้อย่างไรว่าการปฏิบัติงานประจำวันของกระบวนการทำงานต่างๆเป็นไปตามข้อกำหนดที่สำคัญ
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ มีระบบและกลไกในการกำกับ ตรวจสอบและติดตาม การดำเนินงานตามตัวชี้วัดของระบบงาน ดังนี้
1) แต่งตั้งคณะกรรมการและผู้รับผิดชอบ เพื่อดูแลแต่ละพันธกิจ/ระบบงาน โดยคณบดีมอบหมายรองคณบดีแต่ละฝ่าย เลขานุการสำนักคณะ กำกับติดตาม ผ่านประธานหลักสูตรในแต่ละหลักสูตร
2) ประเมินผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัด และรายงานในผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี
3) พิจารณาทบทวนผลการดำเนินงานที่สำเร็จและไม่สำเร็จตามตัวชี้วัด เพื่อปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานให้ดีขึ้นในปีถัดไป
5 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(กระบวนการสนับสนุน) คณะมีวิธีการอย่างไรในการกำหนดกระบวนการสนับสนุนที่สำคัญ
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจมีการจัดการและการปรับปรุง 1) กระบวนการจัดการ (Management Process) และ 2) กระบวนการสนับสุนน (Supportive Process) ซึ่งควบคุมโดยคณบดี รองคณบดี เลขานุการสำนักงานคณะ ประธานหลักสูตร และหน่วยงานสนับสนุนการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักทะเบียนและประมวลผล สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ ฝ่ายอาคารสถานที่และยานพาหนะ และฝ่ายวิเทศสัมพันธ์หลักสูตร เพื่อการจัดการและสนับสนุนงานตามพันธกิจ ให้เป็นตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี
6 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(การปรับปรุง) คณะมีวิธีการอย่างไรในการปรับปรุงกระบวนการทำงานที่เพิ่มการเรียนรู้ของผู้เรียน ปรับปรุงการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และผลการดำเนินการ เสริมสร้างสมรรถนะหลักของคณะ และลดความแปรปรวนของกระบวนการ
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ ดำเนินการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในด้านการจัดการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการ และความแปรปรวนของกระบวนการทำงาน จัดทำแผนบริหารความเสี่ยง เพื่อการปรับปรุงกระบวนการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นโดยไม่ขัดต่อระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จัดลำดับขั้นตอนการทำงานให้เหมาะสม ใช้ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือช่วยในการปฏิบัติงาน
ทั้งนี้ การปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้นต้องเกิดจากการนำปัญหาหรืออุปสรรคที่บุคลากรพบเจอ มาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันกับผู้บริหาร หรือส่วนงานที่เกี่ยวข้อง มาจัดทำแผนพัฒนา (Improvement Plan) สำหรับข้อสงสัย/คำถาม หรือปัญหาทางเทคนิคที่พบเจอบ่อยจะนำมาจัดทำเป็นคู่มือ และ Q&A เพื่อให้บุคลากรสามารถนำไปใช้ประกอบการพิจารณาแก้ไขปัญหาเบื้องต้นในงานได้อย่างรวดเร็ว
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
ตามคำอธิบายในการดำเนินการ โดยมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการและกิจกรรมตามแผนพัฒนา และแผนบริหารความเสี่ยง
การเรียนรู้ :
ผู้รับผิดชอบโครงการและกิจกรรมตามแผนพัฒนา และแผนบริหารความเสี่ยง มีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการ
การบูรณาการ :
บูรณาการโดยการตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนการพัฒนา และแผนบริหารความเสี่ยง
7 การจัดการเครือข่ายอุปทาน คณะมีการจัดการเครือข่ายอุปทานอย่างไร
การดำเนินการ :
วิเคราะห์เครือข่ายอุปทาน หรือห่วงโซ่อุปทาน ของคณะบริหารธุรกิจ จะประกอบด้วย
1) ต้นน้ำ (ผู้ส่งมอบ) หมายถึง ผู้สมัครเข้าเรียน ผู้สนับสนุน และชุมชน
2) กลางน้ำ (ผู้ผลิต) หมายถึง วิทยาลัย
3) ปลายน้ำ (ลูกค้า) หมายถึง สถานประกอบการ ผู้ใช้บัณฑิต และชุนชนที่รับบริการ
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
ดำเนินกิจกรรมตั้งแต่ การรับเข้านักศึกษา การเตรียมความพร้อมนักศึกษา การจัดการเรียนการสอน การสนับสนุนสิ่งเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวก การดูแลนักศึกษา การวัดและการประเมินผล และการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตรจากการสำรวจการมีงานทำ ความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต การพัฒนาอาจารย์ผู้สอน และความพึงพอใจของชุมชนต่อการรับบริการวิชาการ
การเรียนรู้ :
ผลจากการดำเนินการตามเครือข่ายอุปทาน เกิดเป็นผลผลิตและผลลัพธ์ตามพันธกิจ ผู้ใช้บัณฑิตพึงพอใจ ชุมชนพึงพอใจต่อการรับบริการ และนำไปสู่การสร้างชื่อเสียงให้กับวิทยาลัยต่อไป
การบูรณาการ :
บูรณาการโดยกำหนดเป็นนโยบายและใช้เกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน เป็นกรอบแนวทางในการจัดการเครือข่ายอุปทาน
8 การจัดการนวัตกรรม คณะมีการดำเนินการกับโอกาสในการสร้างนวัตกรรมอย่างไร
การดำเนินการ :
การจัดการนวัตกรรมของคณะบริหารธุรกิจ ใช้ตัวชี้วัดด้านการผลิตผลงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรม ที่เกณฑ์คุณภาพของวิทยาลัยกำหนดไว้ โดยมีการระบุโครงการและกิจกรรมที่จะต้องเกิดขึ้นในรอบปี ไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี ซึ่งจะต้องมีการรายงานผลการดำเนินการด้านการผลิตผลงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมด้วย
สำหรับโอกาสในการสร้างนวัตกรรมเพิ่มเติม จะอาศัยความร่วมมือกับผู้ประกอบการ และเครือข่าย ผ่าน MOU เพื่อดำเนินโครงการวิจัยและสร้างนวัตกรรมร่วมกัน
9 มีระบบการออกแบบหลักสูตรและสาระวิชาในหลักสูตรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจพัฒนาหลักสูตรตามวงรอบการปรับปรุง 5 ปี ซึ่งในปีการศึกษา 2565 ยังไม่มีหลักสูตรที่ถึงวงรอบการปรับปรุง อย่างไรก็ตามสำหรับหลักสูตรปรับปรุงของปีการศึกษา 2568 จะมีจำนวน 2 หลักสูตรที่ต้องดำเนินการปรับปรุงให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 จำนวน 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) และหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาธุรกิจการบิน (หลักสูตรนานาชาติ) ที่ต้องยึดโยงกับแผนการอุดมศึกษา แผนพัฒนาความเป็นเลิศตามการจัดกลุ่มสถาบัน กลุ่มที่ 5 เกณฑ์คุณภาพ AUN-QA ในการออกแบบหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์ผู้เรียน หรือ Outcome-based Education: OBE ซึ่งได้มีถ่ายทอดเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้องแก่อาจารย์ประจำหลักสูตร ตลอดทั้งส่งอาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าอบรมการจัดทำหลักสูตรแบบ PLO ที่หน่วยงานต่าง ๆ จัดไว้บ้างแล้ว
10 มีระบบการจัดเตรียมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และการบำรุงรักษาให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ มีการจัดงบประมาณและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่รองรับการดำเนินงานทุกพันธกิจ โดยจัดทำไว้ในแบบเสนองบประมาณตามโครงการที่บรรจุในแผนปฏิบัติการประจำปี ทุก ๆ ปี และมีการสำรวจสภาพการใช้งานสิ่งเหล่านี้อยู่เป็นประจำ ได้แก่ ความพร้อมใช้งานของห้องปฏิบัติการการบิน ห้องปฏิบัติการการควบคุมจราจรทางอากาศ ห้องปฏิบัติการการท่องเที่ยวและการโรงแรม และห้องเรียนบรรยาย เป็นต้น ความพร้อมใช้งานของห้องปฏิบัติการที่จัดโดยส่วนกลาง ได้แก่ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการทางภาษา เป็นต้น และยังมีการสำรวจความต้องการจัดหาหนังสือ ตำรา โดยศูนย์วิทยบริการ เป็นผู้ทำการสำรวจทุกปี
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-10) |
1,2,3,6,7 |
…..5…… ข้อ |
……4…. คะแนน |
EdPEx (1-8) |
1,2,3,6,7 |
ร้อยละ …..5……. |
…….. คะแนน |
รายการหลักฐาน