องค์ประกอบที่ 4 การจัดการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 4.1  การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2 ข้อ 3-4 ข้อ 5-6 ข้อ 7-8 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้

การดำเนินการ

สาขาวิชา มีการกำหนดปรัชญาการจัดการศึกษาในเล่มหลักสูตร (TQF2) มีการสื่อสารให้คณาจารย์ในสาขาวิชารับทราบ ผ่านการประชุมคณาจารย์ก่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 เป็นประจำทุกปี โดยในปีการศึกษา 2565 ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 และอาจารย์ได้นำปรัชญาการศึกษาที่กำหนดไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแผนการสอน(TQF3) ให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนทุกภาคเรียน ผ่านการอนุมัติของประธานหลักสูตร ในระบบ MIS นั่นคือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่า ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร ได้นำไปสู่การจัดการเรียนรู้อย่างแท้จริง

หลักฐาน

  1. ระบบ MIS TQF3

2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้

การดำเนินการ

สาขาวิชา ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนเข้ามาปรึกษาเกี่ยวกับผลการเรียนที่ไม่ผ่านกับทางอาจารย์ที่ปรึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษาได้ไปประชุมหารือกับอาจารย์ในสาขาวิชาฯเพื่อกำหนดตารางเรียนในภาคการศึกษาถัดไปหรือปีการศึกษาถัดไป ให้เอื้อต่อผู้เรียนที่มีผลการเรียนที่ไม่ผ่านได้ลงเรียน และเพื่อให้สามารถออกฝึกงานและสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาของหลักสูตร 4 ปี ซึ่งที่ผ่านมาสาขาได้ช่วยให้ผู้เรียนสามารถจบตามรอบระยะที่กำหนดได้ทุกคนโดยไม่ต้องเสียเวลาเรียนในปีการศึกษาที่ 5 เนื่องจากมีผลการเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งส่งผลให้นักศึกษาสาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศที่จบปีการศึกษา 2564 มีอัตราการได้งานทำสูงถึงร้อย 90.90

หลักฐาน

  1. ระบบ MIS TQF3
  2. ภาวะการณ์มีงานทำบัณฑิตปีการศึกษา2564

3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

การดำเนินการ

สาขาวิชาฯ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยให้เลือกกิจกรรมการ

สาขาวิชาฯ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยให้เลือกกิจกรรมการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เช่น การเรียนรู้ผ่านสถานการณ์จำลอง การฝึกปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศจำลอง การเรียนรู้แบบโครงงาน การเรียนรู้แบบบูรณาการดูงานนอกสถานที่ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และสัมผัสกับประสบการณ์และสถานการณ์จริง โดยในปีการศึกษา 2565 ที่ผ่านมาได้นำนักศึกษาเข้าไปเยี่ยมชม ศึกษาดูงานที่หอบังคับการบินหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นการปฏิบัติจริง ๆ ของเจ้าหน้าที่ ATC ในการควบคุมอากาศยานทั้งอากาศยานพาณิชย์ อากาศยานพลเรือน และเครื่องฝึกบินของเหล่าศิษย์การบิน พร้อมทั้งยังได้นำนักศึกษาไปทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีความตระหนักรู้ด้านการทิ้งขยะลงสู่ทะเลและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

  1. วิดีโอคลิปฝึกปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศจำลอง
  2. โครงการศึกษาดูงาน
  3. โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การดำเนินการ

สาขาวิชาฯ ได้จัดให้มีโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรม “บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ชายหาดหน้าที่พักสวัสดิการทหารอากาศบ่อฝ้าย สังกัดกรมสวัสดิการทหารอากาศ จ.ประจวบคีรีขันธ์” เมื่อวันที่ 2  ธ.ค. 2565 เพื่อให้นักศึกษาตระหนักรู้ ปลูกจิตสำนึก มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้านการทิ้งขยะให้ถูกที่ การคัดแยกขยะทุกครั้งเมื่อทำการทิ้ง เนื่องจากขยะจากมนุษย์เมื่อถูกทิ้งลงสู่ทะเลแล้วจะมีอันตรายเป็นอย่างมากต่อสัตว์ทะเลและทรัพยากรทางธรรมชาติ

หลักฐาน

  1. โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ

การดำเนินการ

สาขาวิชาฯ มีการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ โดยได้ส่งเสริมให้นักศึกษาได้นำสิ่งของอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วในห้องปฏิบัติการจำลองทางอากาศไปสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความแปลกใหม่และใช้สิ่งของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนักศึกษาได้นำเครื่องบินและหอบังคับการบินจำลองที่ใช้ในการเรียนการสอนไปประดิษฐ์เป็นพานไหว้ครูนำกระดาษลูกฟูกที่เหลือใช้ไปประดิษฐ์เป็นอาคารผู้โดยสาร อาคารเทียบเครื่องบิน อาคารซ่อมบำรุงอากาศยาน เพื่อใช้ทดแทนของเดิมที่ชำรุดพังเสียหาย นำกล่องขนมปีโป้มาทำเป็นถุงลมที่ใช้ในการมองเห็นของอากาศบนโต๊ะจำลองการปฏิบัติการทางอากาศ และนำกล่องยาดมมาดัดแปลงเป็นอาคารปฏิบัติการทหารอากาศแปดแฉก เป็นต้น

นอกจากนี้ทางสาขาวิชาฯ ยังได้ส่งเสริมให้นักศึกษาในสาขาวิชาฯ ได้เข้าร่วมโครงการที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาร่วมในการทำกิจกรรมกับคณะด้วย เช่น In-service Training project, Intercultural Variety show และโครงการศึกษาดูงาน

หลักฐาน

  1. In-service Training project
  2. Intercultural Variety show
  3. โครงการศึกษาดูงาน
  4. การทำพานไหว้ครู
  5. ถุงลม อาคารผู้โดยสาร อาคารปฏิบัติการทหารแปดแฉก

6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง

การดำเนินการ

ผู้สอนจัดทำแผนการสอน ในปีการศึกษา 2565 โดยมีการนำ แผนการสอนในปีการศึกษา 2564หรือแผนการสอนที่สอนในภาคเรียนก่อนมาทำการปรับปรุงและนำมากำหนดกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน โดยได้ปรับใช้เนื้อหาให้มีความทันสมัยขึ้นในการเรียนการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับองค์ความรู้ใหม่ๆ และก้าวทันอุตสาหกรรมการบินที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างตลอดเวลา และเพื่อยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้คาดหวังไว้

หลักฐาน

  1. ระบบ MIS TQF3

7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การดำเนินการ

อาจารย์ผู้สอนทุกคน ที่จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน เน้นให้ผู้เรียนมีการคิด วิเคราะห์ เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญต่อการเรียน และเน้นให้ผู้เรียนมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นให้ได้ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยได้กำหนดปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการบินทั้งในปัจจุบันและในอดีตให้นักศึกษาได้คิดและวิเคราะห์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีการคิดวิเคราะห์ที่เป็นระบบและเมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาไปแล้ว สามารถนำความรู้ด้านการวิเคราะห์และแก้ปัญหานี้ไปใช้ในการทำงานในอนาคตได้ โดยผู้สอนเป็นพียงผู้ให้คำปรึกษา แนะนำ และประเมินผล ยกตัวอย่างเช่น การที่เครื่องบินสองลำเข้ามาใกล้กันเกินกว่ามาตรฐานที่องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศกำหนด ถ้าหากคุณเป็นเจ้าหน้าที่ ATC คุณจะทำอย่างไร เพื่อป้องกันการชนกันของอากาศยานทั้งสองลำนั้น? คุณจะใช้วิธีการไหนในการจัดระยะห่างของเครื่องบินทั้งสองลำนั้น? คุณจะบอกเครื่องทั้งสองลำนั้นว่าอย่างไร?

หลักฐาน

  1. เอกสารประกอบการสอน

8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การดำเนินการ

อาจารย์ผู้สอนทุกรายวิชา มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ด้วยเทคนิค/แอปพลิเคชั่นที่หลากหลาย  เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียนเป็นสำคัญและเพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่วเมื่อต้องใช้ในการเรียนการสอน หรือนำเสนอชิ้นงานผ่านทางระบบออนไลน์ เช่น Google Meet หรือ Line หรือ Zoom หรือ IPad

 หลักฐาน

  1. สื่อการสอนผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 
  2. ผลงานของผู้เรียน  
  3. การเรียนการสอนออนไลน์

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…5….ข้อ

IQA(1-8)

1,3,4,7,8

5 ข้อ

4 คะแนน

AUN-QA(1-6)

1,3,4

ระดับ 4

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
4.1.1.1 ระบบ MIS TQF3
4.1.1.2 วิดีโอคลิปฝึกปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศจำลอง
4.1.1.3 โครงการศึกษาดูงาน
4.1.1.4 โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
4.1.1.5 In-service Training project
4.1.1.6 Intercultural Variety show
4.1.1.7 เอกสารประกอบการสอน
4.1.1.8 สื่อการสอนผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 
4.1.1.9 ผลงานของผู้เรียน 
4.1.1.10การเรียนการสอนออนไลน์

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 4.144

Leave a Reply