ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การประเมินผล (การประเมินผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. การประเมินผู้เรียนสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
การดำเนินการ
สาขาวิชามีการดำเนินการตรวจสอบการประเมินผู้เรียน ตั้งแต่ การกำหนด Test Blue Print เพื่อกำหนดแนวทางในการออกข้อสอบและการกำหนดวิธีการวัดประเมินผล โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบการวัดผล และการประเมินผลผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่า สาขาวิชามีการประเมินผู้เรียน ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามที่กำหนดในหลักสูตร
หลักฐาน
- การประเมินผู้เรียน (Test Blue Print)
- Mapping
2. มีการประเมินผลและการอุทธรณ์ผลการประเมินที่ชัดเจน
การดำเนินการ
ผลการประเมินผู้เรียนของอาจารย์ในทุกรายวิชา มีการกระจายของคะแนนเป็น Normal Curve นอกจากนี้ กรณีที่ผู้เรียนขออุทธรณ์ผลการประเมิน สามารถยื่นเรื่องผ่านประธานสาขาวิชา และ/หรือ คณบดี กรณีเป็นรายวิชาที่สอนโดยประธานสาขาวิชา ได้ภายใน 2 สัปดาห์หลังประกาศผลการศึกษาในระบบของวิทยาลัยฯ โดยทางสาขาวิชาฯได้มีการประกาศแจ้งข่าวให้แก่นักศึกษาทุกชั้นปีทราบผ่านแอพพลิเคชั่นกลุ่มไลน์และมอบหมายให้อาจารย์ที่ปรึกษาดำเนินการเช็คเกรดของนักศึกษาในความดูแลเป็นรายบุคคลผ่านระบบ MIS ของทางวิทยาลัยฯ เพื่อติดตามผลและรายงานต่อหัวหน้าสาขาวิชาฯ
ซึ่งในปีการศึกษา 2565 ที่ผ่านมาไม่มีนักศึกษาเข้ามายื่นอุทธรณ์ผลการศึกษาแต่อย่างใด
หลักฐาน
- การประกาศแจ้งนักศึกษาผ่านกลุ่มไลน์ของแต่ละชั้นปี
3. มีมาตรฐานและขั้นตอนการประเมินความก้าวหน้า และการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนอย่างชัดเจนและเปิดเผย
การดำเนินการ
สาขาวิชา มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการรายงานผลการศึกษา และการตรวจสอบการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียน ที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา ทั้งภายในสถาบัน และภายนอกสถาบัน
หลักฐาน
- ระบบตรวจสอบผลการศึกษา และการตรวจสอบผลการสำเร็จการศึกษา (MIS)
- ตัวอย่างระบบตรวจสอบผลการศึกษา และการตรวจสอบผลการสำเร็จการศึกษา
4. มีวิธีการประเมินผล ที่คลอบคลุม วิธีการ ระยะเวลา เกณฑ์การประเมิน การกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรด ที่มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรม
การดำเนินการ
สาขาวิชา มีการปฏิบัติการประเมินผลตามปฏิทินการศึกษาของวิทยาลัยฯ และผลการประเมินของสาขาวิชาฯ จะส่งต่อไปยังสำนักทะเบียนและวัดผล ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อทำการทวนสอบการประเมินผล การกระจายค่าน้ำหนัก และการตัดเกรด ตามเกณฑ์การประเมินที่หลักสูตรและวิทยาลัยฯกำหนด เพื่อให้ผลการประเมินมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรมกับผู้เรียน
หลักฐาน
- ระบบตรวจสอบผลการศึกษา และการตรวจสอบผลการสำเร็จการศึกษา (MIS)
- ตัวอย่างระบบตรวจสอบผลการศึกษา และการตรวจสอบผลการสำเร็จการศึกษา
5. มีวิธีการประเมินเพื่อวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรและรายวิชา
การดำเนินการ
สาขาวิชาฯ นำผลการประเมินรายวิชาที่ผ่านการทวนสอบแล้ว มาจัดทำรายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชา และรายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรรายชั้นปี เพื่อให้มั่นใจว่า มีผลการดำเนินการเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด
หลักฐาน
- ผลการทวนสอบ
6. ให้ข้อมูลป้อนกลับกับผู้เรียนที่เหมาะสมกับระยะเวลาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การดำเนินการ
สาขาวิชา มอบหมายให้อาจารย์ที่ปรึกษา ทำการให้ข้อมูลป้อนกลับในการประเมินผลการเรียนรู้กับผู้เรียนหลังการประกาศผลการประเมินอย่างเป็นทางการ ภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ผู้เรียนวางแผนการเรียนซ้ำในบางรายวิชา (ถ้ามี) หรือวางแผนการเรียนเพิ่มในบางรายวิชา(ถ้ามี) หรือใช้วางแผนในการพัฒนาการเรียนรู้เป็นรายบุคคล
หลักฐาน
- รายงานการให้คำปรึกษาประจำชั้น
7. มีการทบทวนและปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
การดำเนินการ
สาขาวิชา ได้นำข้อเสนอแนะจากรายงานผลการบริหารหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศ ในปีการศึกษา 2564 มาใช้ในการวางแผนพัฒนาหลักสูตรในปีการศึกษา 2565 ผลการดำเนินการตามแผนที่กำหนด (Improvement Plan) ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา สูงขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563-2564 จะพบว่า ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
หลักฐาน
- รายงานผลการบริหารหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศ 2562-2564
8. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
การดำเนินการ
สาขาวิชาฯและวิทยาลัยฯ ได้ทำการวิเคราะห์ การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการทดสอบ ก่อนการเรียน (Pre-Test) และหลังการเรียน (Post-Test) เพื่อดูถึงพัฒนาการด้านการเรียนของผู้เรียน ซึ่งผลรับการเรียนรู้ที่ไว้ได้จากแบบทดสอบอยู่ในเกณฑ์ระดับ “ดี”
หลักฐาน
- ผลการทดสอบก่อนการเรียน (Pre-Test) และหลังการเรียน (Post-Test)
9. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษา
การดำเนินการ
ทางหลักสูตรได้จัดตั้งให้มีคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2565 เพื่อประเมินระบบการจัดการเรียนการสอนและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร มคอ.2
หลักฐาน
- รายงานผลการทวนสอบ
- Verification of Learning Outcome
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….6ข้อ…. |
IQA(1-9) |
1,3,4,5,6,7,8 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-7) |
1,3,5,6,7 |
ระดับ 4 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
5.1.1.1 | การประเมินผู้เรียน (Test Blue Print) |
2.1.1.2 | Mapping |
5.1.1.3 | การประกาศแจ้งนักศึกษาผ่านกลุ่มไลน์ของแต่ละชั้นปี |
5.1.1.4 | TQF 5 |
5.1.1.5 | ระบบตรวจสอบผลการศึกษา และการตรวจสอบผลการสำเร็จการศึกษา (MIS) |
5.1.1.6 | ตัวอย่างระบบตรวจสอบผลการศึกษา และการตรวจสอบผลการสำเร็จการศึกษา |
5.1.1.7 | ผลการทวนสอบ |
5.1.1.8 | รายงานการให้คำปรึกษาประจำชั้น |
5.1.1.9 | รายงานผลการบริหารหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศ 2562-2564 |
5.1.1.10 | ผลการทดสอบก่อนการเรียน (Pre-Test) และหลังการเรียน (Post-Test) |
5.1.1.11 | Verification of Learning Outcome |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | 5 | 4 |