ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 ผลการจัดการศึกษา (ผลผลิตและผลลัพธ์)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับ อัตราการสำเร็จการศึกษา การออกกลางคัน และระยะเวลาเฉลี่ยในการสำเร็จการศึกษา
การดำเนินการ
หลักสูตรติดตามให้นักศึกษาที่ศึกษาในหลักสูตรได้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยให้อาจารย์ที่ปรึกษาของแต่ละชั้นปีติดตามดูแลเรื่องผลการศึกษาของนักศึกษาที่ตนเองรับชอบ และพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยการปรึกษาหารือกับทางฝ่ายทะเบียนของวิทยาลัยฯ เพื่อหาทางออกร่วมกัน หรือช่วยแก้ไขปัญหาให้นักศึกษาไม่ให้นักศึกษาออกกลางคัน โดยการปรึกษากับทั้งนักศึกษา ผู้ปกครอง และวิทยาลัยฯ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดกับนักศึกษาแต่ละท่าน ทั้งนี้หลักสูตรได้เก็บรวบรวมสถิติข้อมูลอัตราการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาทุกปี เพื่อเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในด้านการศึกษาตั้งแต่ปี 2563-2565 ซึ่งจากสถิตินักศึกษามีอัตรามีอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาทั้ง 4 ชั้นปีเกินร้อยละ 60
หลักฐาน
- รายงานอัตราการคงอยู่ของนักศึกษา
2. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับ อัตราการได้งานทำ การเป็นผู้ประกอบการอิสระ และการศึกษาต่อของผู้เรียน
การดำเนินการ
หลักสูตรมีระบบฐานข้อมูลของนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา และติดตามความก้าวหน้าหลังสำเร็จการศึกษา เพื่อจะได้ทราบถึงภาวะการมีงานทำของบัณฑิตหลังจบการศึกษา และเพื่อการสอบถามถึงคุณภาพของบัณฑิตจากผู้ประกอบการ และส่งผลไปให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องของวิทยาลัย
หลักฐาน
- ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
- ข้อมูลนักศึกษาเกี่ยวภาวะการมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษา
3. มีระบบการกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุง เกี่ยวกับการวิจัยและการสร้างสรรนวัตกรรมของบุคลากรและผู้เรียน
การดำเนินการ
หลักสูตรมีการวางแผนด้านการวิจัย นวัตกรรม และประชุมติดตามการทำงานวิจัยและนวัตกรรมของอาจารย์ตั้งแต่ก่อนเปิดปีการศึกษา เพื่อต้องการทราบถึงความต้องการในการทำวิจัย และนวัตกรรมของอาจารย์ โดยในปีการศึกษา 2565 อาจารย์ อมรเทพ อินทศร และ อาจารย์ ชวัลณัฐ หงส์วาณิชวงศ์ ได้จัดทำวิจัยขึ้นมา 1 เรื่อง คือ FACTORS RELATED TO THE STRESS IN OPERATION OF AIR TRAFFIC CONTROLLERS AT AERODROME AND APPROACH CONTROL SERVICE, DONMUEANG INTERNATIONAL AIRPORT และอาจารย์ประจำหลักสูตรได้ร่วมมือกับนักศึกษาในการทำผลงานนวัตกรรมทางวิชาการ อุปกรณ์ในการคำนวณเวลาและระยะทาง (Slide Rules) เพื่อมาใช้ในระหว่างการการสอนรายวิชา 223 308 การควบคุมจราจรทางอากาศตามเส้นทางบิน (ไม่ใช้ เรดาห์)
หลักฐาน
- ผลงานวิจัยปีการศึกษา 2565
- อุปกรณ์ในการคำนวณเวลาและระยะทาง (Slide Rules)
4. มีระบบกำกับติดตามข้อมูล ที่แสดงความสำเร็จของหลักสูตรตามเป้าหมายที่กำหนด
การดำเนินการ
หลักสูตรมีระบบฐานข้อมูลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของหลักสูตร ประกอบด้วย แผนและเป้าหมายการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ตามพันธกิจของกระทรวงอุดมศึกษา ผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ และหลักสูตรได้นำมาวิเคราะห์ผลสำเร็จ และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณภาพหลักสูตรจากผู้ประเมิน
หลักฐาน
- ระบบ MIS
- ผลคะแนนการประเมินปีการศึกษา 2564 และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณภาพหลักสูตรจากผู้ประเมิน
5. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การดำเนินการ
ก่อนสิ้นปีการศึกษา หลักสูตรได้มีการสอบถามความพึงพอใจของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรทั้งในส่วนของอาจารย์ผู้สอน นักศึกษา บัณฑิต ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงคุณภาพของหลักสูตร
หลักฐาน
- แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่ออาจารย์ (TQF5)
- แบบประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
- แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
- แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนการสอน (TQF5)
6. มีผลลัพธ์ด้านบริการวิชาการ/การทำประโยชน์ให้ท้องถิ่นและสังคม
การดำเนินการ
หลักสูตรได้กำหนดแผนการบริการวิชาการชุมชนเป็นประจำทุกปีในรูปแบบการให้
บริการวิชาการต่าง ๆ โดยในปีการศึกษา 2565 ได้จัดให้มีโครงการ บริการทางวิชาการการอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือเหล่าอากาศ ณ โรงเรียนจ่าอากาศดอนเมือง กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ด้านการบินสู่อาจารย์ผู้บังคับบัญชาลูกเสือเหล่าอากาศที่เข้ารับการอบรม และจะได้นำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่แก่ลูกศิษย์ของตน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมโครงการกล่าวว่าเป็นความรู้ใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อน และเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะได้นำความรู้นี้ไปถ่ายทอดต่อให้กับลูกศิษย์ เพื่อให้ได้รับรู้เกี่ยวกฎ ระเบียบ ข้อบังคับด้านการบิน และได้ไม่มีใครกระทำผิดหรือกระทำการอันใดให้ผิดกฎหมายด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จากการสัมภาษณ์เบื้องต้นทางสาขาวิชาฯ จึงสามารถสรุปความได้ว่า ความรู้ที่ได้ถ่ายทอดออกไปมีประโยชน์ที่ดีต่อสังคม ชุมชน และบุคคลทั่วไป
ในการนี้สาขาวิชาฯ ยังได้มีโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรม “บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ชายหาดหน้าที่พักสวัสดิการทหารอากาศบ่อฝ้าย สังกัดกรมสวัสดิการทหารอากาศ จ.ประจวบคีรีขันธ์” เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักรู้ ปลูกจิตสำนึก มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้านการทิ้งขยะอีกด้วย
หลักฐาน
- โครงการบริการวิชาการ
- โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
7. มีผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม
การดำเนินการ
หลักสูตรได้มีการพัฒนาแผนการเรียนการสอน โดยการนำศิลปะและวัฒนธรรมเข้ามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในบางรายวิชา เช่น Air Law and Regulation , Approach Control Service, Aerodrome Control Service และ Air Navigation เป็นต้น เกี่ยวกับกฎหมายทางอากาศ และการเดินอากาศของประเพณีบุญบั้งไฟและตะไลลาน ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการบินของอากาศยานพาณิชย์ที่ทำการบินผ่าน ณ สถานที่จัดงาน โดยนักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ไปบอกต่อและถ่ายให้พ่อแม่ผู้ปกครองรับรู้รับรับทราบเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อบังคับของน่านฟ้าที่จะใช้ในการจัดประเพณีบุญบั้งไฟ เพื่อจะได้ไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย นอกจากนั้นนักศึกษายังได้มีส่วนร่วมในโครงการ บริการทางวิชาการการอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือเหล่าอากาศ ณ โรงเรียนจ่าอากาศดอนเมือง กรุงเทพฯ ในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เหล่าบรรดาผู้เข้าฝึกอบรมลูกเสืออากาศเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อบังคับในการขอใช้พื้นที่และน่านฟ้าของประเพณีบุญบั้งไฟอีกด้วย เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรู้และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามนี้สืบไป
นอกจากนั้นนักศึกษายังได้มีกิจกรรมร่วมกับทางวิทยาลัยในการสืบสานประเพณีอันดีงามอื่น ๆ ของไทยอีกหลายกิจกรรม เช่น การประกวดการทำพานไหว้ครู การประกวดการทำกระทง การประกวดมารยาทไทย เป็นต้น
หลักฐาน
- แผนการเรียนการสอน
- โครงการศิลปะและวัฒนธรรม
- โครงการบริการวิชาการ
- การประกวดการทำพานไหว้ครู
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-5) |
1,2,4,5 |
ระดับ 4 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.1.1.1 | รายงานอัตราการคงอยู่ของนักศึกษา |
9.1.1.2 | ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต |
9.1.1.3 | ข้อมูลนักศึกษาเกี่ยวภาวะการมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษา |
9.1.1.4 | ผลงานวิจัยปีการศึกษา 2565 |
9.1.1.5 | อุปกรณ์ในการคำนวณเวลาและระยะทาง (Slide Rules) |
9.1.1.6 | ระบบ MIS |
9.1.1.7 | ผลคะแนนการประเมินปีการศึกษา 2564 และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณภาพหลักสูตรจากผู้ประเมิน |
9.1.1.8 | แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่ออาจารย์ (TQF5) |
9.1.1.9 | แบบประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
9.1.1.10 | แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต |
9.1.1.11 | แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนการสอน (TQF5) |
9.1.1.12 | โครงการบริการวิชาการ |
9.1.1.13 | โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม |
9.1.1.14 | แผนการเรียนการสอน |
9.1.1.15 | โครงการศิลปะและวัฒนธรรม |
9.1.1.16 | การประกวดการทำพานไหว้ครู |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 คุณภาพบัณฑิต
ผลการดำเนินการ
การดำเนินการ
(12*100)/20 = 60.00%
คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินผู้ใช้บัณฑิต = 4.10
หลักฐาน
- รายงานผลการประเมินผู้ใช้บัณฑิต
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ 50 |
IQA(1) |
คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินผู้ใช้บัณฑิต |
ผู้ตอบร้อยละ 60.00 |
4.10 คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.2.1.1 | รายงานผลการประเมินผู้ใช้บัณฑิต |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3 การมีงานทำ/ผลงานวิจัยตีพิมพ์ของบัณฑิต
ผลการดำเนินการ
การได้งานทำหรือประกอบอาชีพภายใน 1 ปี (หลักสูตรระดับปริญญาตรี)
- ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ = (จำนวนบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ/จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจทั้งหมด) *100
- คะแนนที่ได้ = (ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ/100) *5
ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ 90.90 = (จำนวนบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ 20 /จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจทั้งหมด 22) *100
คะแนนที่ได้ 4.55 = (ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ 90.90/100) *5
ตารางแสดงการได้งานทำหรือประกอบอาชีพภายใน 1 ปี (หลักสูตรระดับปริญญาตรี)
รายการ | จำนวน |
1. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีทั้งหมด | 22 |
2. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ตอบแบบสำรวจเรื่องการมีงานทำภายใน 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา | 22 |
3. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา (ไม่นับรวมผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ) | 14 |
4. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ประกอบอาชีพอิสระ | 6 |
5. จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | – |
6. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา | 2 |
7. เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือน ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ (ค่าเฉลี่ย) | – |
8. ผลการประเมินจากความพึงพอใจของนายจ้างที่มีต่อผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามกรอบ TQF เฉลี่ย (คะแนนเต็ม 5) | 4.10 |
9. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีกิจการของตนเองที่มีรายได้ประจำอยู่แล้ว | – |
10. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่อุปสมบท | – |
11. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่เกณฑ์ทหาร | – |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ 80 |
IQA(1) ปริญญาตรี |
จำนวนผู้มีงานทำใน 1 ปี/จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา |
ร้อยละ 90.90 |
4.54 คะแนน |
ปริญญาโท/เอก |
ผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงาน/จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา |
ร้อยละ – |
– คะแนน |
|
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ ไม่มี |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.3.1.1 | ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 | 5 | 4 |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 | 4.10 | – |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3 | 4.54 | – |
คะแนนเฉลี่ย | 4.55 | – |