ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2-3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6-8 ข้อ | 9-11 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ
การดำเนินการ
หลักสูตรได้มีการปรึกษาหารือกับทางวิทยาลัยฯและได้จัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนด้านทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา เช่น เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ วิทยุสื่อสาร ไฟส่องสว่าง สัญญาณอินเทอร์เน็ต ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการจำลองทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาระหว่างการเรียนการสอน รวมทั้งยังได้จัดหาหนังสือเพิ่มเติมเกี่ยวกับด้านการบินมาไว้ให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้า
หาความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือเวลาเรียนหรือทบทวนแนวข้อสอบก่อนการทดสอบ โดยสาขาวิชาได้จัดหาเอกสารเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานอกเหนือจากที่มีในห้องสมุดที่วิทยาลัยฯ จัดให้ โดยนักศึกษาสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ที่จัดไว้ให้ได้ตามความสะดวกและความเหมาะสม
หลักฐาน
- ไฟล์หนังสือเพิ่มเติม
- วิดีโอสถานที่อำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา
- ภาพห้องปฏิบัติการจำลองการควบคุมจราจรทางอากาศ
2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การดำเนินการ
หลักสูตรจัดให้มีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยที่เหมาะสมกับการศึกษาในรายวิชาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการควบคุใจราจรทางอากาศ หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงห้องปฏิบัติการเป็นระยะ ๆ
โดยพิจารณาจากความเหมาะสมและอายุการใช้งานของอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากทั้งอาจารย์ในหลักสูตรและจากนักศึกษา เพื่อขออนุมัติซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมแทนอุปกรณ์อันเก่าที่ชำรุดหรือพังเสียหายจากทางวิทยาลัยฯ เพื่อให้อุปกรณ์ทุกชิ้นมีประสิทธิภาพและทันสมัยต่อการเรียนการสอน พร้อมกันนี้หลักสูตรยังได้ร่วมกับทางวิทยาลัยฯ ในการจ้างช่างจากภายนอก เพื่อให้เข้ามาดูแลและพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชา Radar Approach Control Simulation ภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง เพื่อให้ระบบมีความเสถียรและพร้อมใช้งานตลอดเวลา
หลักฐาน
- ภาพถ่ายอาคารและห้องปฏิบัติการ
- รานงานการขอเบิกอุปกรณ์/การซ่อมบำรุง
3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การดำเนินการ
หลักสูตรได้สนับสนุนให้ห้องสมุดของวิทยาลัยมีการดำเนินการและพัฒนาให้เป็นห้องสมุดดิจิทัลที่ทันสมัย สะดวกต่อการใช้งานของนักศึกษาและเป็นแหล่งเรียนรู้ในการสนับสนุนการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษา โดยห้องสมุดวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกให้กับอาจารย์และนักศึกษาในการเข้ามาศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในรายวิชาหรือศาสตร์ของหลักสูตรที่เปิดกว้างและข้อมูลใหม่ ๆ ที่อัพเดตในอุตสาหกรรมการบิน
หลักฐาน
- เว็บไซต์ห้องสมุด
- แผ่นพับ
4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน
การดำเนินการ
หลักสูตรร่วมมือกับฝ่ายเทคโนโลยีของวิทยาลัยในการจัดทำและปรับปรุงระบบสารสนเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในด้านการเรียนรู้และด้านกิจกรรมของหลักสูตรให้มีความทันสมัยและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงระบบสารสนเทศนั้น ๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ท่านมี เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บแล็ต โน๊ตบุ๊ค เป็นต้น
หลักฐาน
- เว็บไซต์วิทยาลัย
5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย
การดำเนินการ
หลักสูตรสามารถเข้าถึงและใช้งานบนระบบอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยของวิทยาลัยและครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของวิทยาลัย ทั้งในอาคารและบริเวณนอกอาคารทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถทำกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เป็นเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักฐาน
- เว็บไซต์วิทยาลัย
6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย
การดำเนินการ
หลักสูตรปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยตามที่วิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปด้วยความสุข โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาที่ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งที่ทำการขับขี่ โดยให้สวมใส่ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย และประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปนอกพื้นที่ที่ตนเองอาศัยอยู่และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้ามาทำการเรียนการสอน ในกรณีที่มีปัญหาหลักสูตรสามารถนำเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องได้กับฝ่ายกิจกรรมและพัฒนานักศึกษาเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย
หลักฐาน
- การสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างทำการเรียนการสอน
- ป้ายประกาศขอความร่วมมือการสวมใส่หมวกนิรภัย
7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต
การดำเนินการ
หลักสูตรได้ร่วมมือกับทางวิทยาลัยในการจัดและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอน และด้านอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษามีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในขณะทำการเรียนการสอน และการอยู่ร่วมกันในสังคมของวิทยาลัย โดยทางวิทยาลัยฯได้จัดให้มีลานกิจกรรม ลานกีฬา มากมายไว้รองรับให้นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้ได้หลังเลิกเรียนและระหว่างการเรียนการสอน เช่น อาคารฟิตเนต สระว่ายน้ำ สนามบอล สนามกอล์ฟ สนามบาสเก็ตบอล เป็นต้น
หลักฐาน
- รายงานสรุปการจัดกิจกรรม
8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การดำเนินการ
หลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยในการกำหนดคุณสมบัติ ขั้นตอนการรับบุคลากรสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ และหลักสูตรได้กำหนดให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการเพิ่มพูนความรู้ ในการให้บริการและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยกำหนดเป็นแผนการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของบุคลากร หลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะประจำทุกปีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นและช่วยสนับสนุนการเรียนการสอน ของอาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตรได้เป็นอย่างดี
หลักฐาน
- แผนพัฒนาบุคลากร
- คู่มือบุคลากร
9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก
การดำเนินการ
หลักสูตรเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อการให้บริการ
ด้านต่าง ๆ ในหลาย ๆ รูปแบบ ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจในการให้บริการ แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ นักศึกษาได้ให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุงการให้บริการ โดยหลักสูตรกำหนดเวลาที่นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เช่น ก่อนเปิดภาคเรียน กลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
หลักฐาน
- แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล
การดำเนินการ
หลักสูตรตระหนักและคำนึงถึงความก้าวหน้าของแหล่งเรียนรู้ในปัจจุบันโดยเฉพาะยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล หลักสูตรได้มีการประชุมปรึกษาหารือกับทางวิทยาลัยและจัดหาแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมที่สำคัญ เหมาะสม และจำเป็นให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีและรู้ทันต่อความต้องการของงานและความก้าวหน้าในศาสตร์ของหลักสูตร
หลักฐาน
- โครงการพัฒนานักศึกษา
11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา
การดำเนินการ
หลักสูตรมีการประชุมวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยทุกปีการศึกษาเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนและรายงานให้คณะและวิทยาลัยได้รับทราบ รวมถึงการวิเคราะห์บัณฑิตที่ประสบความสำเร็จภายหลังสำเร็จการศึกษาว่ามีอัตราการได้งานทำตรงตามวัตถุประลสงค์ของหลักสูตรหรือไม่ ซึ่งผลจากการวิเคราะห์บัณฑิตที่จบการศึกษาสาขาวิชาการควบคุมจราจรทางทางอากาศร้อยละ 80% ของบัณฑิตมีงานทำตรงตามอาชีพที่สามารถปฏิบัติงานได้และตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักฐาน
- รายงานงบประมาณประจำปี
- ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…8 ข้อ… |
IQA(1-11) |
1,2,3,4,6,7,8,9,10,11 |
10 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-9) |
1,2,3,4,7,9 |
ระดับ 4 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
8.1.1.1 | ไฟล์หนังสือเพิ่มเติม |
8.1.1.2 | วิดีโอสถานที่อำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา |
8.1.1.3 | วิดีโอถ่ายอาคารและห้องปฏิบัติการ |
8.1.1.4 | รานงานการขอเบิกอุปกรณ์/การซ่อมบำรุง |
8.1.1.5 | เว็บไซต์ห้องสมุด |
8.1.1.6 | เว็บไซต์วิทยาลัย |
8.1.1.7 | แผ่นพับ |
8.1.1.8 | การสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างทำการเรียนการสอน |
8.1.1.9 | ป้ายประกาศขอความร่วมมือการสวมใส่หมวกนิรภัย |
8.1.1.10 | รายงานสรุปการจัดกิจกรรม |
8.1.1.11 | แผนพัฒนาบุคลากร |
8.1.1.12 | คู่มือบุคลากร |
8.1.1.13 | แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
8.1.1.14 | โครงการพัฒนานักศึกษา |
8.1.1.15 | รายงานงบประมาณประจำปี |
8.1.1.16 | ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต |
8.1.1.17 | ภาพห้องปฏิบัติการจำลองการควบคุมจราจรทางอากาศ |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 | 5 | 4 |