องค์ประกอบที่ 8 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2-3 ข้อ 4-5 ข้อ 6-8 ข้อ 9-11 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ

การดำเนินการ 

หลักสูตรได้มีการปรึกษาหารือกับทางวิทยาลัยฯและได้จัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนด้านทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา เช่น เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ วิทยุสื่อสาร ไฟส่องสว่าง สัญญาณอินเทอร์เน็ต ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการจำลองทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาระหว่างการเรียนการสอน รวมทั้งยังได้จัดหาหนังสือเพิ่มเติมเกี่ยวกับด้านการบินมาไว้ให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้า
หาความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือเวลาเรียนหรือทบทวนแนวข้อสอบก่อนการทดสอบ โดยสาขาวิชาได้จัดหาเอกสารเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานอกเหนือจากที่มีในห้องสมุดที่วิทยาลัยฯ จัดให้ โดยนักศึกษาสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ที่จัดไว้ให้ได้ตามความสะดวกและความเหมาะสม

หลักฐาน

  1. ไฟล์หนังสือเพิ่มเติม
  2. วิดีโอสถานที่อำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา
  3. ภาพห้องปฏิบัติการจำลองการควบคุมจราจรทางอากาศ

2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินการ 

หลักสูตรจัดให้มีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยที่เหมาะสมกับการศึกษาในรายวิชาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการควบคุใจราจรทางอากาศ หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงห้องปฏิบัติการเป็นระยะ ๆ
โดยพิจารณาจากความเหมาะสมและอายุการใช้งานของอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ  โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากทั้งอาจารย์ในหลักสูตรและจากนักศึกษา เพื่อขออนุมัติซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมแทนอุปกรณ์อันเก่าที่ชำรุดหรือพังเสียหายจากทางวิทยาลัยฯ เพื่อให้อุปกรณ์ทุกชิ้นมีประสิทธิภาพและทันสมัยต่อการเรียนการสอน พร้อมกันนี้หลักสูตรยังได้ร่วมกับทางวิทยาลัยฯ ในการจ้างช่างจากภายนอก เพื่อให้เข้ามาดูแลและพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในรายวิชา Radar Approach Control Simulation ภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง เพื่อให้ระบบมีความเสถียรและพร้อมใช้งานตลอดเวลา

หลักฐาน

  1. ภาพถ่ายอาคารและห้องปฏิบัติการ
  2. รานงานการขอเบิกอุปกรณ์/การซ่อมบำรุง

3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การดำเนินการ 

หลักสูตรได้สนับสนุนให้ห้องสมุดของวิทยาลัยมีการดำเนินการและพัฒนาให้เป็นห้องสมุดดิจิทัลที่ทันสมัย สะดวกต่อการใช้งานของนักศึกษาและเป็นแหล่งเรียนรู้ในการสนับสนุนการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษา โดยห้องสมุดวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกให้กับอาจารย์และนักศึกษาในการเข้ามาศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในรายวิชาหรือศาสตร์ของหลักสูตรที่เปิดกว้างและข้อมูลใหม่ ๆ ที่อัพเดตในอุตสาหกรรมการบิน

หลักฐาน

  1. เว็บไซต์ห้องสมุด
  2. แผ่นพับ

4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน

การดำเนินการ

หลักสูตรร่วมมือกับฝ่ายเทคโนโลยีของวิทยาลัยในการจัดทำและปรับปรุงระบบสารสนเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในด้านการเรียนรู้และด้านกิจกรรมของหลักสูตรให้มีความทันสมัยและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงระบบสารสนเทศนั้น ๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ท่านมี เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บแล็ต โน๊ตบุ๊ค เป็นต้น

หลักฐาน

  1. เว็บไซต์วิทยาลัย

5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย

การดำเนินการ

หลักสูตรสามารถเข้าถึงและใช้งานบนระบบอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยของวิทยาลัยและครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของวิทยาลัย ทั้งในอาคารและบริเวณนอกอาคารทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถทำกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เป็นเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักฐาน

  1. เว็บไซต์วิทยาลัย

6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย

การดำเนินการ

หลักสูตรปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยตามที่วิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปด้วยความสุข โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาที่ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งที่ทำการขับขี่ โดยให้สวมใส่ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย และประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปนอกพื้นที่ที่ตนเองอาศัยอยู่และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้ามาทำการเรียนการสอน ในกรณีที่มีปัญหาหลักสูตรสามารถนำเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องได้กับฝ่ายกิจกรรมและพัฒนานักศึกษาเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย

หลักฐาน

  1. การสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างทำการเรียนการสอน
  2. ป้ายประกาศขอความร่วมมือการสวมใส่หมวกนิรภัย

7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต

การดำเนินการ

หลักสูตรได้ร่วมมือกับทางวิทยาลัยในการจัดและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอน และด้านอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษามีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในขณะทำการเรียนการสอน และการอยู่ร่วมกันในสังคมของวิทยาลัย โดยทางวิทยาลัยฯได้จัดให้มีลานกิจกรรม ลานกีฬา มากมายไว้รองรับให้นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้ได้หลังเลิกเรียนและระหว่างการเรียนการสอน เช่น อาคารฟิตเนต สระว่ายน้ำ สนามบอล สนามกอล์ฟ สนามบาสเก็ตบอล เป็นต้น

หลักฐาน

  1. รายงานสรุปการจัดกิจกรรม

8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินการ

หลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยในการกำหนดคุณสมบัติ ขั้นตอนการรับบุคลากรสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ และหลักสูตรได้กำหนดให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการเพิ่มพูนความรู้ ในการให้บริการและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยกำหนดเป็นแผนการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของบุคลากร หลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะประจำทุกปีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นและช่วยสนับสนุนการเรียนการสอน ของอาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตรได้เป็นอย่างดี

หลักฐาน

  1. แผนพัฒนาบุคลากร
  2. คู่มือบุคลากร

9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก

การดำเนินการ

หลักสูตรเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อการให้บริการ
ด้านต่าง ๆ ในหลาย ๆ รูปแบบ ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจในการให้บริการ แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ นักศึกษาได้ให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุงการให้บริการ โดยหลักสูตรกำหนดเวลาที่นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เช่น ก่อนเปิดภาคเรียน กลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน

หลักฐาน

  1. แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล

การดำเนินการ 

หลักสูตรตระหนักและคำนึงถึงความก้าวหน้าของแหล่งเรียนรู้ในปัจจุบันโดยเฉพาะยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล หลักสูตรได้มีการประชุมปรึกษาหารือกับทางวิทยาลัยและจัดหาแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมที่สำคัญ เหมาะสม และจำเป็นให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีและรู้ทันต่อความต้องการของงานและความก้าวหน้าในศาสตร์ของหลักสูตร

หลักฐาน

  1. โครงการพัฒนานักศึกษา

11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา

การดำเนินการ

หลักสูตรมีการประชุมวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยทุกปีการศึกษาเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนและรายงานให้คณะและวิทยาลัยได้รับทราบ รวมถึงการวิเคราะห์บัณฑิตที่ประสบความสำเร็จภายหลังสำเร็จการศึกษาว่ามีอัตราการได้งานทำตรงตามวัตถุประลสงค์ของหลักสูตรหรือไม่ ซึ่งผลจากการวิเคราะห์บัณฑิตที่จบการศึกษาสาขาวิชาการควบคุมจราจรทางทางอากาศร้อยละ 80%  ของบัณฑิตมีงานทำตรงตามอาชีพที่สามารถปฏิบัติงานได้และตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักฐาน

  1. รายงานงบประมาณประจำปี
  2. ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…8 ข้อ…

IQA(1-11)

1,2,3,4,6,7,8,9,10,11

 10 ข้อ

5 คะแนน

AUN-QA(1-9)

1,2,3,4,7,9

ระดับ 4

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
8.1.1.1 ไฟล์หนังสือเพิ่มเติม
8.1.1.2 วิดีโอสถานที่อำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา
8.1.1.3 วิดีโอถ่ายอาคารและห้องปฏิบัติการ
8.1.1.4 รานงานการขอเบิกอุปกรณ์/การซ่อมบำรุง
8.1.1.5 เว็บไซต์ห้องสมุด
8.1.1.6 เว็บไซต์วิทยาลัย
8.1.1.7 แผ่นพับ
8.1.1.8 การสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างทำการเรียนการสอน
8.1.1.9 ป้ายประกาศขอความร่วมมือการสวมใส่หมวกนิรภัย
8.1.1.10 รายงานสรุปการจัดกิจกรรม
8.1.1.11 แผนพัฒนาบุคลากร
8.1.1.12 คู่มือบุคลากร
8.1.1.13 แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
8.1.1.14 โครงการพัฒนานักศึกษา
8.1.1.15 รายงานงบประมาณประจำปี
8.1.1.16 ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
8.1.1.17ภาพห้องปฏิบัติการจำลองการควบคุมจราจรทางอากาศ

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 8.154

Leave a Reply