ประวัติความเป็นมาของหลักสูตร
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
เคร่งครัดมาตรฐานในการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยสูงสุด รวดเร็ว และราบรื่น คือหัวใจในการให้บริการการจราจรทางอากาศ
1.2 ความสำคัญ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศ เป็นหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้บัณฑิตในสาขาวิชานี้ เมื่อบัณฑิตสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จะส่งผลดีต่อองค์กร สังคม และประเทศชาติ
1.3 วัตถุประสงค์
1.3.1 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ในการควบคุมการจราจรทางอากาศและมีทักษะในการใช้งานของ
อุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมการจราจรทางอากาศเพื่อสื่อสารให้นักบินสามารถเดินทางจากต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย
1.3.2 เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะและไหวพริบ ตัดสินใจได้ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ
ได้อย่างถูกต้อง ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
1.3.3 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ มีจริยธรรมและคุณธรรมในการประกอบอาชีพในสายงานการควบคุมการจราจรทางอากาศ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน
1.4 คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศ มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1.4.1 เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ สังคม และสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณ
แห่งวิชาชีพ
1.4.2 เป็นผู้มีความสามารถในการปฏิบัติงานในสายงานการควบคุมจราจรทางอากาศและกิจการ
อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน
1.4.3 เป็นผู้ที่มีความสามารถสูงในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกับนักบินนานาชาติในสาย
งานอาชีพ
2.2. แผนพัฒนาปรับปรุง:
แผนการพัฒนา/เปลี่ยนแปลง | ยุทธศาสตร์ | หลักฐาน/ดัชนีชี้วัด |
1. ปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการควบคุมจราจรทางอากาศให้มีมาตรฐานเป็นไปตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 กำหนด และสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ ความต้องการของผู้เรียนตลาดแรงงานและแผนพัฒนาประเทศ | 1. สำรวจความพึงพอใจของนายจ้างที่มีต่อผู้สำเร็จการศึกษาเพื่อทราบถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต เพื่อนำไปพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย โดยมีการปรับปรุงหลักสูตรทุกๆ 5 ปี | 1. เอกสารปรับปรุงหลักสูตร 2. รายงานผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต |
2. ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมและเทคโนโลยีการบิน | 2. ผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร | 2. รายงานผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจในด้านทักษะ ความรู้ ความสามารถในการทำงาน โดยเฉลี่ยในระดับดี |
3. พัฒนาบุคลากรด้านวิชาการให้ มีความรู้ ทักษะและประสบการณ์ครบถ้วนและทันสมัย | 3. พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลง 3.1 สนับสนุนบุคลากรด้านวิชาการให้ได้รับการฝึกอบรมและปฏิบัติงานบริการวิชาการแก่องค์กรภายนอก 3.2 ทุกรายวิชาจะมีนักศึกษาเป็นผู้ประเมินอาจารย์ ตามระบบการประเมินผลการสอนของสถาบันทุกภาคการศึกษาและนำผลมาตรวจสอบและทำการปรับปรุงการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น | 3. หลักฐานการพัฒนาและสร้างเสริมประสบการณ์ของบุคลากร – ใบรับรองการฝึกอบรม – ผลการประเมินด้านการสอน – การบริการทางวิชาการ |