องค์ประกอบที่ 5 คณาจารย์และบุคลากร
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ความผูกพัน (ความผูกพันของบุคลากร)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การประเมินความผูกพันของบุคลากร(ปัจจัยขับเคลื่อนความผูกพัน) คณะมีวิธีการอย่างไรในการกำหนดปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลต่อความผูกพันของบุคลากร
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกระดับ ให้มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานและมีความผูกพันธ์ต่อคณะวิชา จึงมีการจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่สร้างบรรยากาศในการทำงาน รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และระบบสวัสดิการที่เหมาะสม
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
คณบดีแจ้งนโยบายการสร้างบรรยากาศในการทำงาน ผ่านการประชุมในโอกาสต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้อาจารย์ และบุคลากร สามารถเข้าพบเพื่อคุยปัญหาในประเด็นต่าง ๆ โดยง่ายและเป็นกันเอง
การเรียนรู้ :
คณาจารย์ และบุคลากร มีพฤติกรรมแสดงออกถึงการปฏิบัติงานด้วยความพึงพอใจ มีความสุข และเกิดความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ
การบูรณาการ :
ผู้บริหารคณะและอาจารย์พี่เลี้ยงปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างของการทำงานที่สร้างสรรค์ คิดบวก ให้กับอาจารย์และบุคลากร
2 การประเมินความผูกพันของบุคลากร(การประเมินความผูกพัน) คณะประเมินความผูกพันของบุคลากรอย่างไร
การดำเนินการ :
คณะวิชาดำเนินการสำรวจความพึงพอใจและความสุขของอาจารย์และบุคลากรต่อการปฏิบัติงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโอกาสพิเศษของวิทยาลัย เพื่อประเมินความผูกพันธ์ของบุคลากรต่อองค์กรและเพื่อนร่วมงาน ตลอดทั้งการประเมินอัตราการคงอยู่/ลาออกของอาจารย์ประจำ
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
คณะบริหารธุรกิจ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นเจ้าภาพการจัดกิจกรรมสำคัญ เช่น สำนักทรัพยากรมนุษย์ สำนักนโยบายและแผน สำนักประกันคุณภาพการศึกษา และสำนักกิจการนักศึกษา ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการต่าง ๆ
การเรียนรู้ :
คณะบริหารธุรกิจ และหน่วยงานสนับสนุนการศึกษาต่าง ๆ ของวิทยาลัย วิเคราะห์และประเมินผลการสำรวจความพึงพอใจและความสุขต่อการปฏิบัติงาน และความพึงพอใจต่อกิจกรรมต่าง ๆ ไปปรับปรุงกระบวนการ เพื่อให้กิจกรรมโครงการต่าง ๆ ที่จัดทำต่อเนื่องทุกปี มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
การบูรณาการ:
การปรับปรุงและเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีย่อมส่งผลต่อความพึงพอใจ ความผูกพันและอัตราการคงอยู่ของอาจารย์และบุคลากร เมื่อมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็งย่อมเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรแห่งความร่วมมือ เอื้ออาทร และบุคลากรมุ่งมั่นพัฒนาตน เพื่อพัฒนาองค์กรให้เติบโตยิ่ง ๆ ขึ้นไป
3 วัฒนธรรมองค์กร คณะมีวิธีการอย่างไรในการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีลักษณะการสื่อสารที่เปิดกว้าง มีผลการดำเนินการที่ดี และบุคลากรมีความผูกพัน
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ ขับเคลื่อนองค์กรตามปรัชญามุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถเชิงนวัตกรรมทางธุรกิจและความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ และภาษาอังกฤษ ที่จำเป็นต่อภาคอุตสาหกรรมและตลาดแรงงานสากล ดังนั้น คณะวิชาจึงใช้แผนยุทธศาสตร์วิทยาลัย แผนปฏิบัติการประจำปี แผนพัฒนาบุคลากร และแผนพัฒนาความเป็นเลิศตามกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา เป็นกรอบในการสร้างบรรยากาศและเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
คณะบริหารธุรกิจไม่สามารถขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กรคุณภาพได้ หากปราศจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวของของวิทยาลัย ซึ่งมีความรับผิดชอบตามพันธกิจและบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันไป และยังต้องอาศัยระบบการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอด้วย
การเรียนรู้ :
คณะบริหารธุรกิจร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวของของวิทยาลัย นำกระบวนการ PDCA ไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานตามพันธกิจต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามยังมีบางเรื่องที่การสื่อสารยังสร้างการรับรู้และการยอมรับได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งจะต้องแก้ไขต่อไป
การบูรณาการ :
การบูรณาการจากทุกภาคส่วนควรสะท้อนที่ผลการประประเมินคุณภาพการศึกษาภายในอยู่สูงกว่า 3.51 คะแนน โดยต้องนำผลการประเมินที่ได้รับ ตลอดทั้งจุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนาไปปรับปรุงให้ดีขึ้นในรอบปีถัดไป
4 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(การจัดการผลการปฏิบัติงาน) ระบบการจัดการผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสนับสนุนให้เกิดการทำงานที่ให้ผลการดำเนินการที่ดีอย่างไร
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจมีระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “ระบบการจัดการผลการปฏิบัติงานของบุคลากร” โดยเมื่อครบรอบปีประเมินเพื่อพิจารณาต่อสัญญาจ้าง คณบดีจะพิจารณาจากผลการปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกิจและงานที่ได้รับมอบหมาย อาทิเช่น การดำเนินการตาม มคอ.3/4 และ มคอ.5/6 ในระบบ STIC’s MIS การส่งข้อสอบเพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิทวนสอบตามกำหนดเวลา บันทึกการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา รายงานการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และงานวิจัยที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปี ซึ่งคณบดีจะมีการสัมภาษณ์/พูดคุยกับบุคลากร เพิ่มเติม และจะส่งผลประเมินไปยังสำนักทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำเสนอรายงานต่อผู้บริหารระดับสูงต่อไป
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
สำนักทรัพยากรมนุษย์นำผลการประเมินจากคณะวิชามาวิเคราะห์ความต้องการหรือความจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรตามศาสตร์หรือตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยนำเสนอรายงานผลการวิเคราะห์ต่อผู้บริหารระดับสูงต่อไป
การเรียนรู้ :
สำนักทรัพยากรมนุษย์นำผลการประเมินการปฏิบัติงานของบุคลากรมาจัดลำดับความสำคัญในการบริหารจัดการ กำหนดวิธีการพัฒนาบุคลากร โครงการ ระยะเวลาดำเนินการ และประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรทราบ
การบูรณาการ :
คณะบริหารธุรกิจบูรณาการ เรื่อง ระบบการจัดการผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ลงสู่การบริหารจัดการหลักสูตรในแต่ละหลักสูตร ตามเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษา
5 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(การพัฒนาผลการปฏิบัติงาน) ระบบการเรียนรู้และการพัฒนาสนับสนุนความต้องการพัฒนาตนเองของบุคลากรและความจำเป็นของคณะอย่างไร
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ โดยคณบดีนำสารสนเทศที่ได้จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรมาเป็นวาระการพิจารณาและให้ข้อมูลป้อนกลับไปยังบุคลากรในสังกัด ให้ทราบจุดเด่น และจุดที่ควรต้องพัฒนาในแต่ละรายบุคคล เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางการพัฒนาตนเองต่อไป
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
อาจารย์ประจำและบุคลากร นำข้อมูลป้อนกลับจากคณบดี ไปประเมินตนเอง เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาสมรรถนะและผลงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของวิทยาลัย กฎกระทรวง เกณฑ์คุณภาพ และเกณฑ์มาตรฐาน หรือระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยแนวทางการพัฒนาความรู้ จะมีตั้งแต่ การเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานประกอบการในความร่วมมือ การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยตนเองในระบบ Moodle และให้นับเป็นชั่วโมงการพัฒนาตนเองที่ต้องมีไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อปี
การเรียนรู้ :
คณะบริหารธุรกิจจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร โดยสำรวจความต้องการการพัฒนาตนเองของบุคลากรในสังกัด กำหนดเป็นเป้าหมายและกิจกรรม และงบประมาณสำหรับการพัฒนา
การบูรณาการ :
บูรณาการลงสู่การบริหารจัดการหลักสูตรในแต่ละหลักสูตร ตามเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษา
6 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(ประสิทธิผลของการเรียนรู้และการพัฒนา) คณะมีวิธีประเมินประสิทธิผลและประสิทธิภาพของระบบการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างไร
ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างรูปธรรม
7 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(ความก้าวหน้าในการงานอาชีพ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการจัดการความก้าวหน้าในอาชีพการงานของบุคลากรและผู้นำในอนาคตของคณะ
การดำเนินการ :
จากการดำเนินการสำรวจความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากร คณะบริหารธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาความก้าวหน้าตามเส้นทางในอาชีพแล้ว ยังได้มีการกำหนดเป็นนโยบายและสื่อสารให้บุคลากรทราบระดับความก้าวหน้าและการตอบแทนตามการเติบโตในเส้นทางอาชีพ ผ่านการประชุมคณะ
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
ระดับความก้าวหน้า การเติบ และการตอบแทน ได้ถูกกำหนดไว้ในข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคล ซึ่งสำนักทรัพยากรมนุษย์จะมีการสื่อสารหรือประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรของวิทยาลัยรับทราบผ่านคู่มือบุคลากร การประชุมบุคลากรประจำปี และการประชุมอื่น ๆ ในโอกาสพิเศษ
การเรียนรู้ :
คณะบริหารธุรกิจ ร่วมกับสำนักทรัพยากรมนุษย์ ใช้ผลการประเมินการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากร พิจารณาการสนับสนุนความก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นการยกย่องชมเชย การได้รับรางวัลและประกาศเกียรติคุณ การเลื่อนตำแหน่ง การสนับสนุนทุนการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้นำต่อในอนาคต
การบูรณาการ :
คณะบริหารธุรกิจนำเรื่องความก้าวหน้าและตัวอย่างความก้าวหน้าของบุคลากร มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในคณะวิชาผ่านการประชุมคณะกรรมการ
8 มีการกำกับ ติดตาม การดำเนินการตามแผนพัฒนาบุคลากรให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
การดำเนินการ :
คณบดีมอบหมายรองคณบดี และประธานหลักสูตร ไปดำเนินการกำกับ ติดตาม การดำเนินการพัฒนาทั้งของตน และผู้ใต้บังคับบัญชา ตามกรอบแผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการปฏิบัติการประจำปี และรายงานการประเมินตนเอง (SAR) เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับหลักสูตร
การนำไปสู่การปฏิบัติ :
บุคลากรนำแผนปฏิบัติการประจำปีและแผนพัฒนาบุคลากร เป็นแนวปฏิบัติในการพัฒนาตนตามเป้าหมายที่กำหนด
การเรียนรู้ :
บุคลากรพิจารณาทบทวนผลการพัฒนาตนเองว่า เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ เพื่อปรับวิธีการในการพัฒนาตนเองในปีต่อไป และผู้บริหารพิจารณาผลการพัฒนาตนเองในภาพรวมทั้งคณะวิชา เพื่อการให้ข้อมูลป้อนกลับแก่บุคลากรในสังกัด ในการไปพัฒนาตนเอง
การบูรณาการ:
คณะบริหารธุรกิจบูรณาการ เรื่อง แผนพัฒนาบุคลากร ลงสู่การบริหารจัดการหลักสูตรในแต่ละหลักสูตร ตามเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษา
9 มีการสร้างขวัญ กำลังใจ และการยกย่องให้กับบุคลากรที่มีผลงานได้สูงกว่าเป้าหมาย
การดำเนินการ:
ปีการศึกษา 2565 มีอาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ ได้รับรางวัลยกย่องชมเชยในกิจกรรมนำเสนอผลงานวิชาการ KM’s Day และเกียรติบัตรในฐานะการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความวารสารระดับชาติ ในวันประชุมบุคลากรประจำปี
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน | รายการ |
5.2.1.1-5.2.1.2 | ผลการประเมินความพึงพอใจและความสุขในการปฏิบัติงานของบุคลากร |
5.2.3.1 | ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ทุกหลักสูตร |
5.2.8.1 | แผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี |
5.2.9.1 | ภาพกิจกรรมการรับรางวัลและเกียรติบัตรของอาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-9) |
1,2,3,6,7 |
…..5…… ข้อ |
……4…. คะแนน |
EdPEx (1-7) |
1,2,3,6,7 |
ร้อยละ …..5……. |
…….. คะแนน |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | 4 | …….. |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 | 4 | ……… |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 4 | ……… |