About Curriculum

ประวัติความเป็นมาของหลักสูตร

ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร

          หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาสื่อดิจิทัล) เป็นหลักสูตรที่ตอบความต้องการของสังคม และหน่วยงานผู้ใช้บัณฑิตในอุตสาหกรรม Digital Entertainment Industry โดยบัณฑิตสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจงาน และสามารถพัฒนารูปแบบงานสื่อดิจิทัลได้เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ภายใต้หลักคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ผลิต อันส่งผลดีต่อหน่วยงาน สังคม และประทศชาติ โดยหลักสูตรถูกก่อต้องขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2558 และได้ปรับปรุงหลักสูตรเมื่อปี พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นหลักสูตรปรับปรุงล่าสุดที่ใช้อยู่ปัจจุบัน โดยปรัชญาของหลักสูตร มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติผ่านการเรียนรู้จากมืออาชีพในสายงานสื่อดิจิทัล (digital media) ตลอดจนรู้เท่าทันความเป็นไปของวงการสื่อดิจิทัล สามารถเป็นผู้ ในบริการด้านเนื้อหา (content provider) อย่างสร้างสรรค์ ทันสมัยและมีรูปแบบที่เฉพาะตัว หลักสูตรมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการผลิตบัณฑิตที่จะเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Digital Entertainment Business โดยมีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

  1. เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาในหลักสูตรนี้ใช้ศักยภาพย่างเต็มที่ในการสร้างสรรค์งาน โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนากระบวนการคิด ประสบการณ์ให้เท่าเทียมมืออาชีพ
  2. เพื่อผลิตนักศึกษาให้มีความรู้ และทักษะในการใช้อุปกรณ์ เพื่อผลิตสื่อดิจิทัลได้อย่างเชี่ยวชาญ
  3. เพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จออกไปมีทักษะ และไหวพริบในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ในการแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารและจัดการระบบงานกับคนหมู่มากได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

          หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัล เปิดการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2558 โดยมีการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรตามรอบทุกๆ 5 ปี ดังนี้

  1. หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัล (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2558)

          – ได้รับการพิจารณาเห็นชอบโดยสภาวิชาการ ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

          – ได้รับการอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภาวิทยาลัย ในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2557 เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

          – ได้รับการพิจารณารับทราบหลักสูตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2558

          – หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2558 เปิดสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558

  1. หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

          ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัลเพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัย รวมถึงสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและผู้ใช้บัณฑิตได้ โดยสาระในการปรับปรุงแก้ไข มีดังนี้

          (1) ปรับปรุงโครงสร้างหลักสูตร

          (2) ปรับปรุงรายวิชาเพื่อให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

          – ได้รับการพิจารณาเห็นชอบโดยสภาวิชาการ ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

          – ได้รับการอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภาวิทยาลัย ในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

          – ได้รับการพิจารณารับทราบหลักสูตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2563

          – เริ่มใช้กับนักศึกษารุ่นปีการศึกษา 2563 ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 เป็นต้นไป

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร

  1. รหัสและชื่อหลักสูตร

รหัสหลักสูตร     : 25581141100214

ภาษาไทย         : หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัล

ภาษาอังกฤษ    : Bachelor of Communication Arts Program in Digital Media

  1. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย        ชื่อเต็ม : นิเทศศาสตรบัณฑิต (สื่อดิจิทัล)

                          ชื่อย่อ  : นศ.บ.(สื่อดิจิทัล)

ภาษาอังกฤษ     ชื่อเต็ม : Bachelor of Communication Arts (Digital Media)

                            ชื่อย่อ : B.Com.Arts. (Digital Media)

  1. วิชาเอก

          ไม่มี

  1. จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

           126 หน่วยกิต

  1. รูปแบบของหลักสูตร

          5.1 รูปแบบ                : หลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ทางวิชาการ

          5.2 ภาษาที่ใช้             : ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

          5.3 การรับเข้าศึกษา      : รับนักศึกษาเข้าศึกษาในหลักสูตรทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถพูด ฟัง ภาษาไทยได้

         5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : เป็นหลักสูตรที่มีการจัดการเรียนการสอนเฉพาะของสถาบัน โดยตรง

         5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

  1. ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ผ่านการเรียนรู้จากมืออาชีพสายงานสื่อดิจิทัล (digital media) ตลอดจนรู้เท่าทันความเป็นไปของวงการสื่อดิจิทัล สามารถเป็นผู้ให้บริการด้านเนื้อหา (content provider) อย่างสร้างสรรค์ ทันสมัย และมีรูปแบบเฉพาะตัว

  1. ความสำคัญของหลักสูตร

หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาสื่อดิจิทัล)  เป็นหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของสังคม และหน่วยงานผู้ใช้บัณฑิตในสาขาวิชานี้ โดยบัณฑิตสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจงาน และสามารถพัฒนารูปแบบงานสื่อดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการทางตลาด ภายใต้หลักคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ผลิต อันจะส่งผลดีต่อหน่วยงาน สังคม และประเทศชาติ

 

  1. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1) เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาในหลักสูตรนี้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ในการสร้างสรรค์งาน โดยมรอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนากระบวนการคิด ประสบการณ์ให้เทียบเท่ามืออาชีพ

2) เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ และทักษะในการใช้อุปกรณ์ เพื่อผลิตสื่อดิจิทัลได้อย่างเชี่ยวชาญ

3) เพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จออกไปมีทักษะ และไหวพริบในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องในการแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารและจัดการระบบกับคนหมู่มากได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว

4) เพื่อผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพ มีจริยธรรม และคุณธรรมในการประกอบอาชีพสายงานผู้ผลิต สื่อดิจิทัล สามารถบูรณาการองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้กับหน้าที่อื่นของงานสื่อสารมวลชน

 

  1. คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์

          หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัล มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้

1) เป็นผู้มีทัศนคติที่ดีในอาชีพนี้ ผลิตงานสื่อดิจิทัล ด้วยความรับผิดชอบทั้งต่อชิ้นงาน และเพื่อร่วมงาน ภายใต้คุณธรรมและจริยธรรมของผู้ผลิตสื่อดิจิทัล

2) เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานด้านสื่อดิจิทัล (digital media) และสื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้อง

3) เป็นผู้มีทักษะในการแก้ปัญหาด้วยปัญญา สามารถตัดสินใจและเป็นผู้นำทางความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบใหม่ๆขึ้นมา

4) เป็นผู้มีทักษะทางการสื่อสารที่ดี ทั้งระหว่างตัวบุคคล องค์กร มวลชน

5) เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ และเลือกใช้ช่องทางในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

  1. โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 126 หน่วยกิต

 (1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                             30 หน่วยกิต

          – กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์                        3 หน่วยกิต

          – กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์                       5 หน่วยกิต

          – กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์                        15 หน่วยกิต

          – กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์      6 หน่วยกิต

          – กลุ่มวิชาพัฒนาคุณภาพชีวิต                 1 หน่วยกิต

(2) หมวดวิชาเฉพาะ                                   90 หน่วยกิต

          – กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน                          27 หน่วยกิต

          – กลุ่มวิชาชีพบังคับ                            54 หน่วยกิต

           – กลุ่มวิชาชีพเลือก                             9 หน่วยกิต

(3) หมวดวิชาเลือกเสรี                                 6 หน่วยกิต

 

  1. อาชีพที่สามารถประกอบได้

1) Youtuber

2) Blogger

3) Content Provider

4) ผู้กำกับภาพยนตร์

5) ผู้อำนวยการสร้าง

6) ผู้กำกับศิลป์

7) นักถ่ายภาพ

8) นักเขียนบท

9) ผู้จัดการกองถ่าย

10) ทีมงานกองถ่ายทำภาพยนตร์

11) นักแสดง

12) ผู้ฝึกสอนการแสดง

13) ผู้ลำดับภาพ

14) พิธีกร ผู้ประกาศ

15) นักวิจารณ์

Leave a Reply