1. การนำองค์กร
1.2 การกำกับดูแลองค์กรและการสร้างประโยชน์ให้สังคม (Governance and Societal Contributions)
สถาบันดำเนินการอย่างไรในการกำกับดูแลองค์กร และสร้างประโยชน์ให้สังคม (50 คะแนน)
- ก.1 ระบบกำกับดูแลองค์กร (Governance system)
สถาบันทำให้มั่นใจได้อย่างไรว่ามีการกำกับดูแลองค์กรด้วยความรับผิดชอบอย่างครอบคลุมอย่างรอบด้าน - ก.2 การประเมินผลการดำเนินการ (PERFORMANCE Evaluation)
สถาบันประเมินผลการดำเนินการของผู้นำระดับสูงและคณะกรรมการกำกับดูแลองค์กรอย่างไร - ข.1 การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และการรับรองคุณภาพ (Legal, Regulatory, and Accreditation Compliance)
สถาบันดำเนินการด้านกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับในปัจจุบันและในอนาคต รวมถึงความกังวลของชุมชนที่มีต่อหลักสูตรการศึกษา วิจัย และบริการฯ และการปฏิบัติการอย่างไร - ข.2 การประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม (ETHICAL BEHAVIOR)
สถาบันดำเนินการอย่างไรในการส่งเสริมและสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ทุกด้านของสถาบันเป็นไปอย่างมีจริยธรรม - ค.1 ความผาสุกของสังคม (Societal Well-being)
สถาบันคำนึงถึงความผาสุกและผลประโยชน์ของสังคมเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์และการปฏิบัติการประจำวันอย่างไร - ค.2 การสนับสนุนชุมชน (Community Support)
สถาบันดำเนินการอย่างไรในการสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนที่สำคัญ (KEY communities) ของสถาบัน
1.2.1 ระบบการกำกับดูแลองค์กร (Governance system)
การกำกับดูแลองค์กรของคณะบริหารธุรกิจ ดำเนินการโดย คณะกรรมการ 2 ชุด คือ
– (คณะกรรมการ)สภาวิทยาลัย เป็นบอร์ดสูงสุดมีหน้าที่กำกับดูแลสถาบัน มีอธิการบดีเป็นเลขานุการ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกเป็นนายกสภา ผู้รับใบอนุญาตเป็นอุปนายกสภา ตัวแทนผู้ถือหุ้นเป็นกรรมการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากต้นสังกัด ศาสตราจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกซึ่งเป็นประธานกรรมการพิจารณาตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ในสถาบัน ตัวแทนอาจารย์
– (คณะกรรมการ)สภาวิชาการ มี อธิการบดีเป็นประธาน รองอธิการบดี 3 ฝ่าย และคณบดีของ 5 คณะ ผอ.สำนักวิชาการ และ ผอ.สำนักประกันคุณภาพ เป็นกรรมการ
คณะมีการกำกับดูแลคณบดี ร่วมกับผู้นำระดับสูงของสถาบันดังนี้
ความรับผิดชอบในการกำกับดูแลองค์กร | การดำเนินการ |
ความรับผิดชอบในการกระทำของผู้นำระดับสูง | ในการประชุมกรรมการสภาสถาบัน คณบดีนำเสนอแผนการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ และขออนุมัติจากสภาสถาบันเพื่อดำเนินการ เมื่อสิ้นปี คณบดีรายงานผลการดำเนินการตามประเด็นความรับผิดชอบต่างๆ สถาบันแต่งตั้งกรรมการภายในเป็นผู้ประเมินความรับผิดชอบของคณบดีตามประเด็นที่กำหนด |
ความรับผิดชอบต่อกลยุทธ์ | คณบดีรายงานผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ต่อสภาสถาบันปีละ 2 ครั้ง โดยแสดงความรับผิดชอบต่อผลงานเมื่อเทียบกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ความรับผิดชอบด้านการเงิน | สถาบันแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระภายนอกสถาบัน เป็นผู้ตรวจสอบรายงานการเงินและกองทุนต่างๆ ตามนโยบายของ สน.ปลัดกระทรวง อว. ต้นสังกัด |
ความโปร่งใสในการดำเนินการ | อธิการบดีเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญให้แก่กรรมการสภาทราบและส่งเสริมให้กรรมการพูดคุยแบบเปิดใจเพื่อความเป็นประโยชน์ต่อสถาบัน ก่อนการประชุมจริง และมีบันทึกการประชุมและรายงานต่อต้นสังกัดเพื่อแสดงความโปร่งใสในการดำเนินการของคณะกรรมการสภาสถาบัน |
การปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ถือหุ้น | ผู้ถือหุ้นมีการเสนอชื่อตัวแทนเป็นกรรมการสภาสถาบัน มากกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการสภาสาบันรวมถึงนายกสภาฯ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีความเป็นอิสระ ไม่มีความขัดแย้งเชิงผลประโยชน์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสถาบัน |
การวางแผนสืบทอดตำแหน่งของผู้นำ | คณบดีมีการวางแผนสรรหาผู้สืบทอดตำแหน่งคณบดี คณบดีมีแผนที่จะใช้เกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Performance Execellence) เป็นหลักในการบริหารของผู้นำและหัวหน้างานทุกระดับในสถาบัน |
1.2.2 การประเมินผลการดำเนินการ (Performance evaluation)
ทุกสิ้นปีการศึกษาคณบดีจะถูกประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยคณะกรรมการประเมินผู้บริหารคณะซึ่งประกอบด้วย อธิการบดี และ รองอธิการบดีทั้ง 3 ฝ่าย ในประเด็นของความรับผิดชอบที่ครอบคลุมและรอบด้านดังนี้
ประเด็นที่คณบดีถูกประเมิน ในปีการศึกษา 2565 | ประเด็นที่คณบดีจะต้องรายงานผลก่อนถูกประเมิน ในปีการศึกษา 2566 |
– การบริหารงานตามภารกิจหลัก 4 ด้าน คือ การผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการ และศิลปะวัฒนธรรม – ผลการบริหารคณะ ตามนโยบาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ – ผลสำเร็จตามแผนกลยุทธ์ แผนงาน แผนเงิน และแผนคน – การบริหารผลงานและการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร – ผลการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล 10 ประการ คือ หลักประสิทธิผล ประสิทธิภาพ การตอบสนอง ความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วม การกระจายอำนาจ นิติธรรม ความเสมอภาค และการมุ่งฉันทามติ | – ความรับผิดชอบในการกระทำของคณบดี – ความรับผิดชอบต่อกลยุทธ์ – ความรับผิดชอบด้านการเงิน – การปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ถือหุ้น – การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง |
ส่วนการประเมินคณะกรรมการกำกับดูแลองค์กรนั้น สถาบันยังไม่มีนโยบายให้ผู้นำระดับสูงหรือผู้บริหารคณะประเมินกรรมการสภาสถาบัน แต่ในอนาคตอาจจัดให้มี Council audit committee ประเมินผลลัพธ์ที่เกิดจากนโยบายและข้อเสนอแนะของกรรมการสภาฯ โดยพิจารณาจากผลลัพธ์ที่เกิดจากการนำองค์กร (7.4) ในประเด็นดังต่อไปนี้
– ผลที่ได้จากการสื่อสารและสร้างความผูกพันของบุคลากร
– ผลที่ได้จากความรับผิดชอบในการกำกับดูแลองค์กร
– ผลด้านกฎหมาย กฎระเบียบ และการรับรองคุณภาพ
– ผลที่ได้จากการประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม
– ผลด้านความผาสุกของสังคมและการสนับสนุนชุมชนที่สำคัญ
1.2.7 คณะมีการกำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
คณะมีการกำกับให้บุคลากรปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ ดังนี้
– เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้บุคลากรตระหนักในค่านิยมหลัก คือ ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นผู้เรียนหรือลูกค้า การมุ่งเน้นความสำเร็จ และการส่งมอบคุณค่าและผลลัพธ์
– มอบหมายงานโดยคำนึงถึงขีดความสามารถและภาระหน้าที่อื่นของผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงความเหมาะสมของผู้สนับสนุน
– ให้บุคลากรรายงานผลงานประจำปีเป็นรายบุคคล
– หลังสิ้นสุดการดำเนินงานประจำปี บุคลากรต้องประเมินผลงานของตนเองตามแผนหรืองานที่ได้รับมอบหมาย และเขียนแผนพัฒนาตนเองเป็นรายบุคคล
– มีการดำเนินงานตามแผนพัฒนาความสามารถของบุคลากร
– มีการประเมินความดีความชอบของบุคลากรประจำปี โดยใช้ความสำเร็จตามตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติการ และค่านิยมของคณะ
คณบดีให้อาจารย์แต่ละคน ทั้งที่เป็นอาจารย์ประจำและอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรของคณะ จัดส่งรายงานวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของตนเองประจำปี และแผนการพัฒนาตนเองและแผนปฏิบัติการสำหรับปีการศึกษาต่อไป ก่อนจะมีการพิจารณาว่าจะต่อหรือไม่ต่อสัญญาจ้าง ทั้งนี้เพื่อขออนุมัติต้นสังกัดในการจัดทำใบอนุญาตทำงานและวีซ่าให้กับอาจารย์ชาวต่างชาติต่อไป
– แบบฟอร์มการรายงานของอาจารย์
– ตัวอย่างรายงานที่อาจารย์ส่ง
1.2.8 คณะมีการประเมินผล เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
คณะมีการประชุมทบทวนผลการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ประจำปี โดยทบทวนภาคการศึกษาละครั้ง
– บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive summary) และ รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปี 2564-65 ของคณะบริหารธุรกิจ
– แผนการปรับปรุงผลการดำเนินงาน สำหรับปีการศึกษา 2566-67 (Improvement plan for 2023-24)
พิจารณาตามมาตรฐาน วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 50 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการประเมินตนเอง
1.2 Governance & societal contributions | ระบุข้อ (จำนวนข้อ) ที่ทำได้ | คะแนน | หมายเหตุ |
ผลการประเมินตนเองตาม IQA | 1, 2, 7, 8 (4 ข้อ) | 3 | มีการดำเนินการตามแผนบางส่วน และได้ปรับปรุงแผนสำหรับปีต่อไป 1. Governance system 2. Performance evaluation 7. กำกับดูแลให้บุคลากรทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 8. ประเมินผลเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
ผลการประเมินตนเองตาม EdPEx | 1, 2 | 2.5/50 | ยังไม่มีแนวทาง |
ผลการประเมินตนเอง โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตร
Scores as confirmed by Internal Quality Assurance Committee
ผลการประเมินของกรรมการ | เกณฑ์ IQA ที่ทำได้ / ทั้งหมด (ข้อ) | คะแนน IQA | EdPEx rubrics score (%) | คะแนน EdPEx (คะแนนเต็ม) |
1.1 Senior leadership | 4 / 7 | 3 | 5% | 3.5 (70) |
1.2 Governance & societal contributions | 4 / 8 | 3 | 5% | 2.5 (50) |
คะแนน IQA เฉลี่ย/EdPEx รวม | 3 | 6 (120) |
รายการหลักฐาน