องค์ประกอบที่ 7 ผลลัพธ์
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ผลด้านผู้เรียน (ผลลัพธ์ด้านผู้เรียน และบริการ/กระบวนการ ต่อลูกค้ากลุ่มอื่น)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐานEdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-4 ประเมิน 120 คะแนน ประเมินแบบ LeTCI
ผลการดำเนินการ
1 ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านบริการที่ตอบสนองผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นคืออะไร
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ผู้เรียน และบริการลูกค้ากลุ่มอื่น ดังนี้
1. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ผลลัพธ์ผู้เรียน และทักษะในศตวรรษที่ 21 และทักษะภาษาอังกฤษ
2. ผลลัพธ์ด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า ได้แก่ ร้อยละการมีงานทำของบัณฑิตใน 1 ปีหลังสำเร็จการศึกษา
ผลการดำเนินการ :
แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละรายด้าน และการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า เปรียบเทียบ 3 ปีย้อนหลัง – ปีปัจจุบัน (ปีการศึกษา 2563 – 2565) ดังตาราง
ผลลัพธ์การดำเนินการที่มีต่อผู้เรียนและลูกค้า |
ปีการศึกษา |
||
2563 |
2564 |
2565 |
|
1. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (คะแนนเต็ม 5) 1.1 ผลลัพธ์ผู้เรียนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF 5 ด้าน) |
4.49 4.45 |
4.48 4.54 |
4.23 4.17 |
1.2 ผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 จำนวน 3 ด้าน |
4.56 |
4.44 |
4.20 |
1.3 ผลลัพธ์ผู้เรียนตามสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 และอัตลักษณ์ด้านภาษาอังกฤษ |
4.37 |
4.46 |
4.31 |
2. ร้อยละการมีงานทำของบัณฑิต |
83.00 |
91.67 |
91.27 |
2 ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน(ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการ) ผลลัพธ์ด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการคืออะไร
ผลการดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ มีกระบวนการทำงานตามพันธกิจหลักของคณะวิชา และมีการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการทำงานใน 2 ส่วน ดังนี้
1) ผลการบริหารงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี
2) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ
3 ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน(ความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน) ผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉินเป็นอย่างไร
การดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจ มีผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยโดยการติดตามอุบัติการณ์ภาวะฉุกเฉินในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1) อุบัติเหตุที่เกิดจากการปฏิบัติงานของอาจารย์ บุคลากร และอุบัติเหตุของนักศึกษา ของคณะบริหารธุรกิจ ตลอดทั้งอัคคีภัยและอุทกภัย
2) ข้อร้องเรียนจากการดำเนินงานผิดกฎหมาย
3) จำนวนผู้ติดเชื้อจากการระบาดของโรคโควิด-19
ผลการดำเนินการ :
ปีการศึกษา 2565 ปรากฏผลการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1) ไม่ปรากฏอุบัติเหตุจากการปฏิบัติงานของอาจารย์ บุคลากร และอุบัติเหตุของนักศึกษา ของคณะบริหารธุรกิจ ภายในเขตพื้นที่ของวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม หากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉิน วิทยาลัยมีรถรับ-ส่งฉุกเฉิน เพื่อส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด คือ ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์
นอกจากนี้วิทยาลัยมีการดำเนินการตรวจสอบสภาพการใช้งานของถังดับเพลิง ให้มีความพร้อมใช้งานตลอดเวลา รองรับเหตุอัคคีภัย และมีบ่อหน่วงน้ำ จำนวน 5 จุด โดยรอบวิทยาลัย รองรับอุกภัย
2) ไม่มีข้อร้องเรียนจากการดำเนินงานผิดกฎหมาย
3) มีมาตรการป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยแบ่งให้บุคลากรส่วนหนึ่งปฏิบัติงานจากที่บ้าน บูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และจัดเตรียมหอพักสำหรับให้อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาที่ติดเชื้อ เข้ากักตัวได้ทันท่วงที มีการจัดจุดตรวจคัดกรองให้กับบุคลากรและนักศึกษาก่อนเข้าใช้อาคาร และวิทยาลัยยังผ่านการประเมินการปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขจังหวัดนครนายก และมาตรการอื่น ๆ ที่ศึกษาธิการจังหวัดพิจารณาอนุญาตให้จัดการเรียนการสอนแบบ onsite ได้อย่างปลอดภัย
4 ผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทาน ผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทานเป็นอย่างไร
ผลการดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจมีการสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการในประเทศและสถาบันอุดมศึกษาในต่างประเทศ เพื่อรองรับด้านการผลิตบัณฑิต (การจัดการศึกษา)
5 การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายเป็นไปตามเป้าหมาย
ผลการดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจมีการประเมินผลลัพธ์ผู้เรียน พบว่า นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย นักศึกษามีผลลัพธ์การเรียนรู้ บรรลุเป้าหมาย
6 การประเมินสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายเป็นไปตามเป้าหมาย
ผลการดำเนินการ :
คณะบริหารธุรกิจมีการประเมินสมรรถนะของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ซึ่งพบว่าในปีการศึกษา 2565 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของคณะบริหารธุรกิจ มีผลคะแนนสอบโทอิก (TOEIC) มากกว่า 600 คะแนนจาก 990 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 15.38 จากจำนวนนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เข้าสอบทั้งหมด
แสดงผลลัพธ์ด้านสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 เปรียบเทียบ 3 ปีย้อนหลัง – ปีปัจจุบัน (ปีการศึกษา 2563 – 2565) ดังตาราง สะท้อนแนวโน้มที่ดีขึ้นทุกปี
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ด้านสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย |
ปีการศึกษา |
||
2563 |
2564 |
2565 |
|
ร้อยละนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่มีผลคะแนนสอบโทอิก ตั้งแต่ 600 คะแนนขึ้นไป |
6.48 |
12.70 |
15.38 |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-6) |
1,2,3,4,6 |
…..5…… ข้อ |
……4…. คะแนน |
EdPEx (1-4) |
1,2,3,4 |
ร้อยละ …..5……. |
…….. คะแนน |
รายการหลักฐาน