ส่วนที่ 2 ข้อเสนอแนะการดำเนินการ (ปีการศึกษา 2565)

ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา

องค์ประกอบตัวบ่งชี้ผลการประเมินตนเอง
ดำเนินการ(ข้อ)ร้อยละคะแนน
1.มาตรฐานหลักสูตร1.1 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรผ่านการประเมิน
2.ผลลัพธ์การเรียนรู้2.1 ผลลัพธ์การเรียนรู้ (7 ข้อ) 2,4,6,7 3
3.หลักสูตร3.1 หลักสูตร (9 ข้อ)  2,4,8,9 3
4.การจัดการเรียนรู้4.1 การจัดการเรียนรู้ (8 ข้อ) 3,82
5.การประเมินผล5.1 การประเมินผล (9 ข้อ) 4,8,9 3
6.คณาจารย์6.1 คุณภาพคณาจารย์ (10 ข้อ) 4,5,9,10 3
6.2 คุณวุฒิปริญญาเอก (1 ข้อ) 5
6.3 ผลงานวิจัยตีพิมพ์ (1 ข้อ) 5
7.นักศึกษา7.1 นักศึกษา (8 ข้อ) 1,3,4 3
8.สิ่งสนับสนุนการเรียน8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (11 ข้อ) 1,2,4,7,9 3
9.ผลผลิตผลลัพธ์9.1 ผลการจัดการศึกษา (7 ข้อ) 6,7, 2
9.2 คุณภาพบัณฑิต (1 ข้อ)3.64
9.3 การมีงานทำ/ผลงาน (1 ข้อ) 100 5
ผลรวมเฉลี่ย 3.39

การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา

          1) ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4ปี)ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2565 คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวม ดังนี้

          จุดเด่น

  1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกและตำแหน่งทางวิชาการจำนวนมาก
  2. หลักสูตรมีผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานวารสารที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
  3.  

          จุดควรพัฒนา

  1. ควรปรับปรุงกลยุทธ์การเรียนการสอนและส่งเสริมให้นักศึกษาทำกิจกรรมผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์
  2. ควรปรับปรุงระบบกำกับติดตามผลการจัดการศึกษา เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเสีย
  3.  

การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน

2) การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามรายมาตรฐานมีดังนี้

องค์ประกอบที่ 1 : มาตรฐานหลักสูตร                                                          

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม

          1. ไม่มี

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

          1.ไม่มี

องค์ประกอบที่ 2 : ผลลัพธ์การเรียนรู้                                                          

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

          1.ไม่มี

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

          1. ควรมีการสื่อสารเรื่องผลลัพธ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเสียให้ชัดเจนมากขึ้น

องค์ประกอบที่ 3 : หลักสูตร                                                            

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

          1. ไม่มี

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

          1.หลักสูตรควรมีการติดตามปรับปรุงให้มีเนื้อหาที่ทันสมัยและสอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรม/ตลาดแรงงานให้ต่อเนื่อง

องค์ประกอบที่ 4 : การจัดการเรียนรู้                                                           

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

          1. ไม่มี

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ               

        1. ควรปรับปรุงกลยุทธ์การเรียนการสอนและส่งเสริมให้นักศึกษาทำกิจกรรมผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์

องค์ประกอบที่ 5 : การประเมินผล

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

          1. ไม่มี

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ                                  

         1. ควรมีการประเมินผลผู้เรียนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และการเรียนรู้ที่คาดหวังให้มากขึ้น

องค์ประกอบที่ 6 : คณาจารย์

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

          1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกและตำแหน่งทางวิชาการจำนวนมาก

           2. หลักสูตรมีผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานวารสารที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ                                                                           

          1. ไม่มี

องค์ประกอบที่ 7 : นักศึกษา

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

  1.  ไม่มี

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ                                                                         

    1. ควรประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น

องค์ประกอบที่ 8 : สิ่งสนับสนุนการเรียน

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

          1. ไม่มี

          อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ                                                                    

          1. ไม่มี

องค์ประกอบที่ 9 : ผลผลิตผลลัพธ์

          จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม                                                                     

  1.  ไม่มี

          ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ                                                                   

      1. ควรปรับปรุงระบบกำกับติดตามผลการจัดการศึกษา เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

Leave a Reply