ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | ผลการประเมินตนเอง | ||
ดำเนินการ(ข้อ) | ร้อยละ | คะแนน | ||
1.มาตรฐานหลักสูตร | 1.1 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร | ผ่านการประเมิน | ||
2.ผลลัพธ์การเรียนรู้ | 2.1 ผลลัพธ์การเรียนรู้ (7 ข้อ) | 2,4,6,7 | – | 3 |
3.หลักสูตร | 3.1 หลักสูตร (9 ข้อ) | 2,4,8,9 | – | 3 |
4.การจัดการเรียนรู้ | 4.1 การจัดการเรียนรู้ (8 ข้อ) | 3,8 | – | 2 |
5.การประเมินผล | 5.1 การประเมินผล (9 ข้อ) | 4,8,9 | – | 3 |
6.คณาจารย์ | 6.1 คุณภาพคณาจารย์ (10 ข้อ) | 4,5,9,10 | – | 3 |
6.2 คุณวุฒิปริญญาเอก (1 ข้อ) | – | 5 | ||
6.3 ผลงานวิจัยตีพิมพ์ (1 ข้อ) | – | 5 | ||
7.นักศึกษา | 7.1 นักศึกษา (8 ข้อ) | 1,3,4 | – | 3 |
8.สิ่งสนับสนุนการเรียน | 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (11 ข้อ) | 1,2,4,7,9 | – | 3 |
9.ผลผลิตผลลัพธ์ | 9.1 ผลการจัดการศึกษา (7 ข้อ) | 6,7, | – | 2 |
9.2 คุณภาพบัณฑิต (1 ข้อ) | – | – | 3.64 | |
9.3 การมีงานทำ/ผลงาน (1 ข้อ) | – | 100 | 5 | |
ผลรวมเฉลี่ย | 3.39 |
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา
1) ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4ปี)ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2565 คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวม ดังนี้
จุดเด่น
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกและตำแหน่งทางวิชาการจำนวนมาก
- หลักสูตรมีผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานวารสารที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
จุดควรพัฒนา
- ควรปรับปรุงกลยุทธ์การเรียนการสอนและส่งเสริมให้นักศึกษาทำกิจกรรมผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์
- ควรปรับปรุงระบบกำกับติดตามผลการจัดการศึกษา เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเสีย
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน
2) การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามรายมาตรฐานมีดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 : มาตรฐานหลักสูตร
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. ไม่มี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1.ไม่มี
องค์ประกอบที่ 2 : ผลลัพธ์การเรียนรู้
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1.ไม่มี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรมีการสื่อสารเรื่องผลลัพธ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเสียให้ชัดเจนมากขึ้น
องค์ประกอบที่ 3 : หลักสูตร
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. ไม่มี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1.หลักสูตรควรมีการติดตามปรับปรุงให้มีเนื้อหาที่ทันสมัยและสอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรม/ตลาดแรงงานให้ต่อเนื่อง
องค์ประกอบที่ 4 : การจัดการเรียนรู้
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. ไม่มี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรปรับปรุงกลยุทธ์การเรียนการสอนและส่งเสริมให้นักศึกษาทำกิจกรรมผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์
องค์ประกอบที่ 5 : การประเมินผล
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. ไม่มี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรมีการประเมินผลผู้เรียนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และการเรียนรู้ที่คาดหวังให้มากขึ้น
องค์ประกอบที่ 6 : คณาจารย์
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกและตำแหน่งทางวิชาการจำนวนมาก
2. หลักสูตรมีผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานวารสารที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ไม่มี
องค์ประกอบที่ 7 : นักศึกษา
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
- ไม่มี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น
องค์ประกอบที่ 8 : สิ่งสนับสนุนการเรียน
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. ไม่มี
อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ไม่มี
องค์ประกอบที่ 9 : ผลผลิตผลลัพธ์
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
- ไม่มี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรปรับปรุงระบบกำกับติดตามผลการจัดการศึกษา เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย