คำอธิบายเกณฑ์ Education criteria for Performance Excellence 2019-2020 ฉบับภาษาไทย (แปล)
2. กลยุทธ์ [85 pts.]
2.1 การจัดทำกลยุทธ์ สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการจัดทำกลยุทธ์ (45 pts.)
ก. กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ (Strategy Development PROCESS)
(1) กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning PROCESS)
สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการวางแผนกลยุทธ์
ขั้นตอนที่สำคัญของกระบวนการวางแผนกลยุทธ์มีอะไรบ้าง ผู้เกี่ยวข้องที่สำคัญคือใครบ้าง กรอบเวลาของการวางแผนระยะสั้นและระยะยาวเป็นอย่างไร และสถาบันมีวิธีการอย่างไรในการทำให้กระบวนการวางแผนกลยุทธ์มีความสอดคล้องกับกรอบเวลาดังกล่าว
กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ ได้คำนึงถึงความจำเป็นที่อาจเกิดขึ้นในเรื่องดังต่อไปนี้อย่างไร
– การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม (transformational change)
– การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่ริเริ่มขึ้นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (prioritization of change initiatives)
– ความคล่องตัวขององค์กร (organizational agility) หรือ ความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน (operational flexibility)
(2) นวัตกรรม (Innovation)
กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ของสถาบันกระตุ้นและทำให้เกิดนวัตกรรมได้อย่างไร
สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการกำหนดโอกาสเชิงกลยุทธ์ (strategic opportunities) และมีวิธีการอย่างไรในการตัดสินเลือกใจว่า โอกาสเชิงกลยุทธ์เรื่องใดเป็นความเสี่ยงที่ผ่านการประเมินผลได้เสียแล้วอย่างรอบด้าน (intelligent risks) และโอกาสเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญมีอะไรบ้าง
(3) การวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ (Strategy Considerations)
สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนาสารสนเทศเพื่อใช้ในกระบวนการวางแผนกลยุทธ์
สถาบันคำนึงถึงองค์ประกอบที่สำคัญของความเสี่ยงต่อไปนี้อย่างไร ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว
– ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ และ ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ ของสถาบัน
– การเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นจากกฎระเบียบ ข้อบังคับ และสภาวะแวดล้อมภายนอก
– จุดบอดที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการและสารสนเทศที่ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์
– ความสามารถของสถาบันในการนำแผนกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
(4) ระบบงานและสมรรถนะหลัก (WORK SYSTEMS and CORE COMPETENCIES)
สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการตัดสินใจว่ากระบวนการสำคัญใดจะดำเนินการโดยบุคลากรของสถาบันและกระบวนการใดจะดำเนินการจากภายนอกโดยผู้ส่งมอบ คู่ความร่วมมือที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
ข. วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (STRATEGIC OBJECTIVES)
(1) วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ (KEY STRATEGIC OBJECTIVES)
ของสถาบันมีอะไรบ้าง ตารางเวลาที่จะบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านั้นเป็นอย่างไร
เป้าประสงค์ที่สำคัญที่สุดของ KSO เหล่านั้นมีอะไรบ้าง
สถาบันวางแผนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ (ถ้ามี) อะไรบ้าง ในด้านหลักสูตร วิจัย และบริการฯ ลูกค้าและตลาด ผู้ส่งมอบและคู่ความร่วมมือที่เป็นทางการ และการปฏิบัติการ
(2) การพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (STRATEGIC OBJECTIVE Considerations)
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของสถาบันสามารถสร้างความสมดุลอย่างเหมาะสมกับความต้องการที่มีความหลากหลายและที่มีโอกาสจะแข่งขันกันเองได้อย่างไร
SO ตอบสนอง strategic challenges และใช้ประโยชน์จาก core competencies, strategic advantages และ strategic opportunities และ
สร้างสมดุลระหว่างกรอบเวลาระยะสั้นและระยะที่ยาวขึ้น และพิจารณาสมดุลระหว่างความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด
ผลการดำเนินงาน
2.1-1 กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning PROCESS)
แผนกลยุทธ์ (Strategic plan) เป็นแผนรวมของทุกหน่วยงานของทั้งวิทยาลัยฯ แบ่งตามพันธกิจอุดมศึกษา ได้เป็น 5 ยุทธศาสตร์ ๆ หนึ่งจะประกอบด้วย 1-2 เป้าประสงค์ และ 2 กลยุทธ์
กลยุทธ์ จะบอกว่าใครหรือหน่วยงานใด (ในวงเล็บ) เป็นผู้รับผิดชอบงานอะไรหรือด้านไหน
เป้าประสงค์ จะบอกว่าใคร (ในวงเล็บ) เป็นกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ได้รับประโยชน์จากงานอะไร
ซึ่งคณะ หน่วยงาน และสำนักต่าง ๆ จะการออกแบบโครงการหรือกิจกรรมให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ และใช้เป้าประสงค์นี้กำหนดตัววัดหรือชี้วัดความสำเร็จที่เหมาะสมของแผนปฏิบัติการ (Action plan) ประจำปีของตน ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานของวิทยาลัยมีจุดประสงค์สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน (alignment) และบรรลุเป้าหมายของแผนร่วมกัน
แผนกลยุทธ์มีกรอบระยะเวลา 3 ปี โดยมีรองอธิการบดีฝ่ายแผนและวิจัย เป็นผู้กำกับและรับผิดชอบการจัดทำแผนกลยุทธ์ และจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกับคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ของสถาบันทุก 1 ปี ดังนี้
ยุทธศาสตร์ (Mission) | เป้าประสงค์ (Goals) | กลยุทธ์ (Strategy) |
ย.1 ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ | ป.1 (บัณฑิต)มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะทางวิชาชีพและภาษาอังกฤษ | ก.1 (คณะวิชา)พัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของสังคมไทย ก.2 (หลักสูตร)จัดการเรียนการสอนที่พัฒนาทักษะทางปัญญาและสมรรถนะภาษาอังกฤษของผู้เรียน |
ย.2 ผลิตงานวิจัย ผลงานวิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับชาติ | ป.2 (อาจารย์)มีผลงานวิจัย วิชาการและนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ | ก.3 (คณะ,อาจารย์)ผลิตผลงานวิจัย วิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับชาติ ก.4 (คณะวิชา)พัฒนาเครือข่ายการผลิตผลงานวิจัย วิชาการและนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ |
ย.3 บริการวิชาการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน/สังคม | ป.3-1 (สถาบัน)มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิชาการและวิชาชีพ และ ป.3-2 (สถาบัน)มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ | ก.5 (สถาบัน,คณะ)ยกระดับความเชี่ยวชาญของบุคลากรและให้บริการวิชาการที่สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ก.6 (สถาบัน,คณะ)เร่งรัดพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศตามความเชี่ยวชาญ |
ย.4 สืบสานและอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมและค่านิยมอันดีงามของไทย | ป.4-1 (บุคลากร,นักศึกษา)ตระหนักและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทยและนานาชาติ ป.4-2 (สถาบัน)มีการพัฒนาระบบนิเวศน์ อนุรักษ์พลังงานธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่สถาบันอุดมศึกษาสีเขียว (green university) | ก.7 (สถาบัน,คณะ)ส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับและนักศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมของไทยและนานาชาติ ก.8 (สถาบัน)เร่งรัดพัฒนาสถาบันให้เป็นอุดมศึกษาสีเขียว |
ย.5 ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการสถาบันสู่ความเป็นเลิศ | ป.5-1 (สถาบัน)ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กรที่มุ่งสู่งานได้ผลคนเป็นสุข ป.5-2 (สถาบัน)มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สมบูรณ์ | ก.9 (สถาบัน,คณะ)บริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล มุ่งสู่องค์กรที่มีสมรรถนะสูง ก.10 (สถาบัน,คณะ)เร่งรัดพัฒนาโครงสร้างที่ส่งเสริมการปฏิบัติงาน |
คณบดีคณะบริหารธุรกิจได้ร่วมประชุมวางแผนกลยุทธ์กับรองอธิการบดีฝ่ายแผนและวิจัยและคณะกรรมการบริหาร และจัดทำแผนกลยุทธ์ซึ่งมีกรอบระยะเวลา 3 ปี (2563-2565)
ในแต่ละปีจะมีการทบทวนความคืบหน้าหรือระดับความสำเร็จของแผนกลยุทธ์ และปรับปรุงตัวชี้วัดหรือคงใช้ตัวชี้วัดเดิมในการพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปี (ระยะสั้น 1 ปี) ของคณะบริหารธุรกิจ ที่จะขออนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินการในปีการศึกษา 2565 (มิ.ย.2565 – พ.ค.2566)
โดยที่แผนปฏิบัติของคณะต้องกำหนดค่าเป้าหมายที่สามารถวัดหรือประเมินระดับความสำเร็จเพื่อให้เปรียบเทียบกันได้ระหว่างปี และสามารถวิเคราะห์แนวโน้มของผลลัพธ์ซึ่งแสดงถึงการบรรลุเป้าประสงค์ของแผนกลยุทธ์ หรือความคลาดเคลื่อนหากยังไม่บรรลุ
เอกสารอ้างอิง แผนปฏิบัติการคณะบริหารธุรกิจ ประจำปีการศึกษา 2565-66
2.1-3 การวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ (Strategy Considerations)
ระหว่างปีการศึกษา 2565-66 วิทยาลัยได้มีการเปลี่ยนมาตรฐานการประกันคุณภาพระดับคณะและสถาบันโดยอ้างอิงเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ฉบับแปลเป็นไทย ปี พ.ศ. 2563-66 ซึ่งแปลจากต้นฉบับ Baldridge’s Educational Criteria for Performance Excellence 2019-2020 โดยเสนอขออนุมัติจากสภาวิทยาลัยเพื่อใช้เป็นนโยบายการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพของคณะ จึงทำให้การทำแผนกลยุทธ์ประจำปี 2565-66 ของคณะบริหารธุรกิจ ไม่สามารถตอบคำถามของเกณฑ์คุณภาพฯ ดังกล่าวได้ในหลาย ๆ ประเด็น
เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา 2565-66 คณะต้องจัดทำรายงานการประเมินตนเองโดยใช้ผลการดำเนินงานประจำปีที่ผ่านมา และรายงานต่อคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับคณะซึ่งจะดำเนินการตรวจประเมินด้วยเกณฑ์คุณภาพตามมาตรฐานฉบับใหม่ดังกล่าว คณบดีจึงได้วิเคราะห์และพบว่าการจัดทำแผนกลยุทธ์ของคณะบริหารธุรกิจ ยังไม่ได้พิจารณารายละเอียดของคำถามในเกณฑ์ และควรจะปรับปรุงขั้นตอนการทำแผนกลยุทธ์ที่สำคัญ ดังต่อไปนี้
สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการจัดทำแผนกลยุทธ์ | แนวทางที่คณะจะดำเนินการในปีการศึกษาหน้า (2566-67) |
1. ความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์ มีประเด็นความท้าทายหรือความเสี่ยงใดที่สำคัญมากพอที่คณะจะต้องพิจารณาทำการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม (transformational change) | คณะจะต้องหากรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์ (Strategic risk) ของสถาบันอุดมศึกษาตัวอย่าง และความเสี่ยงที่ผ่านการประเมินผลได้เสียแล้วอย่างดีและรอบด้าน (Intelligent risk) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ ทั้งกรณีที่มีและไม่มีการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม และเสนอเพื่อพิจารณาในการทบทวนและจัดทำแผนกลยุทธ์ประจำปี |
2. ความเข้าใจผู้เรียนและตลาด – ภาวะของตลาดที่มีการแข่งขันที่สูงขึ้นในการหาผู้เรียนผนวกกับการลดลงของประชากรวัยเรียน จะมีผลต่อความเสี่ยงของหลักสูตรต่างๆ ที่สังกัดคณะอย่างไร และ – คณะควรมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ปิด เปิด หรือปรับปรุงรูปแบบของหลักสูตรหรือไม่ อย่างไร เพื่อที่หลักสูตรจะยังคงสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้อย่างยั่งยืน | คณะกรรมการบริหารซึ่งมีคณบดี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายแนะแนวหลักสูตรและรับสมัครนักศึกษา ร่วมกันวิเคราะห์ความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้เรียนและลูกค้าที่สำคัญ สถิติการได้งานทำและอาชีพของบัณฑิตหลังจากจบหลักสูตรที่คณะรับผิดชอบ รวมถึงความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้เรียนและตลาด ส่วนแบ่งของตลาด (market share) พื้นที่ จังหวัด และโรงเรียนของนักเรียนที่สมัครเข้าเรียนในหลักสูตร |
3. การติดตามแนวโน้มความสำเร็จของแผนกลยุทธ์ – ตัววัดที่สำคัญและผลลัพธ์ของแผนระยะสั้นเมื่อเทียบกับเป้าหมายของแผนระยะยาวมีความเหมาะสมหรือสร้างสมดุลดีแล้วหรือยัง – คณะจะมีมาตรการอย่างไรหากต้องปรับปรุงผลลัพธ์ที่คลาดเคลื่อนหรืออาจไม่บรรลุเป้าหมาย | คณะต้องพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อจัดเก็บข้อมูล รายงาน และจัดการความรู้จากการวัดผลของแผนกลยุทธ์ รวมถึงประเมินระบบสารสนเทศ และนำมาวิเคราะห์และเสนอต่อที่ประชุมในวาระเพื่อพิจารณาของคณะกรรมการบริหารสถาบันในการทบทวนและปรับปรุงแผนกลยุทธ์ประจำปี |
4. ทบทวนระบบงานและสมรรถนะหลัก | คณะควรพิจารณาสมรรถนะหลักว่าระบบงานในปัจจุบัน กระบวนการที่บุคลากรของคณะเป็นผู้ดำเนินการ และกระบวนการที่คู่ความร่วมมือเป็นผู้ดำเนินการ นั้นมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพและสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้ดีแล้วหรือยัง หรือควรมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านผลการเรียนรู้ที่นักศึกษาได้รับจากหน่วยงานหรือสถานประกอบการที่รับนักศึกษาเข้าฝึกงาน ซึ่งมีในทุกหลักสูตรของคณะ |
สำหรับในปีการศึกษา 2565-66 ที่ผ่านมา คณะบริหารธุรกิจได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสำรวจจากผู้ที่เกี่ยวข้องที่สำคัญ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวางแผนกลยุทธ์ดังนี้
1. ความเข้าใจผู้เรียนและตลาด
จากการพิจารณาประเด็นการมุ่งเน้นผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นนั้น คณะกรรมการเห็นว่า คณะและหลักสูตรต่าง ๆ จะต้องหาปัจจัยผลักดัน (drivers) ที่จะทำให้นักศึกษา บัณฑิต ศิษย์เก่า และลูกค้ากลุ่มอื่น เกิคความผูกพันกับหลักสูตร คณะ และสถาบัน (student or customer engagement) เพื่อจะนำมาทบทวนและปรับปรุงเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ และตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องกันต่อไป
ในเบื้องต้นหลักสูตร BBA in Airline business มีวิธีการดำเนินงานที่เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างความผูกพันกับนักศึกษา ในด้านการจัดให้นักศึกษาได้สัมภาษณ์งานเสมือนจริงกับอดีตผู้บริหารแผนกของบริษัทการบินไทย และใช้ผลการสัมภาษณ์เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ให้เข้าฝึกงานวิชาสหกิจศึกษากับสายการบินที่มีชื่อเสียงซึ่งเป็นแหล่งฝึกงานของหลักสูตร ทางคณะสังเกตเห็นว่านักศึกษาให้ความสำคัญกับการสัมภาษณ์งานเสมือนจริงนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนอย่างมีความหมายของนักศึกษาในหลักสูตร
2 ศักยภาพความพร้อมและความต้องการภายในคณะ
การวางแผนการผลิตบัณฑิตมีการสำรวจปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้คือ อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์พิเศษ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารสถานที่ ห้องสมุด และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ผู้ส่งมอบ และคู่ความร่วมมือ คณบดีได้หาวิธีใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงความต้องการที่สำคัญของแต่ละหลักสูตร และศักยภาพความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน การผลิตบัณฑิต และการทำวิจัยเผยแพร่ของอาจารย์ประจำหลักสูตร เพื่อให้หลักสูตรมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานอุดมศึกษาของกระทรวงต้นสังกัด
ปัจจัยและองค์ประกอบที่คณะกรรมการใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ เป็นดังแผนภาพ 2.1.1 ต่อไปนี้
2.1-5 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ (KEY STRATEGIC OBJECTIVES)
คณะบริหารธุรกิจ มีวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ และกรอบระยะเวลาที่จะบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านั้นดังนี้
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ | แผนปฏิบัติการ | ตัววัดผล หรือ ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | ปีที่เริ่ม | กรอบระยะเวลา(สั้นหรือยาว) |
ป.1 (บัณฑิต)มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะทางวิชาชีพและภาษาอังกฤษ | A1. รายวิชาบังคับของทุกสาขาวิชาในคณะจะต้องใช้ปัญหาหรือกรณีศึกษาในการสอนและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อเสริมทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ (problem or case-based reading and analytical thinking) (เช่น อาจออกข้อสอบแบบ TOEIC reading ซึ่งใช้คำศัพท์สำคัญจาก frequent words of TOEIC ในการประเมินผู้เรียนของรายวิชา) | ว1.1 ร้อยละของรายวิชาที่เปิดสอนที่มีข้อสอบกรณีศึกษาที่นักศึกษาต้องอ่านทำความเข้าใจแล้วจึงคิดวิเคราะห์ ว1.2 ร้อยละของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่สอบ TOEIC ได้คะแนนตามเกณฑ์ตามระดับชั้นปี (ปี 1: 300, ปี 2: 350, ปี 3: 450, ปี 4: 500) | 70% และ 60% | 2565 | 5 ปี (ยาว) |
ป.1 (บัณฑิต)มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะทางวิชาชีพและภาษาอังกฤษ | A2. การคัดเลือกและร่วมมือกับแหล่งฝึก (practicum host) ทำ MOU และจัด internship placement interview เพื่อพัฒนาความพร้อมของนักศึกษาให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการฝึกงาน และพร้อมใช้ในการสมัครงานจริง (ใช้แนวทางปฏิบัติของวิชา Airlines cooperative education เป็นแบบอย่างในการจัดการเรียนการสอนในทุก ๆ หลักสูตร) | ว2.1 ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำภายใน 1 ปีหลังจากสำเร็จการศึกษา ว2.2 คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตในด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สำคัญ | 100% และ 4.0/5 | 2565 | 3 ปี (กลาง) |
ก.2 (หลักสูตร)จัดการเรียนการสอนที่พัฒนาทักษะทางปัญญาและสมรรถนะภาษาอังกฤษของผู้เรียน | A3. จัดทำข้อตกลงและอ้างอิง (term of reference) กับแหล่งฝึกและผู้ฝึกสอนงานเกี่ยวกับเทคนิคการจัดการเรียนวิชาสหกิจศึกษาให้ได้ผล เช่น หัวข้อ On-the-job authentic assessment to develop thinking and practical skills as key learning outcomes | ว.3 ร้อยละของนักศึกษาฝึกงานที่ได้รับการประเมิน โดยผู้ฝึกสอนงานในแหล่งฝึกร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา ในด้านทักษะการแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ได้ระดับดี (4.0/5) หรือสูงกว่า | 70% | 2566 | 3 ปี (กลาง) |
ก.3 (คณะ,อาจารย์)ผลิตผลงานวิจัย วิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับชาติ | A4. อาจารย์แต่ละคนในคณะมีแผนปฏิบัติการประจำปีของตนเอง ซึ่งระบุหัวข้องานวิจัยหรือนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อผู้เรียน ซึ่งอาจารย์สามารถใช้ผลงานวิจัยตีพิมพ์นั้น ขอรับการประเมินความดีความชอบหลังจากครบสัญญา | ว4.1 ร้อยละของแผนงานวิจัยหรือการสร้างนวัตกรรมของอาจารย์ในคณะที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญและมีคุณภาพ ว4.2 ร้อยละของงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่ได้มีระดับคุณภาพ | 60% และ 40% | 2566 | 5 ปี (ยาว) |
2.1-7 กลยุทธ์ที่ได้จัดทำ สามารถทำให้บรรลุความสำเร็จตามที่วิสัยทัศน์กำหนด
จากการดำเนินงานของคณะซึ่งตอบสนองเกณฑ์ EdPEx ข้อ 2.1-1 ข้างต้น การจัดทำกลยุทธ์ของคณะบริหารธุรกิจ ได้มุ่งเน้นที่จะสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ให้เกิดกับนักศึกษาโดยเฉพาะในด้านทักษะการคิด ทักษะการเรียนรู้ การพัฒนาพัฒนาต่อยอดความรู้เพื่อปรับปรุงงานและอาชีพ ดังจะเห็นได้จากเป้าประสงค์ ป.1 ของแผนกลยุทธ์ ซึ่งได้ถูกใช้กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนปฏิบัติการ ซึ่งแสดงถึงการมุ่งที่จะบรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ของคณะดังนี้
วิสัยทัศน์ (Vision)
To ensure that our individual students and other customers are satisfied with intellectual enrichment that we provide by means of professional practice, scientific or scholarly investigation.
เราจะเสริมเติมเต็มความคิดและปัญญาให้นักศึกษาและลูกค้าแต่ละคนพอใจ ด้วยการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติแบบมืออาชีพ การศึกษาค้นคว้าหรือการวิจัย
พิจารณาตามมาตรฐาน ว.เซนต์เทเรซา (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการประเมินตนเอง
2.1 Strategy development | ระบุข้อ (จำนวนข้อ) ที่ทำได้ | คะแนน | หมายเหตุ |
ผลการประเมินตาม IQA | 1, 3, 5, 7 (รวม 4 ข้อ) | 3 | มีการดำเนินการตามแผนบางส่วน และได้ปรับปรุงแผนสำหรับใช้ในปีต่อไป 1. Strategic planning process 3. Strategy considerations 5. Key strategic objectives 7. กลยุทธ์ทำให้บรรลุวิสัยทัศน์ |
ผลการประเมินตาม EdPEx | 1, 3 | 0/45 | ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน | รายการ |
2.1.1-00 | แผนการดำเนินการตามแนวทาง EdPEx ของสถาบัน เพื่อใช้ในการประกันคุณภาพระดับสถาบันและคณะ และ เกณฑ์ EdPEx ปี 2563-66 ฉบับภาษาไทย โดย สป.อว. |
2.1.1-01 | แผนปฏิบัติการประจำปี 2565 คณะบริหารธุรกิจ |
2.1.1-02 | รายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของคณะบริหารธุรกิจ ประจำปี 2565 |
2.1-5-01 | แผนพัฒนาวิทยาลัยตามจุดเน้นของสถาบันอุดมศึกษากลุ่มผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจำเพาะ (กลุ่มที่ 5) ตามนโยบายด้านการอุดมศึกษาของ สป.อว. |
2.1-5-02 | ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตของคณะบริหารธุรกิจ |