2.2 การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ

2. กลยุทธ์ [85 pts.]
2.2 การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ (40 pts.)

2.2-Strategy-implementation-Thai-EdPEx-63-66

พิจารณาตามมาตรฐาน ว.เซนต์เทเรซา (STIC-QA)

1 คะแนน2 คะแนน3 คะแนน4 คะแนน5 คะแนน
1 ข้อ2 ข้อ3-4 ข้อ5-6 ข้อ7-9 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 40 คะแนน ประเมินแบบ ADLI

ผลการดำเนินการ

2.2-1 แผนปฏิบัติการที่สำคัญ (key action plans) ทั้งระยะสั้นและระยะยาวของคณะมีอะไรบ้าง
การจัดทำแผนปฏิบัติการของคณะบริหารธุรกิจ ดำเนินการโดยคณะกรรมการบริหารคณะ (Faculty administration committee, FAC) ซึ่งมีคณบดีเป็นประธาน และกรรมการซึ่งประกอบด้วย รองคณบดี 3 คน (ฝ่ายวิชาการและวิจัย ฝ่ายพัฒนานักศึกษาและบริการวิชาการ ฝ่ายบริหารและกิจการพิเศษ) ประธานหลักสูตรทั้ง 6 หลักสูตร (AB, BBA, ATC, AR, ACC และ MBA) หัวหน้าภาควิชาแกนธุรกิจ (business core and related courses) และหัวหน้ากลุ่มวิชาพื้นฐานและวิชาเลือก (general and elective courses)

คณะกรรมการบริหารคณะได้จัดทำแผนปฏิบัติการของคณะบริหารธุรกิจ โดยมีกรอบระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563-67 เพื่อให้ตรงกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันที่มีระยะเวลาการดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ. 2563-2567) โดยใช้วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และเป้าประสงค์ของแผนกลยุทธ์ของสถาบันเป็นหลักในการออกแบบโครงการหรือกิจกรรมเพื่อนำไปปฏิบัติ รวมถึงกำหนดตัววัดผลหรือตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของแผนปฏิบัติการ

แผนปฏิบัติการของคณะ ประกอบด้วยโครงการหรือกิจกรรมระยะสั้น 1-2 ปี ระยะกลาง 3 ปี ถึงระยะยาว 5 ปี โดยมีตัวชี้วัด/ตัววัดผลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญและกรอบระยะเวลาที่คาดหวังว่าจะบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญแผนปฏิบัติการตัววัดผล หรือ ตัวชี้วัดค่าเป้าหมายปีที่เริ่มกรอบระยะเวลา(สั้นหรือยาว)
ป.1 (บัณฑิต)มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะทางวิชาชีพและภาษาอังกฤษ A1. รายวิชาบังคับของทุกสาขาวิชาในคณะจะต้องใช้ปัญหาหรือกรณีศึกษาในการสอนและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อเสริมทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ (problem or case-based reading and analytical thinking)
(เช่น อาจออกข้อสอบแบบ TOEIC reading ซึ่งใช้คำศัพท์สำคัญจาก frequent words of TOEIC ในการประเมินผู้เรียนของรายวิชา)
ว1.1 ร้อยละของรายวิชาที่เปิดสอนที่มีข้อสอบกรณีศึกษาที่นักศึกษาต้องอ่านทำความเข้าใจแล้วจึงคิดวิเคราะห์

ว1.2 ร้อยละของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่สอบ TOEIC ได้คะแนนตามเกณฑ์ตามระดับชั้นปี
(ปี 1: 300, ปี 2: 350, ปี 3: 450, ปี 4: 500)
70%
และ
60%
25655 ปี (ยาว)
ป.1 (บัณฑิต)มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะทางวิชาชีพและภาษาอังกฤษA2. การคัดเลือกและร่วมมือกับแหล่งฝึก (practicum host) ทำ MOU และจัด internship placement interview เพื่อพัฒนาความพร้อมของนักศึกษาให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการฝึกงาน และพร้อมใช้ในการสมัครงานจริง
(ใช้แนวทางปฏิบัติของวิชา Airlines cooperative education เป็นแบบอย่างในการจัดการเรียนการสอนในทุก ๆ หลักสูตร)
ว2.1 ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำภายใน 1 ปีหลังจากสำเร็จการศึกษา

ว2.2 คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตในด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สำคัญ
100%
และ
4.0/5
25653 ปี (กลาง)
ก.2 (หลักสูตร)จัดการเรียนการสอนที่พัฒนาทักษะทางปัญญาและสมรรถนะภาษาอังกฤษของผู้เรียน A3. จัดทำข้อตกลงและอ้างอิง (term of reference) กับแหล่งฝึกและผู้ฝึกสอนงานเกี่ยวกับเทคนิคการจัดการเรียนวิชาสหกิจศึกษาให้ได้ผล เช่น หัวข้อ
On-the-job authentic assessment to develop thinking and practical skills as key learning outcomes
ว.3 ร้อยละของนักศึกษาฝึกงานที่ได้รับการประเมิน โดยผู้ฝึกสอนงานในแหล่งฝึกร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา ในด้านทักษะการแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ได้ระดับดี (4.0/5) หรือสูงกว่า 70%25663 ปี (กลาง)
ก.3 (คณะ,อาจารย์)ผลิตผลงานวิจัย วิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับชาติ A4. อาจารย์แต่ละคนในคณะมีแผนปฏิบัติการประจำปีของตนเอง ซึ่งระบุหัวข้องานวิจัยหรือนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อผู้เรียน ซึ่งอาจารย์สามารถใช้ผลงานวิจัยตีพิมพ์นั้น ขอรับการประเมินความดีความชอบหลังจากครบสัญญาว4.1 ร้อยละของแผนงานวิจัยหรือการสร้างนวัตกรรมของอาจารย์ในคณะที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญและมีคุณภาพ

ว4.2 ร้อยละของงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่ได้มีระดับคุณภาพ
60%
และ
40%
25665 ปี (ยาว)

2.2-2 คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการถ่ายทอดแผนปฏิบัติการไปสู่การปฏิบัติ

  • คณบดีร่วมกับคณะกรรมการบริหารคณะ (FAC) จัดการประชุมถ่ายทอดแผนปฏิบัติการและตัววัดผลให้แก่อาจารย์และบุคลากรสนับสนุนทุกคนได้เข้าใจและนำไปปฏิบัติ
  • คณะกรรมการบริหารคณะคัดเลือกหัวหน้าโครงการที่เหมาะสม เพื่อมอบหมายความรับผิดชอบในการจัดทำข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม (project proposal) เพื่อขอรับการอนุมัติงบประมาณ ทรัพยากร และทีมงานในการดำเนินการ
  • คณบดีนำเสนอแผนต่อคณะกรรมการบริหารสถาบัน เพื่อขออนุมัติวงเงินงบประมาณและทรัพยากรที่จะทำให้โครงการสำเร็จได้ และพิจารณาปรับภาระงานของผู้รับผิดชอบโครงการและทีมงานให้เหมาะสม และให้ความสำเร็จของโครงการในแผนฯ มีผลต่อรางวัล โบนัส หรือขั้นเงินเดือนที่สูงขึ้นของหัวหน้าและทีมงาน
  • หัวหน้าโครงการหรือผู้รับผิดชอบมีหน้าที่จะต้องรายงานความคืบหน้าของโครงการอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง ให้กับคณะกรรมการบริหารคณะได้ทราบเพื่อการกำกับและติดตามความก้าวหน้า (progress tracking)
  • คณะกรรมการบริหารคณะพิจารณาวิเคราะห์ความคืบหน้าและให้ข้อแนะนำแก่ทีมผู้รับผิดชอบโครงการหรือกิจกรรมเพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น

3. การจัดสรรทรัพยากรเพื่อการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
คณบดีทำอย่างไรให้มั่นใจว่ามีทรัพยากรด้านการเงินและด้านอื่นๆ พร้อมใช้ในการสนับสนุนแผนปฏิบัติการจนประสบความสำเร็จและบรรลุพันธะผูกพันในปัจจุบัน

4. แผนด้านบุคลากรเพื่อการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
แผนบุคลากรที่สำคัญที่สนับสนุนวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการทั้งระยะสั้นและระยะยาวมีอะไรบ้าง

2.2-5 ตัววัดผลที่สำคัญที่ใช้ติดตามความสำเร็จและประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการมีอะไรบ้าง
ตัวชี้วัดที่สำคัญที่ใช้ติดตามความสำเร็จหรือประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการ เป็นดังแสดงในตารางข้อ 2.2-1

6. การคาดการณ์ผลการดำเนินการ
ตัวชี้วัดที่สำคัญตามกรอบเวลาของการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะที่ยาวขึ้นของคณะมีอะไรบ้าง

7. การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ
คณะรับรู้และตอบสนอง อย่างไร ในกรณีที่สถานการณ์บังคับให้ต้องปรับแผนปฏิบัติการและนำแผนใหม่ไปปฏิบัติอย่างรวดเร็ว

2.2-8 แผนปฏิบัติการครอบคลุมการดำเนินการตามกลยุทธ์และพันธกิจ
คณะบริหารธุรกิจได้นำเอาเป้าประสงค์และกลยุทธ์จากแผนกลยุทธ์ของสถาบันมากำหนดสิ่งที่ต้องดำเนินการ (actions) ในแผนปฏิบัติการ (action plan) รวมถึงการวัดผล (performance measures) และตัวชี้วัดผล (performance indicators)
และมีการกำกับติดตามผู้รับผิดชอบโครงการในแผนให้รายงานความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามตัววัดผลหรือตัวชี้วัดที่กำหนด

9. มีการประเมินผลการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติตามตัวชี้วัดความสำเร็จ

ผลการประเมินตนเอง

2.2 Strategy implementationระบุข้อ (จำนวนข้อ) ที่ทำได้คะแนนหมายเหตุ
ผลการประเมินตาม IQA1, 2, 5, 8 (4)3มีแผนและได้มีการดำเนินการไปบ้างสำหรับ
1. Action plans
2. Action plan implementation
5. Performance measures
8. แผนปฏิบัติการครอบคลุมกลยุทธ์และพันธกิจ
ผลประเมินตาม EdPEx1, 2, 50/40ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน

ผลการประเมินของคณะกรรมการ

ผลการประเมินของกรรมการ เกณฑ์ IQA ที่ทำได้ / ทั้งหมด (ข้อ)คะแนน IQAEdPEx rubrics score (%)คะแนน EdPEx (คะแนนเต็ม)
2.1 Strategy development4 / 835%2.25 (45)
2.2 Strategy implementation4 / 9300 (40)
คะแนน IQA เฉลี่ย/คะแนน EdPEx รวม 32.25 (85)

รายการหลักฐาน

รหัสหลักฐานรายการ
2.2.1-01 แผนปฏิบัติการประจำปี 2565 คณะบริหารธุรกิจ
2.2.4-01 แผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี
2.2.5-01 ระบบสารสนเทศ STICs MIS แสดงระบบย่อยเพื่อบันทึกข้อมูลประจำวัน
2.2.9-01 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี

รหัสหลักฐาน รายการ

2.2.1-01 แผนปฏิบัติการประจำปี 2565 คณะบริหารธุรกิจ

2.2.4-01 แผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี

2.2.5-01 ระบบสารสนเทศ STICs MIS แสดงระบบย่อยเพื่อ

บันทึกข้อมูลประจำวันตามพันธกิจ

2.2.9-01 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี