2. กลยุทธ์ [85 pts.]
2.2 การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ (40 pts.)
พิจารณาตามมาตรฐาน ว.เซนต์เทเรซา (STIC-QA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 40 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
2.2-1 แผนปฏิบัติการที่สำคัญ (key action plans) ทั้งระยะสั้นและระยะยาวของคณะมีอะไรบ้าง
การจัดทำแผนปฏิบัติการของคณะบริหารธุรกิจ ดำเนินการโดยคณะกรรมการบริหารคณะ (Faculty administration committee, FAC) ซึ่งมีคณบดีเป็นประธาน และกรรมการซึ่งประกอบด้วย รองคณบดี 3 คน (ฝ่ายวิชาการและวิจัย ฝ่ายพัฒนานักศึกษาและบริการวิชาการ ฝ่ายบริหารและกิจการพิเศษ) ประธานหลักสูตรทั้ง 6 หลักสูตร (AB, BBA, ATC, AR, ACC และ MBA) หัวหน้าภาควิชาแกนธุรกิจ (business core and related courses) และหัวหน้ากลุ่มวิชาพื้นฐานและวิชาเลือก (general and elective courses)
คณะกรรมการบริหารคณะได้จัดทำแผนปฏิบัติการของคณะบริหารธุรกิจ โดยมีกรอบระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563-67 เพื่อให้ตรงกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันที่มีระยะเวลาการดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ. 2563-2567) โดยใช้วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และเป้าประสงค์ของแผนกลยุทธ์ของสถาบันเป็นหลักในการออกแบบโครงการหรือกิจกรรมเพื่อนำไปปฏิบัติ รวมถึงกำหนดตัววัดผลหรือตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของแผนปฏิบัติการ
แผนปฏิบัติการของคณะ ประกอบด้วยโครงการหรือกิจกรรมระยะสั้น 1-2 ปี ระยะกลาง 3 ปี ถึงระยะยาว 5 ปี โดยมีตัวชี้วัด/ตัววัดผลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญและกรอบระยะเวลาที่คาดหวังว่าจะบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ | แผนปฏิบัติการ | ตัววัดผล หรือ ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | ปีที่เริ่ม | กรอบระยะเวลา(สั้นหรือยาว) |
ป.1 (บัณฑิต)มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะทางวิชาชีพและภาษาอังกฤษ | A1. รายวิชาบังคับของทุกสาขาวิชาในคณะจะต้องใช้ปัญหาหรือกรณีศึกษาในการสอนและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อเสริมทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ (problem or case-based reading and analytical thinking) (เช่น อาจออกข้อสอบแบบ TOEIC reading ซึ่งใช้คำศัพท์สำคัญจาก frequent words of TOEIC ในการประเมินผู้เรียนของรายวิชา) | ว1.1 ร้อยละของรายวิชาที่เปิดสอนที่มีข้อสอบกรณีศึกษาที่นักศึกษาต้องอ่านทำความเข้าใจแล้วจึงคิดวิเคราะห์ ว1.2 ร้อยละของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่สอบ TOEIC ได้คะแนนตามเกณฑ์ตามระดับชั้นปี (ปี 1: 300, ปี 2: 350, ปี 3: 450, ปี 4: 500) | 70% และ 60% | 2565 | 5 ปี (ยาว) |
ป.1 (บัณฑิต)มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะทางวิชาชีพและภาษาอังกฤษ | A2. การคัดเลือกและร่วมมือกับแหล่งฝึก (practicum host) ทำ MOU และจัด internship placement interview เพื่อพัฒนาความพร้อมของนักศึกษาให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการฝึกงาน และพร้อมใช้ในการสมัครงานจริง (ใช้แนวทางปฏิบัติของวิชา Airlines cooperative education เป็นแบบอย่างในการจัดการเรียนการสอนในทุก ๆ หลักสูตร) | ว2.1 ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำภายใน 1 ปีหลังจากสำเร็จการศึกษา ว2.2 คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตในด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สำคัญ | 100% และ 4.0/5 | 2565 | 3 ปี (กลาง) |
ก.2 (หลักสูตร)จัดการเรียนการสอนที่พัฒนาทักษะทางปัญญาและสมรรถนะภาษาอังกฤษของผู้เรียน | A3. จัดทำข้อตกลงและอ้างอิง (term of reference) กับแหล่งฝึกและผู้ฝึกสอนงานเกี่ยวกับเทคนิคการจัดการเรียนวิชาสหกิจศึกษาให้ได้ผล เช่น หัวข้อ On-the-job authentic assessment to develop thinking and practical skills as key learning outcomes | ว.3 ร้อยละของนักศึกษาฝึกงานที่ได้รับการประเมิน โดยผู้ฝึกสอนงานในแหล่งฝึกร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา ในด้านทักษะการแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ได้ระดับดี (4.0/5) หรือสูงกว่า | 70% | 2566 | 3 ปี (กลาง) |
ก.3 (คณะ,อาจารย์)ผลิตผลงานวิจัย วิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับชาติ | A4. อาจารย์แต่ละคนในคณะมีแผนปฏิบัติการประจำปีของตนเอง ซึ่งระบุหัวข้องานวิจัยหรือนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อผู้เรียน ซึ่งอาจารย์สามารถใช้ผลงานวิจัยตีพิมพ์นั้น ขอรับการประเมินความดีความชอบหลังจากครบสัญญา | ว4.1 ร้อยละของแผนงานวิจัยหรือการสร้างนวัตกรรมของอาจารย์ในคณะที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญและมีคุณภาพ ว4.2 ร้อยละของงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่ได้มีระดับคุณภาพ | 60% และ 40% | 2566 | 5 ปี (ยาว) |
2.2-2 คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการถ่ายทอดแผนปฏิบัติการไปสู่การปฏิบัติ
- คณบดีร่วมกับคณะกรรมการบริหารคณะ (FAC) จัดการประชุมถ่ายทอดแผนปฏิบัติการและตัววัดผลให้แก่อาจารย์และบุคลากรสนับสนุนทุกคนได้เข้าใจและนำไปปฏิบัติ
- คณะกรรมการบริหารคณะคัดเลือกหัวหน้าโครงการที่เหมาะสม เพื่อมอบหมายความรับผิดชอบในการจัดทำข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม (project proposal) เพื่อขอรับการอนุมัติงบประมาณ ทรัพยากร และทีมงานในการดำเนินการ
- คณบดีนำเสนอแผนต่อคณะกรรมการบริหารสถาบัน เพื่อขออนุมัติวงเงินงบประมาณและทรัพยากรที่จะทำให้โครงการสำเร็จได้ และพิจารณาปรับภาระงานของผู้รับผิดชอบโครงการและทีมงานให้เหมาะสม และให้ความสำเร็จของโครงการในแผนฯ มีผลต่อรางวัล โบนัส หรือขั้นเงินเดือนที่สูงขึ้นของหัวหน้าและทีมงาน
- หัวหน้าโครงการหรือผู้รับผิดชอบมีหน้าที่จะต้องรายงานความคืบหน้าของโครงการอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง ให้กับคณะกรรมการบริหารคณะได้ทราบเพื่อการกำกับและติดตามความก้าวหน้า (progress tracking)
- คณะกรรมการบริหารคณะพิจารณาวิเคราะห์ความคืบหน้าและให้ข้อแนะนำแก่ทีมผู้รับผิดชอบโครงการหรือกิจกรรมเพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น
3. การจัดสรรทรัพยากรเพื่อการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
คณบดีทำอย่างไรให้มั่นใจว่ามีทรัพยากรด้านการเงินและด้านอื่นๆ พร้อมใช้ในการสนับสนุนแผนปฏิบัติการจนประสบความสำเร็จและบรรลุพันธะผูกพันในปัจจุบัน
4. แผนด้านบุคลากรเพื่อการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
แผนบุคลากรที่สำคัญที่สนับสนุนวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการทั้งระยะสั้นและระยะยาวมีอะไรบ้าง
2.2-5 ตัววัดผลที่สำคัญที่ใช้ติดตามความสำเร็จและประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการมีอะไรบ้าง
ตัวชี้วัดที่สำคัญที่ใช้ติดตามความสำเร็จหรือประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการ เป็นดังแสดงในตารางข้อ 2.2-1
6. การคาดการณ์ผลการดำเนินการ
ตัวชี้วัดที่สำคัญตามกรอบเวลาของการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะที่ยาวขึ้นของคณะมีอะไรบ้าง
7. การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ
คณะรับรู้และตอบสนอง อย่างไร ในกรณีที่สถานการณ์บังคับให้ต้องปรับแผนปฏิบัติการและนำแผนใหม่ไปปฏิบัติอย่างรวดเร็ว
2.2-8 แผนปฏิบัติการครอบคลุมการดำเนินการตามกลยุทธ์และพันธกิจ
คณะบริหารธุรกิจได้นำเอาเป้าประสงค์และกลยุทธ์จากแผนกลยุทธ์ของสถาบันมากำหนดสิ่งที่ต้องดำเนินการ (actions) ในแผนปฏิบัติการ (action plan) รวมถึงการวัดผล (performance measures) และตัวชี้วัดผล (performance indicators)
และมีการกำกับติดตามผู้รับผิดชอบโครงการในแผนให้รายงานความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามตัววัดผลหรือตัวชี้วัดที่กำหนด
9. มีการประเมินผลการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลการประเมินตนเอง
2.2 Strategy implementation | ระบุข้อ (จำนวนข้อ) ที่ทำได้ | คะแนน | หมายเหตุ |
ผลการประเมินตาม IQA | 1, 2, 5, 8 (4) | 3 | มีแผนและได้มีการดำเนินการไปบ้างสำหรับ 1. Action plans 2. Action plan implementation 5. Performance measures 8. แผนปฏิบัติการครอบคลุมกลยุทธ์และพันธกิจ |
ผลประเมินตาม EdPEx | 1, 2, 5 | 0/40 | ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน |
ผลการประเมินของคณะกรรมการ
ผลการประเมินของกรรมการ | เกณฑ์ IQA ที่ทำได้ / ทั้งหมด (ข้อ) | คะแนน IQA | EdPEx rubrics score (%) | คะแนน EdPEx (คะแนนเต็ม) |
2.1 Strategy development | 4 / 8 | 3 | 5% | 2.25 (45) |
2.2 Strategy implementation | 4 / 9 | 3 | 0 | 0 (40) |
คะแนน IQA เฉลี่ย/คะแนน EdPEx รวม | 3 | 2.25 (85) |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน | รายการ |
2.2.1-01 | แผนปฏิบัติการประจำปี 2565 คณะบริหารธุรกิจ |
2.2.4-01 | แผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี |
2.2.5-01 | ระบบสารสนเทศ STICs MIS แสดงระบบย่อยเพื่อบันทึกข้อมูลประจำวัน |
2.2.9-01 | รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี |
รหัสหลักฐาน รายการ
2.2.1-01 แผนปฏิบัติการประจำปี 2565 คณะบริหารธุรกิจ
2.2.4-01 แผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี
2.2.5-01 ระบบสารสนเทศ STICs MIS แสดงระบบย่อยเพื่อ
บันทึกข้อมูลประจำวันตามพันธกิจ