1. ความเป็นมาของหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตสาขาวิชาชีพครู
หลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ได้ผ่านการปรับปรุงมาแล้ว 2 รอบ หลักสูตรฉบับแรกได้ใช้ระหว่างปีการศึกษา 2556-2560 หลักสูตรฉบับที่ 2 ได้ใช้ระหว่างปีการศึกษา 2561-2565 สำหรับฉบับปัจจุบัน เป็นหลักสูตร ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 เพื่อเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2566 และต่อเนื่องถึงปี 2570 ลักษณะสำคัญของหลักสูตร จะเน้นการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติมากขึ้น เป็นลักษณะของ Work-Integrated Learning-WIL การจัดการเรียนการสอนแต่ละรายวิชาที่กำหนดน้ำหนัก 3 หน่วยกิต ได้กำหนดรหัสเป็น 3(2-2-5)ทุกรายวิชา คือ เรียน ทฤษฎีและความคิดรวบยอด 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และฝึกปฏิบัติในห้องเรียน+ในสถานการณ์จริงในสถานศึกษาหรือในชีวิตประจำวัน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยนักศึกษาทุกคนจะต้องมีปฏิทินการปฏิบัติงานแต่ละสัปดาห์ อย่างเป็นรูปธรม กิจกรรมการเรียนรู้จะเน้นสู่การพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะครบถ้วนกล่าวคือ นักศึกษาจะต้องประสบความสำเร็จตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนด ครบถ้วน ก่อนสำเร็จการศึกษา
หลักสูตรฉบับปรับปรุง 2566 เป็นหลักสูตรที่กำหนดวิสัยทัศน์ด้านผู้เรียน ด้วยการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังในตัวผู้เรียน(Learning Outcomes) ในรูปแบบที่เรียกว่าหลักสูตรฐานสมรรถนะ ผ่านการรับรองของ สป.อว.ในเดือนธันวาคม 2565 (ข้อเสนอแนะจาก คณะอนุกรรมการประเมินและรับรองหลักสูตร) และผ่านการรับรองสุดท้ายจากคุรุสภาในฐานะองค์กรทางวิชาชีพ ในวันที่ 29 มิถุนายน 2566 อนุมัติให้รับนักศึกษาได้ปีละ 150 คน โดยรับผู้จบปริญญาอื่นที่สนใจเข้าสู่วิชาชีพครู เป็นหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอน 3 ภาคการศึกษาปกติ สำเร็จการศึกษาแล้ว มีสิทธิ์เข้ารับการทดสอบและประเมินเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจำนวน 3 คน ประกอบด้วย
- ผศ.ดร.พูลสุข กิจรัตน์ภร
- ผศ.นต. ดร.พงศ์เทพ จิระโร
- อ.ดร.นงนุช สุวรรณะรุจิ
>>>รายละเอียด อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ประจำหลักสูตร<<<
2. ปรัชญาของหลักสูตร
“การเรียนรู้ควบคู่กับการปฏิบัติในบริบทของการจัดการศึกษาในสถานการณ์จริง(Authentic Situation) จะเป็นการเรียนรู้ที่แท้จริงและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงทั้งกับผู้เรียนคือนักศึกษาครูและกับโรงเรียนที่นักศึกษาเหล่านี้ปฏิบัติงานในฐานะครูประจำการ” >>> ตามแนวปรัชญานี้ หลักสูตรจึงเน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการกับการปฏิบัติงานประจำ ที่เรียกว่า “Work-Integrated Learning-WIL” และเน้นให้ผู้เรียน “มีทักษะในการกำกับตนเอง(Self-Directing Skills)” เพื่อผลการพัฒนาแบบยั่งยืน
3. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตในระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ให้มีสมรรถนะที่สำคัญ ดังนี้
1. มีความรู้เกี่ยวกับศาสตร์แห่งวิชาชีพครูและมีความรู้-ความสามารถพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพในด้านการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา
2. มีทักษะด้านการจัดการเรียนรู้และการสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ มีทักษะสำคัญที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในวิชาชีพ และมีทักษะในการสังเคราะห์ สร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ในการประกอบวิชาชีพครู เพื่อให้สามารถพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
3. มีจริยธรรมตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และปฏิบัติตนตามกฎหมายและวัฒนธรรมที่ดีงามของสังคมและชุมชนที่อยู่อาศัย
4. มีลักษณะบุคคลที่สำคัญสำหรับการปฏิบัติงานในวิชาชีพ คือ บุคลิกภาพดี น่าเชื่อถือ เป็นแบบอย่างได้ มีความคิดเชิงตรรกะ คิดเป็นระบบและคิดสร้างสรรค์ เป็นผู้นําทางวิชาการ มีนิสัยใฝ่รู้ มุ่งมั่นในการทำงานและรับผิดชอบ เป็นมิตร มีเมตตา กรุณา เอื้ออาทร เคารพสิทธิเด็ก ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล และมีความมั่นใจในตัวเอง กล้าคิด กล้าแสดงออก
4 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรฉบับปรับปรุง 2566 ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้คาดหวัง โดยอาศัยข้อมูลสำคัญ 3 แหล่ง คือ 1) ผลการประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต พ.ศ. 2561 ที่ใช้มาครบ 5 ปี 2) มาตรฐานความรู้และประสบการณ์ตามที่คุรุสภากำหนด และ 3) การวิเคราะห์ทบทวนสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตหรือการปฏิบัติงานในศตวรรษที่ 21 ซึ่งในที่สุดได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง 4 ด้าน รวม 17 รายการ ดังแนบ
>>>ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง 4 ด้าน รวม 17 รายการ<<<
5. การออกแบบหลักสูตรและการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ
ในการออกแบบหลักสูตรและนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ ยึดแนวคิดหรือหลักการในการจัดการหลักสูตร และแนวทางการจัดประสบการณ์ ดังต่อไปนี้
5.1 ยึดหลักการในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ความสำคัญกับ Self-Directed Learning, Work-Integrated learning และ การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียน มุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองและเห็นพัฒนาการของตนเองอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางที่แนบ
>>> Guideline for Managing the Grad Dip Program.<<<
5.2 จัดกลุ่มวิชารองรับที่สอดคล้องกับ PLOs
5.3 กำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองต่อ PLOs และแนวทางการวัดและประเมินผล แยกตามกลุ่ม PLOs ที่สอดคล้องกับหลักการสอนและประเมินผลกลุ่มสมรรถนะ 3 ด้าน คือด้านพุทธิพิสัย(Cognitive Domain) ด้านจิตพิสัย(Affective Domain) ด้านทักษะพิสัยหรือทักษะปฏิบัติ(Psychomotor Domain)
>>> แนวทางการจัดการเรียนรู้สนอง PLOs และการวัด-ประเมินผล<<<
5.4 กำหนดชุดกิจกรรมบูรณาการประจำภาคเรียน Act.01-Act.09 เป็นชุดกิจกรรมเสริมความเป็นครู และเสริมสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอน ที่นักศึกษาต้องปฏิบัติตลอดหลักสูตร โดยมีการกำกับติดตามการปฏิบัติงานของนักศึกษาในกิจกรรมเหล่านี้ผ่านรายวิชาฝึกประสบการณ์ระหว่างเรียนและฝึกสอนในรายวิชาเฉพาะ ตือ รายวิชา 146 201 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 416 202 ฝึกสอนวิชาเฉพาะ 1 และ 146 203 การฝึกสอนในวิชาเฉพาะ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนกระจายตามภาคการศึกษา 3 ภาคการศึกษา
>>>ชุดกิจกรรมเสริมความเป็นครูและทักษะวิชาชีพ<<<
5.5 ให้ความสำคัญกับการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีแรงบันดาลใจ(Inspiration) สามารถวิเคราะห์ตนเองและชี้นำตนเองในการพัฒนาตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง(Self-Directed Learning) และเน้นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการกับงานประจำ(Work-Integrated learning) บนหลักคิดสำคัญ คือ “ผู้เรียนมีความรู้และทักษะเพื่มขึ้น คุณภาพการปฏิบัติงานก็ดีขึ้น”
5.6 ให้ผู้เรียนจัดทำ E-Portfolio ของตนเอง สั่งสมผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ในรายวิชา และให้ผู้เรียนประเมินพัฒนาการของตนเองตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง เมื่อจบภาคเรียนที่ 2 และภาคเรียนที 3 และอาจารย์ที่ปรึกษาประเมินเชิงยืนยันอีกชั้นหนึ่ง นำผลการประเมินบันทึกไว้ใน E-Portfolio ของนักศึกษาแต่ละคน โดยผู้เรียนทุกคนต้องนำเสนอผลงานใน E-Portfolio เพื่อเห็นพัฒนาการของตนเอง และได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนรู้สิ่งดีๆ จากเพื่อร่วมชั้นเรียน
5.7 จัดระบบนิเทศภายในให้อาจารย์ผู้สอน รับทราบตรงกันเกี่ยวกับ (1) รายการ PLOs (2) จุดเน้นของหลักสูตร (3) แนวทางการจัดการเรียนการสอน และ (4) แนวทางการวัดผล-ประเมินผล และตัดสินผลการเรียนในระดับรายวิชา ทั้งนี้ มีการตกลงร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอน “ทุกคนจะต้องออกแบบการสอนแบบเน้น PLOs และปรากฏร่อยการการดำเนินงานในห้องเรียนออนไลน์(ในที่นี้ คือ Google Classroom ที่ใช้คู่ขนานกับการสอนในชั้นเรียนตามปกติ)…
>>>จัดให้มีห้องเรียนออนไลน์เพื่อการนิเทศภายใน<<<
5.8 จัดให้มี Homepage ของหลักสูตร เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการกำกับคุณภาพหลักสูตรในระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคน สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา
>>> Homepage : ศุนย์กำกับคุณภาพหลักสูตร ป.บัณฑิต(ไทย) <<<
6. ผลการดำเนินงานตามหลักสูตร สิ้นปีการศึกษา 2566
6.1 ผลการดำเนินงานในเชิงปริมาณ
การรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2566 เนื่องจากผู้ที่จบปริญญาสาขาวิชาอื่นๆ ที่ได้เข้าสู่วิชาชีพครูอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู อยู่ระหว่างการรอเข้ารับการอบรมจากคุรุสภา(คุรุสภา จัดให้มีการอบรมด้วยชุดโมดูล ในระบบออนไลน์ ซึ่งเริ่มเป็นปีแรกในปีการศึกษา 2566 ) ส่งผลให้มีผลกระทบต่อจำนวนนักศึกษาที่สมัครเข้าเรียนตามหลักสูตรนี้ ในภาคเรียนที่ 1 รับได้เพียง 3 หมู่เรียน (หมู่เรียนละ 30 คน) และสมัครเข้าเรียนในภาคเรียนที่สอง อีก 2 หมู่เรียน รวมทั้งสิ้น 150 คน ตามโควต้าที่ได้รับการอนุมัติจากคุรุสภา
6.2 ผลการดำเนินงานในเชิงคุณภาพ
6.2.1 Student’s E-Portfolio: ผลงานนักศึกษาที่สะท้อนคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
E-Portfolio หมู่เรียน 1
E-Portfolio หมู่เรียน 2
E-Portfolio หมู่เรียน 3
E-Portfolio หมู่เรียน 4
E-Portfolio หมู่เรียน 5
6.2.2 ผลการประเมิน: การบรรลุผลสำเร็จตาม PLOs
หมู่เรียน | แรกรับ/เริ่มต้น | สิ้นภาคเรียนที่ 1 | สิ้นภาคเรียนที่ 2 | สิ้นภาคเรียนที่ 3 |
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
4 | ||||
5 |