Component 2 Strategy and Management
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 กลยุทธ์(การจัดทำกลยุทธ์) : Strategy (Strategy Development)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ (กระบวนการวางแผนกลยุทธ์) สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการวางแผนกลยุทธ์ ขั้นตอนสำคัญของการวางแผนมีอะไรบ้าง ผู้เกี่ยวข้องที่สำคัญมีใครบ้าง กรอบเวลาของการวางแผนระยะสั้น ระยะยาวคืออะไร และสถาบันมีวิธีการอย่างไรทำให้กระบวนการวางแผนกลยุทธ์มีความสอดคล้องกับกรอบเวลาดังกล่าว กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ได้คำนึงถึงความจำเป็นที่อาจเกิดขึ้นของสถาบันในเรื่อง การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่ริเริ่มขึ้นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ความคล่องตัวของสถาบัน อย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: คณะกรรมการนโยบายและแผนวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ทำหน้าที่กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย กลยุทธ์ แผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปี ด้วยการวิเคราะห์ศักยภาพของวิทยาลัย (SWOT) ความต้องการและความคาดหวังของ ลูกค้าตามตารางที่ op1 ข 2-1 และความต้องการและความคาดหวังของ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามตารางที่ op1 ข 2-2 ถึง ตารางที่ op1 ข 2-5 โดยนำข้อมูลจากการวิเคราะห์ มากำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจของสถาบัน เพื่อสร้างความได้เปรียบและโอกาสเชิงกลยุทธ์ คือการเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งการสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพบนพื้นฐานความเป็นนานาชาติ และการมีสมรรถนะทางวิชาชีพและสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษที่เป็นเลิศ ให้มีความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย กับ ยุทธศาสตร์อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม มาตรฐานการศึกษาของชาติกรอบแนวทางปฏิรูปการศึกษา และยุทธศาสตร์การวิจัยของประเทศ โดยแผนยุทธศาสตร์มีกรอบระยะเวลาดำเนินการในระยะยาว ระยะ 5 ปีจากนั้นนำแผนยุทธศาสตร์ไปดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ซึ่งเป็นแผนระยะสั้น นำเสนอต่อสภาวิทยาลัยอนุมัติ
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผนวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนทุกคณะ/หน่วยงาน นำแผนและกลยุทธ์ที่ได้รับอนุมัติ มอบให้คณะกรรมการนโยบายและแผนระดับคณะ นำไปสู่การปฏิบัติ โดยใช้ข้อมูลที่ได้จาก การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการปีการศึกษาที่ผ่านมา ข้อมูลจากผลการควบคุมคุณภาพ และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด พันธกิจ นโยบาย และเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์ และให้เป็นไปตามกรอบเวลา โดยมี คณะกรรมการ นโยบายและแผนวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินการตามกลยุทธ์ และให้มีการรายงานผลการดำเนินการเป็นประจำทุกปี
การเรียนรู้: คณะกรรมการนโยบายและแผนวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา พบว่า การดำเนินการตามกลยุทธ์ โดยใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ศักยภาพ ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และข้อมูลผลการดำเนินการที่ผ่านมาไม่เพียงพอต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว คณะกรรมการจึงได้นำประเด็นอื่นที่เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงมาใช้ในการจัดทำกลยุทธ์ด้วย ได้แก่ กฎ ระเบียบ และนโยบาย ของ สป.อว. การเปลี่ยนแปลงอุดมศึกษาแบบพลิกโฉม ความจำเป็นในการดำเนินการร่วมกับคู่ความร่วมมือ ความคล่องตัวของสถาบันในการรองรับผู้เรียนกลุ่มใหม่ เป็นต้น มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลไกการขับเคลื่อนกลยุทธ์ให้ประสบความสำเร็จ
การบูรณาการ: จากการประเมินผลกระบวนการจัดทำกลยุทธ์ วิทยาลัยจึงพัฒนากระบวนการจัดทำกลยุทธ์ โดยบูรณาการกระบวนการให้สอดคล้องกับขีดความสามารถของบุคลากร ความเสี่ยงของวิทยาลัย และ ข้อเสนอแนะจากสภาวิทยาลัย เพื่อให้บรรลุตามความต้องการและความหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจน การบรรลุตามวิสัยทัศน์ของวิทยาลัย ดังภาพที่ 2.1-1.01
2 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ (นวัตกรรม) กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ของสถาบันกระตุ้นและทำให้เกิดนวัตกรรมได้อย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: การจัดทำกลยุทธ์ ที่เกิดจากการวิเคราะห์ศักยภาพของวิทยาลัย ให้สอดคล้องกับ ความต้องการและความคาดหวังของ ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เกิดการเรียนรู้ร่วมกันของคณะกรรมการนโยบายและแผนฯ เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการจัดการความรู้ การเกิดแนวปฏิบัติที่ดี การเกิดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ เกิดการเทียบเคียงในมิติต่างๆ มีโอกาสเกิดเป็นนวัตกรรมทางการเรียนรู้
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผนฯ ให้คณะกรรมการทำการวิเคราะห์กลยุทธ์เชิงเปรียบเทียบ เช่น กลยุทธ์ของสถาบันอุดมศึกษามีการเรียนการสอนในคณะวิชาที่ใกล้เคียงกัน กรณีกลยุทธ์การรับนักศึกษาใหม่ภายใต้สถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโควิด19 เป็นต้น
การเรียนรู้: การจัดการความรู้จากกระบวนการจัดทำกลยุทธ์ที่ผ่านมา ทำให้เกิด การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบตามหลักการ 4 มิติของบาลานสกอร์การ์ด ซึ่งเกิดเป็น นวัตกรรมทางการเรียนรู้
การบูรณาการ: กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ในปัจจุบัน มีการบูรณาการ หลักการ 4 มิติของบาลานสกอร์การ์ด กับ การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกิดนวัตกรรม การกำหนดกลยุทธ์บนหลักการ เศรษฐกิจพอเพียงตาม มิติของบาลานสกอร์การ์ด
3 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ (การวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์) สถาบันมีวิธีการอย่างไรที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนาสารสนเทศเพื่อใช้ในกระบวนการวางแผนกลยุทธ์
การดำเนินการ
แนวทาง: กระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการจัดทำกลยุทธ์ ประกอบด้วยการรวบรวมข้อมูลจากภายในและข้อมูลจากภายนอก โดยมีสำนักนโยบายและแผน เป็นผู้รวบรวมข้อมูล และนำเสนอต่อ คณะกรรมการนโยบายและแผนทำการวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ โดยข้อมูลจากภายในที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ มีหน่วยงานสารสนเทศ พัฒนาระบบ AIS ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: สำนักนโยบายและแผน ทำการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานและคณะกรรมการต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลภายในและภายนอกที่ครบถ้วน เช่น คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง คณะกรรมการจัดการความรู้ คณะกรรมการวิจัย คณะกรรมการบริการวิชาการ คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ข้อมูลจากคณะวิชาต่างๆ เป็นต้น
การเรียนรู้: กระบวนการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ ในระยะแรกเกิดจากการรวบรวมผ่านการสื่อสารทางเดียว เช่นจากแบบสอบถาม หรือการวิเคราะห์เอกสาร ซึ่งได้ข้อมูลที่ดีในระดับหนึ่ง ต่อมาคณะกรรมการ/คณะวิชา ได้เพิ่มกระบวนการรวบรวมข้อมูลทางตรง คือการสัมภาษณ์ หรือพูดคุยกับลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พันธมิตร และคู่ความร่วมมือ ทั้งจากการไปนิเทศนักศึกษา การประชุมปรึกษาหารือ หรือระหว่างการทำกิจกรรมร่วมมือกัน ทำให้ได้ข้อมูลที่จะมาใช้ในการวิเคราะห์ได้อีกแนวทางหนึ่ง
การบูรณาการ: สำนักนโยบายและแผน ได้นำกระบวนการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล ที่ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น และประเทศ เชิงภารกิจและพื้นที่ มาบูรณาการกับ พันธกิจอุดมศึกษาที่สะท้อนอัตลักษณ์ของวิทยาลัย ดังภาพที่ 2.1-3-01
4 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ (ระบบงานและสมรรถนะหลัก) สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการตัดสินใจว่ากระบวนการสำคัญใดจะดำเนินการโดยบุคลากรของสถาบัน และกระบวนการใดจะดำเนินการจากภายนอกโดยผู้ส่งมอบ คู่ความร่วมมือ ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
แนวทาง: การตัดสินใจว่ากระบวนการใดในการจัดทำกลยุทธ์ จะต้องดำเนินการตามระบบงานหรือสมรรถนะหลัก ของผู้ส่งมอบ หรือคู่ความร่วมมือ ตามตาราง op1 ข 3-1 ถึง ตาราง op1 ข 3-4 วิทยาลัยพิจารณาจากข้อกำหนดที่สำคัญในการดำเนินการ เช่น MOU, TOR
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัยกำหนดให้ คณะวิชา/หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องตาม ตาราง op1 ข 3-1 ถึง ตาราง op1 ข 3-4 รวบรวมข้อมูล ส่งให้กับสำนักนโยบายและแผน เพื่อใช้ในการจัดทำหรือทบทวนกลยุทธ์ ตามระยะเวลาที่กำหนด หรือทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดที่สำคัญ
แนวทาง: การตัดสินใจว่ากระบวนการใดในการจัดทำกลยุทธ์ จะต้องดำเนินการตามระบบงานหรือสมรรถนะหลัก ของผู้ส่งมอบ หรือคู่ความร่วมมือ ตามตาราง op1 ข 3-1 ถึง ตาราง op1 ข 3-4 วิทยาลัยพิจารณาจากข้อกำหนดที่สำคัญในการดำเนินการ เช่น MOU, TOR
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัยกำหนดให้ คณะวิชา/หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องตาม ตาราง op1 ข 3-1 ถึง ตาราง op1 ข 3-4 รวบรวมข้อมูล ส่งให้กับสำนักนโยบายและแผน เพื่อใช้ในการจัดทำหรือทบทวนกลยุทธ์ ตามระยะเวลาที่กำหนด หรือทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดที่สำคัญ
การเรียนรู้: วิทยาลัยได้มีการนำระบบงานหรือสมรรถนะหลัก ของผู้ส่งมอบ หรือคู่ความร่วมมือ มาใช้ร่วมกับ ระบบงานหรือสมรรถนะหลัก ของวิทยาลัย อย่างระมัดระวัง โดยคำนึงถึงคุณภาพของทุกผลผลิตที่เกิดขึ้น ต้องตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การบูรณาการ: วิทยาลัยได้บูรณาการ กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ ให้เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาการศึกษาของประเทศ ดังภาพที่ 2.1-4-01
5 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ) วัตถุประสงค์ของสถาบันมีอะไรบ้าง
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ดังนี้ 1)ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ 2)ผลิตงานวิจัย ผลงานวิชาการ และนวัตกรรมที่มีคุณภาพในระดับชาติและนานาชาติ 3)บริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน/สังคม 4)สืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และค่านิยมอันดีงามของไทย 5)ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการสถาบันสู่ความเป็นเลิศ
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: การดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ได้นั้น วิทยาลัยใช้หลักการบริหารงานแบบทั่วถึงทั้งองค์การ(TQM) ที่ประกอบด้วย การมุ่งเน้นที่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การพัฒนาระบบงานอย่างต่อเนื่อง และการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์การ นั่นคือ มีการสื่อสารให้กับบุคลากรในทุกระดับ ให้มีส่วนร่วม ตั้งแต่ร่วมคิด ร่วมวางแผนกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ร่วมกันจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ร่วมกันประเมินผล และร่วมกันพัฒนา ในการประชุมร่วมกัน และในการทำงานร่วมกันในรูปคณะกรรมการต่างๆ
การเรียนรู้: การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ สร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นกับผลผลิต ทั้งที่เป็น สมรรถนะบัณฑิต สมรรถนะคณาจารย์ และสมรรถนะของวิทยาลัย
การบูรณาการ: วิทยาลัย ได้นำกระบวนการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ มาบูรณาการกับ ธรรมาภิบาลของผู้บริหาร ทำให้การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ผ่านการนำองค์การ ในทุกระดับ ทั้งในระดับคณะ และระดับสถาบัน ดังภาพที่ 2.1-5-01
6 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (การพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์) วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของสถาบันสามารถสร้างความสมดุลอย่างเหมาะสมกับความต้องการที่มีความหลากหลาย และที่มีโอกาสจะแข่งขันกันเองได้อย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของวิทยาลัย ได้พิจารณาให้เชื่อมโยงกับพันธกิจของอุดมศึกษา 5 พันธกิจคือ 1)จัดการศึกษาบนพื้นฐานความเป็นนานาชาติอย่างมีคุณภาพ 2)สร้างงานวิจัย งานวิชาการ นวัตกรรม นำไปสู่การใช้ประโยชน์ในสังคม 3)บริการวิชาการแก่สังคม เพื่อเพิ่มศักยภาพของชุมชนในการพึ่งพาตนเอง 4)สืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมนานาชาติ 5)เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และการแข่งขัน สามารถสร้างความสมดุล ให้กับ ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามตารางที่ op1 ข 2-1 และ ตามตารางที่ op1 ข 2-2 ถึง ตารางที่ op1 ข 2-5 และสร้างโอกาสทางการแข่งขัน ได้จากการดำเนินการใน 4 มิติ คือ การเรียนรู้และการพัฒนา การมีกระบวนการภายในที่ชัดเจน การคำนึงถึงลูกค้าและผู้รับบริการ และการคำนึงถึงต้นทุนทางการเงิน
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัยถ่ายทอด การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของวิทยาลัย ที่เชื่อมโยงกับพันธกิจของอุดมศึกษา ผ่านกระบวนการแบบมีส่วนร่วมของบุคลากร ในการร่วมคิด ร่วมกันวางแผนปฏิบัติการประจำปี ร่วมกันทำโครงการ/กิจกรรม ร่วมกันประเมินตาม 4 มิติของการดำเนินการ เพื่อให้เกิดผลผลิตตามที่วิทยาลัยกำหนด
การเรียนรู้: วิทยาลัยทำการประเมินความสมดุล ของ ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีความต้องการที่หลากหลาย ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ตามตารางที่ op2 ก 2-1 และให้สอดคล้องกับโอกาสในการแข่งขัน ตามตารางที่ op2 ก 3-1 โดยใช้ 3 ปัจจัยความสำเร็จของการบริหารกลยุทธ์ คือ 1)Efficiency 2)Effectiveness 3)Productivity
การบูรณาการ: วิทยาลัยได้ทำการบูรณาการ การพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ โดยมีการประเมินความสมดุล และโอกาสในการแข่งขัน กับการดำเนินการบนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้เหมาะสมกับขนาดของวิทยาลัย และในบริบทของวิทยาลัย ดังภาพที่ 2.1-6-01
7 กลยุทธ์ที่จัดทำ ทำให้บรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่กำหนด
การดำเนินการ
วิทยาลัย มีการจัดทำกลยุทธ์ ที่ให้วิสัยทัศน์ “เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ” ประสบความสำเร็จ รวม 10 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1)พัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของสังคมไทยและภูมิภาคอาเซียน 2)พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะทางปัญญา และมีสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษ 3)ผลิตผลงานวิจัย ผลงานวิชาการ และนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับชาติ 4)พัฒนาเครือข่ายการผลิตผลงานวิจัย ผลงานวิชาการ และนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ 5)ยกระดับความเชี่ยวชาญของบุคลากร และให้บริการทางวิชาการในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง 6)เร่งรัดพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศตามความเชี่ยวชาญ 7)ส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรทุกระดับและนักศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมนานาชาติ 8)เร่งรัดพัฒนาสถาบันให้เป็นอุดมศึกษาสีเขียว 9)บริหารงานด้านหลักธรรมาภิบาล มุ่งสู่องค์การที่มีสมรรถนะสูง 10)เร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมการปฏิบัติงาน
8 กลยุทธ์ที่จัดทำ สอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
การดำเนินการ
กลยุทธ์ที่วิทยาลัยจัดทำ สอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ มาตรฐานการศึกษาชาติ และ แผนอุดมศึกษา โดยปัจจุบัน วิทยาลัยได้ผ่านการประเมินการจัดกลุ่มสถาบัน ของ สป. อว. โดยเป็นสถาบันอุดมศึกษา กลุ่ม 5 กลุ่มวิชาชีพ และสาขาวิชาจำเพาะ ตามแผนยกระดับและพัฒนาความเป็นเลิศ หรือ แผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
5 ข้อ |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,5,6,7, 8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,4,5 |
ร้อยละ 30 (จาก45 คะแนน) |
13.5 คะแนน |
รายการหลักฐาน