Component 3 Students and Customers
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ความผูกพัน (ความผูกพันของลูกค้า) : Engagement (Customer Engagement)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-4 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 ความสัมพันธ์และการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นๆ (การจัดการความสัมพันธ์) สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการสร้าง และจัดการความสัมพันธ์กับผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยมีการนำข้อมูลผู้เรียนและลูกค้า มาทำการวิเคราะห์วงจรชีวิตของการเป็นลูกค้า และ นำผลที่ได้จากการวิเคราะห์ มาใช้เป็นแนวทางในการสร้างและจัดการความสัมพันธ์
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัยกำหนดให้ อาจารย์แนะแนว อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์นิเทศ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ประชาสัมพันธ์ และกิจการนักศึกษา ร่วมกันนำข้อมูลผู้เรียนและลูกค้าตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา ทำการวิเคราะห์วงจรชีวิตของการเป็นลูกค้า ผลการวิเคราะห์ นำมาใช้ในการสร้างและจัดการความสัมพันธ์กับผู้เรียนและลูกค้าในปีการศึกษาต่อไป
การเรียนรู้: ผลการวิเคราะห์ และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง พบว่า วงจรชีวิตที่สำคัญคือ ก่อนเป็นลูกค้า สนใจข้อมูล เริ่มเป็นลูกค้า มีความพึงพอใจ ติดตามข่าวสาร(สนใจข้อมูล) ใช้บริการซ้ำ(เป็นลูกค้า) พึงพอใจ ติดตามข่าวสาร และ ชักชวนหรือบอกต่อให้กับผู้อื่นมาใช้บริการซ้ำ
ดังนั้น วิทยาลัยจึงได้ทำการกำหนดระบบการสร้างและจัดการความสัมพันธ์ผู้เรียน เป็น 5 กิจกรรมหลัก ประกอบ กิจกรรมสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง กิจกรรมสร้างความพึงพอใจ กิจกรรมสร้างความเชื่อมั่น กิจกรรมสร้างการยอมรับ กิจกรรมสร้างความผูกพัน โดยเรียกระบบนี้ว่าระบบการสร้างความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้า
การบูรณาการ: วิทยาลัยบูรณาการ ระบบการสร้างความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้า กับระบบการแนะแนวและประชาสัมพันธ์ เช่น การแนะแนวการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา วิทยาลัยสนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ไปร่วมกิจกรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษาเดิมที่เคยศึกษา ซึ่งนักศึกษาสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว จากเดิมที่ยังไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ สร้างการรับรู้ให้กับรุ่นน้องว่า การเรียนในระดับอุดมศึกษาที่วิทยาลัย นอกจากได้ความรู้ตามศาสตร์ที่ต้องการแล้ว ยังได้สมรรถนะทางภาษาอังกฤษในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วย เป็นต้น นอกจากนี้ นักศึกษากลุ่มดังกล่าว เมื่อสำเร็จการศึกษาไปแล้ว และไปทำงานในต่างประเทศ ยังผูกพันกับวิทยาลัย และมีกิจกรรมร่วมกับวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอ
2 ความสัมพันธ์และการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นๆ (การเข้าถึงและการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น) สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการช่วยให้ผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นสามารถสืบค้นสารสนเทศ และรับการสนับสนุนจากสถาบัน
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยมีระบบการให้ความช่วยเหลือผู้เรียนและลูกค้า ตั้งแต่ก่อนเข้ารับการศึกษา(รับบริการ) จนถึงการเตรียมความพร้อมก่อนสำเร็จการศึกษา(ก่อนสิ้นสุดการรับบริการ) เพื่อให้ผู้เรียนและลูกค้า บรรลุเป้าหมายที่คาดหวัง
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัยกำหนดให้ อาจารย์แนะแนว อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์นิเทศ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และกิจการนักศึกษา ร่วมกันสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้า ประกอบด้วยกิจกรรม 5 กลุ่ม คือ กลุ่มการเตรียมความพร้อม กลุ่มการให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่น กลุ่มให้คำปรึกษาทางวิชาการ กลุ่มทุนการศึกษาและแหล่งการทำงานนอกเวลา กลุ่มแหล่งเรียนรู้ในหลักสูตรและนอกหลักสูตร
การเรียนรู้: มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน ดังภาพที่3.2-2-01 มีรายละเอียด ดังนี้
กลุ่มการเตรียมความพร้อม มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางด้านพื้นฐานภาษาอังกฤษก่อนเข้าศึกษา(โปรแกรม EIP) ดำเนินการ 10 สัปดาห์ก่อนเปิดเรียนและความรู้พื้นฐานเฉพาะสาขาวิชา(คณิตศาสตร์ ชีววิทยา เป็นต้น) ดำเนินการ 4 สัปดาห์แรกของการเรียน คู่ขนานกับการเรียนรายวิชาปกติ
กลุ่มการให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีอาจารย์แนะแนว อาจารย์ที่ปรึกษา รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมในการใช้ชีวิตและการทำงานในระดับอุดมศึกษา เพื่อลดอัตราการออกกลางคัน หรือการซึมเศร้า โดยผู้เรียนชั้นปีที่ 1 ให้บริการทุกวันผ่านการพบ/พูดคุย และการใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆสำหรับผู้เรียนหรือลูกค้ากลุ่มอื่น ให้บริการทุกเดือนหรือ ตามที่มีการนัดหมาย
กลุ่มให้คำปรึกษาทางวิชาการ มีอาจารย์ที่ปรึกษา รับผิดชอบในการให้คำปรึกษา และการจัดกิจกรรมสนับสนุน การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผล เช่น การลงทะเบียนเรียน การเพิ่ม/ลดรายวิชา การแก้/เรียนซ้ำ/เรียนเพิ่ม/เรียนไม่คิดหน่วยกิต การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คลังสะสมหน่วยกิต การเทียบโอนรายวิชา การเทียบโอนประสบการณ์ เป็นต้น โดยให้บริการทุกสัปดาห์ ตามตารางนัดหมาย และเมื่อมีการร้องขอ
กลุ่มทุนการศึกษาและแหล่งการทำงานนอกเวลา มีกิจการนักศึกษา รับผิดชอบในการจัดหา/จัดเตรียม และคัดเลือกผู้เรียนที่สมควรได้รับทุนการศึกษาประเภทต่างๆ ทั้งทุนการศึกษาของวิทยาลัย และทุนการศึกษาจากหน่วยงานอื่นๆภายนอก รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของทุน กยศ. จัดหาและคัดเลือก แหล่งทำงานนอกเวลาให้กับผู้เรียนและลูกค้า เป็นต้น
กลุ่มแหล่งเรียนรู้ในหลักสูตรและนอกหลักสูตร มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และ อาจารย์นิเทศ รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น ฐานข้อมูลอีเล็คทรอนิกส์ ห้องสมุดดิจิทัล การเรียนรู้แบบทางไกล ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดนวัตกรรม เช่น การจัดพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ร่วม(Co-working Space) การส่งเสริม UBI การส่งเสริมให้เกิด Start Up เป็นต้น
การบูรณาการ: วิทยาลัยได้บูรณาการ ระบบการให้ความช่วยเหลือผู้เรียนและลูกค้า กับการส่งผลงานของผู้เรียนและลูกค้าที่ประสบผลสำเร็จ เข้าประกวดในกิจกรรมต่างๆระดับประเทศ เช่น การประกวดเยาวชนดีเด่นในวันเยาวชนระดับประเทศ การประกวดผลงานนวัตกรรมของนักศึกษาพยาบาลแห่งประเทศไทย เป็นต้น ทำให้ผู้เรียนและลูกค้าได้รับการสนับสนุนจนประสบความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม
3 ความสัมพันธ์และการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นๆ (การจัดการข้อร้องเรียน) สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการจัดการข้อร้องเรียนจากผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยกำหนดให้มีช่องทางร้องเรียนหลากหลายช่องทาง และให้ผู้รับข้อร้องเรียนจากผู้เรียนและลูกค้า ดำเนินการแก้ปัญหา/ประสานงานการแก้ปัญหา เพื่อให้ได้ผลสรุปชี้แจงให้กับผู้เรียนและลูกค้าอย่างรวดเร็ว
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัยกำหนดให้ประชาสัมพันธ์เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการรวบรวมข้อมูลการร้องเรียนของผู้เรียนจาก ช่องทางการรับฟังเสียงของผู้เรียนและลูกค้า ตามตารางที่ 3.1-1-01 และช่องทางการสื่อสารของ ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และคู่ความร่วมมือ ตามตารางที่ op1 ข 3-1 ถึง ตารางที่ op1 ข 3-4 จากนั้นดำเนินการส่งเรื่องไปยังผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงเพื่อตรวจสอบ และ/หรือแก้ไข และแจ้งให้กับผู้ร้องเรียนโดยตรง
การเรียนรู้: ผลการดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนพบว่า หลายเรื่องเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และหลายเรื่องเป็นการดำเนินการในเชิงรับมากกว่า เชิงรุกหรือเชิงป้องกัน วิทยาลัยจึงพัฒนาระบบการจัดการข้อร้องเรียนจากผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น ดังภาพที่ 3.2-3-01 มีรายละเอียด ดังนี้
1)การรวบรวมข้อร้องเรียน โดยประชาสัมพันธ์ รวบรวมข้อร้องเรียน ร้องทุกข์ ข้อเสนอแนะ จากช่องทางต่างๆ ทุกวัน นำมาจัดกลุ่มเรื่อง/ประเด็นที่ร้องเรียนฯ และจัดลำดับความเร่งด่วน
2)การประเมินสถานการณ์จากการจัดการความรู้ที่ผ่านมา(KM) โดยประชาสัมพันธ์ นำเรื่อง/ประเด็นการร้องเรียนฯ ตามดำลับความเร่งด่วน มาตรวจสอบ/ประเมินสถานการณ์กับรายการที่ได้ผ่านการจัดการการร้องเรียน(จัดการความรู้/จัดเก็บความรู้มาแล้ว)
3)การจัดการข้อร้องเรียนที่ไม่ซับซ้อน ในกรณีที่ประเมินสถานการณ์แล้ว พบว่ามีแนวทางการดำเนินการจัดการที่ชัดเจน และ/หรือ ไม่ซับซ้อน ประชาสัมพันธ์ จะส่งเรื่อง/ประเด็นการร้องเรียนฯ ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งทำการแก้ไข และแจ้งผลการแก้ไขให้ผู้ร้องเรียนฯอย่างเร่งด่วน
4)การจัดการข้อร้องเรียนที่ซับซ้อน ในกรณีที่ประเมินสถานการณ์แล้ว พบว่ายังไม่มีแนวทางการดำเนินการ และ/หรือเป็นเรื่องที่ซับซ้อน หรือเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ให้ประชาสัมพันธ์ส่งเรื่องไปยัง คณะกรรมการจัดการความเสี่ยง แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทำการแก้ไข และแจ้งผลการแก้ไขให้ผู้ร้องเรียนฯโดยเร็ว หลังจากนั้นทำการวิเคราะห์หาสาเหตุแห่งปัญหา โอกาสเกิด ผลกระทบ และเสนอแนวทางการป้องกันเชิงรุก ต่อคณะกรรมการจัดการความเสี่ยงต่อไป
5)การจัดการความรู้ คณะกรรมการจัดการความเสี่ยง ดำเนินการเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากการดำเนินการ ปรับปรุง/ทบทวน การจัดการกับข้อร้องเรียนฯ ตามแนวทางการของการจัดการความรู้ เพื่อการจัดเก็บความรู้ และปรับปรุงเป็นแนวปฏิบัติที่ดี และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศต่อไป
6)การรายงานผล กรณีเป็นการจัดการข้อร้องเรียนที่ไม่ซับซ้อน ให้ประชาสัมพันธ์ สรุปรายงานผลการจัดการฯต่ออธิการบดีอย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง สำหรับกรณีการจัดการข้อร้องเรียนที่ซับซ้อน ให้ประชาสัมพันธ์ สรุปรายงานผลการจัดการฯต่ออธิการบดี ภายหลังแจ้งผลการแก้ไขต่อผู้ร้องเรียนฯจนได้รับความพึงพอใจแล้ว หรือ รายงานผลทันทีหากผู้ร้องเรียนฯยังไม่พึงพอใจต่อผลการแก้ไข หรือเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนด ยังไม่สามารถจัดการกับข้อร้องเรียนได้
การบูรณาการ: วิทยาลัยบูรณาการ ระบบการจัดการข้อร้องเรียนจากผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น กับการดำเนินการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล นั่นคือ มีการเผยแพร่ผลการดำเนินการตามข้อร้องเรียนฯ ตามหลักความโปร่งใส เป็นธรรม โดยมีการรายงานผลต่อสาธารณะในภาพรวม ทุกปี
4 การค้นหาความพึงพอใจและความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น (ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพัน) สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการค้นหา ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยกำหนดให้มีการค้นหาความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น เป็น 3 ระยะ คือ ก่อนใช้บริการ ระหว่างการใช้บริการ หลังการใช้บริการ
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: ผู้รับผิดชอบโครงการ ทั้ง 4 พันธกิจ ต้องทำการสำรวจ/ค้นหา ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น ผ่านการกำหนดหัวข้อคำถาม และ/หรือ การสัมภาษณ์ การสังเกต การประชุมสัมมนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อย่างน้อย ปีละหนึ่งครั้ง ตัวอย่างประเด็นการค้นหา ในแต่ละกลุ่ม และในแต่ละระยะการใช้บริการ ดัง ตารางที่ 3.2-4.01
ตารางที่ 3.2-4-01 การค้นหา ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพัน
กลุ่มเป้าหมาย |
ระยะเวลาในการค้นหา |
||
ก่อนใช้บริการ |
ระหว่างการใช้บริการ |
หลังการใช้บริการ |
|
ผู้เรียน |
ประเมินผลการสำรวจพื้นฐานผู้เรียน ประเมินผลการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ ประเมินผลการเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ |
ประเมินผลการสอนของอาจารย์ ประเมินผลการทำกิจกรรม ประเมินผลการฝึกปฏิบัติงาน |
ประเมินทักษะภาษา/ศตวรรษที่ 21 ประเมินผลตามผลลัพธ์การเรียนรู้ ติดตามผลการมีงานทำ |
ลูกค้ากลุ่มอื่น |
ความคาดหวังของการใช้บริการ ความรู้/ทักษะก่อนรับบริการ จำนวน/คุณภาพ งานที่ต้องการ |
ผลการรับบริการ ผลการรับบริการ จำนวน/คุณภาพ งานที่ได้รับ |
ผลกระทบจากการรับบริการ ความรู้/ทักษะหลังรับบริการ จำนวน/คุณภาพ งานที่ใช้ประโยชน์ |
การเรียนรู้: การค้นหาความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันที่ผ่านมา ด้วยแนวทางต่างๆ ทั้งการกำหนดหัวข้อคำถาม และ/หรือ การสัมภาษณ์ การสังเกต การประชุมสัมมนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผู้รับผิดชอบโครงการจะนำไปสรุป เป็นประเด็น ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น ในแต่ละรายการ และผู้รับผิดชอบโครงการ นำผลการค้นหา ไปใช้ในการพัฒนางานในปีถัดไป หรือโครงการถัดไป
การบูรณาการ: วิทยาลัยบูรณาการ การค้นหาความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น กับการปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการ นั่นคือ ให้มีการนำผลการประเมินความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปี ในปีการศึกษาต่อไป
5 การค้นหาความพึงพอใจและความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น (ความพึงพอใจเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น) สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการรวบรวมสารสนเทศเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยนำสารสนเทศเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น ด้านการศึกษาเปรียบเทียบกับองค์กรคู่เทียบคือ มหาวิทยาลัยคริสเตียน สำหรับสารสนเทศด้าน การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ทำการเทียบเคียงกับผลการดำเนินการของวิทยาลัยในปีปัจจุบัน กับผลการดำเนินการ 2 ปี ที่ผ่านมา
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: สำนักนโยบายและแผน นำสารสนเทศเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น ด้านการศึกษา เปรียบเทียบกับองค์กรคู่เทียบ โดยใช้ข้อมูลจากรายงานการประเมินตนเอง รายงานประจำปี บนฐาน CHE-QA online และความพึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น ด้านการวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เปรียบเทียบกับผลการดำเนินการ 2 ปี ที่ผ่านมา
การเรียนรู้: ผลการค้นหาความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น ด้านการศึกษาเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น พบว่า ประเด็นข้อคำถาม ของความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพัน ในปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการบริการอย่างไรเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของผู้ให้บริการ ที่สัมพันธ์กับ Generation ของผู้เรียนและลูกค้าด้วย สำหรับด้านอื่นๆ ยังคงขึ้นอยู่กับ ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าหรือผู้รับบริการ
การบูรณาการ: ผลการประเมินความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น เมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น และเมื่อเปรียบเทียบกับ ผลการดำเนินการ 2 ปี ที่ผ่านมา เมื่อนำไปบูรณาการกับการวิเคราะห์วงจรชีวิตของการเป็นลูกค้า จะเป็นการสร้างให้มีจำนวนลูกค้ากลุ่ม Post Customer เพิ่มขึ้น
6 การใช้ข้อมูลเสียงของลูกค้าและตลาด สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศที่ได้จากเสียงของลูกค้าและตลาด
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยนำข้อมูลและสารสนเทศที่ได้จากเสียงของผู้เรียน ลูกค้าและตลาด ไปใช้ในการตรวจสอบการบรรลุวิสัยทัศน์ของการนำองค์การ
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: สำนักนโยบายและแผน นำข้อมูลและสารสนเทศที่ได้จากเสียงของผู้เรียน ลูกค้าและตลาด ไปใช้ในการประเมินผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปี และแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี ของวิทยาลัย แล้วรายงานผลต่อสภาวิทยาลัย เป็นประจำทุกปี
การเรียนรู้: ข้อมูลและสารสนเทศที่ได้จากเสียงของผู้เรียน ลูกค้าและตลาด เป็นข้อมูล/สารสนเทศ ที่ใช้ร่วมกับ ข้อมูลความเสี่ยงของวิทยาลัย ความจำเป็นของวิทยาลัย ขีดความสามารถของบุคลากรที่เปลี่ยนแปลงไป และผลการดำเนินการในรอบปีที่ผ่านมา จะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์กลยุทธ์ การนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ การประเมินกลยุทธ์ การทบทวนกลยุทธ์ หรือการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ให้ทันสมัย เป็นปัจจุบัน รองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ทั้งการดำเนินการในระยะสั้น และการดำเนินในระยะยาว
การบูรณาการ: ผลการดำเนินการนำข้อมูลและสารสนเทศที่ได้จากเสียงของผู้เรียน ลูกค้าและตลาด ไปบูรณาการกับ ระบบการจัดทำกลยุทธ์ ดังภาพที่ 2.1-1-01 มีผลดีต่อวิทยาลัยคือ เมื่อได้รับสารสนเทศที่กระทบกับความสามารถในการแข่งขัน วิทยาลัยสามารถ ทบทวนแผนปฏิบัติการครึ่งปี หรือทบทวนแผนยุทธศาสตร์ครึ่งระยะการปฏิบัติได้
7 กำกับดูแลให้เกิดการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
การดำเนินการ
คณะวิชา มีการดำเนินการให้ทุกหลักสูตร ทำการประเมินผลลัพธ์ด้านการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประเมินผู้เรียน ทั้งการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในรายวิชา ผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี และการประเมินพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ทุกคณะวิชา
8 จัดบริการให้คำปรึกษาและการดูแลผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จในการศึกษา
การดำเนินการ
คณะวิชา มีการดำเนินการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาทุกกลุ่มเรียน เพื่อให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่น ให้คำปรึกษาทางวิชาการ ทั้งทางการเรียน และการฝึกปฏิบัติการ ตลอดจนมีระบบดูแลช่วยเหลือ และส่งต่อ เพื่อทำให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในระยะเวลาที่กำหนดในหลักสูตร และส่งเสริมให้นักศึกษาที่มีศักยภาพ ได้ศึกษาในหลักสูตรความร่วมมือกับต่างประเทศได้สำเร็จ (หลักสูตร 3+1)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
5 ข้อ |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ร้อยละ 30 (จาก45 คะแนน) |
13.50 คะแนน |
รายการหลักฐาน
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 | 5 | 12 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 | 5 | 13.50 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 5 | 25.5 |