Component 4 Knowledge Management
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 การวัด วิเคราะห์ผล (การวัด วิเคราะห์ และปรับปรุง) : Measurement, Analysis (Measurement, Analysis, and Improvement)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การวัดผลการดำเนินการ (ตัววัดผลการดำเนินการ) สถาบันมีวิธีการติดตามข้อมูล และสารสนเทศของการปฏิบัติงานประจำวัน การดำเนินการโดยรวมของสถาบัน อย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: ตัววัดผลหรือตัวชี้วัดผลสำเร็จของวิทยาลัย ประกอบด้วย ตัวชี้วัดเป้าประสงค์ตามกลยุทธ์(Strategic KPIs) ที่ใช้วัดผลการดำเนินการโดยรวมของวิทยาลัย และ ตัวชี้วัดความสำเร็จโครงการตามแผนปฏิบัติการ(Action Plan KPIs) ที่ใช้วัดผลการดำเนินการ ทั้งการวัดผลการปฏิบัติงานประจำวัน และผลการดำเนินการโดยรวมของวิทยาลัย
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผน ทำหน้าที่ติดตามข้อมูล และสารสนเทศ ผลการดำเนินการเสนอต่ออธิการบดี โดยมีผู้แผนของคณะแต่ละคณะ ทำหน้าที่ติดตามข้อมูลการดำเนินการตามตัวชี้วัดความสำเร็จโครงการ และสำนักนโยบายและแผนทำหน้าที่ติดตามข้อมูลการดำเนินการตามตัวชี้วัดเป้าประสงค์
การเรียนรู้: วิทยาลัย มีการกำหนดกรอบเวลาของการรายงาน หรือ ความถี่ในการรายงานเป็นเครื่องมือในการติดตามให้ข้อมูลทั้งในระดับคณะ และในภาพรวมเป็นปัจจุบัน ตัวอย่างการดำเนินการในบางงาน/ระบบงาน ดังตารางที่ 4.1-1-01
ตารางที่ 4.1-1-01 ตัวอย่างกรอบเวลาของการรายงานในงาน/ระบบงาน
งาน/ระบบงาน |
ความถี่ |
ข้อมูล |
สารสนเทศ |
การจัดทำ มคอ.3, มคอ.5 |
S,Y |
จำนวน มคอ.3, มคอ.5 |
ร้อยละรายวิชาที่สอนตามแผนฯ |
ประเมินการสอนของอาจารย์ |
S |
เทคนิคการสอน, สื่อ, การวัดผล |
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ |
การให้คำปรึกษาทางวิชาการกับผู้เรียน |
W,S,Y |
จำนวนผู้รับบริการ, การแก้ปัญหา |
อัตราการออกกลางคัน |
ประเมินผู้ใช้บัณฑิต |
Y |
ความพึงพอใจ, ข้อเสนอแนะ |
คุณภาพบัณฑิต |
การบริหารงานบุคคล |
D,M,Y |
การปฏิบัติงาน |
สมรรถนะการปฏิบัติงาน |
ดำเนินการตามโครงการ |
Q,Y |
จำนวน โครงการ/งปม./ผลสำเร็จ |
รายงานผลรายไตรมาส/ปี |
ประเมินผู้รับบริการทางวิชาการฯ |
S,Y |
จำนวนผู้รับบริการ, การนำไปใช้ |
มูลค่า/คุณค่าที่เกิดกับสังคม |
ประเมินการบริหารด้วยธรรมาภิบาล |
S,Y |
ความพึงพอใจ, ข้อเสนอแนะ |
สมรรถนะองค์กร |
หมายเหตุ D=Day, W=Week, M=Month, Q=Quarter, S=Semester, Y=Year
การบูรณาการ: วิทยาลัยดำเนินการบูรณาการ เรื่องการใช้ตัววัดผลความสำเร็จ เป็นวิธีการติดตามข้อมูล และสารสนเทศของการปฏิบัติงาน กับ ระบบการปรับปรุงงาน(STIC Improvement Tools for Excellence ดังภาพที่ op2 ค 1-1 ทำให้บุคลากร ใช้ตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์(OKR) ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
2 การวัดผลการดำเนินการ (ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ) สถาบันมีวิธีการเลือกและใช้ข้อมูล สารสนเทศเชิงเปรียบเทียบ อย่างไร เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลจริง
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยพิจารณาเลือกแหล่งข้อมูล และสารสนเทศ(องค์กร)ที่ใช้ในการเปรียบเทียบ จากแหล่งที่มีลักษณะโครงร่างองค์กรใกล้เคียงกับวิทยาลัย
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผน นำเสนอ ข้อมูลองค์กรที่ใช้เปรียบเทียบจาก 1)เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ประเภทมหาวิทยาลัย 2)มีหลักสูตรผลิตบัณฑิตทั้งด้าน การบริการ(บริหารธุรกิจ ศึกษาศาสตร์ ศิลปะศาสตร์) และวิทยาศาสตร์สุขภาพ(พยาบาลศาสตร์ และสาธารณสุขศาสตร์) 3)มีผลการจัดอันดับสถาบันอุดมศึกษาในระดับนานาชาติที่สูงกว่าวิทยาลัย เสนอต่อคณะกรรมการบริหารอนุมัติ จากนั้น นำเสนอองค์กรที่มีลักษณะโครงร่างองค์กรใกล้เคียงกับวิทยาลัย พิจารณาใช้เป็นแหล่งข้อมูล และสารสนเทศที่ใช้ในการเปรียบเทียบ
การเรียนรู้: วิทยาลัย ใช้ข้อมูล และสารสนเทศเปรียบเทียบ ทั้งจากแหล่งข้อมูลภายในประเทศ เช่น รายงานการประเมินตนเอง รายงานประจำปี CHE-QA online และจากแหล่งข้อมูลนานาชาติ เช่น ฐานข้อมูล SCOPUS, ISI, SciVal และ การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ในฐานข้อมูล Google Scholar โดย AD Scientific Index และ Web-ometric มีรายละเอียดดังตารางที่ op2 ก 3-1
การบูรณาการ: วิทยาลัย บูรณาการเรื่องการใช้ข้อมูล และสารสนเทศเปรียบเทียบ กับเรื่องการดำเนินการตามพันธกิจอุดมศึกษา นั่นคือ การใช้ข้อมูลและสารสนเทศ เปรียบเทียบทั้ง ด้านการจัดการศึกษา ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ และด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ
3 การวัดผลการดำเนินการ (ความคล่องตัวของการวัดผล) สถาบันมั่นใจได้อย่างไรว่าระบบการวัดผลการดำเนินการของคณะสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในหรือภายนอกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหรือที่ไม่ได้คาดคิด และให้ข้อมูลที่ทันเวลา
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยกำหนดให้มี การรายงานผลตามตัววัดผล การรายงานผลจากข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ และการรายงานผลจากข้อมูลอื่นๆ ที่กระทบต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผน ทำหน้าที่ติดตาม เก็บรวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลและสารสนเทศ และรายงานผลตามตัววัดผล รายงานผลจากข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ และการรายงานผลจากข้อมูลอื่นๆ ต่อคณะกรรมการที่ทำหน้าที่บริหารงานในแต่ละระดับ เพื่อให้ผู้บริหารในแต่ละระดับ ได้ข้อมูลที่ทันเวลา สามารถใช้ข้อมูลตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในหรือภายนอกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้คาดคิด และสนับสนุนการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลจริง
การเรียนรู้: เพื่อให้การรายงานผลของ คณะกรรมการนโยบายและแผน ทันเวลา และทันต่อการเปลี่ยนแปลง จึงมีการกำหนดความถี่ในการรายงานต่อคณะกรรมการที่ทำหน้าที่บริหารงานในแต่ละระดับ ดังรายละเอียดใน ตารางที่ 4.1-3-01
ตารางที่ 4.1-3-01 ความถี่ในการรายงานต่อคณะกรรมการที่ทำหน้าที่บริหารงานในแต่ละระดับ
หน่วยงานรับรายงาน |
ความถี่ในการรายงาน |
ประเด็นที่รายงาน |
||
ผลตัววัดStrategic KPIs |
ผลตัววัด Action Plan KPIs |
ข้อมูลจากคู่เทียบ/อื่นๆ |
||
คณะกรรมการผู้บริหาร |
เดือนละ 1 ครั้ง |
✔ |
✔ |
|
ไตรมาสละ 1 ครั้ง |
✔ |
|||
กรรมการบริหาร |
ภาคเรียนละ 2 ครั้ง |
✔ |
||
อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง |
✔ |
✔ |
||
สภาวิชาการ |
ภาคเรียนละ 2 ครั้ง |
✔ |
✔ |
|
อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง |
✔ |
|||
สภาวิทยาลัย |
ภาคเรียนละ 1 ครั้ง |
✔ |
||
อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง |
✔ |
✔ |
การบูรณาการ: วิทยาลัยนำระบบการรายงานผลการดำเนินการตามตัววัดผล ต่อคณะกรรมการที่ทำหน้าที่บริหารงานในแต่ละระดับ กับการบริหารความเสี่ยงของวิทยาลัย นั่นคือ หากพบว่ามีประเด็น/เรื่อง หรือผลการดำเนินการใด ที่มีการรายงานต่อคณะกรรมการที่ทำหน้าที่บริหารงานในแต่ละระดับ ต้องดำเนินการตามมาตรการ การบริหารความเสี่ยงของวิทยาลัย
4 การวิเคราะห์และทบทวนผลการดำเนินการ สถาบันมีวิธีการทบทวนผลการดำเนินการและขีดความสามารถของของคณะอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยกำหนดให้มีการทบทวนผลการดำเนินการและขีดความสามารถของสถาบัน ทุกระยะครึ่งแผน และเมื่อสิ้นสุดของแผน ทั้ง แผนปฏิบัติการประจำปี และแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผน ทำหน้าที่ ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลผลการดำเนินการ และข้อมูลขีดความสามารถของวิทยาลัย เสนอต่อคณะกรรมการบริหาร เมื่อแผนปฏิบัติการประจำปี ดำเนินการมาได้ครึ่งแผน(สิ้นสุดภาคเรียนที่ 1) หรือ เมื่อแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี ดำเนินการมาได้ครึ่งแผน(สิ้นสุดภาคเรียนที่ 1 ในปีที่สามของการใช้แผน) กรณีคณะกรรมการบริหาร มีความเห็นว่าผลการดำเนินการ และ/หรือขีดความสามารถของวิทยาลัย ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ให้ดำเนินการทบทวนแผนปฏิบัติการประจำปี เสนอต่อ คณะกรรมการบริหาร และสภาวิทยาลัย อนุมัติ
การเรียนรู้: ข้อมูลผลการดำเนินการ และข้อมูลขีดความสามารถของวิทยาลัย ที่คณะกรรมการ นโยบายและแผน ใช้ในการวิเคราะห์ เป็นข้อมูลที่ได้จากระบบการวัดผลการดำเนินการของวิทยาลัย ทั้งที่ได้จากการรายงานผลต่อคณะกรรมการที่ทำหน้าที่บริหาร และข้อมูลความจำเป็นของวิทยาลัยในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในหรือภายนอกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหรือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้คาดคิด เพื่อให้ผลการดำเนินการของวิทยาลัยเป็นไปตามเป้าหมาย และทันเวลาที่กำหนด
การบูรณาการ: วิทยาลัยบูรณาการ ระบบการทบทวนผลการดำเนินการและขีดความสามารถ กับกระบวนการจัดทำกลยุทธ์ นั่นคือกระบวนการทบทวนแผนฯ ให้เป็นตาม ภาพที่ 2.1-1-01
5 การปรับปรุงผลการดำเนินการ (ผลการดำเนินการในอนาคต) สถาบันคาดการณ์ผลการดำเนินการในอนาคตอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยกำหนดให้ทำการวิเคราะห์ผลการดำเนินการเมื่อสิ้นสุดแผน ทั้ง แผนปฏิบัติการประจำปี และแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับผลการดำเนินการให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผน เก็บรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินการ ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เช่น โครงสร้างของประชากร สภาพแวดล้อมทางการตลาด เศรษฐกิจและสังคม เทคโนโลยีทางการศึกษา ความท้าทายและการได้เปรียบทางกลยุทธ์ของวิทยาลัย จากนั้นนำข้อมูลทุก ด้านมาวิเคราะห์ SWOT และคาดการณ์ผลการดำเนินการในอนาคต เสนอต่อคณะกรรมการบริหาร เพื่อเป็นกรอบในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี และ/หรือแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี ให้สอดคล้องกับปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน
การเรียนรู้: วิทยาลัย ได้ใช้เทคนิคต่างๆ ในการวิเคราะห์ผลการดำเนินการ เพื่อให้สอดคล้องกับ ผลการดำเนินการที่เป็นไปตามเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย หรือต่ำกว่าเป้าหมาย ตลอดจนให้สอดคล้องกับปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน เช่น Forecast, Trend Analysis, Root Cause Analysis, Comparisons, Prioritization ตัวอย่างการวิเคราะห์ ผลการดำเนินการ งาน/ผลงาน ตามตัวชี้วัด เพื่อการคาดการณ์ผลการดำเนินการในอนาคต ดังแสดงในตารางที่ 4.1-5-01
ตารางที่ 4.1-5-01 ตัวอย่างการวิเคราะห์ ผลการดำเนินการ งาน/ผลงาน ตามตัวชี้วัด
งาน/ผลงาน |
ผลการดำเนินการ |
การวิเคราะห์ |
การดำเนินการที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต |
จำนวนนักศึกษาในแต่ละหลักสูตร |
เป็นไปตาม/สูงกว่าเป้าหมาย |
F,T |
ขยายจำนวนรับ/เพิ่มอาคาร-อุปกรณ์ |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
R,C,P |
ปิดหลักสูตร/ควบรวมหลักสูตร/ ปรับเป้าหมายผู้เรียน |
|
ความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต |
เป็นไปตาม/สูงกว่าเป้าหมาย |
F,T |
ยกระดับ/เพิ่มสมรรถนะบัณฑิต |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
R,C,P |
ปรับเนื้อหา/ผลลัพธ์การเรียนรู้/หลักสูตร |
|
ความพึงพอใจของผู้รับบริการทางวิชาการฯ |
เป็นไปตาม/สูงกว่าเป้าหมาย |
F,T |
เพิ่มจำนวน/หลักสูตร/ศูนย์ความเป็นเลิศ |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
R,C,P |
ปรับปรุงหลักสูตร/ปรับกลุ่มเป้าหมาย |
|
ระดับความสุขของบุคลากร |
เป็นไปตาม/สูงกว่าเป้าหมาย |
F,T |
เพิ่มเส้นทางความก้าวหน้า/ตำแหน่งวิชาการ |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
R,C,P |
พัฒนากระบวนการสร้างขวัญ กำลังใจ |
หมายเหตุ F=Forecast, T=Trend Analysis, R=Root Cause Analysis, C=Comparisons, P=Prioritization
การบูรณาการ: วิทยาลัยบูรณาการ ระบบวิเคราะห์ผลการดำเนินการเพื่อการคาดการณ์ผลการดำเนินการในอนาคต กับกระบวนการจัดทำกลยุทธ์ นั่นคือกระบวนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี และแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี ให้เป็นตาม ภาพที่ 2.1-1-01
6 การปรับปรุงผลการดำเนินการ (การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและการสร้างนวัตกรรม) สถาบันใช้ผลการทบทวนผลการดำเนินการ นำจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่ต้องปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและโอกาสในการสร้างนวัตกรรมอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยนำผลการดำเนินการ มาทำการจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงและพัฒนาสู่การสร้างนวัตกรรม โดยเทียบกับค่าเป้าหมายตามตัวชี้วัด
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะกรรมการนโยบายและแผน นำผลการดำเนินการ มาทำการจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงและพัฒนาสู่การสร้างนวัตกรรม เป็น 4 ลำดับความสำคัญ โดยเทียบกับค่าเป้าหมายตามตัวชี้วัด ประกอบด้วย ต่ำกว่าค่าเป้าหมายขั้นวิกฤต(สีแดง-ต้องดำเนินการแก้ไขเร่งด่วน) ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย(สีเหลือง-ต้องมีการปรับปรุง) เป็นไปตามค่าเป้าหมาย(สีเขียวอ่อน-ต้องมีการพัฒนา) และสูงกว่าค่าเป้าหมาย(สีเขียว-นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม) จากนั้นนำผลการจัดลำดับความสำคัญ แจ้งกับคณะ/คณะกรรมการ/ผู้รับผิดชอบในงานดังกล่าว ให้ดำเนินการบริหารจัดการผ่านกระบวนการ Facts Analysis, Find Solution, Action ตามระยะเวลาที่กำหนด แล้วรายงานผลต่อ คณะกรรมการบริหาร หรือ สภาวิชาการ ต่อไป
การเรียนรู้: วิทยาลัย ได้ใช้เทคนิคต่างๆ ในการบริหารจัดการ กับงานที่มีผลการดำเนินการ ต่ำกว่าเป้าหมาย เป็นไปตามเป้าหมาย หรือสูงกว่าเป้าหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับ การจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงและพัฒนาสู่การสร้างนวัตกรรม เช่น การลดโอกาสเกิด การลดผลกระทบ การกำหนดมาตรการเสริม การยกระดับการพัฒนา การพัฒนาให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ นวัตกรรมสังคม หรือนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ เป็นต้น การดำเนินการ ดังตารางที่ 4.1-6-01
ตารางที่ 4.1-6-01 การดำเนินการบริหารจัดการตามการจัดลำดับความสำคัญ
ลำดับความสำคัญ |
ร้อยละของการดำเนินการ |
ความหมาย |
การบริหารจัดการ |
ต่ำกว่าค่าเป้าหมายขั้นวิกฤต |
ต่ำกว่า 30 |
ต้องมีการแก้ไขเร่งด่วน |
ลดโอกาสเกิด ลดผลกระทบ |
ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย |
30-49 |
ต้องมีการปรับปรุง |
กำหนดมาตรการเสริม พัฒนาการใช้ทรัพยากร |
เป็นไปตามค่าเป้าหมาย |
50-80 |
ต้องมีการพัฒนา |
ยกระดับการพัฒนา เพิ่มกลุ่มเป้าหมาย |
สูงกว่าค่าเป้าหมาย |
มากกว่า 80 |
นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม |
สร้างแนวปฏิบัติที่ดี แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ สร้างนวัตกรรมสังคม นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ |
การบูรณาการ: วิทยาลัยบูรณาการ การดำเนินการบริหารจัดการตามการจัดลำดับความสำคัญ กับกระบวนการปรับปรุงเพื่อความเป็นเลิศ(STIC Improvement Tools for Excellent) นั่นคือกระบวนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและโอกาสในการสร้างนวัตกรรม ให้เป็นตามกระบวนการจัดการความรู้ ในระดับ Functional Level ดัง ภาพที่ op2 ค 1-1
7 มีการรวบรวม วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลที่ได้จากความพึงพอใจของผู้เรียนและบัณฑิต
การดำเนินการ
การรวบรวม วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลที่ได้จากความพึงพอใจของผู้เรียน ดำเนินการโดยการประเมินผลการสอนของอาจารย์ ในแต่ละรายวิชาในทุกภาคเรียน ประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการต่างๆของวิทยาลัย เป็นรายปีการศึกษา และประเมินความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรม ในการดำเนินการตามโครงการทุกโครงการ
การรวบรวม วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลที่ได้จากความพึงพอใจของบัณฑิต ดำเนินการโดยการประเมินผลตามผลลัพธ์การเรียนรู้ การประเมินผลลัพธ์ผู้เรียน การประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 และ การประเมินความพึงพอใจหลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งดำเนินการเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนสุดท้ายของการศึกษา
8 มีการรวบรวม วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้บัณฑิต
การดำเนินการ
หลักสูตร และ คณะ มีการรวบรวม วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้บัณฑิต เพื่อเป็นข้อมูลใช้ในการพัฒนาเนื้อหารายวิชาในหลักสูตร กรณีที่พบว่า เป็นการปรับเล็กน้อยให้ทันความก้าวหน้าตามศาสตร์ และใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร เมื่อ ครบรอบระยะเวลาการปรับปรุง หรือ เมื่อ หลักสูตร/คณะ เห็นว่าต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
5 ข้อ |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ร้อยละ 30 (จาก45 คะแนน) |
13.50 คะแนน |
รายการหลักฐาน