ผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564
Standard | Quality Indicators | Assessment Results | Assessment Level |
Component 1 | Regulatory Standards | Pass | Pass |
Component 2 | Graduates | 4.75 | ดีมาก |
Component 3 | Students | 4.33 | ดีมาก |
Component 4 | Instructors | 4.48 | ดีมาก |
Component 5 | Curriculum, Learning Management and Learning Support Resources | 4.50 | ดีมาก |
Overall Average Score | 4.49 | ดีมาก |
Note IF Score>4 = “Very Good” , Score>3 = “Good” , Score>2 =”Fair” and Score>=0 = “Need Improve”
ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัล (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวมดังนี้
จุดเด่น
1. ผลงานของนักศึกษามีจานวนมาก เป็นที่ยอมรับ และได้รับรางวัลในระดับชาติ
2. ผลงานของอาจารย์เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
3. หลักสูตรมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่ทาให้นักศึกษามีอิสระทางความคิดและสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง
4. นวัตกรรมทางวิชาการของอาจารย์มีส่วนช่วยในการเรียนการสอนสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์สถาบันแก่สังคม
จุดควรพัฒนา
1. ควรปรับกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2. ควรปรับกลยุทธ์ในการดูแลนักศึกษาให้มีอัตราการลาออกน้อยลง
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามรายมาตรฐาน
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2564 ของหลักสูตรนิเทศศาตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัล (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีดังนี้
มาตรฐานที่ 1 : ด้านการกำกับมาตรฐาน
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
–
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
–
มาตรฐานที่ 2 : ด้านบัณฑิต
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. บัณฑิตที่จบการศึกษามีงานทาภายใน 1 ปี ร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
–
มาตรฐานที่ 3 : ด้านนักศึกษา
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. มีระบบและกระบวนการในการให้คาปรึกษาที่สามารถจาแนกนักศึกษาเป็น
กลุ่มต่างๆ 5 กลุ่ม เพื่อดาเนินการให้คาปรึกษาและช่วยเหลือนักศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีการปรับกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ในการรับนักศึกษา ตลอดปีการศึกษา 2564 จนเกิดเป็นผลในปีการศึกษา 2565 อย่างเป็นรูปธรรมที่จานวนนักศึกษาใหม่เพิ่มขึ้น
3. ผลงานของนักศึกษามีจานวนมาก เป็นที่ยอมรับ และได้รับรางวัลในระดับชาติ
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรปรับกลยุทธ์ในการดูแลนักศึกษาให้มีอัตราการลาออกน้อยลง
มาตรฐานที่ 4 : ด้านอาจารย์
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. หลักสูตรมีการวางแผนเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับความเสี่ยง ในกรณีที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรลาออกในระหว่างปีการศึกษา เพื่อให้การบริหารอาจารย์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
2. ผลงานของอาจารย์เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
3. นวัตกรรมทางวิชาการของอาจารย์มีส่วนช่วยในการเรียนการสอนสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์สถาบันแก่สังคม
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรปรับกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเข้าสู่ตาแหน่งทางวิชาการ
2. ควรส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกมากขึ้น
มาตรฐานที่ 5 : ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. หลักสูตรมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่ทาให้นักศึกษามีอิสระทางความคิดและสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง
2. หลักสูตรมีการวางแผนนารายวิชาต่างๆมาบูรณาการกับโครงการต่างๆจานวนมาก และส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างชัดเจน
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
–