ผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564
Standard | Quality Indicators | Assessment Results | Assessment Level |
Component 1 | Learner Outcome | 4.39 | ดีมาก |
Component 2 | Research and Innovation | 5 | ดีมาก |
Component 3 | Academic Services | 5 | ดีมาก |
Component 4 | Arts and Culture and Thainess | 5 | ดีมาก |
Component 5 | Administration and Management | 5 | ดีมาก |
Overall Average Score | 4.78 | ดีมาก |
Note IF Score>4 = “Very Good” , Score>3 = “Good” , Score>2 =”Fair” and Score>=0 = “Need Improve”
ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน ระดับคณะวิชา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวมดังนี้
จุดเด่น
1. มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศที่เอื้อประโยชน์ให้กับนักศึกษา และได้รับปริญญาบัตรจากสถาบันดังกล่าวด้วย
2. มีการปรับแผนกลยุทธ์การรับนักศึกษากับฝ่ายการตลาดของวิทยาลัยที่ดีและรวดเร็ว ทาให้การรับนักศึกษาปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์
3. หลักสูตรของคณะมีการพัฒนาและส่งผลให้เกิดคุณภาพที่สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพในปีที่ผ่านมา
4. คณะมีการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในการเรียนรู้และสร้างผลงานเป็นจานวนมาก ส่งผลให้เกิดประโยชน์กับนักศึกษาในการประกอบอาชีพ
5. คณะมีโครงการการบริการวิชาการที่ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งกับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม
6. คณะเน้นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและการทางานเป็นทีมที่ส่งผลให้การบริหารจัดการองค์กรและคุณภาพการศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
7. คณะให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย โดยมีการดาเนินการและสร้างสื่อประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง
8. คณะมีศักยภาพในการรับการสนับสนุนทุนวิจัยจากภายนอกอย่างต่อเนื่อง
9. คณะมีระบบการพัฒนาและส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาทาให้ได้รับคะแนนสูงขึ้น
จุดควรพัฒนา
1. ส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น
2. ส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ดาเนินการทาวิจัยให้มากขึ้น
3. หลักสูตรควรมีการวางแผนทาบริการวิชาการร่วมกันระหว่างหลักสูตรให้มากขึ้น
4. ควรมีการวิเคราะห์ SWOT Analysis โดยเฉพาะในเรื่องโอกาสและอุปสรรคจากภายนอกเพื่อวางแผนการพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามรายมาตรฐาน
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2564 ของคณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีดังนี้
มาตรฐานที่ 1 : ด้านผลลัพธ์ผู้เรียน
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศที่เอื้อประโยชน์ให้กับนักศึกษา และได้รับปริญญาบัตรจากสถาบันดังกล่าวด้วย
2. มีการปรับแผนกลยุทธ์การรับนักศึกษากับฝ่ายการตลาดของวิทยาลัยที่ดีและรวดเร็ว ทาให้การรับนักศึกษาปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์
3. หลักสูตรของคณะมีการพัฒนาและส่งผลให้เกิดคุณภาพที่สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพในปีที่ผ่านมา
4. คณะมีการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในการเรียนรู้และสร้างผลงานเป็นจานวนมาก ส่งผลให้เกิดประโยชน์กับนักศึกษาในการประกอบอาชีพ
5. คณะมีระบบการพัฒนาและส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาทาให้ได้รับคะแนนสูงขึ้น
6. มีกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะกิจกรรมการหางานทาและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
7. การเยี่ยมชมการดาเนินงานสถานีวิทยุโทรทัศน์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีการเรียนรู้และประสบการณ์จากสถานที่จริงผ่านระบบ Streaming
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้มากขึ้น
มาตรฐานที่ 2 : ด้านการวิจัยและนวัตกรรม
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. คณะมีศักยภาพในการรับการสนับสนุนทุนวิจัยจากภายนอกอย่างต่อเนื่อง
2. ผลงานวิจัยของคณาจารย์ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติ
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ดาเนินการทาวิจัยให้มากขึ้น
มาตรฐานที่ 3 : ด้านการบริการวิชาการ
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. คณะมีโครงการการบริการวิชาการที่ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งกับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม
2. คณะมีการวางแผนและดำเนินงานภายใต้สถานการณ์โควิดอย่างเหมาะสมและได้ผลดี เช่น การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง และมีการจัดทาและเผยแพร่ภาพยนตร์สั้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. หลักสูตรควรมีการวางแผนทาบริการวิชาการร่วมกันระหว่างหลักสูตรให้มากขึ้น
มาตรฐานที่ 4 : ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. คณะให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย โดยมีการดาเนินการและสร้างสื่อประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง
2. มีการจัดทาและเผยแพร่หนังสือการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในองค์กร (Workplace Trends and Corporate Culture Change) ที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา บุคลากรและบุคคลทั่วไป
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
–
มาตรฐานที่ 5 : ด้านการบริหารจัดการ
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. คณะเน้นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและการทางานเป็นทีมที่ส่งผลให้การบริหารจัดการองค์กรและคุณภาพการศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรมีการวิเคราะห์ SWOT Analysis โดยเฉพาะในเรื่องโอกาสและอุปสรรคจากภายนอกเพื่อวางแผนการพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป