ผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564
Standard | Quality Indicators | Assessment Results | Assessment Level |
Component 1 | Regulatory Standards | Pass | Pass |
Component 2 | Graduates | 4.66 | ดีมาก |
Component 3 | Students | 4.33 | ดีมาก |
Component 4 | Instructors | 4.48 | ดีมาก |
Component 5 | Curriculum, Learning Management and Learning Support Resources | 4.25 | ดีมาก |
Overall Average Score | 4.40 | ดีมาก |
Note IF Score>4 = “Very Good” , Score>3 = “Good” , Score>2 =”Fair” and Score>=0 = “Need Improve”
ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวมดังนี้
จุดเด่น
1. การส่งเสริมและพัฒนาภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาในการนำไปใช้ในการทางานและในชีวิตประจำวัน
2. มีการบูรณาการพัฒนาภาษาอังกฤษให้นักศึกษา อาจารย์และชุมชนในรูปแบบการจัดโครงการบริการวิชาการ ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมทางวิชาการที่ช่วยในการเพิ่มศักยภาพการใช้ภาษาอังกฤษ
จุดควรพัฒนา
1. ควรปรับกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2. ควรปรับแผนการประชาสัมพันธ์ในการรับนักศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน และให้หลักสูตรได้มีการพิจารณาร่วมกับฝ่ายแผนในการกำหนดจานวนนักศึกษาที่เหมาะสม
3. ควรกำกับติดตามการผลิตผลงานทางวิชาการให้เป็นไปตามแผน
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามรายมาตรฐาน
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2564 ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีดังนี้
มาตรฐานที่ 1 : ด้านการกำกับมาตรฐาน
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
–
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
–
มาตรฐานที่ 2 : ด้านบัณฑิต
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. บัณฑิตที่จบการศึกษามีงานทำภายใน 1 ปี ร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรนำผลสรุปจากการประเมินของผู้ใช้บัณฑิตในบางประเด็นที่มีคุณภาพในระดับปานกลางไปเชื่อมโยงกับแผนการพัฒนานักศึกษาเพื่อให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น
มาตรฐานที่ 3 : ด้านนักศึกษา
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1.หลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาแรกเข้าตั้งแต่ก่อนเปิดภาคการศึกษา ตลอดจนนักศึกษาที่ศึกษาในชั้นปีที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2.นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตผลงานเป็นจานวนมาก
3.มีการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาอย่างเป็นระบบและเข้มแข็ง
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรปรับแผนการประชาสัมพันธ์ในการรับนักศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน และให้หลักสูตรได้มีการพิจารณาร่วมกับฝ่ายแผนในการกำหนดจานวนนักศึกษาที่เหมาะสม
มาตรฐานที่ 4 : ด้านอาจารย์
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1.อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกทุกท่าน และมีผลการประเมินคุณภาพของอาจารย์อยู่ในระดับดีมาก
2.หลักสูตรมีการวางแผนเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับความเสี่ยง ในกรณีที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรลาออกในระหว่างปีการศึกษา เพื่อให้การบริหารอาจารย์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรปรับกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2.ควรกำกับติดตามการผลิตผลงานทางวิชาการให้เป็นไปตามแผน
มาตรฐานที่ 5 : ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1.มีการปรับปรุงเนื้อหาในบางรายวิชาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น
2.หลักสูตรมีกระบวนการตรวจสอบระบบประเมินนักศึกษา และตรวจข้อสอบโดยผู้เชี่ยวชาญภายในและภายนอก
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
–