ข้อเสนอแนะการดำเนินการ(ปีการศึกษา 2564)

ผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564

Standard Quality Indicators Assessment Results Assessment Level
Component 1 Regulatory Standards Pass Pass
Component 2 Graduates 4.66 ดีมาก
Component 3 Students 4.33 ดีมาก
Component 4 Instructors 4.48 ดีมาก
Component 5 Curriculum, Learning Management and Learning Support Resources 4.25 ดีมาก
Overall Average Score 4.40 ดีมาก

Note IF Score>4 = “Very Good” , Score>3 = “Good” , Score>2 =”Fair” and Score>=0 = “Need Improve”

       ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวมดังนี้
จุดเด่น
1. การส่งเสริมและพัฒนาภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาในการนำไปใช้ในการทางานและในชีวิตประจำวัน
2. มีการบูรณาการพัฒนาภาษาอังกฤษให้นักศึกษา อาจารย์และชุมชนในรูปแบบการจัดโครงการบริการวิชาการ ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมทางวิชาการที่ช่วยในการเพิ่มศักยภาพการใช้ภาษาอังกฤษ

จุดควรพัฒนา
1. ควรปรับกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2. ควรปรับแผนการประชาสัมพันธ์ในการรับนักศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน และให้หลักสูตรได้มีการพิจารณาร่วมกับฝ่ายแผนในการกำหนดจานวนนักศึกษาที่เหมาะสม

3. ควรกำกับติดตามการผลิตผลงานทางวิชาการให้เป็นไปตามแผน

การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามรายมาตรฐาน

       การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2564 ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีดังนี้
มาตรฐานที่ 1 : ด้านการกำกับมาตรฐาน
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

มาตรฐานที่ 2 : ด้านบัณฑิต

จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. บัณฑิตที่จบการศึกษามีงานทำภายใน 1 ปี ร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรนำผลสรุปจากการประเมินของผู้ใช้บัณฑิตในบางประเด็นที่มีคุณภาพในระดับปานกลางไปเชื่อมโยงกับแผนการพัฒนานักศึกษาเพื่อให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น

มาตรฐานที่ 3 : ด้านนักศึกษา
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม

1.หลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาแรกเข้าตั้งแต่ก่อนเปิดภาคการศึกษา ตลอดจนนักศึกษาที่ศึกษาในชั้นปีที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

2.นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตผลงานเป็นจานวนมาก

3.มีการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาอย่างเป็นระบบและเข้มแข็ง

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรปรับแผนการประชาสัมพันธ์ในการรับนักศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน และให้หลักสูตรได้มีการพิจารณาร่วมกับฝ่ายแผนในการกำหนดจานวนนักศึกษาที่เหมาะสม

มาตรฐานที่ 4 : ด้านอาจารย์

จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม

1.อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอกทุกท่าน และมีผลการประเมินคุณภาพของอาจารย์อยู่ในระดับดีมาก

2.หลักสูตรมีการวางแผนเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับความเสี่ยง ในกรณีที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรลาออกในระหว่างปีการศึกษา เพื่อให้การบริหารอาจารย์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

1. ควรปรับกลยุทธ์ในการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ

2.ควรกำกับติดตามการผลิตผลงานทางวิชาการให้เป็นไปตามแผน

มาตรฐานที่ 5 : ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม

1.มีการปรับปรุงเนื้อหาในบางรายวิชาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น

2.หลักสูตรมีกระบวนการตรวจสอบระบบประเมินนักศึกษา และตรวจข้อสอบโดยผู้เชี่ยวชาญภายในและภายนอก

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

Leave a Reply