ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การประเมินผล (การประเมินผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. การประเมินผู้เรียนสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ทางหลักสูตรมีการประเมินนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่แรกเข้ามาศึกษา ช่วงทำการศึกษา และการทดสอบก่อนจบการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- การประเมินนักศึกษาตั้งแต่แรกเข้า โดยกำหนดคุณสมบัติการรับเข้าของนักศึกษา โดยหลักสูตรกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาใน มคอ.2 ดังนี้
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา เป็นผู้จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และมีคุณสมบัติตามที่วิทยาลันนานาชาติเซนต์เทเรซากำหนด
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกเอง
- การประเมินนักศึกษาในระหว่างการเรียนปรับพื้นฐานก่อนเริ่มภาคการศึกษา (Intensive English Program) ทางวิทยาลัยกำหนดให้มีการประเมินผลก่อน-หลังเรียนปรับพื้นฐาน อีกทั้งยังกำหนดให้มีการสอบวัดผลอีกด้วย
- การประเมินนักศึกษาระหว่างเรียน ใช้การวัดผลในหลายวิธีขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละรายวิชา ทั้งการทดสอบข้อเขียน การสอบปฏิบัติ การทำกรณีศึกษา การเขียนรายงาน การเขียนงานวิจัย และการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ โดยมีการระบุใน มคอ.3 ระบุชัดเจนถึงเนื้อหาบทเรียน วิธีการเรียน การวัดผล
- มีการประเมินผลนักศึกษาก่อนจบการศึกษา โดยใช้การประเมินจากการนำเสนอสหกิจศึกษาของนักศึกษาและผลการการประเมินจากสถานประกอบการที่นักศึกษาฝึกงาน นอกจากนี้ยังมีการสอบ Exit Exam (TOEIC) อีกด้วย
หลักฐาน ; 5.1.1.1 มคอ.2
5.1.1.2 ระบบการรับนักศึกษา
5.1.1.3 ประกาศระเบียบวิทยาลัย
5.1.1.4 ผลการสอบก่อน-หลังเรียนปรับพื้นฐาน
5.1.1.5 ผลการประเมินจากสถานประกอบ
5.1.1.6 ผลการสอบ Exit Exam (TOEIC)
2. มีการประเมินผลและการอุทธรณ์ผลการประเมินที่ชัดเจน
หลักสูตรมีการกำหนดทั้งระยะเวลาในการประเมิน วิธีการประเมิน การระบุรายการย่อยและให้น้ำหนักการประเมินแต่ละรายการ มีความชัดเจน โดยระบุไว้ตาม มคอ.3 มีการแสดงเอกสาร มคอ.3 และชี้แจงข้อมูลให้นักศึกษาทราบในวันแรกของการเรียนในรายวิชา โดยอธิบายรายละเอียดในการเข้าห้องเรียนครั้งแรก มีการรายงานผลการประเมินตาม มคอ.5 โดยทั่วไปในแต่ละรายวิชาจะมีกระบวนการประเมินในทางปฏิบัติ ดังนี้
- มีการประเมินหลังการสอบย่อยในห้องเรียน
- มีการประเมินจากการสอบกลางภาค
- มีการประเมินจากรายงาน/งานวิจัย และการฝึกปฏิบัติ
- มีการประเมินจากการสอบปลายภาค
การประเมินผลบอกคะแนนหลังการสอบประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีการสรุปข้อผิดพลาดของนักศึกษาบ้างเป็นบางกรณี (ในกรณีที่นักศึกษาสอบตกหรือทำคะแนนได้น้อย) ข้อสอบมีทั้งแบบอัตนัยและปรนัย มีการระบุสัดส่วนคะแนนที่ใช้ในการวัดผล (เป็น Rubrics ที่กำหนดขึ้นเอง) มีการระบุวิธีการตัดเกรดว่าเป็นแบบอิงเกณฑ์ และจะระบุคะแนนไว้อย่างชัดเจน หากรายวิชาใดที่มีผลการประเมินผิดปกติให้มีการทำบันทึกชี้แจงถึงคณะฯ
ผลคะแนนกิจกรรมและการสอบย่อยในชั้นเรียน สอบกลางภาคและปลายภาค จะมีการประกาศแจ้งให้นักศึกษาทราบ หากนินักศึกษามีข้อสงสัยสามารถสอบถามผู้สอนได้โดยตรง และสามารถปรับแก้ไขได้ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ โดยผู้สอนในแต่ละรายวิชาจะมีการชี้แจงให้นักศึกษาทราบในการเรียนครั้งแรก และเป็นระยะๆตลอดการศึกษา
หากทราบระดับเกรดแล้ว หากมีข้อสงสัย นักศึกษาสามารถดำเนินการได้ 2 กรณี คือ สอบถามจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อขอดูคะแนนการสอบ หรือดำเนินการตามขั้นตอนการเขียนคำร้องเพื่อขอรับการตรวจสอบ ทบทวน หรือขอทราบคะแนนในแต่ละรายวิชาผ่านสำนักทะเบียนและวัดผลได้
หลักฐาน : 5.1.2.1 มคอ.5
5.1.2.2 ระบบการอุทธรณ์ผลการประเมินผู้เรียน
3. มีมาตรฐานและขั้นตอนการประเมินความก้าวหน้า และการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนอย่างชัดเจนและเปิดเผย
หลักสูตรมีการใช้ระบบสารสนเทศในการบันทึกผลการศึกษา และการตรวจสอบการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงระบบได้ตลอดเวลาทั้งในและนอกสถาบัน
หลักฐาน : 5.1.3.1 ระบบสารสนเทศ MIS
4. มีวิธีการประเมินผล ที่คลอบคลุม วิธีการ ระยะเวลา เกณฑ์การประเมิน การกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรด ที่มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรม
หลักสูตรมีการปฏิบัติการประเมินผลตามปฏิทินการศึกษาที่กำหนดโดยวิทยาลัย และผลการประเมินในแต่ละครั้งของสาขาวิชาจะส่งต่อไปยังสำนักทะเบียนและวัดผลตามกำหนด เพื่อทำการทวนสอบ การประเมินผลการกระจายค่าน้ำหนัก และการตัดเกรดตามเกณฑ์การประเมินที่หลักสูตรกำหนด เพื่อให้ผลการประเมินมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรมกับผู้เรียน
หลักฐาน : 5.1.4.1 ปฏิทินการศึกษา 2565
5. มีวิธีการประเมินเพื่อวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรและรายวิชา
หลักสูตรนำผลการประเมินรายวิชาที่ผ่านการทวนสอบแล้ว มาจัดทำรายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชา และรายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรรายชั้นปีเพื่อให้มั่นใจว่ามีผลการดำเนินการเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด
หลักฐาน : 5.1.5.1 ผลการทวนสอบ
5.1.5.2 รายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรรายชั้นปี
5.1.5.3 TQF 5
5.1.5.4 TQF 7
6. ให้ข้อมูลป้อนกลับกับผู้เรียนที่เหมาะสมกับระยะเวลาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนแต่ละรายวิชา จะมีการประกาศคะแนนสอบกลางภาคและปลายภาคให้นักศึกษารับทราบผ่านทางระบบทะเบียนออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาประเมินผลการเรียนของตนเองได้อย่างคร่าวๆสำหรับการเรียนซ้ำในบางรายวิชา (ถ้ามี) เมื่อนักศึกษาได้รับทราบผลการสอบแล้ว สามารถพบอาจารย์เพื่อให้นักศึกษาที่มีปัญหาในการเรียนมาพบสำหรับวางแผนในการพัฒนาการเรียนรู้เป็นรายบุคคล หรือในกรณีที่นักศึกษาที่มีข้อสงสัย ซึ่งสามารถสะท้อนทั้งในรูปแบบของการพูดคุยและการทำแบบประเมินเพื่อให้ผู้สอนปรับเนื้อหาหรือกระบวนการจัดการเรียนการสอน
หลังจากการจัดการเรียนการสอนเสร็จสิ้น ผู้สอนจะต้องระบุผลการประเมินของนักศึกษาในรายวิชา นำเอาข้อเสนอแนะของนักศึกษาในรายวิชามาระบุในมคอ.5 และมคอ.6 เพื่อนำไปวางแผนในการจัดการเรียนการสอนในเทอมต่อไป
นอกจากนี้ทางหลักสูตรยังมีการให้ข้อมูลป้อนกลับหลังการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรม Seminar Workshop in English Language Development Program กิจกรรมสัมมนาทางวิชาการ/วิชาชีพ เป็นต้น
หลักฐาน ; 5.1.6.1 รายงานสรุปการให้คำปรึกษา
5.1.6.2 มคอ.5
5.1.6.3 มคอ.6
7. มีการทบทวนและปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
หลักสูตรมีการทบทวนและปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียนตามกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
- การทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้ขณะนักศึกษายังไม่สำเร็จการศึกษา
1.1 ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลทุกรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
1.2 จัดตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
1.3 เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในแต่ละรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อให้ผู้สอนมีมาตรฐานการให้คะแนน โดยเฉพาะรายวิชาที่มีผู้สอนมากกว่า 1 คน
- การทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้หลังจากนักศึกษาสำเร็จการศึกษา
2.1 จัดตั้งคณะกรรมการในการทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้หลังจากนักศึกษาสำเร็จการศึกษา
2.2 ดำเนินการทวนสอบหลังจากนักศึกษาสำเร็จการศึกษา
2.2.1 สำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตแต่ละรุ่นที่สำเร็จการศึกษา โดยการวิจัยหรือรายงานผลสัมฤทธิ์การมีงานทำของบัณฑิต และนำผลมาปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน
2.2.2 ตรวจสอบจากสถานศึกษาและสถานประกอบ การ โดยการตอบแบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินความพึงพอใจในบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา และเข้าทำงานในสถานประกอบการนั้น ๆ
หลักฐาน : 5.1.7.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบ
5.1.7.2 ผลการวนสอบ
5.1.7.3 รายงานการมีงานทำของบัณฑิต
5.1.7.4 ผลประเมินความพึงพอใจในบัณฑิต
8. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
ทางหลักสูตรได้ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาทุกชั้นปี ผลวิเคราะห์ผู้เรียนทุกชั้นปีดังนี้
ผลลัพธ์ผู้เรียน | ชั้นปีที่ 1 | ชั้นปีที่ 2 | ชั้นปีที่ 3 | ชั้นปีที่ 4 |
1. ด้านความรู้ | 4.30 | 3.65 | 3.79 | 3.94 |
2. ด้านทักษะ | 4.20 | 3.68 | 3.83 | 3.94 |
3. ด้านจริยธรรม | 4.40 | 3.95 | 3.81 | 4.03 |
4. ด้านลักษณะบุคคล | 4.40 | 3.84 | 3.81 | 4.14 |
และในด้านการพัฒนาผู้เรียนในด้านต่างๆ ผลวิเคราะห์ ดังนี้
การพัฒนาผู้เรียน | ชั้นปีที่ 1 | ชั้นปีที่ 2 | ชั้นปีที่ 3 | ชั้นปีที่ 4 |
1. ผลลัพธ์ผู้เรียนสู่การปฏิบัติให้เกิดผล | 4.47 | 3.63 | 3.74 | 3.93 |
2. ด้านการวิจัยและนวัตกรรม | 4.72 | 3.78 | 3.77 | 3.78 |
3. ด้านการบริการวิชาการ | 4.60 | 3.78 | 3.70 | 3.70 |
4. ด้านศิลปวัฒนธรรม | 4.44 | 3.68 | 3.78 | 3.90 |
5. ด้านบริหารจัดการ | 4.32 | 3.72 | 3.76 | 3.89 |
หลักฐาน 5.1.8.1 ผลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาทุกชั้นปี
9. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษา
หลักสูตรมีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรการ ดังแสดงใน มคอ.3 และ มคอ.5
หลักฐาน : 5.1.9.1 มคอ.3
5.1.9.2 มคอ.5
5.1.9.3 ผลการประเมินผลลัพธ์ผู้เรียน
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) | การประเมินตนเอง | ||
….9ข้อ…. | IQA(1-9) | 1,2,4,5,6,7,8 | ….7…ข้อ | …5..คะแนน |
AUN-QA(1-7) | 1,2,4,6,7 | ระดับ……2……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
5.1.1 | 5.1.1.1 มคอ.2
5.1.1.2 ระบบการรับนักศึกษา 5.1.1.3 ประกาศระเบียบวิทยาลัย 5.1.1.4 ผลการสอบก่อน-หลังเรียนปรับพื้นฐาน 5.1.1.5 ผลการประเมินจากสถานประกอบ 5.1.1.6 ผลการสอบ Exit Exam (TOEIC) |
5.1.2 | 5.1.2.1 มคอ.5 |
5.1.3 | 5.1.3.1 ระบบสารสนเทศ MIS |
5.1.4 | 5.1.4.1 ปฏิทินการศึกษา 2565 |
5.1.5 | 5.1.5.1 ผลการทวนสอบ
5.1.5.2 รายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรรายชั้นปี 5.1.5.3 TQF 5 5.1.5.4 TQF 7 |
5.1.6 | 5.1.6.1 รายงานสรุปการให้คำปรึกษา
5.1.6.2 มคอ.5 5.1.6.3 มคอ.6 |
5.1.7 | 5.1.7.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบ
5.1.7.2 ผลการวนสอบ 5.1.7.3 รายงานการมีงานทำของบัณฑิต 5.1.7.4 ผลประเมินความพึงพอใจในบัณฑิต |
5.1.8 | 5.1.8.1 ผลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาทุกชั้นปี |
5.1.9 | 5.1.9.1 มคอ.3
5.1.9.2 มคอ.5 5.1.9.3 ผลการประเมินผลลัพธ์ผู้เรียน |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | …5… | …2… |