ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้
การดำเนินการ
วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาได้มีการกำหนดปรัชญาด้านการศึกษาเพื่อจัดการศึกษาที่ดีมีคุณภาพจะพัฒนาให้ประสบความสำเร็จและมีสังคมชีวิตที่ดีซึ่งการจัดทำหลักสูตรสาขาสื่อดิจิทัล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา
ปรัชญาของหลักสูตร มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติผ่านการเรียนรู้จากมืออาชีพสายงานสื่อดิจิทัล (digital media) ตลอดจนรู้เท่าทันความเป็นไปของวงการสื่อดิจิทัล สามารถเป็นผู้ให้บริการด้านเนื้อหา (content provider) อย่างสร้างสรรค์ ทันสมัยและมีรูปแบบเฉพาะตัวสอนคล้องกับ PLOs และ CLOs และสอนคล้องกับผลลัพท์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ของหลักสูตร
อาจารย์ได้จัดการเรียนการสอน ตามแผนการสอน ที่ได้ผ่านการอนุมัติจากหัวหน้าสาขาสื่อดิจิทัลและคณบดีบนระบบ MIS ของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา นั้นคือเป็นความเชื่อมั่นว่าปรัชญาการศึกษาของสาขา ได้นำไปสู่การจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามปรัชญาของวิทยาลัยโดยในทุกปีการศึกษาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจะจัดการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่เพื่ออธิบายปรัชญาการศึกษา วัตถุประสงค์และแนวทางการเรียนการสอนของหลักสูตร
โดยกิจกรรมของหลักสูตรได้แสดงให้เห็นในช่องทางการประชาสัมพันธ์ของหลักสูตร เช่น Facebook, YouTube และเว๊ปไซต์ของวิทยาลัยโดยเป็นการสื่อสารที่สอดคล้องกับปรัชญาของวิทยาลัยและหลักสูตรสื่อดิจิทัล
หลักฐาน
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้
การดำเนินการ
นโยบายในการมีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายของหลักสูตรตามแผนการแนวทางการดำเนินงานในปี 2565 โดยการออกแบบรายวิชาอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะออกแบบตามหลักการ PLOs และ CLOs ของหลักสูตรตาม TQF2 (Evidence TQF2) โดยจะต้องให้นักศึกษามีส่วนช่วยในการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนดังแสดงในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตราฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping) ใน มคอ.2 (Evidence 4.2.1) ในการออกแบบรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะต้องแสดงความสัมพันธ์ระหว่างผลการเรียนรู้ของรายวิชากับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรที่รายวิชานั้นมีความรับผิดชอบหลักเป็นอย่างน้อย และจะต้องระบุวิธีการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งการวัดและประเมินผลที่จะทำให้นักศึกษาบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังนั้น
ในปีการศึกษา 2565 มีจำนวนรายวิชาที่ต้องกำกับติดตามการจัดทำ มคอ.3 ซึ่งสามารถติดตามให้อาจารย์จัดทำได้ครบตามกำหนดเวลาทุกรายวิชา แต่ละรายวิชามีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายวิธีและตามความเหมาะสมกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ซึ่งรูปแบบการเรียนการสอนต่าง ๆ มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามที่ระบุไว้ใน มคอ.3 โดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนการสอนดังนี้
โดยการออกแบบการเรียนรู้นั้นสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่
ผลการเรียนรู้ 5 ด้าน | ELOs | กลยุทธ์การสอน | การมีส่วนร่วมของนักศึกษา ในรายวิชาต่างๆ |
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ELO1
ELO2 ELO3 ELO4 |
1) กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของ
2) สถาบัน มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านผู้อื่นเป็นต้น 3) กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
อาจารย์ผู้สอนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ ฯลฯ |
เช่นรายวิชา โฆษณาและประชาสัมพันธ์ (Advertising and Public Relation) (TQF.3 รายวิชาโฆษณาและประชาสัมพันธ์) มีการให้นักศึกษากำหนดหน้าที่ในการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนโดยการแบ่งหน้าที่ตามความต้องการของนักศึกษา |
ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ | ELO5
ELO6 ELO7 ELO8 ELO9 |
4) ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
5) จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง 6) ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ |
เช่นรายวิชาฝึกงาน (Training Practicum) มีการให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้โดยสามารถเลือกสถานที่ฝึกงานเองเผื่อให้เหมาะสมกับความรู้ที่นักศึกษาต้องการที่จะศึกษา |
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา | ELO10
ELO11 ELO12 ELO13 |
7) กรณีศึกษา
8) การอภิปรายกลุ่ม 9) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง |
เช่นรายวิชา 131 215 ฝึกงาน (Training Practicum) มีการให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้โดยสามารถเลือกสถานที่ฝึกงานเองเผื่อให้เหมาะสมกับความรู้ที่นักศึกษาต้องการที่จะศึกษาทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงผ่านการเรียนรู้ในสถานประกอบการ
หรือ รายวิชา 131 108 วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคสื่อ (Analysis of Media-Consumer Behavior) (TQF.3 รายวิชาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคสื่อ) ได้มีการให้นักศึกษาอภิปรายแบบกลุ่มและยกกรณีศึกษาเพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยเป็นกรณีศึกษาที่นักศึกษาสนใจที่จะศึกษา |
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ | ELO14
ELO15 ELO16 ELO17 |
10) ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่มการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น
สอนให้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
เน้นในเรื่องมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไปและมีภาวะผู้นำ
|
เช่น รายวิชา ในรายวิชา 131 104 งานภาพเคลื่อนไหว (Motion Graphic) (TQF.3 รายวิชางานภาพเคลื่อนไหว) ได้มีการให้นักศึกษามีการทำงานเป็นกลุ่มโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจับกลุ่มในการผลิตชิ้นงาน (หลักฐานจาก อ.เติ้ล) |
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี | ELO18
ELO19 ELO20 ELO21 |
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง
และสถานการณ์เสมือนจริง
นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์หลักการต่างๆ ในสถานการณ์ที่ผิดไปจากการปฏิบัติงาน ประจำ |
เช่น รายวิชา 131 213 การผลิตโฆษณา (Advertising Production) (TQF.3 รายวิชาการผลิตโฆษณา) มีการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์ผลงานตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย |
ตารางที่ 4.1 ตารางการออกแบบการเรียนรู้นั้นสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา ได้ให้นักศึกษาทำการประเมินการสอนผ่านทางระบบประเมินของมหาวิทยาลัย และประเมินรายวิชา จากการประเมินในรอบปีการศึกษา 2565 อาจารย์ผู้สอนนำผลการประเมินมาพัฒนาและปรับกลยุทธ์การเรียนการสอนในรอบปีการศึกษา 2566 เพื่อให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้มากขึ้นซึ่งทำให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้
หลักฐาน
4.2 |
|
TQF2 | TQF 2 |
4.2.1 | แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping) ใน มคอ.2 |
4.2.2 | ตัวอย่างระบบ MIS ในส่วนของการประเมินการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชา |
3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
การดำเนินการ
หลักสูตรสาขาวิชาสื่อดิจิทัล คณะมนุษยศาสตร์และสังคม วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาได้จัดให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายโดยสอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนโดยมีการออกแบบการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษและปฏิบัติให้สอดคล้ตามการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้านดังนี้
Domain of learning | Bloom’s taxonomy | ELOs | Teaching methods | Examples of courses |
คุณธรรม จริยธรรม | Affective Domain | ELO1 | (1) กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของสถาบัน มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านผู้อื่นเป็นต้น
(2) กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม (3) อาจารย์ผู้สอนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ ฯลฯ |
131 102(63) Law and Ethics
131 206(63) Aesthetics Photo 131 213(63) Advertising 131 303(63) Film Criticism |
ELO2 | 131 101(63) Principle of CA
131 204(63) Creative Storytelling 131 210(63) Acting 1 131 308(63) Acting 2 |
|||
ELO3 | 131 208(63) Light&Sound Design
131 210(63) Acting 1 131 211(63) Documentary 131 214(63) Seminar |
|||
ELO4 | 131 105(63) Advertising&PR
131 201(63) Visual Interpretation 131 205(63) Conceptual Photo 131 208(63) Light&Sound Design |
|||
ความรู้ | Cognitive Domain
Psychomotor Domain |
ELO5 | (1) ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
(2) จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง (3) ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ |
131 101(63) Principle of CA
131 102(63) Law and Ethics 131 203(63) Fiction Writing 131 208(63) Light&Sound Design |
ELO6 | 131 201(63) Visual Interpretation
131 202(63) Articles News 131 211(63) Documentary 131 303(63) Film Criticism |
|||
ELO7 | 131 104(63) Motion Picture
131 109(63) Speech&Personality 131 207(20) Production Design 131 209(63) Editing |
|||
ELO8 | 131 107(63) Intercultural Com
131 203(63) Fiction Writing 131 204(63) Creative Storytelling 131 208(63) Light&Sound Design |
|||
ELO9 | 131 202(63) Articles News
131 205(63) Conceptual Photo 131 206(63) Aesthetics Photo 131 213(63) Advertising 131 209(63) Editing |
|||
ทักษะทางปัญญา | Cognitive Domain
Psychomotor Domain |
ELO10 | 1) กรณีศึกษา
(2) การอภิปรายกลุ่ม (3) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง |
131 102(63) Law and Ethics
131 104(63) Motion Picture 131 207(20) Production Design 131 211(63) Documentary |
ELO11 | 131 303(63) Film Criticism | |||
ELO12 | 131 107(63) Intercultural Com
131 203(63) Fiction Writing 131 204(63) Creative Storytelling 131 210(63) Acting 1 |
|||
ELO13 | 131 108(63) Analysis of MCB
131 202(63) Articles News 131 205(63) Conceptual Photo 131 214(63) Seminar |
|||
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | Affective Domain | ELO14 | (1) ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น
(2) สอนให้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี (3) เน้นในเรื่องมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไปและมีภาวะผู้นำ |
131 101(63) Principle of CA
131 201(63) Visual Interpretation 131 204(63) Creative Storytelling 131 213(63) Advertising |
ELO15 | 131 105(63) Advertising&PR
131 109(63) Speech&Personality 131 209(63) Editing 131 210(63) Acting 1 |
|||
ELO16 | 131 104(63) Motion Picture
131 108(63) Analysis of MCB 131 203(63) Fiction Writing 131 206(63) Aesthetics Photo |
|||
ELO17 | 131 107(63) Intercultural Com
131 207(20) Production Design 131 214(63) Seminar 131 308(63) Acting 2 |
|||
ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | Cognitive Domain | ELO18 | (1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง
(2) นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสม (3) เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์หลักการต่างๆ ในสถานการณ์ที่ผิดไปจากการปฏิบัติงานประจำ
|
131 101(63) Principle of CA
131 105(63) Advertising&PR 131 109(63) Speech&Personality 131 303(63) Film Criticism |
ELO19 | 131 108(63) Analysis of MCB
131 109(63) Speech&Personality 131 201(63) Visual Interpretation 131 214(63) Seminar |
|||
ELO20 | 131 205(63) Conceptual Photo
131 206(63) Aesthetics Photo 131 213(63) Advertising 131 308(63) Acting 2 |
|||
ELO21 | 131 105(63) Advertising&PR
131 107(63) Intercultural Com 131 108(63) Analysis of MCB 131 202(63) Articles News |
ตารางที่ 4.2 ตารางการแสดงตัวอย่างกลยุทธ์การสอนที่ใช้วัด ELOs ในแต่ละรายการของสาขาวิชาสื่อดิจิทัล ปีการศึกษา 2565
โดยวิชาทั่วไปของหลักสูตรนั้นจะประกอบไปด้วยการจัดกิจกรรมการสอนที่มีความหลากหลายในหลายๆโดยหลักสูตรได้แบ่งหมวดหมู่ด้านรายวิชาออกมาเป็น 3 ด้านแห่งการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีของ Bloom’s Taxonomy เพื่อจัดกลยุทธ์การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังทั้ง 5 ด้านโดยในแต่ละด้านมีรายละเอียดดังนี้
- ด้านคุณธรรมจริยธรรม ได้มีการออกแบบระบบเช็คชื่อในระบบ MIS เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าชั้นเรียนและมีความตรงต่อเวลาในการเรียนในแต่ละรายวิชา (Evidence 4.3.1)
- ด้านความรู้ ได้มีการออกแบบระบบให้นักศึกษาได้นำทฤษฎีและปฏิบัติมาใช้ในการเรียนการสอนโดยนักศึกษาสามารถนำทฤษฎีมาประยุคน์ใช้ได้เช่นระบบการให้คะแนนของแบบฝึกหัดในชั้นเรียนและการให้คะแนนของโครงงานต่างๆทั้ง Midterm Project และ Final Project (Evidence 4.3.2)
- ด้านทักษะทางปัญญา โดยนักศึกษาได้มีการปฏิบัติจริงในรายวิชาที่มีการวัดผลในด้านของการปฏิบัติซึ่งจะเป็นรายวิชาในขั้นสูงเช่น รายวิชา Motion Picture, Acting 2, Advertising Production และ Conceptual Photo (Evidence 4.3.3)
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ โดยเน้นการทำกิจกรรมกลุ่มของแต่ละรายวิชาเพื่อให้นักศึกษามีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในชั้นเรียนและนอกห้องเรียนเช่นการทำกิจกรรมกลุ่มในวิชา Advertising Production และ วิชา Acting 2 (Evidence 4.3.4)
ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเน้นการจัดกิจกรรมจำลองเพื่อจัดแสดงผลงานของนักศึกษา เช่น การจัดโซนของงาน CA Showcase เพื่อส่งเสริมให้จำลองการจัด Event ในวิทยาลัยเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์จำลองนั้นๆ (Evidence 4.3.5)
หลักฐาน
4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การดำเนินการ
การเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learners) ในความหมายตามร่างพระราชบัญญัติการศึกษาตลอดชีวิต หมายความว่า กระบวนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล อันเป็นผลมาจากการได้รับความรู้ ทักษะ หรือประสบการณ์จากการศึกษา หรือจากกิจกรรมในวิถีชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดจนตาย (Evidence 4.4.1)
ดังนั้นทางสาขาได้พัฒนานักศึกษาให้มีทักษะความรู้ที่นำไปต่อยอดการเรียนรู้ตลอดชีวิตเช่นการฝึกให้นักศึกษาสามารถนำทฤษฎีที่เรียนมาเพื่อวิเคราะห์และนำไปใช้เป็นการฝึกการประยุคน์ใช้องค์ความรู้เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษาโดยมีการกระตุ้นให้นักศึกษามีการเรียนรู้แบบ active learning โดยหลักสูตรมุ่งหวังให้นักศึกษามีโอกาศการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติงานจริงโดยมีแต่ละรายวิชาจะรูปแบบของ active learning เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่แตกต่างกันออกไปตามกลยุทธ์การสอนที่หลักสูตรได้วางเอาไว้โดยหากเปรียนเทียบกลยุทธ์การสอนกับแนวทางการเรียนรู้ตลอดชีวิตในรายวิชาต่างๆมีดังนี้
ELOs | Teaching Method | Lifelong Learning |
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) มีความซื่อสัตย์สุจริต และสามารถจัดการปัญหาทางด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจรรยาบรรณวิชาชีพ (2) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างสม่าเสมอ (3) รับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดีของหมู่คณะและร่วมมือร่วมใจในกิจกรรมพัฒนา มีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นเสมอ (4) มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฏ ข้อบังคับขององค์กรและสังคม |
(1) กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของสถาบัน มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านผู้อื่นเป็นต้น
(2) กำหนดให้นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม (3) อาจารย์ผู้สอนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำ ประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ ฯลฯ |
ให้นักศึกษาได้มีระเบียบวินัยในการรับผิดชอบต่อการทำงานกลุ่มทำให้นักศึกษาสามารถทำงานเข้ากับคนในสังคมหรือชุมชนได้ ทำให้นักศึกษามีทักษะเพื่อไปประยุค์ใช้ก่อให้เกิดเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ในอนาคต ซึ่งการทำงานกลุ่มเป็นทักษะที่สำคัญที่สามารถให้นักศึกษาต่อยอดการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ในอนาคต |
ความรู้
(1) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา (2) สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางด้านการสื่อสาร (3) สามารถประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา (4) สามารถวิเคราะห์ ออกแบบปรับปรุงการจัดการและการผลิตผลงานด้านการสื่อสารให้ตรงตามข้อกำหนด (5) สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
(1) ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
(2) จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง (3) ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ |
การเรียนการสอนที่หลากหลายก่อให้เกิดการเรียนแบบ active learning ทำให้นักศึกษาเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายทำให้นักศึกษาเปิดรับความรู้ใหม่ๆมากขึ้นมากไปกว่านั้นการเรียนรู้จากสถานที่จริงจากผู้มีประสบการณ์จะเป็นการฝึกฝนให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองจากการฟัง การสักถามจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่สำคัญของนักศึกษา |
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
(1) พัฒนาแนวคิดอย่างมีวิจารณญาณ ภายใต้ความเพียงพอของข้อมูลและอย่างมีระบบ (2) สามารถแก้ปัญหาด้วยกระบวนการวิทยาศาสตร์ (3) สามารถคิดแก้ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ที่มีความสลับซับซ้อน เสนอทางออกและนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์ (4) มีความเป็นผู้นาทางปัญญาในการคิดพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และมี วิสัยทัศน์
|
(1) กรณีศึกษา
(2) การอภิปรายกลุ่ม (3) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง |
นักศึกษาได้เรียนรู้จากกรณีศึกษาและอภิปรายกลุ่มทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยเป็นทักษะให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติงานจริงจากบทเรียนที่ได้เรียนรู้มาในห้องเรียนทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองในอนาคต |
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ (2) สามารถให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ ต่างๆ ในกลุ่ม ทั้งในบทบาทของผู้นาและผู้ร่วมทีมทางาน (3) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นาสังคมในประเด็นที่เหมาะสม (4) มีความรับผิดชอบในการกระทาของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม |
(1) ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น
(2) สอนให้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี (3) เน้นในเรื่องมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไปและมีภาวะผู้นำ |
การกำหนดให้มีกิจกรรมกลุ่มและมีการแบ่งงานกันตามตำแหน่งจะทำให้นักศึกษาต้องเกิดการประสานงานกับผู้อื่นในห้องเรียนซึ่งเป็นการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีให้กับผู้ร่วมงานในองค์กรเกิดเป็นทักษะ (skill) ในการเรียนรู้ตลอดชีวิตเช่นการทำงานกลุ่มในชั้นเรียน หรือ การจัดกิจกรรม CA Showcase ในแต่ละปี |
ผลการเรียนรู้ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) สามารถแนะนาประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์สามารถแนะนาประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ (2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนาเสนออย่างเหมาะสมสามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม (3) สามารถนานวัตกรรมเทคโนโลยีการสื่อสาร สารสนเทศมาใช้ผลิตงานสื่อดิจิทัลเพื่อการสื่อสารได้ (4) รู้เท่าทันสื่อ คัดกรองและตรวจสอบเนื้อหาสื่อก่อนนามาใช้งานหรือส่งต่อข้อมูล |
(1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง
(2) นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสม (3) เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์หลักการต่างๆ ในสถานการณ์ที่ผิดไปจากการปฏิบัติงานประจำ |
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกรายวิชาจะทำให้นักศึกษานำความรู้มาเสนอแนวทางการแก้ไขและประยุคน์หลักการต่างๆที่ได้เรียนมามาแก้ไขให้เกิดเป็นชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายซึ่งการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเป็นวิธีการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ |
ตารางที่ 4.3 ตารางการเปรียบเทียบ ELOs กับกลยุทธ์การสอนเพื่อสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษา
จากตารางที่ 4.3 พบว่าการเปรียบเทียบ ELOs กับกลยุทธ์การสอนเพื่อสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตพบว่าองค์ประกอบทั้ง 5 ด้านของการเรียนรู้ของหลักสูตรนั้นมีความสัมพันธ์กันสามารถทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตสอดคล้องกับองค์ประกอบการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้านได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
นอกจากกิจกรรมในห้องเรียนแล้วทางหลักสูตรได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆทั้งการเรียนรู้แบบวิชาการ (academic leaning) และแบบที่ไม่ใช่ด้านวิชาการ (non-academic learning) ซึ่งสอดคล้องกับโครงการในแต่ละโครงการของหลักสูตรที่ได้จัดทำตลอดปีการศึกษาของหลักสูตร นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้จากการลงมือปฏิบัติจริงในแต่ละโครงการ ยกตัวอย่างเช่นการถ่ายทำรายการในจังหวัดนครนายก ชื่อรายการ “เที่ยวตามเซนต์” (Evidence 4.4.2) ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเกิดเป็นประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียนโดยมีอาจารย์หลักสูตรเป็นผู้ชี้นำการเรียนรู้ระหว่างการถ่ายทำทำให้เกิดเป็นความรู้และประสบการณ์ใหม่ของนักศึกษา
หลักฐาน
4.4 |
|
4.4.1 | ร่างพระราชบัญญัติ ความหมายคำว่า การเรียนรู้ตลอดชีวิต Lifelong Learning |
4.4.2 | เอกสารโครงการ “เที่ยวตามเซนต์” |
5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ
การดำเนินการ
ในปีการศึกษา 2565 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้มีผลงานนวัตกรรมทางวิชาการจำนวน 2 ชิ้นงาน โดยเกิดจากการรับนโยบายของหัวหน้าสาขาวิชาที่มอบหมายให้กับอาจารย์ประจำรายวิชานำมาปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน โดยนโยบายมีรายละเอียด ดังนี้
- ต้องการให้นักศึกษามีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติมากขึ้น
- ต้องการให้นักศึกษาเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
- ต้องการให้นักศึกษาเกิดความภาคภูมิใจในสาขาวิชาและสถาบัน
ผลงานนวัตกรรมทางวิชาการจำนวน 2 ชิ้นงาน ได้แก่
- วิชาการเล่าเรื่องเพื่องานขายเชิงสร้างสรรค์ (131 204 Creative Storytelling for Sale) โดยอาจารย์ประจำวิชาได้ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานการเล่าเรื่องผ่านนวัตกรรมความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) เพื่อใช้ในงาน CA Showcase 2023 โดยเป็นการสร้างความคิดริเริ่มด้านการเล่าเรื่องผ่านนวัตกรรมใหม่ให้นักศึกษาได้ฝึกการประยุคน์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาประยุคน์ใช้ในการจัดงานจริงของหลักสูตร (Evidence 4.5.1)
- วิชาการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณา (131 309 Creative Design of Television Commercials) โดยอาจารย์ประจำรายวิชาได้ออกแบบและสั่งผลิตหมวกที่สกรีนชื่อ วิทยาลัยนานชาติเซนต์เทเรซา เพื่อสร้างเอกลักษณ์และความภาคภูมิใจให้กับนักศึกษา ซึ่งเป็นสินค้าเพื่อใช้ในเรียนการสอนและลงมือปฏิบัติจริง ภายใต้ชื่อโปรเจคว่า STIC CAP เพื่อให้นักศึกษาได้นำสิ่งเรียนมาทดลองใช้จริงในการศึกษาตลาดวางกลยุทธ์ ผลิตชิ้นงานโฆษณาและได้ทดลองขายจริงเพื่อสร้างความคิดด้านการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา (Evidence 4.5.2)
โดยชิ้นงานทั้ง 2 ชิ้นได้ตอบโจทย์ในแง่ของการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาโดยนักศึกษาเป็นผู้ร่วมออกแบบสื่อสร้างสรรค์ทำให้เกิดเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ในรายวิชารวมทั้งทำให้นักศึกษามีความภูมิใจในผลงานตนเองเพราะได้นำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมรวมทั้งให้เกิดประโยชน์แก่หลักสูตรและวิทยาลัย
หลักฐาน
4.5 |
|
4.5.1 | Poster ภาพที่ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality ในงาน CA Showcase |
4.5.2 | หมวก STIC cap และโฆษณาของปีการศึกษา 2565 |
6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
กระบวนการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรได้มีการพัฒนาหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่องตามความต้องการของอุตสาหกรรม โดยการพัฒนา PLOs ของหลักสูตรจะปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปและส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีการร่วมงานกับผู้ที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมสื่ออย่างต่อเนื่อง โดยหลักสูตรจะวิเคราะห์และกระจายการเรียนรู้ไปในส่วนต่างๆของรายวิชาในแต่ละระดับชั้นของการเรียนรู้ดังนี้ (Evidence 4.6.1)
ปีที่ | รายละเอียด |
1 | นักศึกษามีความรู้และทักษะต่างๆเช่นความรู้ด้านทฤษฎีเบื้องต้นของการสื่อสารความหมายของการ สื่อสารอาชีพในงานสื่อสารมวลชน มีความรู้และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม เพื่อปรับตนให้เข้ากับความเป็นนานาชาติของสถาบัน นักศึกษามีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อนามาพัฒนาใช้ในงานสายวิชาชีพระดับสูงต่อไป |
2 | นักศึกษาสามารถนาความรู้พื้นฐานทางด้านทฤษฎีการสื่อสารมาบูรณาการกับความรู้ด้านเทคโนโลยีและศิลปะเพื่อสร้างงาน และนำเสนอผลงานสื่อดิจิทัลเบื้องต้นได้ ภายใต้คุณธรรมและจริยธรรมของงานสื่อสารมวลชน |
3 | นักศึกษาสามารถออกแบบงานสื่อสารมวลชนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ทางการตลาดและยังสามารถแก้ไขปัญหาทั้งในระดับบุคคลและองค์กรสามารถบริหารและจัดการบุคลากรให้เหมาะสมตามหน้าที่ สามารถสร้างสรรค์งานภายใต้ความกดดันที่สูงและสถานการณ์บังคับได้ |
4 | นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้จากที่เรียนมาโดยตลอด เพื่อสร้างรูปแบบงานเฉพาะตน สามารถทำงานและบริหารงานร่วมกับบุคคลภายนอก สามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวได้เป็นอย่างดีแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตัวเองที่พร้อมในงานสายสื่อดิจิทัล |
ตารางที่ 4.4 ตารางแสดงผลความคาดหวังของผลลัพท์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา
จากตารางที่ 4.4 จากการแสดงการกระจายตัวของผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของนักศึกษาในแต่ละชั้นปีทำให้นักศึกษาแต่ละชั้นปีมีการเรียนรู้ตามลำดับของเนื้อหาที่ได้ถูกออกแบบตาม PLOs ของหลักสูตรโดยมีรายละเอียดดังนี้
- ในปี 1 นักศึกษาจะได้เรียนรู้การทักษะด้านทฤษฎีเบื้อนต้นเพื่อปูพื้นฐานด้านความรู้ทั่วไปในสายงานอาชีพสื่อสารมวลชนซึ่งเป็นความรู้ที่สำคัญในการต่อยอดของสายอาชีพโดยการปรับปรุงของเนื้อหาในชั้นปีนี้ 1 จะมีการปรับปรุงในเรื่องตัวอย่างของเนื้อหาให้มีความทันสมัยและเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันตามทฤษฎีที่เรียนได้
- ในปีที่ 2 นักศึกษาสามารถนำทฤษฎีมาประยุคน์ใช้ให้เข้ากับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ได้อย่างดีเพื่อสร้างงานบนสื่อดิจิทัลในระดับเบื้องต้นได้ซึ่งมีการนำทฤษฎีที่ใช้ในปี 1 มาประยุคน์ใช้ให้เกิดประโยชน์
- ในปีที่ 3 นักศึกษาสามารถออกแบบสื่อให้ตรงตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมายในระดับสูงขึ้นโดยรายวิชาจะเป็นรายวิชาในระดับสูงเช่น Advance advertising หรือ วิชา Aesthetics Photo ทำให้นักศึกษาสามารถสร้างงานตามโจทย์ที่ได้เป็นการฝึกการทำงานตามโจทย์และเพื่อทำให้เกิดการสร้างสรรค์งานสื่อดิจิทัลได้อย่างดี
- ในปีที่ 4 นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนทั้ง 3 ชั้นปีที่ผ่านมา สร้างเป็นชิ้นงานและมีการออกไปฝึกงานตามรายวิชาฝึกงานเพื่อให้นักศึกษามองเห็นศักยภาพของตนเองว่าสามารถทำงานในสถานประกอบการได้อย่างดีและมากไปกว่านั้นสามารถผลิตผลงานสื่อที่สามารถเผยแพร่สู่สาธารณะชนได้ตามรายวิชา Senior Project
จากรายละเอียดดังกล่าวจะนำเสนอระบบการเรียนการสอนของหลักสูตรได้มีการจัดการเรียนการสอนตามความต้องการของอุตสาหกรรมและการเรียนรู้ที่คาดหวังของของนักศึกษาในหลักสูตรโดยผู้สอนแจ้งรายละเอียดคำอธิบายรายวิชาทั้งหมดกับผู้เรียน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการวางแผนตัดสินใจ ตัดสินใจเลือกตัวเลือกร่วมกัน ผู้สอนจัดการเรียนการสอนและประเมินผล ผู้เรียนทำการประเมินตนเอง และ รายวิชาผ่านระบบประเมินการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย และประเมินผู้สอนผ่านระบบประเมินการสอนของ อาจารย์โดยนักศึกษา จากนั้นผู้สอนจัดทำ TQF.5 (Evidence 4.6.2) เพื่อสรุปผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียนและสะท้อนข้อคิดเห็นการ จัดการเรียนการสอนของผู้เรียนและผู้สอนเอง โดยมีประธานหลักสูตร เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสม เบื้องต้น ก่อนนำส่งให้ผู้บริหารลำดับชั้นถัดไปตรวจสอบ ประธานหลักสูตรรวบรวมข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจาก รายวิชา เพื่อเป็นข้อมูลในการทบทวนและพัฒนาหลักสูตรต่อไป เช่น บางรายวิชาได้สะท้อนปัญหาของคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการ ประธานหลักสูตรได้แจ้งปัญหาดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการคณะ เพื่อให้ได้รับการแก้ไขปัญหาถัดไป
หลักฐาน
4.6 |
|
4.6.1 | รายงานประชุมเรื่องสรุปผลลับการเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2565 |
4.6.2 | ตัวอย่าง TQF 5 ในแต่ละรายวิชาในส่วนของการประเมินรายวิชา |
7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การดำเนินการ
การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนนั้นได้มีการจัดการเรียนการสอนแบบให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้โดยจากรายละเอียดในข้อ 4.2 จะเห็นได้ว่าในทุก ELOs ของหลักสูตรได้ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ทั้งสิ้นทำให้นักศึกษาสามารถร่วมกันออกแบบการเรียนรู้ได้ในทุกๆรายวิชา นักศึกษาสามารถรับรู้แผนการสอนในแต่ละรายวิชาและสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ในทุกชั่วโมงการเรียนในแต่ละวิชา (Evidence 4.7.1)
การจัดการเรียนการสอนจะมีระบบที่ให้นักศึกษาเป็นผู้ประเมินการสอนและกิจกรรมในห้องเรียนทำให้หลักสูตรสามารถนำผลการประเมินมาเพื่อพิจารณาในการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไปได้ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในทุกรายวิชาโดยเป็นนโยบายของหลักสูตร (Evidence 4.7.2)
หลักสูตรยังมีการให้นักศึกษาสามารถเลือกสิ่งที่สนใจจะศึกษาได้ในบางรายวิชาเช่นในวิชา Senior Project/Thesis นั้นมีระบบให้นักศึกษาได้เลือกหัวข้อที่สนใจจะศึกษาและสามารถเลือกอาจารย์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องที่นักศึกษาต้องการจะศึกษาทำให้เป็นระบบที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ที่มีนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
หลักฐาน
4.7 |
|
4.7.1 | ตัวอย่าง เนื้อหารายวิชาในคลาสแรกเพื่อแลกเปลี่ยนความต้องการของผู้เรียนในรายวิชา |
4.7.2 | ตัวอย่าง TQF 5 ในแต่ละรายวิชาในส่วนของการประเมินรายวิชา |
8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการทางด้านการเรียนรู้ในห้องเรียนได้มีการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารผ่าน Line (Evidence 4.8.1) และ ส่งงานผ่าน Google Classroom (Evidence 4.8.2) และมีการใช้สื่อการเรียนการสอนจากสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook (Evidence 4.8.3), YouTube (Evidence 4.8.4), และ Website (Evidence 4.8.5) เพื่อให้นักศึกษาสะดวกในการสื่อสารและจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมซึ่งการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ทางหลักสูตรต้องมีปัจจัยพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีที่ดีเช่น ระบบอินเตอร์เน็ตไร้สาย Wireless Fidelity (Wi-Fi) ไวไฟ, เทคโนโลยีเครือข่ายแบบไร้สาย ตามมาตรฐาน IEEE 802.11 ซึ่งใช้คลื่นวิทยุความถี่ 2.4 GHz และ 5.0 GHz ของวิทยาลัยและหลักสูตร (Evidence 4.8.6) ทำให้ประสิทธิภาพการสื่อสารมีความลื่นไหลทำให้เกิดประสิทธิผลทางด้านการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรผ่านระบบเทคโนโลยีต่างๆ
หลักฐาน
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) | การประเมินตนเอง | ||
…5….ข้อ | IQA(1-8) | 1,2,3,7,8 | ….5…ข้อ | …4..คะแนน |
AUN-QA(1-6) | 1(4), 2(4), 3(4) | ระดับ……3……. |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 | …4… | …3… |