ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การประเมินผล (การประเมินผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. การประเมินผู้เรียนสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
หลักสูตรฯ มีระบบการประเมินผลการเรียนรู้นักศึกษาโดยผู้สอนต้องใช้วิธีการประเมินที่หลากหลายเพื่อประเมินว่านักศึกษาบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (PLOs) และวัตถุประสงค์การเรียนการสอน (CLOs) ตามที่กำหนดหรือไม่ โดยเป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 3 ช่วงเวลา ได้แก่
– การประเมินในคาบเรียน (20 คะแนน)
– การประเมินในช่วงสอบกลางภาค (20 คะแนน)
– การประเมินในช่วงสอบปลายภาค (60 คะแนน)
การประเมินในคาบเรียน
การประเมินในคาบเรียน เป็นการประเมินผลโดยการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการจัดการเรียนการสอนหรือการจัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยผู้สอนสามารถออกแบบการประเมินได้ แต่ต้องสอดคล้องกับแผนที่รับผิดชอบมาตรฐานการเรียนรู้ (จุดขาวจุดดำ) ที่ถูกกำหนดไว้ในแต่ละรายวิชา โดยการประเมินผลการเรียนรู้ที่คาดหวังในด้านต่าง ๆ มีแนวทางกลยุทธ์ที่ใช้ในการออกแบบการประเมิน (Evidence TQF2) ดังนี้
การประเมินผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
(2) ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
(3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
การประเมินผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1) การทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
(2) การฝึกปฏิบัติ
(3) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(4) ประเมินจากรายงาน โครงการ และหรือผลงานที่นักศึกษาจัดทำ
(5) ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียน
การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
(1) ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
(2) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น
การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
(2) สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
(3) ความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี สารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์ และสถิติที่เกี่ยวข้อง
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
การประเมินในช่วงสอบกลางภาคและปลายภาค
การประเมินในช่วงสอบกลางภาคและปลายภาค ผู้สอนถูกกำหนดให้ออกข้อสอบโดยต้องกำหนดแผนผังในการออกข้อสอบ (Test Blueprint) โดยให้มีข้อสอบแบบปรนัยและอัตนัยในสัดส่วนที่แตกต่างกันไปในแต่ละ ชั้นปี ดังนี้ (Evidence 5.1.1)
– นักศึกษาปี 1 ข้อสอบปรนัยอย่างน้อย 60 คะแนน
และต้องมีข้อสอบอัตนัย คะแนนเต็มรวม 100 คะแนน
– นักศึกษาปี 2 ข้อสอบปรนัยอย่างน้อย 40 คะแนน
และต้องมีข้อสอบอัตนัย คะแนนเต็มรวม 100 คะแนน
– นักศึกษาปี 3 ข้อสอบปรนัยอย่างน้อย 30 คะแนน
และต้องมีข้อสอบอัตนัย คะแนนเต็มรวม 100 คะแนน
– นักศึกษาปี 4 ข้อสอบปรนัยอย่างน้อย 20 คะแนน
และต้องมีข้อสอบอัตนัย คะแนนเต็มรวม 100 คะแนน
โดยข้อสอบต้องมีลักษณะของการวัด ด้านความรู้ความจำ ด้านความเข้าใจ ด้านการประยุกต์ใช้ ด้านการวิเคราะห์ ด้านการสังเคราะห์ และด้านการประเมินค่า ตามแนวคิดของ Bloom’s Taxonomy (Evidence 5.1.2)
ในส่วนข้อสอบอัตนัยควรมีข้อสอบที่ไม่จำกัดคำตอบในทุกรายวิชา ลักษณะคำถามควรเปิดโอกาสให้ผู้ตอบคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตัดสินใจ และคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ เขียนได้อย่างกว้างขวางตามแนวคิด เหตุผล หลักการ ไม่จำกัดขอบเขตคำตอบ (Evidence 5.1.2)
ผู้สอนต้องออกแบบข้อสอบร่างแรกให้แล้วเสร็จภายในเวลาตามที่ปฏิทินการศึกษากำหนด เพื่อทำการรีวิวข้อสอบภายในโดยอาจารย์ในสาขาวิชาสื่อดิจิทัล หลังจากนั้น ข้อสอบจะถูกส่งต่อให้คณะกรรมการตรวจสอบการวัดผลและการประเมินผลผู้เรียน เพื่อทำการรีวิวต่อในลำดับต่อไป หากมีข้อท้วงติง ผู้สอนต้องแก้ไขข้อสอบนั้น หรือหากประสงค์จะไม่แก้ไขต้องชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อสอบนั้นกลับไปที่คณะกรรมการตรวจสอบการวัดผลและการประเมินผลผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่าหลักสูตรฯมีการประเมินผลที่มีคุณภาพ มีเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและวัตถุประสงค์การเรียนการสอน (Evidence 5.1.3)
ภายหลังการสอบเสร็จสิ้น หลักสูตรฯมีการทวนสอบ แล้วนำผลมาวิเคราะห์เพื่อวินิจฉัยข้อบกพร่อง หาคุณภาพเครื่องมือ และจัดรวบรวมข้อสอบที่ผ่านการวิเคราะห์ได้คุณภาพในรูปคลังข้อสอบ เพื่อนำมาใช้งานต่อไป (Evidence 5.1.4)
หลักฐาน
2. มีการประเมินผลและการอุทธรณ์ผลการประเมินที่ชัดเจน
หลักสูตรฯ มีการกำหนดนโยบายการประเมิน (The assessment policies) และนโยบายการอุทธรณ์การประเมิน (The assessment-appeal policies) ซึ่งหลักสูตรฯ ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา ผู้สอนต้องวางแผนจัดทำ มคอ.3 และ มคอ.4 โดยก่อนที่จะนำไปใช้ต้องผ่านการพิจารณาจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
นโยบายการประเมิน (The assessment policies)
ผู้สอนต้องใช้วิธีการประเมินที่หลากหลายและสอดคล้องอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้บรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (PLOs) และวัตถุประสงค์การเรียนการสอน (CLOs) ดังที่ได้อธิบายไปแล้วใน ข้อ 1 และผู้สอนจะต้องสื่อสารกับนักศึกษาให้เข้าใจ โดยในคาบแรกของทุกรายวิชาผู้สอนต้องแสดงข้อมูล ดังต่อไปนี้ (Evidence 5.2.1)
– ผู้สอนต้องแสดงคำอธิบายรายวิชา (Course Description)
– ผู้สอนต้องแสดงแผนการสอน (Teaching Plan)
ได้แก่ หัวข้อในการสอนแต่ละสัปดาห์ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
– ผู้สอนต้องแสดงแผนการประเมินผล (Assessment Plan)
ได้แก่ สัดส่วนการเก็บคะแนนผ่านการสอบหรือวิธีการประเมินอื่น ๆ ที่นักศึกษาต้องเผชิญ
และเกณฑ์ที่จะใช้ในการประเมินผล
– ผู้สอนต้องอธิบายระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการขาดเรียน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
– การเช็ค Absent ใช้ในกรณีที่มีการลากิจ ลาป่วย และขาดเรียนโดยไม่แจ้งล่วงหน้า (จดหมายลาหรือใบรับรองแพทย์ไม่มีผลต่อการนับวันเรียน แต่อาจมีผลต่อคะแนนจิตพิสัย ให้เป็นไปตามผู้สอนเห็นสมควร)
– การเช็ค Special Absent ใช้ในกรณีที่นักศึกษาขาดเรียนเพื่อไปทำกิจกรรมของคณะหรือวิทยาลัยเท่านั้น โดยต้องมีเอกสารรับรองจากคณะหรือวิทยาลัย (นับเวลาเรียนให้)
– หากนักศึกษาขาดเรียนเกินร้อยละ 20 ของเวลาเรียนทั้งหมด นักศึกษาจะหมดสิทธิ์สอบ โดยฝ่ายทะเบียนจะแจ้งเตือนผลทางอีเมลล์ก่อนสัปดาห์สอบอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หากนักศึกษาประสงค์จะขอเข้าสอบ ให้รีบติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำรายวิชาเพื่อทำเรื่องอุทธรณ์
ระหว่างภาคการศึกษา ผู้สอนต้องทำการประเมินในคาบเรียน เพื่อประเมินความก้าวหน้าของนักศึกษา เพื่อบรรลุความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติที่กำหนดไว้ โดยข้อสอบต้องผ่านการรีวิวข้อสอบโดยอาจารย์ในสาขาวิชาสื่อดิจิทัล หลังจากนั้น ข้อสอบจะถูกส่งต่อให้คณะกรรมการตรวจสอบการวัดผลและการประเมินผลผู้เรียน เพื่อทำการรีวิวต่อในลำดับต่อไป (ดังที่ระบุรายละเอียดไปแล้วในข้อ 1) นอกจากนั้น หลักสูตรฯยังกำหนดให้มีการนิเทศการสอน อย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อให้เกิดการวิพากษ์การเรียนการสอนและการประเมินผลในคาบเรียน อันนำไปสู่การพัฒนาต่อไป (ทำให้การประเมินไม่ขึ้นอยู่กับการประเมินของผู้ตรวจสอบเพียงคนเดียว) (Evidence 5.2.2)
หลังจบภาคการศึกษา ระบบ MIS จะแจ้งให้นักศึกษาทำแบบประเมินหลักสูตรโดยนักศึกษา (คะแนนการประเมินของอาจารย์แต่ละท่านและสรุปรายวิชา) ก่อน จึงจะสามารถเข้าดูผลการเรียนได้ โดยแบบประเมินดังกล่าวจะถูกแสดงใน TQF 5 เพื่อให้ผู้สอนได้ทราบความพึงพอใจของนักศึกษาต่อเป้าหมายหลักสูตร/วัตถุประสงค์ การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และการประเมินผลของผลการเรียนรู้ ตลอดจนความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในรายวิชานั้น ๆ เพื่อให้ผู้สอนสามารถนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนได้ โดยผลดังกล่าวแสดงตามหัวข้อต่อไปนี้ (Evidence 5.2.3)
– คะแนนการประเมินรายวิชารายหมวดตามผลการประเมินของนักศึกษา (Course evaluation scores per category of items according to the students’ evaluation.)
– เป้าหมายหลักสูตรฯ/วัตถุประสงค์ (Course Goals/Objectives)
– The course objectives were made clear and well understood by you.
– The intended learning outcomes were made clear and understood by you.
– การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ (Learning Engagement)
– This course enabled you to learn or engage in learning.
– Your interest in the knowledge content increased as the course progressed.
– การประเมินผลของผลการเรียนรู้ (Assessment of LO’s)
– The assessment of learning outcomes was relevant and consistent to the course content and learning activities.
– The examination and assignment allowed you to show your acquired knowledge and skills.
– คะแนนประเมินการสอนรายข้อแบบสำรวจตามผลการประเมินของนักศึกษา (Teaching evaluation scores per survey items according to the students’ evaluation.)
– Instructor described clearly objectives of the course/topics.
– Instructor has in-depth knowledge and experience about the course/topics.
– Instructor transferred meaningful knowledge and experience to the students.
– Instructor used variety of learning activities to engage you to learn new knowledge and skills.
– Instructor used relevant learning resource or materials to teach the course.
– Instructor incorporated moral and ethical values while teaching the course.
– Instructor taught and assessed your thinking skills for intellectual development.
– Instructor paid attention to develop learning outcomes of individual students.
ภายหลังนักศึกษาทำแบบประเมินหลักสูตรแล้ว นักศึกษาจะสามารถเข้าดูผลการเรียนได้ โดยผลการประเมินผู้เรียนของอาจารย์ในทุกรายวิชา ถูกกำหนดให้มีการตัดเกรดแบบอิงกลุ่ม คือ มีการกระจายของคะแนนเป็นกราฟลักษณะคล้ายระฆังคว่ำ (Normal Curve) ยกเว้น นักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยนรวมไม่ถึง 2 เท่านั้น ที่จะไม่สามารถเข้าดูผลการเรียนได้ นักศึกษาต้องรีบติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อปรึกษาแนวทางในการศึกษาต่อไป (ดังจะอธิบายเป็นลำดับต่อไปในข้อ 3)
นโยบายการอุทธรณ์การประเมิน (The assessment-appeal policies)
กรณีที่นักศึกษาต้องการขออุทธรณ์ผลการประเมิน นักศึกษามีสิทธิ์ในการยื่นคำร้องต่อหัวหน้าสาขาวิชา เพื่อขอให้ตรวจสอบหรือดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน หัวหน้าสาขาจะดำเนินการตามสมควรเพื่อความเป็นธรรมและโปร่งใสในกรณีที่เป็นรายวิชาที่สอนโดยหัวหน้าสาขาวิชา ให้นักศึกษายื่นคำร้องต่อคณบดี กรณีที่มีความจำเป็น หัวหน้าสาขาวิชาหรือคณบดีอาจแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาและเสนอแนะการดำเนินการที่จำเป็น (Evidence TQF2)
ในรอบปีการศึกษา 2565 ยังไม่มีนักศึกษารายใดยื่นเรื่องขอร้องเรียน ซึ่งหลักสูตรฯได้พิจารณาให้ดำเนินการตามระบบการรับเรื่องร้องเรียนเดิมต่อไป
หลักฐาน
3. มีมาตรฐานและขั้นตอนการประเมินความก้าวหน้า และการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนอย่างชัดเจนและเปิดเผย
หลักสูตรฯมีมาตรฐานและขั้นตอนการประเมินความก้าวหน้าของนักศึกษาและการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญา โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่
– นักศึกษาใหม่
– นักศึกษาที่กำลังศึกษา
– นักศึกษาใกล้จบ
– นักศึกษาก่อนจบ
มาตรฐานและขั้นตอนการประเมินนักศึกษาใหม่
มาตรฐานการประเมินนักศึกษาใหม่ (Evidence TQF2 5.3.1)
– เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการให้การรับรอง
– เป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ.2559
– มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ
– มีความประพฤติดี มีความตั้งใจที่จะใช้ความสามารถของตนในการที่จะศึกษาและปฏิบัติตามกฎระเบียบของวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด
ขั้นตอนการประเมินนักศึกษาใหม่ (Evidence 5.3.2)
ขั้นตอนการประเมินนักศึกษาใหม่เป็นไปตามระบบการรับนักศึกษาของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ดังแสดงใน ภาพที่ 5.1 แสดง Flowchart ขั้นตอนการรับนักศึกษาใหม่
มาตรฐานการประเมินนักศึกษาที่โอนย้าย (Evidence 5.3.1)
นักศึกษาที่เคยศึกษาในหลักสูตรอื่นหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นมาก่อน สามารถเทียบโอนหน่วยกิต ของรายวิชาที่เทียบเท่ากับรายวิชาในหลักสูตรฯของวิทยาลัยฯ เพื่อนับเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในหลักสูตรฯ ได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การเทียบโอนให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ หรือระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 ส่วนวิชาที่ไม่สามารถเทียบโอนได้ต้องเรียนตามหลักสูตรฯที่วิทยาลัยกำหนด
(1) กรณีที่เป็นนักศึกษาที่โอนย้ายจากหลักสูตรอื่น (สถาบันเดียวกัน) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขต่อไปนี้
– นักศึกษาจะขอย้ายสาขาวิชาไปคณะอื่นได้ ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาและคณบดีในคณะเดิม และได้เรียนตามแผนการศึกษาในสาขาวิชาเดิมมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งภาคการศึกษาปกติ ทั้งนี้ไม่นับภาคการศึกษาที่ลาพักหรือถูกสั่งพักการศึกษา
– การย้ายสาขาวิชาไปคณะอื่นจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของสาขาวิชา และคณะนั้น ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของคณบดี
– เมื่อนักศึกษาได้ย้ายสาขาวิชาแล้ว รายวิชาที่เคยเรียนมาทั้งหมดจะถูกโอนนํามาคิดแต้มระดับคะแนน เฉลี่ยสะสมในสาขาวิชาใหม่ทั้งหมด
– รายวิชา ผลการเรียน และหน่วยกิตที่ได้ศึกษามาแล้ว ให้โอน และ/หรือเทียบโอนมาเป็นรายวิชาและ หน่วยกิตในหลักสูตรฯใหม่ได้ โดยต้องได้รับอนุมัติจากคณบดี ตามความเห็นชอบของคณบดี ทั้งนี้ นักศึกษาไม่ต้อง ชําระค่าธรรมเนียมการโอนผลการเรียน
– การย้ายสาขาวิชาจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อได้ชําระค่าธรรมเนียมการย้ายสาขาวิชา และได้รับการเปลี่ยนรหัสประจําตัวนักศึกษาใหม่แล้ว
(2) กรณีที่เป็นนักศึกษาที่โอนย้ายจากสถาบันอุดมศึกษาอื่น
วิทยาลัยอาจรับโอนนักศึกษาจะทำได้ก็ต่อเมื่อสาขาวิชา/คณะที่ขอเข้าศึกษาสามารถรับได้ โดยต้องได้รับการอนุมัติจากคณบดี นักศึกษาที่จะได้รับการพิจารณารับโอนเข้าศึกษาต้องมีคุณสมบัติตามระเบียบ หรือประกาศของวิทยาลัยว่าด้วยการรับนักศึกษา เงื่อนไขการรับโอนเข้าศึกษา มีดังนี้
– นักศึกษาจะต้องโอนมาศึกษาในสาขาวิชาเดียวกับสาขาวิชาที่กําลังศึกษาอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาเดิม หรือเทียบเท่า อยู่ในดุลยพินิจของคณบดีโดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการเทียบโอนของคณะ
– นักศึกษาต้องกําลังศึกษาอยู่ในสถาบันเดิม และได้ศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ภาคการศึกษาปกติ โดยไม่นับภาคการศึกษาที่ลาพัก
– รายวิชาเดิมที่จะนํามาพิจารณาเทียบโอน จะต้องมีผลการศึกษาในระดับคะแนนไม่ตํ่ากว่า C หรือ แต้มระดับคะแนนไม่ตํ่ากว่า 2.00 หรือเทียบเท่า
– จำนวนหน่วยกิตที่เทียบโอนรวมแล้ว ต้องไม่เกินกึ่งของหลักสูตรฯ
– ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมถึงภาคการศึกษาสุดท้ายก่อนการขอโอนไม่ตํ่ากว่า 2.25 โดยรายวิชาและผลการศึกษาก่อนที่จะได้รับโอน ให้บันทึกตามภาค และปีการศึกษาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนตั้งแต่ แรกเข้าในสถาบันอุดมศึกษาเดิม แต่ไม่นํามาคํานวณการวัดผลการศึกษา ให้วัดเฉพาะรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนใน วิทยาลัยเท่านั้น
นักศึกษาที่โอนจากสถาบันอื่น ให้ใช้รหัสนักศึกษาเทียบเท่ากับปีการศึกษาแรกเข้าจากสถาบันอุดมศึกษาเดิม และมีสิทธิ์ศึกษาในวิทยาลัยรวมระยะเวลาไม่เกินสองเท่าของจำนวนปีที่กำหนดไว้ในหลักสูตรฯของคณะที่เข้าศึกษา โดยนับรวมระยะเวลาที่ศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาเดิมด้วย
นักศึกษาที่โอนเข้าศึกษาในวิทยาลัยจะต้องมีระยะเวลาเป็นนักศึกษาวิทยาลัยไม่น้อยกว่า 2 ภาคการศึกษา ทั้งนี้ ไม่นับภาคการศึกษาพิเศษ
นักศึกษาจะต้องชําระค่าธรรมเนียมการโอนย้ายตามที่วิทยาลัยกำหนด แต่ไม่ต้องชําระค่าเทียบโอนผลการเรียน
นักศึกษาที่เคยศึกษารายวิชา หรือกลุ่มวิชาวิทยาลัยได้ โดยไม่จํากัดจำนวนหน่วยกิตที่ขอโอน ให้บันทึกผลการศึกษาด้วยรหัสวิชา และชื่อวิชาตามหลักสูตรฯที่ใช้ กับรุ่นที่เข้าศึกษา โดยต้องมีผลการศึกษาในระดับคะแนนไม่ตํ่ากว่า C และจะนับเฉพาะหน่วยกิตที่ได้ แต่ไม่นํามาคํานวณ ทั้งนี้ ระยะเวลาในการศึกษารวมแล้วต้องไม่เกินจำนวนปีที่กำหนดไว้ในหลักสูตร หรือเข้ารับการอบรมตามหลักสูตร และระดับการศึกษาของ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาแบบนักศึกษาบุคคลภายนอก และผ่านกระบวนการคัดเลือกและสรรหาเข้าเป็นนักศึกษาใหม่ สามารถนํารายวิชา และหน่วยกิตที่ได้ศึกษามาแล้ว โอนมาเป็นรายวิชาและหน่วยกิตในหลักสูตร
ขั้นตอนการประเมินนักศึกษาที่โอนย้าย
(1) กรณีที่เป็นนักศึกษาที่โอนย้ายจากหลักสูตรอื่น (สถาบันเดียวกัน) มีขั้นตอนการประเมิน ดังแสดงใน ภาพที่ 5.2 แสดง Flowchart ขั้นตอนการประเมินนักศึกษาที่โอนย้าย (สถาบันเดียวกัน)
(2) กรณีที่เป็นนักศึกษาที่โอนย้ายจากสถาบันอุดมศึกษาอื่น มีขั้นตอนการประเมิน ดังแสดงใน ภาพที่ 5.3 แสดง Flowchart ขั้นตอนการประเมินนักศึกษาที่โอนย้าย (ต่างสถาบัน)
มาตรฐานและขั้นตอนการประเมินนักศึกษาที่กำลังศึกษา
มาตรฐานนักศึกษาที่กำลังศึกษา (Evidence TQF2 5.3.1)
ให้นักศึกษาพ้นสภาพนักศึกษาในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้
– นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่มีแต้มคะแนนเฉลี่ยสะสมตํ่ากว่า 1.50 เมื่อสิ้นภาคการศึกษาที่สอง
– นักศึกษาที่มีแต้มคะแนนเฉลี่ยสะสมตํ่ากว่า 1.75 ต่อเนื่องกัน 2 ภาคการศึกษาปกติ ยกเว้นปี การศึกษาแรกของนักศึกษาใหม่ (กรณีที่นักศึกษาได้เรียนครบตามหลักสูตรฯแล้ว แต่แต้มระดับคะแนนเฉลี่ย สะสมตํ่ากว่า 2.00 จะได้รับอนุญาตให้เรียนวิชาที่วิทยาลัยกำหนดต่อไปอีกไม่เกิน 2 ภาคการศึกษาปกติ ติดต่อกัน เมื่อสิ้นสุดระยะเวลานี้แล้ว ถ้าแต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตํ่ากว่า 2.00 ให้นักศึกษาพ้นสภาพนักศึกษา ทั้งนี้ ไม่เกินระยะเวลา 2 เท่าของหลักสูตร)
– นักศึกษาที่อยู่ในสภาพรอพินิจต่อเนื่องกัน 4 ภาคการศึกษาปกติ
– และข้อกำหนดอื่น ๆ ตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559
ขั้นตอนการประเมินนักศึกษาที่กำลังศึกษา (Evidence 5.3.3)
หลักสูตรฯมีระบบการประเมินผลการเรียนรู้นักศึกษา โดยผู้สอนต้องใช้วิธีการประเมินที่หลากหลายเพื่อประเมินว่านักศึกษาบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและวัตถุประสงค์การเรียนการสอนตามที่กำหนดหรือไม่ โดยเป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 3 ช่วงเวลา ได้แก่ การประเมินในคาบเรียน (20 คะแนน) การประเมินในช่วงสอบกลางภาค (20 คะแนน) และการประเมินในช่วงสอบปลายภาค (60 คะแนน) ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 1 มีขั้นตอนการประเมินทั้งระบบ ดังแสดงใน ภาพที่ 5.4 แสดง Flowchart ขั้นตอนการกำหนดวิธีการประเมินผลการเรียนรู้
มาตรฐานและขั้นตอนการประเมินนักศึกษาใกล้จบ
มาตรฐานนักศึกษาใกล้จบ (Evidence 5.3.4)
นักศึกษาจะต้องศึกษา ค้นคว้า ทดลอง และพัฒนางานสื่อดิจิทัลในหัวข้อที่เลือก เพื่อแสดงความรู้ ทักษะ และความสามารถในการใช้ความรู้ในสถานการณ์ใหม่ ผ่านการแก้ปัญหาในกระบวนการออกแบบการผลิต จนกระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์ ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การประกอบวิชาชีพ
การประเมินในขั้นตอนนี้ จะประเมินผ่านการนำเสนอความคิดของนักศึกษา การผลิตชิ้นงาน การนำผลงานสื่อดิจิทัลออกเผยแพร่สู่สาธารณชน การเขียนรายงาน และการประเมินผลจากคณะกรรมการ โดยมีมาตรฐานการเรียนรู้ ดังนี้
– โครงงาน/งานวิจัยสามารถพัฒนาและต่อยอดความรู้ทางด้านนิเทศศาสตร์ได้
– มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัย และสามารถเขียนผลงานวิจัยทางนิเทศศาสตร์ได้
– มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการผลิตงานด้านสื่อดิจิทัล (Digital Media) ผลิตงานให้มีลักษณะเฉพาะตนได้
– สามารถทำงานวิจัยเบื้องต้น เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหางานด้านสื่อดิจิทัล (Digital Media) ได้
ขั้นตอนการประเมินสำหรับนักศึกษาใกล้จบ
(1) นักศึกษาเลือกหัวข้อและนำเสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
(2) นักศึกษานำเสนอกระบวนการผลิตงาน (ประเมินผลจากความก้าวหน้าในการทำโครงงาน/การวิจัย) รวม 50 คะแนน
– Defense ครั้งที่ 1 นำเสนอหัวข้อต่อคณะกรรมการ
– Defense ครั้งที่ 2 นำเสนอความคืบหน้าต่อคณะกรรมการ
– Defense ครั้งที่ 3 นำเสนอแผนการทำงานต่อคณะกรรมการ
– รายงานความคืบหน้าระหว่างกระบวนการผลิตกับ อ.ที่ปรึกษา
– Defense ครั้งที่ 4 นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ
โดยมีเงื่อนไขการ Defense ดังนี้
– นักศึกษามีเวลาในการสอบเค้าโครงกลุ่มละ 40 นาที
– การสอบแต่ละครั้งคะแนนเต็ม 100 คะแนน (นำคะแนนทั้งหมดมาคิดเป็น 50 คะแนน ในภายหลัง)
– นักศึกษาต้องเข้าสอบตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น เข้าสอบสายหัก 5 คะแนน ไม่มาสอบหัก 30 คะแนน
– กรณีสอบไม่ผ่านจะต้องนัดสอบซ่อม โดยคะแนนรอบสอบซ่อมจะได้ไม่เกิน 80 คะแนน และ 60 คะแนนตามลำดับ
(3) แสดงผลงาน ในงาน CA Showcase (ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานการผลิตสื่อดิจิทัล) รวม 30 คะแนน
– ประเมินจากผลงานสื่อดิจิทัลที่ถูกเผยแพร่
– ภายหลังเผยแพร่งาน มีการวิจารณ์ผลงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างอาจารย์ รุ่นพี่ รุ่นน้อง และผู้เข้าชมงาน
(4) ส่งเล่มโครงงาน (ประเมินผลจากการนำเสนอปากเปล่าและจากการเขียนรายงานผลงานวิจัย) รวม 20 คะแนน
(5) ผู้เรียนประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเองตามเงื่อนไขของอาจารย์ที่ปรึกษารายวิชา
มาตรฐานและขั้นตอนการประเมินนักศึกษาก่อนจบ
มาตรฐานนักศึกษาก่อนจบ (Evidence TQF2 5.3.1)
– นักศึกษาต้องศึกษาและลงทะเบียนครบตามโครงสร้างที่หลักสูตรฯกำหนดจำนวน 126 หน่วยกิต
– ต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 ตามระเบียบว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ.2559 ของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา และต้องผ่านการฝึกงาน
– เป็นบุคคลประพฤติดี ไม่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ
– ไม่มีภาระหนี้สินกับวิทยาลัย
ขั้นตอนการประเมินสำหรับนักศึกษาก่อนจบ (Evidence 5.3.5)
หลักสูตรฯมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศผลการศึกษา และการตรวจสอบการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียน ซึ่งผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา ทั้งในสถาบัน และนอกสถาบัน ผ่านระบบ MIS
หลักฐาน
4. มีวิธีการประเมินผล ที่คลอบคลุม วิธีการ ระยะเวลา เกณฑ์การประเมิน การกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรด ที่มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรม
วิธีการประเมิน
หลักสูตรฯได้จัดทำ มคอ.3 ทุกรายวิชาที่เปิดสอนตามแบบฟอร์มที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำหนด ซึ่งประธานหลักสูตรฯได้ตรวจสอบ มคอ.3 ในแต่ละภาคการศึกษาเพื่อให้มั่นใจว่า ผู้สอนได้ระบุมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชาตรงตามที่หลักสูตรฯกำหนด รวมทั้งได้ระบุวิธีการวัดผลและประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งอาจารย์ผู้สอนได้ระบุเกณฑ์การประเมินไว้อย่างชัดเจน และแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าก่อนเริ่มการเรียนการสอน
ในระหว่างการศึกษา อาจารย์ผู้สอนของแต่ละรายวิชาได้ทำการประเมินอย่างต่อเนื่อง ผู้เรียนจะถูกวัดและประเมินผลให้มีความรู้ความสามารถที่สอดคล้องและบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังในหลายระดับ ซึ่งหลักสูตรฯได้กำหนดวิธีการประเมินไว้หลากหลายเพื่อให้ผู้รับผิดชอบรายวิชาสามารถนําไปใช้ในการประเมินตามความเหมาะสมและให้สอดคล้องกับลักษณะการจัดการเรียนการ สอนของรายวิชานั้น ๆ โดยในปีการศึกษา 2565 ได้เปิดสอนทั้งสิ้น 29 รายวิชา และได้กำหนดวิธีการประเมินของแต่ละรายวิชา ดังแสดงในตารางที่ 5.1 แสดงกำหนดวิธีการประเมินของแต่ละรายวิชา ประจำปีการศึกษา 2565
ตารางที่ 5.1 แสดงกำหนดวิธีการประเมินของแต่ละรายวิชา ประจำปีการศึกษา 2565
วิธีการประเมิน | คุณธรรม
จริยธรรม |
ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
(1) | (2) | (3) | (1) | (2) | (3) | (4) | (5) | (1) | (2) | (1) | (2) | (3) | (1) | (2) | |
131 104(63) Motion Picture | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 105(63) Advertising&PR | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 107(63) Intercultural Com | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 108(63) Analysis of MCB | / | / | / | / | / | / | / | / | / | / | |||||
131 201(63) Visual Interpretation | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 202(63) Articles News | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 205(63) Conceptual Photo | / | / | / | / | / | / | / | / | / | / | |||||
131 209(63) Editing | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 210(63) Acting 1 | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 216 Training Practicum | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 308(63) Acting 2 | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 311 Film Production | / | / | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||
131 317 Advanced Performance | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 101(63) Principle of CA | / | / | / | / | / | / | |||||||||
131 102(63) Law and Ethics | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 109(63) Speech&Personality | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 203(63) Fiction Writing | / | / | / | / | / | / | |||||||||
131 204(63) Creative Storytelling | / | / | / | / | / | / | |||||||||
131 206(63) Aesthetics Photography | / | / | / | / | / | / | / | / | |||||||
131 207 Content Provider | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 207(20) Production Design | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 208(63) Light&Sound Design | / | / | / | / | / | / | / | / | |||||||
131 211(63) Documentary | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 213(63) Advertising | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 213 Doc&Mockumentary | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||||
131 214(63) Seminar | / | / | / | / | / | / | / | ||||||||
131 217 Senior Project/Thesis | / | / | / | / | / | / | / | / | / | / | / | ||||
131 303(63) Film Criticism | / | / | / | / | / | / | |||||||||
131 309 Creative Design of TVC | / | / | / | / | / | / | / | / | / |
โดยผู้สอนแต่ละรายวิชาต้องจัดทำ มคอ.3 ตามตัวอย่างแผนการประเมินผลการเรียนรู้ฯ ตามตัวอย่างตาราง ดังแสดงใน ตารางที่ 5.5 แสดงตัวอย่างตารางแผนการประเมินผลการเรียนรู้ฯ (Evidence TQF3)
Learning Outcomes
(See section 3 for detail) |
Assessment | Scheduled
Week |
Proportion of
course grading (%) |
3.1.1, 3.1.2, 3.2.5, 3.4.3, 3.5.3 | Class participation | Every session | 5% |
3.1.1, 3.1.2, 3.2.1, 3.3.1, 3.4.3, 3.5.3 | Assignments and quizzes | weekly | 15% |
3.2.1 | Midterm test | 10th | 20% |
3.2.1 | Final examination | 18th | 60% |
ตารางที่ 5.5 แสดงตัวอย่างตารางแผนการประเมินผลการเรียนรู้ฯ
ผู้สอนต้องออกแบบข้อสอบร่างแรกให้แล้วเสร็จภายในเวลาตามที่ปฏิทินการศึกษากำหนด (Evidence 5.4.1) เพื่อทำการรีวิวข้อสอบภายในโดยอาจารย์ในสาขาวิชาสื่อดิจิทัล หลังจากนั้น ข้อสอบจะถูกส่งต่อให้คณะกรรมการตรวจสอบการวัดผลและการประเมินผลผู้เรียน เพื่อทำการรีวิวต่อในลำดับต่อไป หากมีข้อท้วงติง ผู้สอนต้องแก้ไขข้อสอบนั้น หรือหากประสงค์จะไม่แก้ไขต้องชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อสอบนั้นกลับไปที่คณะกรรมการตรวจสอบการวัดผลและการประเมินผลผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่าหลักสูตรฯมีการประเมินผลที่มีคุณภาพ มีเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและวัตถุประสงค์การเรียนการสอน ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 1
กฎระเบียบหรือหลักเกณฑ์ในการให้ระดับคะแนน (เกรด)
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษาเป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559
เกณฑ์การให้คะแนน (Scoring Rubric)
หลักสูตรฯได้กําหนดให้ทุกรายวิชาให้ระดับขั้น (Grade) โดยยึดถือเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ใน มคอ.3 เป็นหลัก และขอความร่วมมือให้แต่ละรายวิชานําเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคองค์รวม (Holistic Rubrics) มาปรับใช้เป็นเกณฑ์การให้คะแนนผลงาน และนําเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคแยกส่วน (Analytic Rubrics) มาปรับใช้เป็นเกณฑ์การให้คะแนนคุณลักษณะของผลงานหรือกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้แต่ละรายวิชา ผู้สอนต้องแจ้งแนวทางการให้ระดับคะแนนไว้อย่างชัดเจน (Evidence 5.4.2)
แผนผังการให้คะแนน (Marking Schemes)
หลักสูตรฯได้ขอความร่วมมือให้แต่ละรายวิชาใช้แผนผังการให้คะแนน (Marking Schemes)
เป็นเครื่องมือในการประเมินนักศึกษา (Evidence 5.4.3)
กระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
(ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือและความเป็นธรรมในการประเมิน)
หลักสูตรฯมีการปฏิบัติการประเมินผล โดยมีกรอบเวลาตามปฏิทินการศึกษาของวิทยาลัย โดยผลการประเมินของสาขาวิชาจะส่งต่อไปยังสำนักทะเบียนและวัดผลตามกำหนด เพื่อทำการทวนสอบ การประเมินผล การกระจายค่าน้ำหนัก และการตัดเกรด ตามเกณฑ์การประเมินที่หลักสูตรฯกำหนด ให้ผลการประเมินมีความ ถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรมกับผู้เรียน
การทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้ขณะนักศึกษายังไม่สำเร็จการศึกษา (Evidence 5.1.4)
– ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลทุกรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
– จัดตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
– เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบในแต่ละรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อให้ผู้สอนมีมาตรฐานการให้คะแนน โดยเฉพาะรายวิชาที่มีผู้สอนมากกว่า 1 คน
การทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้หลังจากนักศึกษาสำเร็จการศึกษา (Evidence 5.4.4 5.4.5 5.4.6)
– จัดตั้งคณะกรรมการในการทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้หลังจากนักศึกษาสำเร็จการศึกษา
– ดำเนินการทวนสอบหลังจากนักศึกษาสำเร็จการศึกษา
– สำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตแต่ละรุ่นที่สำเร็จการศึกษา โดยการวิจัยหรือรายงานผลสัมฤทธิ์การมีงานทำของบัณฑิต และนำผลมาปรับปรุงหลักสูตรฯฯและกระบวนการเรียนการสอน
– ตรวจสอบจากสถานศึกษาและสถานประกอบโดยการตอบแบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินความพึงพอใจในบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา และเข้าทำงานในสถานประกอบการนั้น ๆ
หลักฐาน
5. มีวิธีการประเมินเพื่อวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรและรายวิชา
ในการระบุวิธีการประเมิน ผู้สอนทุกคนต้องปฏิบัติตาม PLOs ใน TQF2 จากนั้นผู้สอนจึงจะออกแบบวิธีการประเมินที่เหมาะสมตาม CLOs และวัตถุประสงค์ของหลักสูตรฯ โดยพื้นฐานแล้วสำหรับด้านเจตพิสัย (Affective Domain) จะประเมินโดยใช้การสังเกตจากการเข้าห้องเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย การร่วมกิจกรรม การมีวินัย และความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นต้น ในขณะที่ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) และด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) จะประเมินโดยใช้การมอบหมายงาน แบบทดสอบ ข้อสอบ ข้อเขียน เรียงความ กรณีศึกษา สถานการณ์จำลอง ปากเปล่า งานนำเสนอ หรืองานโครงการ เป็นต้น
หลักสูตรฯได้แสดงตัวอย่างวิธีการประเมินที่สอดคล้องกับ PLOs ดังแสดงใน ตารางที่ 5.6 แสดงวิธีการประเมินที่ใช้ในการวัด PLOs แต่ละรายการ (ปีการศึกษา 2565) โดยเมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา วิธีการประเมินจะถูกประเมินโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอก ได้แก่ ศิษย์ปัจจุบัน อาจารย์ และคณะกรรมการตรวจประเมินตามลำดับ เพื่อให้วิธีการประเมินมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
ตารางที่ 5.6 แสดงวิธีการประเมินที่ใช้ในการวัด PLOs แต่ละรายการ (ปีการศึกษา 2565)
Domain of learning | Bloom’s taxonomy | ELOs | Assessment methods | Examples of courses |
คุณธรรม จริยธรรม | Affective Domain
(emotion-based) |
ELO1 | (1) ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
(2) ประเมินจากการมีวินัยและความพร้อมของนักศึกษา ในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรฯ (3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย |
131 102(63) Law and Ethics
131 206(63) Aesthetics Photo 131 213(63) Advertising 131 303(63) Film Criticism |
ELO2 | 131 101(63) Principle of CA
131 204(63) Creative Storytelling 131 210(63) Acting 1 131 308(63) Acting 2 |
|||
ELO3 | 131 208(63) Light&Sound Design
131 210(63) Acting 1 131 211(63) Documentary 131 214(63) Seminar |
|||
ELO4 | 131 105(63) Advertising&PR
131 201(63) Visual Interpretation 131 205(63) Conceptual Photo 131 208(63) Light&Sound Design |
|||
ความรู้ | Cognitive Domain
(knowledge-based)
Psychomotor Domain (action-based) |
ELO5 | (1) การทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
(2) การฝึกปฏิบัติ (3) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน (4) รายงาน โครงการ และหรือผลงานที่นักศึกษาจัดทำ (5) ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียน |
131 101(63) Principle of CA
131 102(63) Law and Ethics 131 203(63) Fiction Writing 131 208(63) Light&Sound Design |
ELO6 | 131 201(63) Visual Interpretation
131 202(63) Articles News 131 211(63) Documentary 131 303(63) Film Criticism |
|||
ELO7 | 131 104(63) Motion Picture
131 109(63) Speech&Personality 131 207(20) Production Design 131 209(63) Editing |
|||
ELO8 | 131 107(63) Intercultural Com
131 203(63) Fiction Writing 131 204(63) Creative Storytelling 131 208(63) Light&Sound Design |
|||
ELO9 | 131 202(63) Articles News
131 205(63) Conceptual Photo 131 206(63) Aesthetics Photo 131 213(63) Advertising 131 209(63) Editing |
|||
ทักษะทางปัญญา | Cognitive Domain
(knowledge-based)
Psychomotor Domain (action-based) |
ELO10 | (1) ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
(2) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียนการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือ สัมภาษณ์ เป็นต้น |
131 102(63) Law and Ethics
131 104(63) Motion Picture 131 207(20) Production Design 131 211(63) Documentary |
ELO11 | 131 303(63) Film Criticism | |||
ELO12 | 131 107(63) Intercultural Com
131 203(63) Fiction Writing 131 204(63) Creative Storytelling 131 210(63) Acting 1 |
|||
ELO13 | 131 108(63) Analysis of MCB
131 202(63) Articles News 131 205(63) Conceptual Photo 131 214(63) Seminar |
|||
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | Affective Domain
(emotion-based) |
ELO14 | (1) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่ม ในชั้นเรียน
(2) สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วม กิจกรรมต่าง ๆ (3) ความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล |
131 101(63) Principle of CA
131 201(63) Visual Interpretation 131 204(63) Creative Storytelling 131 213(63) Advertising |
ELO15 | 131 105(63) Advertising&PR
131 109(63) Speech&Personality 131 209(63) Editing 131 210(63) Acting 1 |
|||
ELO16 | 131 104(63) Motion Picture
131 108(63) Analysis of MCB 131 203(63) Fiction Writing 131 206(63) Aesthetics Photo |
|||
ELO17 | 131 107(63) Intercultural Com
131 207(20) Production Design 131 214(63) Seminar 131 308(63) Acting 2 |
|||
ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | Cognitive Domain
(knowledge-based) |
ELO18 | (1) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี สารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์ และสถิติที่เกี่ยวข้อง
(2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน |
131 101(63) Principle of CA
131 105(63) Advertising&PR 131 109(63) Speech&Personality 131 303(63) Film Criticism |
ELO19 | 131 108(63) Analysis of MCB
131 109(63) Speech&Personality 131 201(63) Visual Interpretation 131 214(63) Seminar |
|||
ELO20 | 131 205(63) Conceptual Photo
131 206(63) Aesthetics Photo 131 213(63) Advertising 131 308(63) Acting 2 |
|||
ELO21 | 131 105(63) Advertising&PR
131 107(63) Intercultural Com 131 108(63) Analysis of MCB 131 202(63) Articles News |
หลักสูตรฯนําผลการประเมินรายวิชาที่ผ่านการทวนสอบแล้ว มาจัดทำรายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชา และรายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรฯรายชั้นปี เพื่อให้มั่นใจว่ามีผลการดำเนินการเป็นไปตามที่หลักสูตรฯกำหนด (Evidence 5.5.1)
หลักฐาน
5.5 | |
5.5.1 | รายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง รายวิชา และผลสำเร็จของหลักสูตรฯรายชั้นปี |
6. ให้ข้อมูลป้อนกลับกับผู้เรียนที่เหมาะสมกับระยะเวลาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
หลักสูตรฯ มีแนวทางการให้ข้อมูลย้อนกลับและแนวทางการช่วยเหลือนักศึกษา โดยมีการให้ข้อมูลย้อนกลับ/ประเมินผลการเรียนระหว่างเรียน (formative assessment) เช่น สังเกตการมีส่วนร่วม การตอบคำถาม ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ร่วมอภิปราย ทำแบบฝึกหัดทั้งในขณะเรียนทันที หรือผ่านแบบฝึกหัด หรือผลงาน การให้ข้อมูลย้อนกลับผ่านระบบออนไลน์ในชั้นเรียนและเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งการเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลย้อนกลับได้ทันทีและทั่วถึง จากการสอบถามการดำเนินการลักษณะดังกล่าว นักศึกษามีความพึงพอใจ เนื่องจากมีโอกาสปรับปรุงตนเองให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปฏิบัติได้
จากผลการติดตามพบว่านักศึกษามีผลลัพธ์การเรียนรู้ดีขึ้น เนื่องจากอาจารย์ผู้สอนมีการให้ข้อมูลป้อนกลับในหลากหลายช่องทาง Chat, line, Google Classroom, Google meet รวมทั้งทางโทรศัพท์ (Evidence 5.6.1)
หลักฐาน
5.6 | |
5.6.1 | ตัวอย่างการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา |
7. มีการทบทวนและปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
การประเมินนักศึกษา (The student assessment)
ในการดำเนินการของหลักสูตรฯ เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแต่ละวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ จะมีการการประเมินนักศึกษา (The student assessment) เพื่อให้มั่นใจว่าสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ดังแสดงใน ตารางที่ 5.7 แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2565
ตารางที่ 5.7 แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2565
นักศึกษา | ผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา | ผลลัพธ์ 2565 |
ปี 1 | นักศึกษามีความรู้และทักษะต่าง ๆ เช่น ความรู้ด้านทฤษฎีเบื้องต้นของการสื่อสารความหมายของการ สื่อสารอาชีพในงานสื่อสารมวลชน มีความรู้และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม เพื่อปรับตนให้เข้ากับความเป็นนานาชาติของสถาบัน นักศึกษามีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อนามาพัฒนาใช้ในงานสายวิชาชีพระดับสูงต่อไป | บรรลุ |
ปี 2 | นักศึกษาสามารถนาความรู้พื้นฐานทางด้านทฤษฎีการสื่อสารมาบูรณาการกับความรู้ด้านเทคโนโลยีและศิลปะเพื่อสร้างงาน และนำเสนอผลงานสื่อดิจิทัลเบื้องต้นได้ ภายใต้คุณธรรมและจริยธรรมของงานสื่อสารมวลชน | บรรลุ |
ปี 3 | นักศึกษาสามารถออกแบบงานสื่อสารมวลชนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ทางการตลาดและยังสามารถแก้ไขปัญหาทั้งในระดับบุคคลและองค์กรสามารถบริหารและจัดการบุคลากรให้เหมาะสมตามหน้าที่ สามารถสร้างสรรค์งานภายใต้ความกดดันที่สูงและสถานการณ์บังคับได้ | บรรลุ |
ปี 4 | นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้จากที่เรียนมาโดยตลอด เพื่อสร้างรูปแบบงานเฉพาะตน สามารถทำงานและบริหารงานร่วมกับบุคคลภายนอก สามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวได้เป็นอย่างดีแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตัวเองที่พร้อมในงานสายสื่อดิจิทัล | บรรลุ |
การประเมินกระบวนการประเมินนักศึกษา
ในระดับรายวิชาฯ เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแต่ละวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจะมีการทบทวนกระบวนการจัดการประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา โดยรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- การประเมินจากนักศึกษาผ่านแบบสอบถาม ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 2 หัวข้อ นโยบายการประเมิน (The assessment policies) (Evidence TQF5)
- การประเมินจากคณาจารย์ในหลักสูตรฯ ผ่านการนิเทศการสอน ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 2 หัวข้อ นโยบายการประเมิน (The assessment policies) (Evidence 5.2.2)
- ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกรรมการที่ทำการรีวิวข้อสอบ และทวนสอบ ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 4 หัวข้อ กระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา (Evidence 5.1.3 5.1.4 5.4.4)
ในระดับหลักสูตรฯ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจะรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน และพี่เลี้ยงในแหล่งฝึก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีส่วนได้เสียในฐานะผู้ใช้บัณฑิตและสถานประกอบการ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรฯต่อไป (Evidence 5.7.1)
หลักฐาน
8. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
หลักสูตรฯมีการประเมินผลการเรียนรู้และพัฒนาการการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยใช้ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ติดตามอย่างใกล้ชิด (โดยจะอธิบายอย่างละเอียดไปแล้วในองค์ประกอบที่ 7 ข้อที่ 3 หัวข้อระบบติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา ในลำดับต่อไป) อาจารย์ที่ปรึกษาสามารถติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาการการเรียนรู้ของนักศึกษาได้จากระบบ MIS ในหัวข้อ Advisor (Evidence 5.8.1) โดยสามารถติดตามข้อมูลประวัตินักศึกษา (Advisee Profiles) คะแนนสอบกลางภาคของนักศึกษา (Advisee Midterm Score Export) เกรดเฉลี่ยของนักศึกษา (Advisee Grades Export) การเข้าเรียนของนักศึกษา (Advisee Attendance Export) และคะแนนโทอิกของนักศึกษา (Advisee TOEIC Score Export)
จากการติดตามพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา ระหว่างปีการศึกษา 2562 – 2565 สามารถแสดงพัฒนาการการเรียนรู้ของนักศึกษาได้ ดังแสดงใน ตารางที่ 5.8 ตารางแสดงคะแนนเฉลี่ยสะสม (Cumulative Grade Point Average : CGPA)
ตารางที่ 5.8 ตารางแสดงคะแนนเฉลี่ยสะสม (Cumulative Grade Point Average : CGPA)
ลำดับที่ | รหัสนักศึกษา | ชื่อ-นามสกุล | CGPA | สถานะ | |||||||
2562 | 2563 | 2564 | 2565 | ||||||||
1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | ||||
1 | 172121016 | PHONGPHAT PHANCHOMPHU | 2.80 | W | W | W | W | W | 2.83 | 2.93 | สำเร็จการศึกษา |
2 | 192121001 | BAWONRAK KHOPRASERTTHAWORN | 2.6 | 2.25 | 2.25 | 2.3 | 2.51 | 2.62 | 2.62 | 2.64 | สำเร็จการศึกษา |
3 | 192121002 | THANABUN NUROT | 1.95 | 2.13 | 2.09 | 2.06 | 2.00 | 2.12 | 2.12 | 2.16 | สำเร็จการศึกษา |
4 | 192121004 | RATTHANON PRAKING | 3.25 | 2.96 | 2.89 | 2.73 | 2.78 | 2.79 | 2.79 | 2.80 | สำเร็จการศึกษา |
5 | 192121006 | THANAKORN SUEBJON | 3.14 | 2.72 | 2.76 | 2.54 | 2.64 | 2.68 | 2.68 | 2.72 | สำเร็จการศึกษา |
6 | 192121007 | LIKASIT SANSANG | 2.11 | 2.12 | 2.02 | 1.95 | 1.91 | 1.98 | 2.01 | 2.02 | สำเร็จการศึกษา |
7 | 192121012 | CHEERY OUTKHAM LIM | 3.50 | 3.42 | 3.39 | 3.29 | 3.27 | 3.32 | 3.32 | 3.34 | สำเร็จการศึกษา |
8 | 192121014 | NATAMON THAOPHUMMEK | 2.00 | 2.10 | 1.98 | 2.02 | 2.16 | 2.23 | 2.22 | 2.22 | สำเร็จการศึกษา |
9 | 192121015 | NIRATCHA BOONSUK | 2.85 | 2.43 | 2.25 | 2.18 | 2.24 | 2.20 | 2.22 | 2.19 | สำเร็จการศึกษา |
10 | 192121016 | PATCHARAPOL LA-LERD | 3.32 | 3.10 | 3.03 | 2.96 | 3.08 | 3.07 | 3.07 | 3.11 | สำเร็จการศึกษา |
11 | 192121019 | NAPHASON KIAOPHAN | 3.42 | 3.00 | 3.00 | 3.02 | 3.14 | 3.22 | 3.22 | 3.23 | สำเร็จการศึกษา |
12 | 192121020 | BUNNAROT PANTIAN | 2.50 | 2.18 | 2.08 | 2.10 | 2.18 | 2.12 | 2.12 | 2.12 | สำเร็จการศึกษา |
13 | 202121008 | PHURIT KLOMKANGPLU | 2.47 | 2.68 | 2.66 | 2.37 | 2.34 | 2.32 | กำลังศึกษา | ||
14 | 202121015 | SUTTHICHAI NARMTHUM | 2.35 | 2.59 | 2.64 | 2.62 | 2.64 | 2.59 | กำลังศึกษา | ||
15 | 202121017 | THANAKRIT LERTDAMRONGRAK | 3.61 | 3.26 | 3.27 | 3.31 | 3.36 | 3.30 | กำลังศึกษา | ||
16 | 202121020 | WONGSAKORN SRIRUANG | 2.52 | 2.72 | 2.90 | 2.89 | 2.73 | 2.64 | กำลังศึกษา | ||
17 | 212121001 | ALUNGKARN PAOOW | 2.50 | 2.54 | 2.50 | 2.42 | กำลังศึกษา | ||||
18 | 212121002 | JATUPORN KHONGSOMPEN | 3.00 | 2.90 | 2.70 | 2.64 | กำลังศึกษา | ||||
19 | 212121004 | KITTISAK DACHAKAMJONSAKUL | 3.32 | 3.41 | 3.47 | 3.47 | กำลังศึกษา | ||||
20 | 212121005 | NATTHASIT KHUNWAPI | 2.71 | 2.91 | 2.89 | 2.89 | กำลังศึกษา | ||||
21 | 222121004 | PATTHITA KHUNCHANDEE | 2.61 | 2.47 | กำลังศึกษา | ||||||
22 | 222121005 | SUCHADA CHAROENUPAKORN | 2.61 | 2.47 | กำลังศึกษา | ||||||
23 | 222121006 | CHANAKAN PRADONCHOB | 2.44 | 2.30 | กำลังศึกษา | ||||||
24 | 222121007 | PHUMIN KHAMCHAROEN | 2.83 | 2.62 | กำลังศึกษา | ||||||
25 | 222121008 | PHANNITA KOSANTHIA | 2.86 | 2.72 | กำลังศึกษา | ||||||
26 | 222121016 | PIMPILAI TEPKAEW | 2.77 | 2.63 | กำลังศึกษา | ||||||
27 | 222121017 | KUNTHICHA SIRIBOON | 3.66 | 3.67 | กำลังศึกษา |
จากตารางที่ 5.8 หลักสูตรฯสามารถวิเคราะห์พัฒนาการการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละชั้นปีได้ (Evidence 5.5.1) โดยจะแสดงตัวอย่างของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ซึ่งมีการเก็บข้อมูลครบถ้วนจนสำเร็จการศึกษา ดังแสดงใน ภาพที่ 5.5 แสดงกราฟพัฒนาการการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4
จากการเปรียบเทียบผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2562 และ 2563 พบว่า ผู้เรียนร้อยละ 18.18 มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ในขณะที่ผู้เรียนร้อยละ 81.81 มีพัฒนาการการเรียนรู้ถดถอย จากการวิเคราะห์สาเหตุ พบว่าเกิดจากการสถานการณ์โรคระบาดโควิดที่ทำให้ต้องเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ ส่งผลต่อการเรียนการสอน โดยเฉพาะในวิชาภาคปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง
จากการเปรียบเทียบผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2563 และ 2564 พบว่า ผู้เรียนร้อยละ 100 มีพัฒนาการที่ดีขึ้น เนื่องจาก หลักสูตรฯได้ปรับตัวและรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดโควิดได้ดียิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนรูปแบบงานภาคปฏิบัติจากการสั่งงานกลุ่มในห้องเรียน เป็นการส่งประกวดเพื่อชิงรางวัลแบบเดี่ยวหรือกลุ่มเล็กไม่เกิน 3 คน ส่งผลให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นต่อการเรียนรู้และมีประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติมากขึ้น
จากการเปรียบเทียบผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2564 และ 2565 พบว่า ผู้เรียนร้อยละ 75 มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ผู้เรียนร้อยละ 8.3 มีพัฒนาการคงที่ ในขณะที่ผู้เรียนร้อยละ 16.66 มีพัฒนาการการเรียนรู้ที่ถดถอยลงเล็กน้อย เพียง 0.01 เท่านั้น คือ จาก 2.23 เป็น 2.22 และ 2.20 เป็น 2.19 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
จากการวิเคราะห์ผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษา อ้างอิงตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ.2559 พบว่า ผู้เรียนร้อยละ 25 มีผลลัพธ์การเรียนรู้อยู่ในระดับดี ผู้เรียนร้อยละ 33.33 มีผลลัพธ์การเรียนรู้อยู่ในระดับค่อนข้างดี และ ผู้เรียนร้อยละ 41.66 มีผลลัพธ์การเรียนรู้อยู่ในระดับพอใช้ ส่งผลให้ผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2565 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 บรรลุ ดังได้แสดงใน ตารางที่ 5.7 แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2565 (องค์ประกอบที่ 7 ข้อที่ 7)
หลักฐาน
5.8 |
|
5.5.1 | รายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังรายวิชา และผลสำเร็จของหลักสูตรฯรายชั้นปี |
5.8.1 | ภาพหน้าระบบ MIS ในหัวข้อ Advisor |
9. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษา
ผลการดำเนินการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2565 ของหลักสูตรฯ พบว่า สาขาวิชามีการดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรฯ (Evidence 5.5.1)
หลักฐาน
5.9 |
|
5.5.1 | รายงานการวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังรายวิชา และผลสำเร็จของหลักสูตรฯรายชั้นปี |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) | การประเมินตนเอง | ||
….9ข้อ…. | IQA(1-9) | 1,2,3,8,9 | ….5…ข้อ | …4..คะแนน |
AUN-QA(1-7) | 1(4), 2(4), 3(4) | ระดับ……3……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
5.1.1.1 | ตัวอย่างการประเมินในรายวิชา |
5.1.1.2 | ตัวอย่างการประเมินในข้อสอบปลายภาค |
5.1.1.3 | ตัวอย่างการประเมินในโครงงานนิเทศศาสตร์ |
5.1.1.4 | กระบวนการกลั่นกรอง |
5.1.1.5 | ตัวอย่างการประเมิน / การทำเครื่องหมายรูบริก |
5.1.1.6 | ข้อกำหนดของโปรแกรมและหลักสูตร |
5.1.1.7 | ข้อกำหนดของโปรแกรมและหลักสูตร |
5.1.1.8 | |
5.1.1.9 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | …5… | …4… |