ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 คุณภาพคณาจารย์ (คุณภาพของบุคลากรสายวิชาการ)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-7 ข้อ | 8-10 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-8 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. วางแผนด้านบุคลากรสายวิชาการให้มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม
การดำเนินการ
- หลักสูตรมีการประชุมวางแผนในการดำเนินการบริหารหลักสูตรร่วมกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณ์มาตรฐานของ สกอ. และมาตรฐานหลักสูตร โดยมีวาระสำคัญดังนี้
1.1 ปัญหาและดำเนินการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของปีการศึกษาที่ผ่านมา
1.1 การจัดตารางสอน ตารางสอบ ของแต่ละรายวิชาในกลุ่มวิชา
1.2 แผนพัฒนาการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของนักศึกษา
1.3 แผนงานการทำงานภายในหลักสูตรตามปฏิทินของวิทยาลัย
1.4 แผนเสนอและจัดทำโครงการต่างๆภายในหลักสูตรให้สำเร็จตามเป้าหมาย
- หลักสูตรประชุมและมอบหมายงานภายในหลักสูตรตามปฏิทันของวิทยาลัย
- หลักสูตรมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
- หลักสูตรมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตร
- หลักสูตรกำกับ ติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของปีการศึกษาที่ผ่านมา
- หลักสูตรทำการประชุมและประเมินผลเพื่อนำไปพัฒนากลไกการบริหารอาจารย์
- หลักสูตรร่วมประชุมและนำผลการประเมินเป็นข้อมูลในการพัฒนระบบและกลไกการบริหารอาจารย์ในภาคการศึกษาต่อไป
หลักฐาน
6.1.1.1 รายงานการประชุมสาขา ครั้งที่ 1/2565
2. มีการควบคุมปริมาณงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของงาน
การดำเนินการ
- หลักสูตรมีการประชุมวางแผนในเรื่องอัตรากำลังของอาจารย์ในหลักสูตรให้สอดคล้องกับเกณฑ์
มาตรฐานหลักสูตร โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านต่างๆในหลักสูตรดังต่อไปนี้
1.1 ภาระงานของอาจารย์ในหลักสูตรที่เหมาะสมกับงานในหลักสูตร
1.2 จำนวนอาจารย์ที่เพียงพอสำหรับรายวิชาที่เปิดสอน
1.3 หาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและมีประสบการณ์ในสายอาชีพ
- หลักสูตรประชุมและมอบหมายงานภายในหลักสูตรตามปฏิทันของวิทยาลัย
- หลักสูตรมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
3.1 จัดทำรายรายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2) ให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษา
3.2 จัดทำ curriculum mapping โดยการมีส่วนร่วมของอาจารย์ทุกกลุ่มวิชา
3.3 กำหนดให้ทุกรายวิชาดำเนินการจัดทำ มคอ.3 มคอ.4 และ มอค.5 มคอ.6
3.4 วางแผนในการรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปผลการดำเนินงานของหลักสูตรตาม มคอ.7
3.5 จัดทำ มคอ.3,4,5,6
- หลักสูตรมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตร
4.1 ให้เป็นอาจารย์ผู้สอนในแต่ล่ะวิชาที่ได้รับมอบหมายจากประธานสาขาวิชา/หัวหน้าสาขาวิชา
4.2 จัดทำ มคอ.3/4 และดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแผนการสอน
4.3 จัดทำ มคอ.5/6 และประเมินผลการจัดการเรียนการสอนพร้อมกำหนดแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นในปีการศึกษาถัดไป
4.4 ปฏิบัติงานตามภารกิจด้านการสอน งานวิจัย งานบริการวิชาการ งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยและงานประกันคุณภาพการศึกษา
4.5 ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานของหลักสูตรต่อประธานหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้บริหารของคณะ
- หลักสูตรกำกับ ติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของปีการศึกษาที่ผ่านมา
- หลักสูตรทำการประชุมและประเมินผลเพื่อนำไปพัฒนากลไกการบริหารอาจารย์
- หลักสูตรร่วมประชุมและนำผลการประเมินเป็นข้อมูลในการพัฒนระบบและกลไกการบริหารอาจารย์ในภาคการศึกษาต่อไป
หลักฐาน
6.1.2.1 รายงานการประชุมสาขา ครั้งที่ 1/2565
6.1.2.2 คู่มือบุคลากร
3. กำหนดสมรรถนะ มีการประเมินผล และมีการสื่อสารให้ทราบ
การดำเนินการ
- หลักสูตรกำหนดคุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตามมาตรฐานเกณฑ์หลักสูตรและคุณสมบัติอื่นๆดังนี้
- ปริญญา นิเทศศาตร์มหาบัณฑิต หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
- มีประสบการณ์ด้านการสอนและประสบการณ์สาขาวิชาชีพ
- มีคุณวุฒิตรงกับสาขาหลักในหลักสูตร
- มีงานวิจัยที่ภายใน 2 ปี
- มีทักษะภาษาอังกฤษ สามาถสื่อสารภาษาอังกฤษและสอนเป็นภาษาอังกฤษได้
2.หลักสูตรแจ้งไปยังฝ่ายทรัพยากรบุคคล
3.ฝ่ายบุคคลแจ้งข้อมูลคุณสมบัติลงประกาศรับสมัครของวิทยาลัย
หลักฐาน
6.1.3.1 คู่มือบุคลากร
6.1.3.2 TQF 2
4. บุคลากรสายวิชาการมีจำนวน และ มีภาระหน้าที่ที่เหมาะสม
การดำเนินการ
หลักสูตรได้มีการกำหนดและวางแผนงานให้กับอาจารย์และบุคลากรตามทักษะ ความรู้ ความสามารถตามความถนัดและเหมาะสมของหลักสูตร
หลักฐาน
6.1.4.1 แผนบริหารและพัฒนาบุคลากร
5. มีระบบประเมินผลการปฏิบัติงานบนพื้นฐานคุณธรรม และเกี่ยวข้องกับงาน
การดำเนินการ
หลักสูตรมีการประเมินผลโดยยึดตามระเบียบของวิทยาลัยที่มีระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานบนพื้นฐานคุณธรรมและเกี่ยวข้องกับงาน ได้กำหนดการประเมินบุคลากรสายวิชาการ ดังนี้
- การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายวิชาการ หมายถึง การประเมินภาระงาน เพื่อพิจารณาการต่อสัญญาจ้าง ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุม 4 พันธกิจ คือ งานวิชาการ งานวิจัย งานบริการวิชาการ และงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- การประเมินผลการปฏิบัติงานสำหรับอาจารย์ใหม่ จะมีการประเมินการทดลองการปฏิบัติงานสำหรับบุคลากรใหม่ และการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
- การประเมินการสอนของอาจารย์ ทางคณะฯได้จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน และทางคณะได้ใช้กระบวนการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในระดับหลักสูตรเพื่อทบทวนและประเมินการสอนของอาจารย์ให้เป็นไปตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนด
โดยแบบทวนสอบที่คณะจัดทำขึ้น จะพิจารณาถึงความสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรและผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับกระบวนวิชา
รวมถึงสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชากับวิธีการสอนและวัดประเมินผล อีกส่วนพิจารณาถึงผลสะท้อนกลับว่าผู้เรียนบรรลุตามผลลัพธ์ที่กำหนดหรือไม่ จากวิธีการสอนและวิธีการประเมินของผู้สอน แบบทวนสอบผลสัมฤทธิ์
ทั้งนี้ ทางหลักสูตรได้มีการประเมินการสอนของอาจารย์โดยมีการประเมินอาจารย์โดยนักศึกษา และให้อาจารย์ประเมินการสอนของ
ตนเอง
หลักฐาน
6.1.5.1 คู่มือบุคลากร
6. กำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ชัดเจน และทำความเข้าใจให้ทุกคนทราบ
การดำเนินการ
หลักสูตรได้มีการกำหนดหน้าที่ และภาระงานของแต่ละคนอย่างชัดเจน ตามที่ระบุไว้ในแผนบริหารและพัฒนาบุคลากร โดยทางหลักสูตรได้มีการประชุมวางแผนและชี้แจงรายละเอียดต่อบุคลากรสายวิชาการ
หลักฐาน
6.1.6.1 รายงานการประชุม
6.1.6.2 แผนบริหารและพัฒนาบุคลากร
7. กำหนดและวางแผนพัฒนา ตามความต้องการของหลักสูตรอย่างเป็นระบบ
การดำเนินการ
- หลักสูตรกำหนดนโยบายให้อาจารย์ทุกคนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์
- เข้าร่วมอบรม สัมมนาเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพและความรู้จากทั้งภายในและภายนอก พัฒนาทักษะต่างๆเพื่อนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอน มีการแลกเปลี่ยนความรู้ที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในระดับองค์กร
- ผลิตผลงานวิชาการ(งานวิจัยและวิชาการ)และตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการในระดับชาติและ/หรือนานาชาติ
- การพัฒนาตำแหน่งวิชาการและส่งเสริมการขอตำแหน่งทางวิชาการ
- การบริการวิชาการให้กับคณะต่างๆในวิทยาลัยและชุมชน
- การลาศึกษาต่อเพื่อเพิ่มคุณวุฒิทางการศึกษา
- อาจารย์นำเสนอแผนการพัฒนาตนเองตามความต้องการในด้านต่างๆข้างต้น
- หลักสูตรเห็นชอบแผนการพัฒนาตนเองของอาจารย์
- หลักสูตรนำแผนต่าง ๆของคณาจารย์ในหลักสูตรเสนอต่อคณะวิชาเพื่อการเห็นชอบ และคณะวิชา
ดำเนินการจัดทำแผน ที่เป็นภาพรวมของคณะในการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์
5.อาจารย์ขออนุมัติไปดำเนินการตามแผนที่นำเสนอและได้รับความเห็นชอบจากคณะ ผ่านหัวหน้าหลักสูตร
คณบดีและวิทยาลัยเป็นลำดับ
- อาจารย์ดำเนินการตามแผนที่ได้รับอนุมัติ
7.อาจารย์จัดทำรายงานการดำเนินการและประเมินผลการทำกิจกรรมต่างๆที่ได้รับอนุมัติเสนอต่อหลักสูตร
และคณะในการพัฒนาและนำความรู้มาสู่การเรียนการสอน
8.หลักสูตรประเมินผลการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์และนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงในการ
กำหนดนโยบายในปีการศึกษาต่อไป
หลักฐาน
6.1.7.1 แผนบริหารและพัฒนาบุคลากร
6.1.7.2 โครงการอบรมอาจารย์ใหม่ (HS 11)
6.1.7.3 โครงการคลินิกการเขียนข้อสอบ (HS 09)
6.1.7.4 โครงการพัฒนาศักยภาพทางการสอนของอาจารย์ (HS 10)
6.1.7.5 โครงการอบรมสัมมนาคณาจารย์ภายใน/ภายนอกสถานที่ (HS 12)
6.1.7.6 โครงการอบรมการเขียนบทความทางวิชาการและงานวิจัย (HS 25)
6.1.7.7 โครงการบริหารงานฐานข้อมูลในระบบ MIS (HS 42)
6.1.7.8 โครงการการจัดการความรู้ (HS 44)
6.1.7.9 โครงการอาจารย์ประเมินตนเอง (HS 45)
8. นำผลการประเมินการปฏิบัติงานมาใช้ในการบริหารจัดการหลักสูตร
การดำเนินการ
หลักสูตรได้นำผลการประเมินตนเองในการปฏิบัติงาน ของปี 2564 มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาส่งเสริมจุดเด่นให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งนำมาใช้ในการบริหารจัดการหลักสูตรให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
หลักฐาน
6.1.8.1 รายงานการประเมินตนเองระดับหลักสูตร (SAR) ปี 2564
9. คณาจารย์ ผู้เรียน และชุมชน ร่วมกันสร้างประสบการณ์การเรียนรู้
การดำเนินการ
- หลักสูตรมีการประชุมวางแผนเพื่อนำรายวิชามาบูรณาการโครงการเพื่อให้เกิดประโยชณ์ในด้านการเรียนรู้ นักศึกษาสามารถนำทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี กลุ่มทักษะชีวิตอาชีพ ทักษะการทำงานเป็นทีมนำไปต่อยอดและเกิดประโยชน์ต่อชุมชน จึงเลือกรายวิชาที่สามารถนำมาบูรณาการ โครงการได้ดังนี้
– การคิดรูปแบบรายการโทรทัศน์ Creative Design of Television Programs
– การคิดรูปแบบรายการโทรทัศน์เบื้องต้น Basic Television Program Creative
– การเตรียมงานก่อนสร้างภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ Pre-production Process of Film and Television
– การออกแบบแสงและเสียง Lighting and Sound Design
– การตัดต่อเพื่องานภาพยนตร์และโทรทัศน์ Film and Television Editing
– องค์ประกอบศิลป์ Compositions of Arts
– งานเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับงานสื่อสารมวลชน Creative Writing for Mass Communication – การออกแบบสื่อสารมวลชน Mass Communication Design
– ถ่ายภาพดิจิทัล Digital Photography
– การพูดในงานสื่อ Speech for Mass Communication
– กาสื่อสารทางวัฒนธรรม Inter-cultural Communication
– งานสารคดี Documentary Production
- หลักสูตรได้ดำเนินการเขียนแผนงานโครงการการจัดการเรียนรู้เชิงการบูรณาการการเรียนและนำเสนอเห็น ชอบกับทางวิทยาลัย
– โครงการนครนายกชาแนล
– โครงการบูรณาการงานบริการวิชาการกับรายวิชาในคณะ
3. หลักสูตรมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบโครงการกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพื่อดำเนินการตามแผนงาน โครงการให้สำเร็จ
4. หลักสูตรดำเนินงานตามแผนงานโครงการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและนักศึกษา เขียนบท ถ่ายทำ และ ตัดต่อ และส่งผลงานให้กับหลักสูตร
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรวางแผนระยะเวลาดำเนินงานการผลิต และงบประมาณการผลิต
4.2 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรกำหนดหัวข้อที่ตรงกับโครงการบูรณาการ
4.3 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมอบหมายงานแก่นักศึกษา
4.4 นักศึกษาดำเนินการหาข้อมูล เขียนบท
4.5 นักศึกษานำเสนอข้อมูลและบทต่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อพิจารณาหรือแก้ไข
4.6 นักศึกษาวางแผนและเตรียมงานก่อนการถ่ายทำ
4.7 นักศึกษาดำเนินการถ่ายทำตามแผน
4.8 นักศึกษาดำเนินการตัดต่อ
4.9 นักศึกษาส่งวีดีโอร่างที่ 1 ให้กับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อพิจารณาแก้ไข
4.10 นักศึกษาจัดเก็บและสำรองข้อมูลวีดีโอฉบับสมบูรณ์ก่อนส่งมอบเพื่อนำไปเผยแพร่
5. หลักสูตรสรุปผลและประเมินการดำเนินงานในโครงการต่างๆและรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อคณะ และวิทยลัยตามลำดับ
6. หลักสูตรพัฒนาปรับปรุง โดยการนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะไปปรับปรุงแผนงานการจัดการเรียนรู้ เชิงการบูรณาการการเรียนกับพันธกิจอื่น
หลักฐาน
6.1.9.1โครงการบูรณาการงานบริการวิชาการกับรายวิชาในคณะ
6.1.9.2 โครงการนครนายกชาแนล
10. คณาจารย์บูรณาการศิลปะและวัฒนธรรม ในการจัดการเรียนรู้
การดำเนินการ
- หลักสูตรมีการประชุมวางแผนเพื่อนำรายวิชามาบูรณาการโครงการเพื่อให้เกิดประโยชณ์ในด้านการเรียนรู้ นักศึกษาสามารถนำทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี กลุ่มทักษะชีวิตอาชีพ ทักษะการทำงานเป็นทีมนำไปต่อยอดและเกิดประโยชน์ต่อชุมชน จึงเลือกรายวิชาที่สามารถนำมาบูรณาการ โครงการได้ดังนี้
– การคิดรูปแบบรายการโทรทัศน์ Creative Design of Television Programs
– การคิดรูปแบบรายการโทรทัศน์เบื้องต้น Basic Television Program Creative
– การเตรียมงานก่อนสร้างภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ Pre-production Process of Film and Television
– การออกแบบแสงและเสียง Lighting and Sound Design
– การตัดต่อเพื่องานภาพยนตร์และโทรทัศน์ Film and Television Editing
– องค์ประกอบศิลป์ Compositions of Arts
– งานเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับงานสื่อสารมวลชน Creative Writing for Mass Communication – การออกแบบสื่อสารมวลชน Mass Communication Design
– ถ่ายภาพดิจิทัล Digital Photography
– การพูดในงานสื่อ Speech for Mass Communication
– กาสื่อสารทางวัฒนธรรม Inter-cultural Communication
– งานสารคดี Documentary and Mockumentary
- หลักสูตรได้ดำเนินการเขียนแผนงานโครงการการจัดการเรียนรู้เชิงการบูรณาการการเรียนและนำเสนอเห็น ชอบกับทางวิทยาลัย
– โครงการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน
- หลักสูตรมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบโครงการกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพื่อดำเนินการตามแผนงาน โครงการให้สำเร็จ
4. หลักสูตรดำเนินงานตามแผนงานโครงการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและนักศึกษา เขียนบท ถ่ายทำ และ ตัดต่อ และส่งผลงานให้กับหลักสูตร
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรวางแผนระยะเวลาดำเนินงานการผลิต และงบประมาณการผลิต
4.2 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรกำหนดหัวข้อที่ตรงกับโครงการบูรณาการ
4.3 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมอบหมายงานแก่นักศึกษา
4.4 นักศึกษาดำเนินการหาข้อมูล เขียนบท
4.5 นักศึกษานำเสนอข้อมูลและบทต่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อพิจารณาหรือแก้ไข
4.6 นักศึกษาวางแผนและเตรียมงานก่อนการถ่ายทำ
4.7 นักศึกษาดำเนินการถ่ายทำตามแผน
4.8 นักศึกษาดำเนินการตัดต่อ
4.9 นักศึกษาส่งวีดีโอร่างที่ 1 ให้กับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อพิจารณาแก้ไข
4.10 นักศึกษาจัดเก็บและสำรองข้อมูลวีดีโอฉบับสมบูรณ์ก่อนส่งมอบเพื่อนำไปเผยแพร่
5. หลักสูตรสรุปผลและประเมินการดำเนินงานในโครงการต่างๆและรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อคณะ และวิทยลัยตามลำดับ
6. หลักสูตรพัฒนาปรับปรุง โดยการนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะไปปรับปรุงแผนงานการจัดการเรียนรู้ เชิงการบูรณาการการเรียนกับพันธกิจอื่น
หลักฐาน
6.1.10.1 โครงการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน
6.1.10.2 โครงการบูรณาการงานบริการวิชาการกับรายวิชาในคณะ
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) | การประเมินตนเอง | ||
…5 ข้อ… | IQA(1-10) | 1,2,3,9,10 | ….5…ข้อ | …4..คะแนน |
AUN-QA(1-8) | 1(4), 2(4), 3(4) | ระดับ……3……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.1.1 | 6.1.1.1 รายงานการประชุมสาขา ครั้งที่ 1/2565 |
6.1.2 | 6.1.2.1 รายงานการประชุมสาขา ครั้งที่ 1/2565
6.1.2.2 คู่มือบุคลากร |
6.1.3 | 6.1.3.1 คู่มือบุคลากร 6.1.3.2 TQF 2 |
6.1.4 | 6.1.4.1 แผนบริหารและพัฒนาบุคลากร |
6.1.1.5 | 6.1.5.1 คู่มือบุคลากร |
6.1.1.6 | 6.1.6.1 รายงานการประชุม
6.1.6.2 แผนบริหารและพัฒนาบุคลากร |
6.1.1.7 | 6.1.7.1 แผนบริหารและพัฒนาบุคลากร
6.1.7.2 โครงการอบรมอาจารย์ใหม่ (HS 11) 6.1.7.3 โครงการคลินิกการเขียนข้อสอบ (HS 09) 6.1.7.4 โครงการพัฒนาศักยภาพทางการสอนของอาจารย์ (HS 10) 6.1.7.5 โครงการอบรมสัมมนาคณาจารย์ภายใน/ภายนอกสถานที่ (HS 12) 6.1.7.6 โครงการอบรมการเขียนบทความทางวิชาการและงานวิจัย (HS 25) 6.1.7.7 โครงการบริหารงานฐานข้อมูลในระบบ MIS (HS 42) 6.1.7.8 โครงการการจัดการความรู้ (HS 44) |
6.1.1.8 | 6.1.8.1 รายงานการประเมินตนเองระดับหลักสูตร (SAR) ปี 2564 |
6.1.1.9 | 6.1.9.1โครงการบูรณาการงานบริการวิชาการกับรายวิชาในคณะ
6.1.9.2 โครงการนครนายกชาแนล |
6.1.1.10 | 6.1.10.1 โครงการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 คุณวุฒิปริญญาเอก
ผลการดำเนินการ
หลักสูตรมีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 2 คน
คำนวณ ร้อยละของอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก = (2/5)*100 = 40
คะแนนที่ได้ = (40/20)*5 = 10 = 5 คะแนน
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) | การประเมินตนเอง | ||
ร้อยละ… | IQA(1) | อาจารย์ปริญญาเอก 2 คน/อาจารย์ผู้รับผิดชอบ 5 คน | ร้อยละ 40 | 5 คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) | ไม่มี | ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.2.1.1 | – CV ผศ.ดร.บุญทิวา นาคะตะ |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ผลงานวิจัยตีพิมพ์
การกำหนดค่าถ่วงน้ำหนักตามระดับคุณภาพผลงานทางวิชาการ ดังนี้
ค่าน้ำหนัก | ระดับคุณภาพ |
0.20 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
0.40 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ -ผลงานที่ได้รับการจดอนุสิทธิบัตร |
0.60 | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 2 |
0.80 | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1 |
1.00 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูลระดับนานาชาติตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าด้วยหลักเกณฑ์ การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ -ผลงานได้รับการจดสิทธิบัตร -ผลงานวิจัยการรับใช้สังคมที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการแล้ว -ผลงานวิจัยที่หน่วยงานหรือองค์กรระดับชาติว่าจ้างให้ดำเนินการ -ผลงานค้นพบพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ที่ค้นพบใหม่และได้รับการจดทะเบียน -ตำราหรือหนังสือหรืองานแปลที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการแล้ว -ตำราหรือหนังสือหรืองานแปลที่ผ่านการพิจารณาตามหลักเกณฑ์การประเมินตำแหน่งทางวิชาการ แต่ไม่ได้นำมาขอรับการประเมินตำแหน่งทางวิชาการ -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ได้รับการอ้างอิงในวารสารวิชาการระดับชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1 หรือในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูลระดับนานาชาติ ตามประกาศ ก.พ.อ |
ผลการดำเนินการ
ในปีการศึกษา 2565 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ จำนวน .2… เรื่อง
- ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงาน = (ผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด)*100
= (2/5)*100
= 40
2. คะแนนที่ได้ = ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/ร้อยละผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่กำหนดให้เป็นคะแนนเต็ม5)*5
= (40/5)*5 = 5 คะแนน
ตารางแสดงข้อมูลผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ ประจำปีการศึกษา 2565
No. | Title | Name of the Lecturer | Name of Journal | Index | Weight |
1 | The Effect of Social Media use on the Well-Being of the Thai Elderly in the Bangkok Metropolitan Region, Thailand | Chiratana Kreewongse Tanawadee Kangnoi Somporn Naklang Pornthip Layanan | Social Evolution and History ,11(9),51-59
(2022) |
Scopus
Q4 |
1.00 |
2 | FACTORS INFLUENCING THE BRAND BUILDING OF THAI UNIVERSITIES IN
THE ERA OF DIGITAL DISRUPTION |
Chiratana Kreewongse
Apichaya Chuepan Malee Dhamasiri Panida Klosawasdi |
Journal of Higher Education Theory and Practice,22(9), 559-567
(Aug 2022) |
Scopus
Q2 |
1.00 |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) | การประเมินตนเอง | ||
ร้อยละ… | IQA(1) | ผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงาน/อาจารย์ผู้รับผิดชอบ 5 คน | ร้อยละ 40 | 5 คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) | ไม่มี | ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.3.1.1 | FACTORS INFLUENCING THE BRAND BUILDING OF THAI UNIVERSITIES IN
THE ERA OF DIGITAL DISRUPTION |
6.3.1.2 | The Effect of Social Media use on the Well-Being of the Thai Elderly in the Bangkok Metropolitan Region, Thailand |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 | …5… | …3… |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 | …5… | – |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 | …4… | – |
คะแนนเฉลี่ย | …4.67… | – |