ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 นักศึกษา (การบริการและการช่วยเหลือผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีการสื่อสารเรื่องการรับผู้เรียน เกณฑ์และขั้นตอนการรับเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างชัดเจน
หลักสูตรฯ มีระบบการรับนักศึกษา (student admissions) ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินการรับนักศึกษาไว้อย่างชัดเจนตาม มคอ. 2 ของหลักสูตรฯ (Evidence TQF2) ดังภาพที่ 7.1 แสดงภาพระบบการรับนักศึกษา (student admissions)
ภาพที่ 7.1 แสดงภาพระบบการรับนักศึกษา (student admissions)
โดยหลักสูตรฯกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษา ดังนี้ (1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการให้การรับรอง (2) เป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 (3) มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ และ (4) มีความประพฤติดีมีความตั้งใจที่จะใช้ความสามารถของตนในการที่จะศึกษาและปฏิบัติตามกฎระเบียบของวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้น หลักสูตรฯยังได้กำหนดเกณฑ์ที่ใช้คัดเลือกนักศึกษาและแจ้งคณะ/วิทยาลัย โดยใช้เกณฑ์ด้านวิชาการ (ความพร้อมวิชาชีพ) ควบคู่กับเกณฑ์ทางด้านภาษาอังกฤษ (ความพร้อมภาษาอังกฤษ) (Evidence 7.1.1) และได้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลดังกล่าวออกไป เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยประชาสัมพันธ์ผ่านเว็ปไซต์วิทยาลัย (Evidence 7.1.2) ประชาสัมพันธ์ผ่านการแนะแนวในภูมิภาคต่าง ๆ โดยอาจารย์แนะแนว (Evidence 7.1.3) และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ของหลักสูตร โดยนำผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษา จากการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนมากระตุ้นและสร้างความสนใจกลุ่มเป้าหมาย (Evidence 7.1.4)
นอกจากนั้น หลักสูตรฯยังมีนโยบายในการติดตามจำนวนการรับนักศึกษาเข้าใหม่ โดยเก็บเป็นสถิติ ดังแสดงใน ตารางที่ 7.1 แสดงข้อมูลการรับเข้านักศึกษาปีแรก (ห้าปีการศึกษาล่าสุด) และ ตารางที่ 7.2 แสดงข้อมูลจำนวนนักศึกษาทั้งหมด (ห้าปีการศึกษาล่าสุด) ดังนี้
ตารางที่ 7.1 แสดงข้อมูลการรับเข้านักศึกษาปีแรก (ห้าปีการศึกษาล่าสุด)
ปีการศึกษา | ผู้สมัคร | ||
จำนวนผู้สมัคร
(No. Applied) |
จำนวนผู้มีสิทธิเข้าศึกษา
(No. Admitted) |
จำนวนที่ลงทะเบียน
(No. Enrolled) |
|
2565 | 39 | 16 | 17 |
2564 | 10 | 7 | 7 |
2563 | 38 | 35 | 21 |
2562 | |||
2561 |
ตารางที่ 7.2 แสดงข้อมูลจำนวนนักศึกษาทั้งหมด (ห้าปีการศึกษาล่าสุด)
ปีการศึกษา | นักศึกษา | |||||
ปี 1 | ปี 2 | ปี 3 | ปี 4 | > ปี 4 | ทั้งหมด | |
2565 | 15 | 4 | 4 | 11 | 1 | 35 |
2564 | 7 | 7 | 3 | 16 | – | 33 |
2563 | ||||||
2562 | ||||||
2561 |
ผลการติดตามจำนวนการรับนักศึกษาเข้าใหม่ พบว่า ในปีการศึกษา 2565 จำนวนนักศึกษามีแนวโน้มในการสมัครเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ดีขึ้น และมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนเข้าสู่รูปแบบปกติ ซึ่งจากการสอบถาม พบว่า นักศึกษามีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยระหว่างการเรียนการสอนโดยสอดคล้องกับแผนการตลาดของวิทยาลัยที่วางเอาไว้
หลักฐาน
7.1 | |
TQF2 | เอกสารหลักสูตรฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประทับตรารับทราบ |
7.1.1 | Flowchart การรับนักศึกษา |
7.1.2 | STIC Website |
7.1.3 | โบชัวร์แนะแนว |
7.1.4 | สื่อออนไลน์ของหลักสูตร |
2. มีการวางแผนบริการสนับสนุนผู้เรียนที่เพียงพอและมีคุณภาพ
หลักสูตรฯมีการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวเกี่ยวกับการบริการสนับสนุนทางด้านวิชาการ (Academic support services) และการบริการสนับสนุนที่ไม่ใช่วิชาการ (Non-academic support services) เพื่อให้แน่ใจว่าการบริการสนับสนุนงานด้านการสอน การวิจัย และการบริการชุมชน มีความเพียงพอและมีคุณภาพ
แผนระยะยาวการบริการสนับสนุน (Evidence 7.2.1)
หลักสูตรฯมีการกำหนดแผน 5 ปี สำหรับการบริการสนับสนุน ดังแสดงใน ตารางที่ 7.3 แสดงแผนการบริการสนับสนุนสาขาวิชาสื่อดิจิทัล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
ตารางที่ 7.3 แสดงแผนการบริการสนับสนุนสาขาวิชาสื่อดิจิทัล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
No. | Project/Activity | PLOs | YLOs | ปีการศึกษา | การบริการสนับสนุน | ||||||
2563 | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 | การสอน | การวิจัย | บริการชุมชน | ||||
การให้คำปรึกษาและแนะนำ | |||||||||||
1 | นักศึกษาใหม่ (การปฐมนิเทศ) | YLO1 | / | / | / | / | / | / | |||
2 | นักศึกษา (ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา) | YLO1-4 | / | / | / | / | / | / | |||
3 | นักศึกษาใกล้จบ (ระบบที่ปรึกษาโครงงาน) | YLO4 | / | / | / | / | / | / | |||
4 | นักศึกษาก่อนจบ (การปัจฉิมนิเทศ) | YLO4 | / | / | / | / | / | / | |||
การบริการสนับสนุนทางด้านวิชาการ (Academic support services) | |||||||||||
5 | โครงการอาจารย์พิเศษ | PLO5-9 | YLO1-3 | / | / | / | / | / | / | ||
6 | โครงการ CA Show Case | PLO14-21 | YLO1-4 | / | / | / | / | / | / | ||
7 | โครงการศึกษาดูงานผู้ผลิตงานด้านสื่อสารมวลชน | / | |||||||||
– กิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติ | PLO1-2 | YLO1-2 | / | / | / | ||||||
– กิจกรรมเสริมสร้างแรงบันดาลใจ | PLO3-4 | YLO3 | / | / | / | / | / | ||||
8 | โครงการสัมมนาผู้เชี่ยวชาญด้านนิเทศศาสตร์ | / | |||||||||
– กิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติ | PLO1-2 | YLO3-4 | / | / | / | / | / | ||||
– กิจกรรมเสริมความรู้ | PLO5-9 | YLO3-4 | / | / | / | / | / | ||||
– กิจกรรมเสริมทักษะ | PLO10-13 | YLO3-4 | / | / | |||||||
การบริการสนับสนุนที่ไม่ใช่วิชาการ (Non-academic support services) | |||||||||||
9 | โครงการชุมชนเข้มแข็ง | ELO14-17 | อาสาสมัคร | / | / | / | / | / | |||
10 | โครงการนครนายกชาแนล | ELO14-17 | อาสาสมัคร | / | / | / | / | / | / | ||
11 | โครงการพัฒนาสตูดิโอและห้องเรียนของสาขาวิชาสื่อดิจิทัล | / | |||||||||
– ห้องปฏิบัติการแสดง | YLO1-4 | / | |||||||||
– สตูดิโออัดเสียง | YLO1-4 | / | |||||||||
– ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ | YLO1-4 | / | |||||||||
– ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ไอแมค | YLO1-4 | / | |||||||||
– โถง CA (Co-learning Space) | YLO1-4 | / |
แผนระยะสั้นการบริการสนับสนุน (Evidence 7.2.1)
ภายหลังหลักสูตรฯกำหนดแผน 5 ปี สำหรับการบริการสนับสนุนแล้ว หลักสูตรฯได้ปฏิบัติตามแผนการ ที่วางไว้ โดยได้วางแผนการปฏิบัติงานระยะสั้น (ปีการศึกษา 2565) โดยระบุช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถบรรลุการบริการทั้งหมดที่วางแผนไว้ ดังแสดงใน ตารางที่ 7.4 แสดงแผนการทำงานสาขาวิชาสื่อดิจิทัล (ปีการศึกษา 2565)
ตารางที่ 7.4 แสดงแผนการทำงานสาขาวิชาสื่อดิจิทัล (ปีการศึกษา 2565)
นอกจากการบริการสนับสนุนที่ดำเนินการโดยหลักสูตรฯแล้ว นักศึกษายังได้รับการบริการสนับสนุนส่วนกลางอีกด้วย เช่น ระบบ MIS (ช่วยให้นักศึกษาสามารถทราบแผนการเรียนและติดตามความก้าวหน้าของการศึกษาได้ด้วยตนเอง) (Evidence 7.2.2) ระบบ Moodle LMS Exam (ช่วยให้นักศึกษาสามารถทำแบบฝึกหัดและทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเอง) (Evidence 7.2.3) Google Classroom (ช่วยให้นักศึกษาสามารถติดตามเนื้อหาการเรียนและภาระงานได้อย่างง่ายดาย) (Evidence 7.2.4) ศูนย์วิทยบริการ (ห้องสมุด) (Evidence 7.2.5) และห้องปฏิบัติการภาษา (ช่วยให้นักศึกษาสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษได้ด้วยตนเอง) (Evidence 7.2.6) เป็นต้น
หลักฐาน
7.2 |
|
7.2.1 | การบริการสนับสนุน (Student support service) |
7.2.2 | ตัวอย่างระบบ MIS สำหรับนักศึกษา |
7.2.3 | ตัวอย่างระบบ Moodle LMS Exam สำหรับ นศ. |
7.2.4 | ตัวอย่าง Google Classroom สำหรับนักศึกษา |
7.2.5 | ตัวอย่างระบบ ULIB ของห้องสมุด |
7.2.6 | ภาพห้องปฏิบัติการภาษา |
3. ติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการให้ข้อมูลย้อนกลับ และข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง
หลักสูตรฯจัดการเรียนการสอนตามระบบทวิภาค หนึ่งปีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ภาคการศึกษา โดยหนึ่งภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ สำหรับการศึกษาภาคฤดูร้อนกำหนดระยะเวลาและจำนวนหน่วยกิตโดยให้มีสัดส่วนเทียบเคียงได้กับภาคการศึกษาปกติ และให้เป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ.2559 (Evidence 7.3.1) สำหรับการจัดการเรียนการสอนในภาคฤดูร้อนสามารถกระทำได้หากมีความจําเป็น โดยพิจารณาตามความเหมาะสมและไม่ขัดกับหลักการและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรฯ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ โดยหลักสูตรฯ มีการคิดหน่วยกิตในระบบทวิภาค ดังนี้
- รายวิชาภาคทฤษฎี ที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่า 1 หน่วยกิตในระบบทวิภาค
- รายวิชาปกติ ที่ใช้เวลาฝึกปฏิบัติหรือทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่า 1 หน่วยกิตในระบบทวิภาค
- การฝึกงาน การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ที่ใช้เวลาฝึกไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่า 1 หน่วยกิตในระบบทวิภาค
- การทำโครงงาน หรือการทำกิจกรรมการเรียนที่ได้รับมอบหมายที่ใช้เวลาทำโครงงานหรือกิจกรรมนั้น ๆ ไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่า 1 หน่วยกิตในระบบทวิภาค
โดยหลักสูตรฯได้จัดทำแผนการเรียนในแต่ละภาคการศึกษาให้กระจายจำนวนหน่วยกิตในแต่ละภาคการศึกษาอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสม ตามที่ระบุใน (Evidence TQF2) โดยการแบ่งระบบของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละเทอมจะมีเครดิตไม่เกินภาคเรียนละ 21 หน่วยกิต
ระบบติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา
หลักสูตรฯมีการติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษาผ่าน (1) ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา (2) ระบบที่ปรึกษาโครงงาน และ (3) อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา (ผู้สอน) ดังอธิบายความสัมพันธ์ได้ดัง ภาพที่ 7.2 แสดงความสัมพันธ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับระบบติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา
ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา
ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อดูแล ให้ข้อมูล ให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือด้านการใช้ชีวิตด้านวิชาการ และแนะแนว เพื่อให้นักศึกษามีการเรียนรู้อย่างมีความสุข โดยหลักสูตรฯมีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาทุกคน โดยใช้ระบบรุ่น (อาจารย์ 1 ท่าน รับผิดชอบนักศึกษา 1 รุ่น โดยดูแลตลอดระยะเวลาตั้งแต่นักศึกษาเข้าศึกษาในชั้นปีที่ 1 จนกระทั่งจบการศึกษา) ดังแสดงใน ตารางที่ 7.5 แสดงรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาและสถานะนักศึกษา
ตารางที่ 7.5 แสดงรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาและสถานะนักศึกษา
รุ่น | อาจารย์ที่ปรึกษา | สถานะ |
CA04 | คมสัน สืบแสง | สำเร็จการศึกษา 2565 |
CA05 | ฐิตวีร์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา | กำลังศึกษา |
CA06 | คมสัน สืบแสง | กำลังศึกษา |
CA07 | ปริศนา กัมพูสิริ | กำลังศึกษา |
CA08 | สิทธิพันธ์ อชิรอารีพันธ์ | นักศึกษาใหม่ |
โดยอาจารย์ที่ปรึกษาต้องเข้าร่วมประชุมและรับทราบแนวทางปฏิบัติของอาจารย์ที่ปรึกษา (Evidence 7.3.2) โดยมีรายละเอียดการประชุมคือ วาระที่ 1 เรื่อง สรุปผลของระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ในปีการศึกษา 2564 วาระที่ 2 หน้าที่ความรับผิดชอบอาจารย์ที่ปรึกษาตามคำสั่งวิทยาลัย วาระที่ 3 แผนงานระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเพิ่มเติม สำหรับปีการศึกษา 2565 (เฉพาะสาขาวิชา) วาระที่ 4 แจ้งผลการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา ปีการศึกษา 2565
หลังจากนั้นอาจารย์ที่ปรึกษาจะได้รับตารางเวลาการพบนักศึกษาเป็นประจำทุกสัปดาห์ (Evidence 7.3.3) อาจารย์ที่ปรึกษาต้องพบนักศึกษาตามตารางเวลา สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และยึดแนวทางปฏิบัติของอาจารย์ที่ปรึกษา ดังแสดงใน ภาพที่ 7.3 แสดงภาพแนวทางปฏิบัติของอาจารย์ที่ปรึกษา และต้องบันทึกผลการพบนักศึกษาในแบบรายงานที่คณะหรือวิทยาลัยกำหนดหรือในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของวิทยาลัย (Evidence 7.3.4)
ระหว่างปีการศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาต้องมีการใช้งาน Online Community (เช่น Line Group) สำหรับสนทนา แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงเป็นพื้นที่ให้นักศึกษาสามารถปรึกษานอกเวลาเรียนได้ (Evidence 7.3.5) ผลที่ได้รับ คือ เกิดการสื่อสารแบบ 2 ways / Group Communication อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนทั้งในและนอกห้องเรียน เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคณาจารย์และลูกศิษย์ คณาจารย์สามารถทราบถึงปัญหาและแก้ไขได้อย่างทันเวลา ทำให้เกิดความสามัคคีในรั้ววิทยาลัย ปูพื้นฐานในการมีความรับผิดชอบ ทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเสริมสร้างให้มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สืบต่อไป
ระหว่างปีการศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาต้องทำความรู้จักนักศึกษาเป็นรายบุคคล
ระหว่างปีการศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาต้องติดตามทั้งด้านการใช้ชีวิตและด้านวิชาการของนักศึกษาทุกคน ตลอดจนสามารถคัดกรองนักศึกษาได้ เพื่อให้สามารถให้คำแนะนำและช่วยเหลือนักศึกษาได้อย่างทันท่วงที โดยให้แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ดังแสดงใน ตารางที่ 7.6 แสดงแนวทางการคัดกรองนักศึกษา
ตารางที่ 7.6 แสดงแนวทางการคัดกรองนักศึกษา
กลุ่ม | ด้านการใช้ชีวิต | ด้านวิชาการ | หมายเหตุ |
กลุ่มปกติ | พฤตกรรมดี | ผลการเรียนดี | เน้นส่งเสริม พัฒนา |
กลุ่มเสี่ยง | พฤติกรรมดี | การเรียนแย่ | เน้นช่วยเหลือ / แก้ปัญหาตามแต่กรณี |
กลุ่มเฝ้าระวัง | พฤติกรรมแย่ | ผลการเรียนดี | เน้นป้องกัน / ช่วยเหลือ / แก้ปัญหาโดยเร่งด่วน |
พฤติกรรมแย่ | การเรียนแย่ | ||
กลุ่มพิเศษ | มีความสามารถพิเศษ มีความเป็นอัจฉริยะ แสดงออกซึ่งความสามารถอันโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้าน | เน้นการส่งเสริม พัฒนาศักยภาพความสามารถพิเศษนั้นจนถึงขั้นสูงสุด | |
ข้อควรระวัง 1 นักศึกษาที่มีปัญหาด้านผลการเรียน เช่น สถานะติด F อาจารย์ที่ปรึกษาต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะหากยังไม่แก้ไขสถานะดังกล่าวนักศึกษาจะไม่สามารถฝึกงานและจบการศึกษาได้
ข้อควรระวัง 2 ให้ความสนใจทักษะภาษาอังกฤษ และกระตุ้นการใช้งานโปรแกรมฝึก TOEIC ด้วยตนเอง |
ระหว่างปีการศึกษา หากนักศึกษามีปัญหาใด ๆ ให้อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยป้องกัน ให้คำแนะนำ และแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ระหว่างปีการศึกษา หากนักศึกษามีปัญหาใด ๆ ที่เป็นปัญหาเร่งด่วน หรือร้ายแรง และเกินความสามารถในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้อาจารย์ที่ปรึกษานำเรื่องเข้าประชุม เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ผลคือ ในปีการศึกษา 2565 ไม่มีวาระเร่งด่วน แต่มีวาระสืบเนื่องจากปีการศึกษา 2564 คือ กรณีของนักศึกษาปี 6 ซึ่งต้องการกลับมาศึกษาต่อ หลังจากดรอปไป 2 ปี จากการประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันทำให้อาจารย์ที่ปรึกษาสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ทันท่วงที ส่งผลให้นักศึกษาชั้นปีที่ 6 คนดังกล่าว มีแนวทางในการสำเร็จการศึกษาได้ภายในปีการศึกษา 2565
หลังจบปีการศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่อาจใช้แก้ไขในปีการศึกษานี้หรืออาจใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการให้ให้คำปรึกษาในปีการศึกษาต่อไปและติดตามประเมินผลดำเนินการ ผลคือ
(1) นักศึกษาส่วนมากอยู่ในกลุ่มปกติ คือ มีพฤติกรรมและผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี การดูแล เน้นการส่งเสริมและการพัฒนามีความเหมาะสมดีแล้ว
(2) นักศึกษากลุ่มเสี่ยง คือ พฤติกรรมดี แต่การเรียนแย่ พบบ้างเล็กน้อยในนักศึกษาชั้นปีที่ 3 เนื่องจาก นักศึกษามีพื้นฐานภาษาไม่ดีเท่าเพื่อน ทำให้สามารถปรับตัวได้ช้ากว่า แต่หากเทียบกับปีการศึกษาก่อนหน้าก็มีแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้น การแก้ไข คือ ให้สนใจและติดตามอย่างใกล้ชิด หมั่นเรียกมาสอบถามและให้กำลังใจ ตลอดจนหากิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดการฝึกปฏิบัติมากขึ้น
(3) นักศึกษากลุ่มเฝ้าระวัง คือ พฤติกรรมแย่ แต่ผลการเรียนดี พบ 1 คน ในชั้นปีที่ 4 คือ นักศึกษามีผลการเรียนดี แต่ขาดการมีส่วนร่วมในงานกลุ่มทีสิส ในกรณีนี้พบว่า นักศึกษามีความเข้าใจดี แต่มักมาสายและขาดการดีเฟนทีสิสในบางครั้ง ตลอดจนขาดการมีส่วนร่วมในการผลิตผลงาน อาจารย์พยายามช่วยเหลือโดย เน้นป้องกัน (แจ้งเตือนการขาดดีเฟนทีสิสว่ามีผลต่อการให้คะแนนและการจบ) ช่วยเหลือ (ให้คำปรึกษา สอบถามอย่างใกล้ชิด) แก้ปัญหาโดยเร่งด่วน (มอบหมายงานพิเศษให้นักศึกษาได้แสดงทักษะเพิ่มเติม)
(4) นักศึกษากลุ่มเฝ้าระวัง คือ พฤติกรรมแย่ และการเรียนแย่ พบนักศึกษา ลักษณะนี้ 2 คน คือนักศึกษามีพฤติกรรมขาดเรียนบ่อยมาก ความตั้งใจในชิ้นงานที่ส่งมีน้อย บางครั้งไม่ส่งงาน และผลการเรียนไม่ดี ในกรณีนี้ พบว่า ต้นตอของการขาดเรียน คือ นักศึกษา 1 คน มีภาวะโรคการเรียนรู้บกพร่อง (LD) และนักศึกษา 1 คน ขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ผลคือ นักศึกษาทั้งสองคนเวลาเรียนไม่พอ และผลการเรียนเฉลี่ยทั้ง 2 ภาคการศึกษาต่ำกว่า 1.50 ในกรณีของนักศึกษาสองคนนี้ อาจารย์ทีปรึกษามีการติดตามอย่างใกล้ชิดตลอดปีการศึกษา 2565 มีการเรียกคุยหลายครั้ง ตลอดจนติดต่อผู้ปกครองเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน แต่นักศึกษาไม่ปรับตัว และเรียนต่อไม่ไหว จึงพ้นสภาพการเป็นนักศึกษาในที่สุด
(5) กลุ่มพิเศษ คือ มีความสามารถพิเศษ มีความเป็นอัจฉริยะ แสดงออกซึ่งความสามารถอันโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้าน พบนักศึกษา ลักษณะนี้ จำนวนหนึ่งในชั้นปีที่ 1 และ 4 กล่าวคือ นักศึกษาปี 1 หลายคนมีความสามารถในการเต้นที่โดดเด่นและมีความกล้าแสดงออก และนักศึกษาปี 4 มีความถนัดทางวิชาชีพเริ่มปรากฎเด่นชัดโดยเฉพาะด้านการผลิตผลงานเพลง หลักสูตรฯเน้นการส่งเสริม พัฒนาศักยภาพความสามารถพิเศษนั้นจนถึงขั้นสูงสุด โดยในปีการศึกษาที่ผ่านมา ใช้วิธีการชื่นชม เสริมสร้างความมั่นใจ และหาโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถและโชว์ผลงานผ่านกิจกรรมในการเรียน และกิจกรรม CA Show Case
หลังจบปีการศึกษา อาจารย์รายงานผลของนักศึกษาที่รับผิดชอบต่อหลักสูตรฯ คณะ และวิทยาลัยเป็นลำดับ (Evidence 7.3.6) ผลคือ แผนการดูแลช่วยเหลือนักศึกษา (ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา) ซึ่งทางหลักสูตรฯได้นำมาใช้ในปีการศึกษา 2565 พบว่า ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ โดยทางหลักสูตรฯเห็นควรนำไปใช้ในปีการศึกษา 2566 โดยจะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมในกรณีของนักศึกษาที่มีผลการเรียนแย่นั้นนักศึกษามักจะละเลยที่จะติดตามผลการเรียนของตนเอง จึงเน้นให้ปรึกษาช่วยดำเนินการติดตามดูแลด้านผลการเรียนของนักศึกษาในกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น
ระบบที่ปรึกษาโครงงาน
ระบบที่ปรึกษาโครงงาน เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรฯสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยหลักสูตรฯมีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาทุกคน / ทุกกลุ่ม โดยใช้ระบบนักศึกษาเลือกก่อน-ที่ปรึกษาเลือกทีหลัง กล่าวคือ นักศึกษาจะต้องมีหัวข้อโครงงานที่ตนสนใจ แล้วจึงนำโครงงานดังกล่าวไปเสนอต่อที่ปรึกษา หากที่ปรึกษาพิจารณาว่ามีความเข้าใจ และ/หรือ มีความถนัดในหัวข้อดังกล่าว จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาโครงงานนั้น (โดยที่ปรึกษา 1 ท่าน ไม่ควรรับผิดชอบโครงงานเกินครั้งละ 3 โครงงาน) ผลการแต่งตั้ง ดังแสดงใน ตารางที่ 7.7 แสดงรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานและนักศึกษาในความรับผิดชอบ (Evidence 7.3.7)
ตารางที่ 7.7 แสดงรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานและนักศึกษาในความรับผิดชอบ
โครงงานนิเทศศาสตร์ | รหัสนักศึกษา | อาจารย์ที่ปรึกษา |
Subconscious | 172121016 | ปริศนา กัมพูสิริ |
192121001 | ||
192121004 | ||
192121006 | ||
192121012 | ||
Loop | 192121002 | คมสัน สืบแสง |
192121007 | ||
192121016 | ||
192121020 | ||
A Moment | 192121014 | สิทธิพันธ์ อชิรอารีพันธ์ |
192121015 | ||
192121019 |
ระหว่างปีการศึกษา ที่ปรึกษาต้องคอยให้คำปรึกษาใกล้ชิด และคอยติดตามความคืบหน้าของโครงงานจนกระทั่งสิ้นสุดโครงงาน (Evidence 7.3.8 7.3.9) โดยสาขาวิชามีการจัดทำคู่มือรายวิชา เพื่ออธิบายขอบเขตของโครงงานนิเทศศาสตร์เค้าโครงการเขียนเล่ม เกณฑ์การให้คะแนน กำหนดการต่าง ๆ ตลอดจนคู่มือการเขียนโครงงานนิเทศศาสตร์ เพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานและนักศึกษาร่วมกันวางแผนการการทำโครงงานนิเทศศาสตร์ให้สำเร็จตามกรอบได้
ระหว่างปีการศึกษา หากโครงงานใดมีปัญหาเร่งด่วน หรือร้ายแรงจนอาจส่งผลให้นักศึกษาไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ให้ที่ปรึกษานำเรื่องเข้าประชุม เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน
หลังจบปีการศึกษา ที่ปรึกษาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่อาจใช้แก้ไขในปีการศึกษานี้หรืออาจใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการให้ให้คำปรึกษาในปีการศึกษาต่อไปและติดตามประเมินผลดำเนินการ ผลคือ แผนการดูแลช่วยเหลือนักศึกษาใกล้จบ (ระบบที่ปรึกษาโครงงาน) ซึ่งทางหลักสูตรฯได้นำมาใช้ในปีการศึกษา 2565 พบว่า ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ โดยทางหลักสูตรฯเห็นควรนำไปใช้ในปีการศึกษา 2566 ต่อไป
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
หลักสูตรฯมีนโยบายให้ผู้สอนการติดตามภาระงานของนักศึกษาและมีการบันทึกภาระงานอย่างเป็นระบบ ผ่านระบบ Google Classroom เพื่อให้นักศึกษาสามารถติดตามภาระงานของตนเองได้ และผู้สอนควรให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษาและดำเนินการแก้ไขหากจำเป็น (Evidence 7.3.10)
หลักฐาน
4. มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการบริการสนับสนุนช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้ และความสามารถในการทำงาน
หลักสูตรฯดำเนินการวางแผนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาผ่านระบบการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ในช่วงก่อนเปิดปีการศึกษาใหม่ โดยกิจกรรมต่าง ๆ ถูกออกแบบให้สนับสนุนต่อความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา ตามที่ระบุไว้ใน มคอ.2 และมีการนำผลการประเมินการดำเนินการในปีการศึกษาที่ผ่านมา มาพิจารณาและให้อาจารย์ในหลักสูตรฯได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผน ประกอบด้วย (1) กิจกรรมวิทยาลัย (ส่งเสริม/สนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ) (2) กิจกรรมคณะ (ส่งเสริม/สนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ) และ (3) กิจกรรมสาขา (ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ บุคลิกภาพ ความเป็นพลเมือง การมีจิตสาธารณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21) ดังแสดงใน ตารางที่ 7.8 แสดงแผนกิจกรรมปีการศึกษา 2565 และรหัสหลักฐาน
ตารางที่ 7.8 แสดงแผนกิจกรรมปีการศึกษา 2565 และรหัสหลักฐาน
กิจกรรม | Evidence |
(1) กิจกรรมวิทยาลัย (ส่งเสริม/สนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ) | |
กิจกรรมปฐมนิเทศ | 7.4.1 |
กิจกรรมปัจฉิมนิเทศ | 7.4.4 |
กิจกรรมการสอบ TOEIC | 7.4.7 |
กิจกรรมการศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตนเอง (TOEIC.stic.ac.th) | 7.4.10 |
กิจกรรม International Culture Day | 7.4.11 |
กิจกรรมไหว้ครู
กิจกรรมลอยกระทง กิจกรรมสงกรานต์ |
7.4.14 |
(2) กิจกรรมคณะ (ส่งเสริม/สนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ) | |
กิจกรรม Personality Development, Social and Dining Etiquette (ปี 4) | 7.4.17 |
กิจกรรม Quality Assurance Seminar for Students | 7.4.20 |
กิจกรรม Students Morality and Ethics Development Project | 7.4.23 |
กิจกรรม A Day 2 BE Excellent, An Opportunity 2 BE 1 Season 4 | 7.4.26 |
กิจกรรม Academic Camp | 7.4.29 |
กิจกรรม HuSo English Showcase | 7.4.32 |
กิจกรรมประกวดภาพถ่าย หัวข้อ Selfie With STIC | 7.4.35 |
(3) กิจกรรมสาขา (ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ บุคลิกภาพความเป็นพลเมือง การมีจิตสาธารณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21) | |
กิจกรรม CA Showcase | 7.4.38 |
กิจกรรมดูงานหอภาพยนตร์ | 7.4.41 |
กิจกรรมดูงานกองถ่าย | 7.4.44 |
กิจกรรมสัมมนาคุยกับอดัม…ภาพยนตร์ vs ซีรีย์ มีดีแตกต่างกันอย่างไร | 7.4.47 |
กิจกรรมสัมมนาสุนทรียศาสตร์แห่งความคิดสร้างสรรค์ | 7.4.50 |
กิจกรรมสัมมนาสร้างงานอย่างไรให้มีสไตล์ | 7.4.53 |
กิจกรรมผลิตรายการเที่ยวตามเซนต์ ตอน 5/1-2 จะไปฟิต with จปร. | 7.4.56 |
กิจกรรมผลิตรายการเที่ยวตามเซนต์ ตอน 6 ไทยพวนชวนฝัน | 7.4.59 |
หลังดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ หลักสูตรฯตรวจสอบโดยการประเมินกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ และรายงานผลการดำเนินการและผลการประเมินกิจกรรม / โครงการต่อคณะและวิทยาลัยเป็นลำดับ ผลลัพธ์แสดงดัง ตารางที่ 7.9 แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2565 (Evidence 7.4.62)
ตารางที่ 7.9 แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2565
นักศึกษา | ผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา |
ชั้นปีที่ 1 | (1) นักศึกษามีความรู้และทักษะต่าง ๆ เช่น ความรู้ด้านทฤษฎีเบื้องต้นของการสื่อสาร ความหมายของการสื่อสาร อาชีพในงานสื่อสารมวลชน โดยเรียนรู้ผ่านการเรียนการสอนตามหลักสูตรฯ และกิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรม CA Show Case กิจกรรมผลิตรายการเที่ยวตามเซนต์
(2) นักศึกษามีความรู้และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อปรับตนให้เข้ากับความเป็นนานาชาติของสถาบัน โดยเรียนรู้ผ่านกิจกรรม International Culture Day กิจกรรมลอยกระทง กิจกรรมสงกรานต์ กิจกรรมสงกรานต์ไทพวน และกิจกรรมถวายพระพรพระราชินีในรัชกาลที่ 10 (3) นักศึกษามีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อนำมาพัฒนาใช้ในงานสายวิชาชีพระดับสูงต่อไป โดยเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการสอบ TOEIC และกิจกรรมการศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตนเอง ผ่านระบบ TOEIC.stic.ac.th |
ชั้นปีที่ 2 | (1) นักศึกษาสามารถนำความรู้พื้นฐานทางด้านทฤษฎีการสื่อสารมาบูรณาการกับความรู้ด้านเทคโนโลยีและศิลปะเพื่อสร้างงาน โดยเรียนรู้ผ่านการเรียนการสอนตามหลักสูตรฯ และกิจกรรมผลิตรายการเที่ยวตามเซนต์
(2) นักศึกษาสามารถนำเสนอผลงานสื่อดิจิทัลเบื้องต้นได้ภายใต้คุณธรรมและจริยธรรมของงานสื่อสารมวลชน โดยเรียนรู้ผ่านกิจกรรม CA Show Case |
ชั้นปีที่ 3 | (1) นักศึกษาสามารถออกแบบงานสื่อสารมวลชนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ทางการตลาดและยังสามารถแก้ไขปัญหาทั้งในระดับบุคคลและองค์กรสามารถบริหารและจัดการบุคลากรให้เหมาะสมตามหน้าที่ สามารถสร้างสรรค์งานภายใต้ความกดดันที่สูงและสถานการณ์บังคับได้ โดยเรียนรู้ผ่านการเรียนการสอนตามหลักสูตรฯ และกิจกรรมดูงานหอภาพยนตร์ กิจกรรมดูงานกองถ่าย กิจกรรมสัมมนาคุยกับอดัม…ภาพยนตร์ vs ซีรีย์ มีดีแตกต่างกันอย่างไร กิจกรรมสัมมนาสุนทรียศาสตร์แห่งความคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมสัมมนาสร้างงานอย่างไรให้มีสไตล์กิจกรรมผลิตรายการเที่ยวตามเซนต์ |
ชั้นปีที่ 4 | (1) นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้จากที่เรียนมาโดยตลอดเพื่อสร้างรูปแบบงานเฉพาะตน สามารถทำงานและบริหารงานร่วมกับบุคคลภายนอก โดยเรียนรู้ผ่านการเรียนการสอนตามหลักสูตรฯ และการผลิตผลงานในรายวิชาโครงงานนิเทศศาสตร์ ตลอดจนการเป็นหัวหน้าทีมในกิจกรรมผลิตรายการเที่ยวตามเซนต์
(2) นักศึกษาสามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวได้เป็นอย่างดีแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตัวเองที่พร้อมในงานสายสื่อดิจิทัล โดยเรียนรู้ผ่านกิจกรรมกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ และกิจกรรม CA Show Case |
หลักสูตรฯพัฒนาปรับปรุงกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยการนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะไปปรับปรุงแผนการพัฒนานักศึกษาในปีการศึกษาต่อไป ผลคือ ระบบและกลไกการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ในปีการศึกษา 2565 ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ โดยกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นนั้นสนับสนุนต่อความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา ตามที่ระบุไว้ใน มคอ.2 ทางหลักสูตรฯเห็นควรคงกิจกรรมต่าง ๆ ไว้ ในปีการศึกษา 2566 ต่อไป โดยกิจกรรมทุกกิจกรรมต่างมีตัวชี้วัดย่อยที่ระบุอยู่ในเอกสารโครงการ หากกิจกรรมใดไม่บรรลุผลตามตัวชี้วัดย่อยที่ระบุไว้ ให้พิจารณาแก้ไขและปรับปรุงเพื่อให้บรรลุได้ในปีการศึกษาถัดไป
หลักฐาน
5. กำหนดสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการให้บริการผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ
คุณภาพของโปรแกรมการศึกษาขึ้นอยู่กับปฏิสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่และนักศึกษาเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่วิชาการไม่สามารถทำงานได้ดีหากปราศจากบริการที่มีคุณภาพจากเจ้าหน้าที่สนับสนุนโดยหลักสูตรได้กำหนดคุณลักษณะเฉพาะตำแหน่งไว้ดังนี้
การกำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
บุคลากรสายสนับสนุนควรมีวุฒิปริญญาตรีที่เกี่ยวข้องกับภาระงานที่รับผิดชอบ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จะวางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับผู้บริหารของคณะและอาจารย์ผู้สอน ติดตามและรวบรวมข้อมูล สำหรับใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรโดยกระทำทุกปีอย่างต่อเนื่อง
ตารางที่ 7.10 แสดงจำนวนเจ้าหน้าที่สนับสนุน (31 พฤษภาคม 2566)
เจ้าหน้าที่
ฝ่ายสนับสนุน |
ความสำเร็จทางการศึกษาสูงสุด | ทั้งหมด | |||
มัธยม | ปริญญาตรี | ปริญญาโท | ปริญญาเอก | ||
เจ้าหน้าที่บริการนักศึกษา | – | 1 | – | – | 1 |
ทั้งหมด | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 |
จากตารางที่ 7.10 พบว่า คณะฯมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน จำนวน 1 คน ซึ่งมีคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการเป็นเจ้าหน้าที่สนับสนุนหลักสูตรตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้เบื้องต้นตาม มคอ.2 หลักสูตรฯมีการกำหนดและมอบหมายให้บุคลากรสายสนับสนุนระบุภาระงานของตนเองโดยใช้แบบบรรยายลักษณะงาน (Job Description) ของตำแหน่ง (Evidence 7.5.1) โดยหลังจากที่พนักงานฝ่ายสนับสนุนได้ปฏิบัติงานภายในหลักสูตร ทางหลักสูตรได้มีนโยบายในการเพิ่มทักษะความรู้เพื่อการปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางเอาไว้ ดังนี้
- จัดการฝึกอบรมในด้านการปฏิบัติงานในหน้าที่และการบริหาร เช่น การบริหารเวลา
- จัดระบบการศึกษาดูงาน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานในหน่วยงานอื่น
- สนับสนุนให้บุคลาการได้ร่วมงานกับอาจารย์ในโครงการบริการทางวิชาการและโครงการวิจัยของสาขาวิชา
- สร้างระบบพัฒนาบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอนที่มีความสามารถดีเด่นและคุณวุฒิเหมาะสมให้สามารถทำหน้าที่สอน
- ให้ทุนการศึกษาเพิ่มเติมในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรสำหรับผู้ปฏิบัติงานดีเด่น
โดยปีการศึกษา 2565 พนักงานฝ่ายสนับสนุนได้เพิ่มทักษะความรู้เพื่อการปฏิบัติงาน ดังแสดงใน ตารางที่ 7.11 แสดงการเพิ่มทักษะความรู้เพื่อการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายสนับสนุน ปีการศึกษา 2565 (Evidence 7.5.2)
ตารางที่ 7.11 แสดงการเพิ่มทักษะความรู้เพื่อการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายสนับสนุน ปีการศึกษา 2565
วันที่ | หัวข้อการอบรม/สัมมนา | จำนวนชั่วโมง | หมายเหตุ |
May 30, 2022
08.30-12.30 |
Annual Staff Meeting Academic Year 2022 | 4 | – |
June 15, 2022
15.00-15.30 |
1st Faculty Meeting | 0.5 | – |
August 8, 2022
10.00-12.00 |
Study Visit at Laem Chabang Port Customs Office | 2 | – |
August 24, 2022
15.00-15.30 |
2nd Faculty Meeting | 0.5 | – |
August 25, 2022
09.00-12.00 |
Study Visit at Svarnabhumi Airport Museum | 3 | – |
October 21, 2022
11.45-12.45 |
1st KM Day 2022 “Wisdom for Change” | 1 | – |
November 9, 2022
16.00-16.30 |
3rd Faculty Meeting | 0.5 | – |
November 16, 2022
13.00-15.00 |
อบรมเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษา
พ.ศ. 2565 ระดับหลักสูตร |
2 | – |
November 29, 2022 | อบรมหลักสูตร เสกงานกราฟฟิกแบบมือ
อาชีพด้วย Canva |
2 | อบรมออนไลน์ |
November 29, 2022 | อบรมหลักสูตร Easy English อังกฤษ ฉบับบ้านๆ | 2 | อบรมออนไลน์ |
February 8, 2023
11.45-12.45 |
2nd KM Day 2022 “Wisdom for Change II” | 1 | – |
April 27, 2023
13.00-16.00 |
อบรมชี้แจง สำหรับผู้ประเมิน SAR
ระดับหลักสูตร |
3 | – |
May 10, 2023
13.30-16.30 |
อบรมเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษา
พ.ศ. 2565 ระดับคณะ |
3 | – |
12 Tenses | 4 | ศึกษาด้วยตนเอง | |
การเขียน E-mail สำหรับวัยทำงาน | 0.5 | ศึกษาด้วยตนเอง | |
รวมจำนวนชั่วโมงการประชุม/อบรม/สัมมนา | 29 |
หลักฐาน
7.5 |
|
7.5.1 | Job Description ของพนักงานฝ่ายสนับสนุน |
7.5.2 | หลักฐานการเพิ่มทักษะความรู้เพื่อการปฏิบัติงานของพนักงานฝ่ายสนับสนุน ปีการศึกษา 2565 |
6. ประเมินผลการให้การบริการและช่วยเหลือผู้เรียน และเทียบเคียงสมรรถนะเพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ภายหลังหลักสูตรฯได้จัดการบริการสนับสนุนนักศึกษา (Student support services) เสร็จสิ้นแล้ว หลักสูตรฯยังให้ความสำคัญกับการประเมิน การเปรียบเทียบ และการเพิ่มประสิทธิภาพ ดังแสดงใน ตารางที่ 7.12 แสดงผลการประเมินระบบ/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีการศึกษา 2565 ตารางที่ 7.13 แสดงการเปรียบเทียบผลการประเมินระบบ/โครงการ/กิจกรรม (สามปีย้อนหลัง) และ ภาพที่ 7.4 แสดงแผนภูมิเปรียบเทียบผลการประเมินระบบ/โครงการ/กิจกรรม (สามปีย้อนหลัง) (Evidence 7.6.1)
ตารางที่ 7.12 แสดงผลการประเมินระบบ/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีการศึกษา 2565
ระบบ/โครงการ/กิจกรรม | ผลการประเมิน |
การให้คำปรึกษาและแนะนำ | |
นักศึกษาใหม่ (การปฐมนิเทศ) | 4.50 |
นักศึกษา (ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา) | 5 |
นักศึกษาใกล้จบ (ระบบที่ปรึกษาโครงงาน) | 5 |
นักศึกษาก่อนจบ (การปัจฉิมนิเทศ) | 3.61 |
การบริการสนับสนุนทางด้านวิชาการ (Academic support services) | |
โครงการอาจารย์พิเศษ | ยกเลิก |
โครงการ CA Show Case | 5 |
โครงการศึกษาดูงานผู้ผลิตงานด้านสื่อสารมวลชน | 4.40 |
– กิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติ (ดูงานหอภาพยนตร์) | 4.42 |
– กิจกรรมเสริมสร้างแรงบันดาลใจ (ดูงานกองถ่าย) | 4.39 |
โครงการสัมมนาผู้เชี่ยวชาญด้านนิเทศศาสตร์ | 4.53 |
– กิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติ (สัมมนาคุยกับอดัม…ภาพยนตร์ vs ซีรีย์ มีดีแตกต่างกันอย่างไร) | 4.40 |
– กิจกรรมเสริมความรู้ (สัมมนาสุนทรียศาสตร์แห่งความคิดสร้างสรรค์) | 4.38 |
– กิจกรรมเสริมความรู้ (สัมมนาสร้างงานอย่างไรให้มีสไตล์) | 4.82 |
การบริการสนับสนุนที่ไม่ใช่วิชาการ (Non-academic support services) | |
โครงการชุมชนเข้มแข็ง (เที่ยวตามเซนต์ ตอน 6 ไทยพวนชวนฝัน) | 4.39 |
โครงการนครนายกชาแนล (เที่ยวตามเซนต์ ตอน 5/1-2 จะไปฟิต with จปร.) | 5 |
โครงการพัฒนาสตูดิโอและห้องเรียนของสาขาวิชาสื่อดิจิทัล | 3.94 |
– ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ | 3.94 |
ตารางที่ 7.13 แสดงการเปรียบเทียบผลการประเมินระบบ/โครงการ/กิจกรรม (สามปีย้อนหลัง)
ระบบ/โครงการ/กิจกรรม | คะแนน | ||
2563 | 2564 | 2565 | |
การให้คำปรึกษาและแนะนำ | |||
นักศึกษาใหม่ (การปฐมนิเทศ) | 4.14 | 3.85 | 4.50 |
นักศึกษา (ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา) | 5 | 5 | 5 |
นักศึกษาใกล้จบ (ระบบที่ปรึกษาโครงงาน) | 5 | 5 | 5 |
นักศึกษาก่อนจบ (การปัจฉิมนิเทศ) | 3.94 | 4.17 | 3.61 |
การบริการสนับสนุนทางด้านวิชาการ (Academic support services) | |||
โครงการอาจารย์พิเศษ | ยกเลิก | ยกเลิก | ยกเลิก |
โครงการ CA Show Case | 5 | 5 | 5 |
โครงการศึกษาดูงานผู้ผลิตงานด้านสื่อสารมวลชน | 4.45 | 4.30 | 4.40 |
– กิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติ | ยกเลิก | 4.42 | 4.42 |
– กิจกรรมเสริมสร้างแรงบันดาลใจ | 4.33 | 4.49 | 4.39 |
โครงการสัมมนาผู้เชี่ยวชาญด้านนิเทศศาสตร์ | 4.44 | 4.41 | 4.53 |
– กิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติ | 4.53 | 4.44 | 4.40 |
– กิจกรรมเสริมความรู้ | 4.35 | 4.45 | 4.6 |
– กิจกรรมเสริมทักษะ | 4.35 | ||
การบริการสนับสนุนที่ไม่ใช่วิชาการ (Non-academic support services) | |||
โครงการชุมชนเข้มแข็ง | 4.50 | 4.39 | |
โครงการนครนายกชาแนล | 5 | 5 | 5 |
โครงการพัฒนาสตูดิโอและห้องเรียนของสาขาวิชาสื่อดิจิทัล | 3.58 | 3.94 | 3.94 |
– ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ | 3.58 | 3.94 | 3.94 |
จากแผนภูมิเปรียบเทียบผลการประเมินระบบ/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีการศึกษา 2565 พบว่า โครงการที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากกว่า 3.51 (ผ่านตัวชี้วัด) มีจำนวนร้อยละ 90 จากโครงการทั้งหมด มีเพียงโครงการอาจารย์พิเศษโครงการเดียวเท่านั้นที่ไม่มีการวัดระดับความพึงพอใจ เนื่องจาก หลักสูตรฯมีอาจารย์ผู้สอนเพียงพอ จึงยกเลิกโครงการอาจารย์พิเศษในปีการศึกษาดังกล่าว
จากกราฟผลการเปรียบเทียบผลการประเมินระบบ/โครงการ/กิจกรรม (สามปีย้อนหลัง) พบว่า
- ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษา
- การปฐมนิเทศ ในปีการศึกษา 2565 มีระดับความพึงพอใจที่ 50 ซึ่งสูงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา
- ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา มีระดับความพึงพอใจคงที่ที่ 5 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3
- ระบบที่ปรึกษาโครงงาน มีระดับความพึงพอใจคงที่ที่ 5 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3
- การปัจฉิมนิเทศ ในปีการศึกษา 2565 มีระดับความพึงพอใจที่61 แม้จะผ่านตัวชี้วัดที่ระดับความพึงพอใจมากกว่า 3.51 แต่ต้องพัฒนาการจัดงานให้ดีขึ้นในปีการศึกษาหน้าต่อไป
- 2.การบริการสนับสนุนทางด้านวิชาการ (Academic support services)
- โครงการอาจารย์พิเศษ ไม่สามารถวัดผลได้ เนื่องจาก หลักสูตรฯมีอาจารย์ผู้สอนเพียงพอ จึงยกเลิกโครงการอาจารย์พิเศษในปีการศึกษาดังกล่าว
- โครงการ CA Show Case มีระดับความพึงพอใจคงที่ที่ 5 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3
- โครงการศึกษาดูงานผู้ผลิตงานด้านสื่อสารมวลชน มีระดับความพึงพอใจที่ 4.45 4.30 4.44 ในปีการศึกษา 2563 2564 2565 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในระดับที่ดี
- โครงการสัมมนาผู้เชี่ยวชาญด้านนิเทศศาสตร์ มีระดับความพึงพอใจที่ 4.44 4.41 4.53 ในปีการศึกษา 2563 2564 2565 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในระดับที่ดี-ดีมาก
- 3. การบริการสนับสนุนที่ไม่ใช่วิชาการ (Non-academic support services)
- งานบริการชุมชน (โครงการชุมชนเข้มแข็งและโครงการนครนายกชาแนล) มีระดับความพึงพอใจที่ 5.00 4.75 4.70 ในปีการศึกษา 2563 2564 2565 ตามลำดับ แม้ระดับความพึงพอใจจะมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่ดีมาก หลักสูตรฯจะจับตาดูแนวโน้มตัวเลขในปีการศึกษาต่อไป เพื่อรักษามาตรฐานให้อยู่ในเกณฑ์ ดี-ดีมาก
- โครงการพัฒนาสตูดิโอและห้องเรียนของสาขาวิชาสื่อดิจิทัล มีระดับความพึงพอใจที่ 3.58 3.94 3.94 ในปีการศึกษา 2563 2564 2565 ตามลำดับ แม้จะผ่านตัวชี้วัดที่ระดับความพึงพอใจมากกว่า 3.51 แต่หลักสูตรฯจะมุ่งพัฒนาสตูดิโอและห้องเรียนต่อไป โดยในปีการศึกษาหน้าควรมีการสำรวจความต้องการนักศึกษาต่ออุปกรณ์สาขาและห้องเรียนเพิ่มเติม
หลักฐาน
7.6 |
|
7.6.1 | รายงานประชุมเพื่อประเมินเปรียบเทียบและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการสนับสนุนนักศึกษา ประจำปี 2565 |
7. มีการรับฟัง วิเคราะห์และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
หลักสูตรฯมีกระบวนการในการทำการประเมินผลเพื่อวิเคราะห์และรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา โดยมีระบบการจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมและบริการสนับสนุนของหลักสูตรฯต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษามากยิ่งขึ้น ผ่านการทำแบบสอบถามเพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อโครงการในทุก ๆ โครงการที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งได้มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 4 และข้อ 6
หลักฐาน
8. มีการให้คำปรึกษาและดูแลผู้เรียนให้ประสพความสำเร็จในการศึกษา
หลักสูตรฯมีระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักเรียนเพื่อให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการศึกษาตามเวลาที่กำหนด โดยได้แบ่งออกเป็น 4 ระบบย่อย ดังต่อไปนี้
- ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษาใหม่ (การปฐมนิเทศ)
- ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษา (ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา)
- ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษาใกล้จบ (ระบบที่ปรึกษาโครงงาน)
- ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษาก่อนจบ (การปัจฉิมนิเทศ)
ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษาใหม่ (การปฐมนิเทศ)
การปฐมนิเทศ เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาใหม่ โดยในการปฐมนิเทศจะมีการให้ข้อมูล ให้คำปรึกษา แนะนำ ให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ เพื่อให้นักศึกษามีการเรียนรู้อย่างมีความสุข โดยในปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยฯ มีการจัดการปฐมนิเทศ ในวันที่ 08/06/2565 เวลา 13.30-16.30 น. ณ SMB Hall โดยมอบหายให้ อ.Leo Anthony Bril Flores และ อ.คมสัน สืบแสง เป็นผู้ดำเนินการ ภายในการปฐมนิเทศก่อนเรียน ภาคเรียนที่ 1/2565 มีการแจกคู่มือนักศึกษาใหม่ (Handbook for Humanities and Social Sciences Students 2020/2021) ซึ่งอธิบายถึงหลักสูตร ระเบียบและขั้นตอนการศึกษา การพบที่ปรึกษา ทุนการศึกษา ตลอดจนสิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ และปฏิทินการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ในภายหลัง
วิทยาลัยฯ ตรวจสอบผลการดำเนินงาน พบว่า ดำเนินการสำเร็จตามแผน โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80.95 (บรรลุตัวชี้วัดผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80) และมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ย 4.50 (บรรลุตัวชี้วัดที่ระดับควาพึงพอใจมากกว่า 3.51) และได้มีการนำข้อเสนอแนะจากปี 2564 ที่แนะนำว่าควรมีรุ่นพี่มาแบ่งปันประสบการณ์มากกว่านี้มาปรับใช้ ผลคือ นักศึกษาใหม่เกิดความพึงพอใจ ด้านปัญหาและอุปสรรค คือ (1) อาจารย์บางท่านไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เนื่องจากติดภารกิจการสอนในวันและเวลาเดียวกัน (Evidence 7.4.1 7.4.2 7.4.3)
ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษา (ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา)
ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อดูแล ให้ข้อมูล ให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือด้านการใช้ชีวิตด้านวิชาการ และแนะแนว เพื่อให้นักศึกษามีการเรียนรู้อย่างมีความสุข โดยหลักสูตรฯมีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาทุกคน โดยใช้ระบบรุ่น ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 3 (Evidence 7.3.2 7.3.3 7.3.4 7.3.5 7.3.6)
ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษาใกล้จบ (ระบบที่ปรึกษาโครงงาน)
ระบบที่ปรึกษาโครงงาน เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรฯสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยหลักสูตรฯมีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาทุกคน / ทุกกลุ่ม ดังที่ได้อธิบายไปแล้วในข้อ 3 (Evidence 7.3.7 7.3.8 7.3.9)
ระบบการให้คำปรึกษาและแนะนำนักศึกษาก่อนจบ (การปัจฉิมนิเทศ)
การปัจฉิมนิเทศ เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาก่อนจบ โดยในการปัจฉิมนิเทศจะมีการให้ข้อมูล ให้คำปรึกษา ตลอดจนแนะแนวเกี่ยวกับการใช้ชีวิต การปรับตัวในการทำงาน และการวางแผนอนาคต เพื่อให้นักศึกษาจบการศึกษาอย่างมั่นใจและมีความสุข โดยการปัจฉิมนิเทศ ในภาคเรียนที่ 2/2565 ถูกจัดขึ้นในวันที่ 10/02/2566 เวลา 12.00-14.00 น. ที่ SMB Hall โดยมอบหมายให้ รศ.ดร.บุญเรือง ชื่นสุวิมล และ อ.คมสัน สืบแสง เป็นผู้ดำเนินการ
วิทยาลัยฯ ตรวจสอบผลการดำเนินงาน พบว่า ดำเนินการสำเร็จตามแผน ผลคือ (1) จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 53.71 ไม่บรรลุตัวชี้วัดที่ระบุผู้เข้าร่วมไว้ที่ร้อยละ 80 (2) ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยที่ 3.61 ส่งผลให้บรรลุตัวชี้วัดที่ระบุระดับที่ 3.51 (3) ปัญหาและอุปสรรค คือ นักศึกษาจำนวนหนึ่งมีงานทำแล้ว จึงไม่สะดวกเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ (Evidence 7.4.4 7.4.5 7.4.6)
หลักฐาน
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย | การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) | การประเมินตนเอง | ||
…5 ข้อ… | IQA(1-8) | 1,2,3,5,6 | ….5…ข้อ | …4..คะแนน |
AUN-QA(1-6) | 1(3), 2(3), 3(2) | ระดับ……1……. |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 | …5… | …1… |