องค์ประกอบที่ 8 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2-3 ข้อ 4-5 ข้อ 6-8 ข้อ 9-11 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ

การดำเนินการ

หลักสูตรได้มีการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนด้านทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสมเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา ดังนี้

  • ห้องเรียนบรรยายจำนวน 2 ห้อง คือห้อง 307/1 และ 307/2 ประกอบไปด้วย ทีวี LCD, กระดาน, โต๊ะเรียนนักศึกษา
  • ห้องปฏิบัติการสำหรับนักศึกษาการฝึกปฏิบัติจำนวน 3 ห้อง คือห้อง 305 (ห้องปฏิบัติการแสดง), ห้อง 306 (ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ), ห้อง 308 (ห้อง MAC Lab), ห้องสตูดิโออัดเสียง อยู่ภายในห้อง 308
  • Co-working space ณ โถงทางเดินหน้าห้องปฏิบัติการ ห้อง 305, 306, 308

 

อีกทั้งหลักสูตรได้ประชาสัมพันธ์ถึงอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางของวิทยลัยให้นักศึกษาได้ทราบถึงตำแหน่งและรายละเอียดการเข้าใช้ของอาคารสถานที่ของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

 

หลักฐาน

8.1.1.1 ภาพห้องเรียน

8.1.1.2 ห้องปฏิบัติการแสดง

8.1.1.3 ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ

8.1.1.4 ห้อง MAC Lab

8.1.1.5 ห้องสตูดิโออัดเสียง

 

 

2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินการ

ห้องปฏิบัติการแสดง

ห้องปฏิบัติการแสดง พื้นที่การเรียนรู้ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองการเรียนวิชาการแสดง นักศึกษาสามารถ ใช้พื้นที่นี้ในการฝึกปฏิบัติการ (Workshop) พัฒนาตัวละคร (Characterization & Character Development) ฝึกซ้อม (Rehearsal) คัดเลือกนักแสดง (Audition) ตลอดจนจัดการแสดงขนาดเล็ก เพื่อสร้างประสบการณ์และ ความมั่นใจนักศึกษาสามารถใช้พื้นที่นี้ในการทํากิจกรรม ตลอดจนสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ทั้งในและนอกเวลาเรียน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกพูด การซ้อมการแสดง การซ้อมเต้น การจัดนิทรรศการภาพถ่าย การฉายภาพยนตร์ เป็นต้น เป็นพื้นที่อิสระทางความคิดอย่างแท้จริงภายใน ห้องปฏิบัติการแสดง มีอุปกรณ์สนับสนุนการทํากิจกรรม หลากหลาย อาทิ กระจกเงาขนาดใหญ่ บาร์ไฟ LED และบอร์ดควบคุม โปรเจคเตอร์ความละเอียดสูง อุปกรณ์ ประกอบการแสดง (Prop) เป็นต้น

ห้องสตูดิโออัดเสียง

ห้องสตูดิโออัดเสียงของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซามีเครื่องมือบันทึกเสียง  iMac ไมค์โครโฟนอัดเสียง ตลอดจนโปรแกรมสําหรับการสร้างและตกแต่งเสียงเอฟเฟคและดนตรีประกอบที่ได้ มาตรฐาน สามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีคุณภาพภายในห้องสตูดิโออัดเสียง ได้แยกการทํางานออกเป็นสองส่วน คือ ห้อง บันทึกเสียงและห้องคอนโทรล โดยมีการติดตั้งระบบเก็บเสียงแยกจากกันเพื่อป้องกันเสียงรบกวน มีการวางระบบ การสื่อสารให้ผู้บันทึกเสียงและผู้ควบคุมสามารถสื่อสารกันได้โดยง่ายและโดยทันที

 

ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ

ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ หรือสตูดิโอ เป็นพื้นที่ห้องที่ทาสีดำรอบตัวห้อง ที่ประกอบไปด้วยอุปกรณ์กรผลิต ที่ใช้ในบทเรียนการฝึกปฏิบัติจริง ผ่านอุปกรณ์ที่ทางสาขาจัดเตรียมไว้ กล้อง Canon R5C พร้อมกับชุด เลนส์สำหรับงานถ่ายทำผลิตวีดีโอ, กล้อง Fuji  พร้อมชุดเลนส์สำหรับงานถ่ายทำผลิตภาพนิ่ง,  ขาตั้งกล้องวีดีโอที่แข็งแรงได้มาตรฐาน (Tripod), ไฟ LED Aperture Amaran 200X และ ขาไฟ, อุปกรณ์เสริมในการจัดไฟ, ไฟสตูดิโอ (Studio light), ไฟแฟลช (Flash light) และ ฉากถ่ายรูป (Backdrop) ขนาดมาตรฐานสำหรับถ่ายทำเพื่อนำไปตัดต่อในภายหลัง

หลักฐาน

8.1.2.1 ห้องปฏิบัติการแสดง

8.1.2.2 ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ

8.1.2.3 ห้อง MAC Lab

8.1.2.4 ห้องสตูดิโออัดเสียง

8.1.2.5 เครื่องมือและอุปกรณ์

 

 

3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การดำเนินการ

วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา มีห้องสมุดดิจิทัลที่มีระบบที่ทันสมัยก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย มีระบบที่เข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกสบายไปยังฐานข้อมูลที่หลากหลาย เช่น เอกสารการค้นคว้านานาชาติรวมทั้งวรสาร

 

ระบบภายในห้องสมุด
– ULib การรับส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ การรับส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ระบบ ห้องสมุดอัตโนมัติติดตั้งอยู่รอบๆ ห้องสมุดเพื่อความสะดวกสบายในการค้นหา
– การพิมพ์งานและการถ่ายเอกสาร ด้านความสะดวกในการพิมพ์งานและการถ่ายเอกสาร สามารถพบได้ในที่ ๆ ใกล้กันกับห้องสมุด จะมีพนักงานที่จะให้ความช่วยเหลือในด้านการพิมพ์ และถ่ายเอกสารประจําอยู่และจะคอยช่วยท่านในเรื่องนี้ทุกเวลา.
– การค้นคว้า ต้องการเข้าไปยังแหล่งข้อมูลอินเตอร์เนชั่นแนลหรือ? การค้นคว้าโดย การเข้าไปยัง STIC Research Portal เป็นทางเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลที่หลากหลายของเอกสารการค้นคว้า นานาชาติรวมทั้งวรสาร, เช่น EBSCOhost และ Oxford Press. เมื่อสมัครแล้ว ท่านสามารถขอ username และ password เพื่อเข้าไปยังระบบได้จากประชาสัมพันธ์ห้องสมุด

หลักฐาน

8.1.3.1 ตัวอย่างหน้า ULIB

 

 

4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน

การดำเนินการ

หลักสูตรใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโดยการสนับสนุนจากฝ่ายเทคโนโลยีของวิทยาลัยในการจัดทำและปรับปรุงสารสนเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องในด้านการเรียนและด้านกิจกรรมของหลักสูตรให้มีความทันสมัยและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของวิทยลัยอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงสารสนเทศนั้นๆได้อย่างสะดวก ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของวิทยาลัยและข้อมูลสถานะของนักศึกษาในการศึกษา รวมถึงในการเรียนการสอนที่นักศึกษาสามารถเข้าดูเอกสารประกอบการสอนและส่งงานในระบบสารสนเทศได้

  • https://mis.stic.ac.th/
  • https://classroom.google.com/h
  • https://www.stic.ac.th/

 

อีกทั้งหลักสูตรได้ใช้ช่องทางในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้กันอยู่แพร่หลายเป็นช่องทางในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารของหลักสูตรและเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานของนักศึกษาผ่านทางช่องทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • https://m.facebook.com/DigitalMedia.STIC?eav=AfY2yIwae-0gpbXYz7_SdPopj2WNqc0hXch8CvKxUOT7mrUOxyWCyzi0iG5kUKtWtBo&tsid=0.8812349893417556&source=result
  • https://www.youtube.com/@digitalmediastic4868

 

หลักฐาน

8.1.4.1 ระบบ MIS สำหรับนักศึกษา

8.1.4.2 ระบบ MIS สำหรับอาจารย์

8.1.4.3 Google Classroom

8.1.4.4 STIC Website

8.1.4.5 CA Fanpage

8.1.4.6 Youtube ของสาขา

 

 

5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย

การดำเนินการ

หลักสูตรสามารถเข้าถึงและใช้งานบนระบบเครือข่ายเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยของวิทยาลัยและครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของวิทยาลัย ทั้งในอาคารและบริเวณนอกอาคารทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถทำกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างไม่จำกัดเวลาและสถานที่ผ่านระบบเครื่อข่ายของวิทยาลัย

 

หลักฐาน

8.1.5.1 WIFI ของวิทยาลัย

 

 

6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย

การดำเนินการ

หลักสูตรปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยที่วิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปด้วยความสุข ในกรณีที่มีปัญหาหลักสูตรสามรถนำเสนอปัญหาและเสนอแนะทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง หลักสูตรได้ใช้สื่อในนำเสนอปัญหาและข้อเสนอแนะในการช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยตามที่วิทยาลัยกำหนดมาอย่างเคร่งครัดซึ่งในปีการศึกษา 2565 ที่ผ่านมาทางหลักสูตรได้ผลิตวีดีโอรณรงค์ช่วยกันประหยัดไฟภายในวิทยาลัย

 

หลักฐาน

8.1.6.1 “How to save electricity in St. Theresa International College?” https://youtu.be/dnR4_JD8Nh8

 

 

7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต

การดำเนินการ

หลักสูตรโดยความร่วมมือกับวิทยาลัยในการจัดและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอน และด้านอื่นๆให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษามีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในขณะเรียน สอนและการอยู่ร่วมกันในสังคมของวิทยาลัย ดังนี้

  1. หอพัก https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/residence-halls-th

หอพักของวิทยาลัยล้อมรอบด้วยธรรมชาติที่เขียวชอุ่ม เป็นที่ๆซึ่งนักศึกษาสามารถเพลิดเพลินกับความเงียบและพักผ่อนไปกับสภาพแวดล้อมที่สะท้อนกับวิชาการที่ท้าทายและมีแรงบันดาลใจในเรื่องความคิดที่สร้างสรรค์และพัฒนาในเรื่องนวัตกรรมทางความคิด ในขณะที่นักศึกษาจัดการบริหารเกี่ยวกับเรื่องวิชาการและเรื่องส่วนตัว วิทยาลัยของเราได้เตรียมความสะดวกสบายและสภาพแวดล้อมที่ไร้กังวลพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษา

  1. อาคารศูนย์อาหารเซนต์แอนน์ https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/st-anne-cafeteria-th

ตั้งอยู่ใจกลางพื้นที่วิทยาลัย ภายในติดตั้งเครื่องปรับอากาศ มีพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหารรองรับผู้ใช้บริการทั้งภายใน และบุคคลภายนอก ในเวลาเดียวกันได้ 700 ที่นั่ง พร้อมให้บริการเครือข่ายไร้สาย สามารถนั่งทำงานได้ มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ รองรับความต้องการได้หลากหลาย ครบครัน

  1. ห้องสมุด (ศูนย์วิทยบริการ) https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/library-th

ณ วิทยาลัยเซนต์เทเรซา เราเชื่อมั่นว่าห้องสมุดของวิทยาลัยเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของวิชาการ. ห้องสมุดมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมนักศึกษาสู่ข้อมูลที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ข้อมูลที่นักศึกษาต้องการทราบ แต่ห้องสมุดยังสร้างงานที่เป็นเอกลักษณ์ และอิสระเพื่อการกระจายไปสู่ชุมชน. ห้องสมุดของวิทยาลัยประกอบด้วยสื่อทั้งสองภาษาคือภาษาอังกฤษและภาษาไทยซึ่งได้มีการคัดเลือกอย่างดีเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของโปรแกรมในระดับการศึกษา http://library.stic.ac.th/ulib6/

การค้นคว้าโดย การเข้าไปยัง STIC Research Portal เป็นทางเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลที่หลากหลายของเอกสารการค้นคว้านานาชาติรวมทั้งวรสาร, เช่น EBSCOhost และ Oxford Press. เมื่อสมัครแล้ว ท่านสามารถขอ username และ password เพื่อเข้าไปยังระบบได้จากประชาสัมพันธ์ห้องสมุดhttp://www.stic.ac.th/research/

  1. อาคารเซนต์คริสโตเฟอร์ https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/st-christopher-sports-club-th

เป็นอาคารกีฬาในร่ม 2 ชั้น ชั้นล่างประกอบด้วย สระว่ายน้ำ และพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมสโมสร มีห้องอาบน้ำ และห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ชั้นบน ประกอบด้วย ห้องฟิตเนส ที่มีอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกาย ตั้งแต่ ลู่วิ่ง จักรยาน เครื่องยกน้ำหนัก รองรับการออกกำลังกายหลากหลายประเภท เปิดให้บริการสำหรับสมาชิกตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ในวันอังคาร – วันอาทิตย์

  1. สนามกีฬากลางแจ้ง https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/sports-th

วิทยาลัยมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านสำหรับกิจกรรมกีฬากลางแจ้ง เพราะเราเชื่อว่าร่างกายที่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี ลดความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงาน วิทยาลัยจึงสนับสนุนให้นักศึกษาและบุคลากรมีการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน การดูแลร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอซึ่งจะสามารถช่วยในเรื่องความจำ การมีสมาธิ รวมถึงบรรยากาศ อุปกรณ์ด้านกีฬาทั้งในร่มและกลางแจ้ง การเดินทางก็สะดวกเนื่องจากใกล้หอพักลดปัญหาในการเดินทางไปออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับอาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาทุกคน

สนามกีฬากลางแจ้งประกอบด้วย

– สนามฟุตบอล

– สนามบาสเก็ตบอล

– สนามวอลเลย์บอล

– สนามแบดมินตัน

– เซปักตะกร้อ

– สิ่งอำนวยความสะดวกในร่ม

  1. สนามฝึกซ้อมตีกอล์ฟ https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/golf-course-driving-range-th

มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกทักษะให้นักศึกษาเป็นผู้นำระดับสูงจากกีฬากอล์ฟ และจากการที่มีสนามแข่งกอล์ฟ สำหรับผู้ที่สนใจเป็นจะนักกอล์ฟได้มีสนามฝึกทักษะการไดร์ฟก่อนออกรอบในสนามแข่งจริง โดยสนามตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของอาคารหอพักอาจารย์

ทั้งนี้ วิทยาลัยยังเปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปเช่าอุปกรณ์ฝึกซ้อม และยังจัดให้มีนักกอล์ฟระดับมืออาชีพที่มีความชำนาญให้คำแนะนำวิธีการและเคล็ดลับการตีกอล์ฟ

และนอกจากการเป็นสนามฝึกซ้อมแล้วยังเป็นสนามแข่งกอล์ฟด้วย โดยการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน mini-league ภายในชุมชนของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา และในเทศกาลมหกรรมกีฬาของวิทยาลัย อีกด้วย

  1. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/computer-laboratories-th

วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา เล็งเห็นความสำคัญของระบบข้อมูลทางเทคโนโลยีที่สนับสนุนการศึกษาและการวิจัยขั้นสูง จึงได้จัดสอนนักศึกษาให้มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้ในรายวิชาต่าง ๆ ไปจนถึงการทำงาน โดยมีห้องปฏิบัติทางคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 อาคารบริหาร และห้องสืบค้นข้อมูลที่ศูนย์วิทยบริการ

วิทยาลัยฯ ได้จัดทำมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมด้วยระบบเชื่อมต่อความเร็วสูง เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าและประมวลผลข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยยังติดตั้งห้องปฏิบัติการย่อยไว้ที่ห้องสมุดด้วย

  1. ห้องปฏิบัติการภาษา https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/language-laboratories-th

เนื่องจากวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาเป็นสถาบันอุดมศึกษานานาชาติ ดังนั้น จึงมีพันธกิจหนึ่งที่สำคัญคือการส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีทักษะและความชำนาญในภาษาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษ

ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนทางภาษาจึงจัดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการภาษาที่ทันสมัย ที่ออกแบบไว้เพื่อทำให้ภาษาอังกฤษเป็นสามารถเข้าถึงช่องทางและเครื่องฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษที่สะดวกและง่าย และจัดโปรแกรมการเข้าฝึกเพื่อพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องตลอดจนจบการศึกษา

  1. โบสถ์ https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/chapel-th

โบสถ์หรือที่เรียกกันว่า “วัดน้อย” เป็นศูนย์รวมจิตใจและความเชื่อทางจิตวิญญาณสำหรับนักศึกษาและอาจารย์ที่นับถือศาสนาคริสต์โรมันคาทอลิก ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 อาคารบริหาร สำหรับคริสศาสนิกชนให้สามารถมาใช้เวลาเพื่อไตร่ตรองชีวิต ภาวนา

วัดน้อยเปิดทำการพร้อมกับการเปิดภาคเรียน ทุกวันพุธ นักศึกษา อาจารย์ และชุมชนสถาบันคาทอลิกบริเวณใกล้เคียงจะมาร่วมพิธีบูชามิสซา โดยพระสงฆ์บาทหลวงที่วิทยาลัยเชิญมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

นอกจากนี้ที่ชั้น​ 4 อาคารบริหาร​ วิทยาลัยได้จัดห้องละหมาดสำหรับอาจารย์​ นักศึกษา​ และบุคลากร​ที่นับถือศาสนา​อิสลาม

  1. อาคารเซนต์แมรี่ https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/st-mary-auditorium-th

เป็นอาคารเอนกประสงค์ 2 ชั้น ตั้งอยู่ตรงข้ามอาคารเซนต์คริสโตเฟอร์ (อาคารกีฬาในร่ม) ภายในมีห้องประชุมที่มีขนาดใหญ่ สำหรับพิธีประสาทปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา การจัดกิจกรรมสัมมนาทางวิชาการ กิจกรรมโครงการของนักศึกษา และงานสำคัญอื่นๆ ส่วนห้องประชุมที่และใช้รับรองแขก และจัดการประชุมสำคัญ ชั้น 2 มีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ บริเวณด้านนอกของตัวอาคารมีความร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้และศาลาเอนกประสงค์ให้นักศึกษาสามารถใช้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจหรือทำรายงานได้

  1. หอประชุมโจเซฟ มารี https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/joseph-marie-auditorium-th

อาคารหอประชุมแห่งนี้ มีขนาดพื้นที่ประมาณ 1,500 ตารางเมตร สร้างขึ้นเพื่อรองรับกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมทางวิชาการ งานพิธีการและรับรองแขกสำคัญ ภายในติดตั้งเครื่องปรับอากาศทุกห้อง มีสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน และห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย ติดกับอาคารศูนย์วิทยบริการ และอยู่ตรงข้ามกับอาคารศูนย์อาหาร มีลานจอดรถ และพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจโดยรอบ

  1. ห้องดนตรี (MUSIC STUDIO) https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/music-studio-th

ดนตรีบำบัด ช่วยผ่อนคลายอารมณ์จุดประสงค์ของการนำดนตรีมาใช้ เพื่อเป็นสถานที่สำหรับใช้เวลาว่างของนักศึกษาให้เกิดประโยชน์และพักผ่อนหย่อนใจทำให้นักศึกษาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์หลังเลิกเรียน เพื่อการฝึกซ้อมดนตรี และเพื่อการแข่งประกวดดนตรี

13.ห้องปฏิบัติการแสดง https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/blackbox-acting-studio-th

พื้นที่การเรียนรู้ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองการเรียนวิชาการแสดง นักศึกษาสามารถใช้พื้นที่นี้ในการฝึกปฏิบัติการ (Workshop) พัฒนาตัวละคร (Characterization & Character Development) ฝึกซ้อม (Rehearsal) คัดเลือกนักแสดง (Audition) ตลอดจนจัดการแสดงขนาดเล็ก เพื่อสร้างประสบการณ์และความมั่นใจ

นักศึกษาสามารถใช้พื้นที่นี้ในการทำกิจกรรม ตลอดจนสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ทั้งในและนอกเวลาเรียน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกพูด การซ้อมการแสดง การซ้อมเต้น การจัดนิทรรศการภาพถ่าย การฉายภาพยนตร์ เป็นต้น เป็นพื้นที่อิสระทางความคิดอย่างแท้จริง

ภายใน ห้องปฏิบัติการแสดง มีอุปกรณ์สนับสนุนการทำกิจกรรมหลากหลาย อาทิ กระจกเงาขนาดใหญ่ บาร์ไฟ LED และบอร์ดควบคุม โปรเจคเตอร์ความละเอียดสูง อุปกรณ์ประกอบการแสดง (Prop) เป็นต้น

14.ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/photography-studio-th

อีกพื้นที่การเรียนรู้ที่นักศึกษาตื่นเต้นและรอคอยที่สุด นักศึกษาจะได้ฝึกมุมมอง (Perspective) องค์ประกอบภาพ (Composition) สี (Color) แสงและเงา (Light and Shadow) กฎสามส่วน (Rule of Third) และอีกหลากหลายบทเรียนจากการฝึกปฏิบัติจริง ผ่านอุปกรณ์ที่ทางสาขาจัดเตรียมไว้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องแคนนอน (Canon) กล้องฟูจิ (Fuji) เลนส์ (lenses) หลากหลายประเภทขาตั้งกล้อง (Tripod) ไฟต่อเนื่อง (Continuous light) ไฟสตูดิโอ (Studio light) ไฟแฟลช (Flash light) ไฟแอลอีดี (LED light) ซอฟบ็อกซ์ (Soft box)โต๊ะถ่ายสินค้า (Tabletops) และฉากถ่ายรูป (Backdrop)

ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ ตั้งอยู่ในอาคารบริหาร นักศึกษาสามารถใช้สตูดิโอถ่ายภาพทั้งในและนอกเวลาเรียน เพื่อพัฒนาทักษะของพวกเขาอย่างเต็มที่

15. ห้องสตูดิโออัดเสียง https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/audio-sound-voice-recording-studio-th

ห้องอัดเสียงของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซามีเครื่องมือบันทึกเสียง ตลอดจนโปรแกรมสำหรับการสร้างและตกแต่งเสียงเอฟเฟคและดนตรีประกอบที่ได้มาตรฐาน สามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ

ภายในห้องสตูดิโออัดเสียง ได้แยกการทำงานออกเป็นสองส่วน คือ ห้องบันทึกเสียงและห้องคอนโทรล โดยมีการติดตั้งระบบเก็บเสียงแยกจากกันเพื่อป้องกันเสียงรบกวน มีการวางระบบการสื่อสารให้ผู้บันทึกเสียงและผู้ควบคุมสามารถสื่อสารกันได้โดยง่ายและโดยทันที

สตูดิโออัดเสียงจะช่วยฝึกฝน และเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาพร้อมก้าวเข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมสื่อด้านเสียง ไม่ว่าจะเป็น วิศวกรเสียง(Sound engineer) ซาวด์ มิกเซอร์ (Sound mixer)โฟเลย์ อาร์ตติส (Foley artist)นักพากษ์ (Voice actor)เป็นต้น

16. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ไอแมค https://www.stic.ac.th/th/student-life-th/facilities-th/apple-imac-laboratory-th

หลักฐาน

8.1.7.1 หอพัก

8.1.7.2 อาคารศูนย์อาหารเซนต์แอนน์

8.1.7.3 ห้องสมุด (ศูนย์วิทยบริการ)

8.1.7.4 อาคารเซนต์คริสโตเฟอร์

8.1.7.5 สนามกีฬากลางแจ้ง

8.1.7.6 สนามฝึกซ้อมตีกอล์ฟ

8.1.7.7 ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

8.1.7.8 ห้องปฏิบัติการภาษา

8.1.7.9 โบสถ์

8.1.7.10 อาคารเซนต์แมรี่

8.1.7.11 หอประชุมโจเซฟ มารี

8.1.7.12 ห้องดนตรี (MUSIC STUDIO)

8.1.7.13 ห้องปฏิบัติการแสดง

8.1.7.14 ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ

8.1.7.15 ห้องสตูดิโออัดเสียง

8.1.7.16 ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ไอแมค

 

 

8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินการ

  1. หลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยในการกำหนดคุณสมบัติ 

คุณสมบัติ:

1.1. มีวุฒิปริญญาตรีที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ หรือ สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับผู้รับผิดชอบหลักสูตร

1.2. วางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับผู้บริหารของคณะ และอาจารย์ผู้สอน

1.3. ติดตามและรวบรวมข้อมูล สำหรับใช้ในการปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตร

  1. หลักสูตรกำหนดแผนปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล
  2. ส่งเสริมการพัฒนาทักษะต่างๆในการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. หลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะประจำทุกปีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นและเพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความรู้ ความเข้าใจในการสนับสนุนการเรียน การสอน ของอาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตร

 

หลักฐาน

8.1.8.1 เล่มหลักสูตร (หน้า 41)

 

9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก

การดำเนินการ

 ในปี 2565 ทางสาขาฯได้ดำเนินการประเมินคุณภาพเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้การเรียนรู้สัมฤทธิ์ผลโดยให้นักศึกษา

  1. ปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของวัสดุอุปกรณ์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

               – เปลี่ยนอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ในห้องเรียนให้มีความทันสมัย

จัดซื้อและติดตั้งอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์เพิ่มเติมเพื่ออํานวยความสะดวกและรองรับการจัดการเรียนการสอนและการอบรม ประชุม สัมมนา แบบ online

                – ซ่อมบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศในห้องเรียน ห้องพักของนักศึกษา

                – ซ่อมบํารุงรักษาโต๊ะ เก้าอี้ ในห้องเรียนและห้องพักนักศึกษา

  1. ปรับปรุงด้านการให้บริการ

                – ปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ล้าสมัยให้สามารถใช้งานได้ และให้บริการการลงข้อมูลใหม่แก่นักศึกษาที่ร้องขอ – ปรับปรุงการให้บริการห้องเรียน ห้องสัมมนา

หลักฐาน

8.1.9.1 โครงการพัฒนาอุปกรณ์สาขาวิชาสื่อดิจิทัล

8.1.9.2 สรุปผลการดำเนินการโครงการพัฒนาอุปกรณ์สาขาวิชาสื่อดิจิทัล

8.1.9.3 หลักฐานประกอบโครงการพัฒนาอุปกรณ์สาขาวิชาสื่อดิจิทัล

 

10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล

การดำเนินการ

  1. หลักสูตรมีการประชุมวางแผนทิศทางการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ตอบโจทย์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 และการบูรณาการการเรียนรู้ โดยใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ทักษะพื้นฐาน การอ่าน การเขียน และการคำนวณ อีกทั้งสามารถนำสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ในการผลิตผลงานในชั้นเรียนเพื่อช่วยในการฝึกฝนทักษะดังนี้

    – การคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและแก้ไขปัญหาได้

    – การคิดอย่างสร้างสรรค์และคิดเชิงนวัตกรรม

    – การสื่อสารและการรู้เท่าทันสื่อ

    – ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและกระบวนการคิดทางวัฒนธรรม

    – การใช้คอมพิวเตอร์และรู้เท่าทันเทคโนโลยี

    – ทักษะทางอาชีพและการเรียนรู้

    – มีคุณธรรมและมีเมตตา

  1. หลักสูตรมีการนำเสนอและเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (แพลตฟอร์ม โปรแกรม เว็บไซต์) ที่เหมาะสมในการใช้งานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะให้กับนักศึกษา

    – https://www.studiobinder.com

    – https://wonderunit.com/storyboarder/

  1. หลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (แพลตฟอร์ม โปรแกรม เว็บไซต์) เข้ามาส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะให้กับนักศึกษา ในงาน การเตรียมงานก่อนการผลิตภาพยนตร์ การออกแบบการสร้าง การผลิตภาพยนตร์ การตัดต่อ
  2. หลักสูตรมีการประเมินนักศึกษาจากคุณภาพผลงาน
  3. หลักสูตรได้มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเหมาะสมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยียุคดิจิทัลต่อไป

หลักฐาน

8.1.10.1 ตัวอย่างผลงานนักศึกษาจากการใช้ http://www.studiobinder.com

8.1.10.2 ตัวอย่างผลงานนักศึกษาจากการใช้ https://wonderunit.com/storyboarder/

 

11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา

    หลักสูตรมีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยทุกปีการศึกษาเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนของหลักสูตร

 

 

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) การประเมินตนเอง
…5 ข้อ… IQA(1-11) 1,2,3,10,11 ….5…ข้อ …3..คะแนน
AUN-QA(1-9) 1(4), 2(4), 3(4) ระดับ……3…….

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐาน รายการ
8.1.1 8.1.1.1 ภาพห้องเรียน

8.1.1.2 ห้องปฏิบัติการแสดง

8.1.1.3 ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ

8.1.1.4 ห้อง MAC Lab

8.1.1.5 ห้องสตูดิโออัดเสียง

8.1.2 8.1.2.1 ห้องปฏิบัติการแสดง

8.1.2.2 ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ

8.1.2.3 ห้อง MAC Lab

8.1.2.4 ห้องสตูดิโออัดเสียง

8.1.2.5 เครื่องมือและอุปกรณ์

8.1.3 8.1.3.1 ตัวอย่างหน้า ULIB
8.1.4 8.1.4.1 ระบบ MIS สำหรับนักศึกษา

8.1.4.2 ระบบ MIS สำหรับอาจารย์

8.1.4.3 Google Classroom

8.1.4.4 STIC Website

8.1.4.5 CA Fanpage

8.1.4.6 Youtube ของสาขา

8.1.5 8.1.5.1 WIFI ของวิทยาลัย
8.1.6 8.1.6.1 “How to save electricity in St. Theresa International College?” https://youtu.be/dnR4_JD8Nh8
8.1.7 8.1.7.1 หอพัก

8.1.7.2 อาคารศูนย์อาหารเซนต์แอนน์

8.1.7.3 ห้องสมุด (ศูนย์วิทยบริการ)

8.1.7.4 อาคารเซนต์คริสโตเฟอร์

8.1.7.5 สนามกีฬากลางแจ้ง

8.1.7.6 สนามฝึกซ้อมตีกอล์ฟ

8.1.7.7 ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

8.1.7.8 ห้องปฏิบัติการภาษา

8.1.7.9 โบสถ์

8.1.7.10 อาคารเซนต์แมรี่

8.1.7.11 หอประชุมโจเซฟ มารี

8.1.7.12 ห้องดนตรี (MUSIC STUDIO)

8.1.7.13 ห้องปฏิบัติการแสดง

8.1.7.14 ห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ

8.1.7.15 ห้องสตูดิโออัดเสียง

8.1.7.16 ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ไอแมค

8.1.8 8.1.8.1 เล่มหลักสูตร (หน้า 41)
8.1.9 8.1.9.1 โครงการพัฒนาอุปกรณ์สาขาวิชาสื่อดิจิทัล

8.1.9.2 สรุปผลการดำเนินการโครงการพัฒนาอุปกรณ์สาขาวิชาสื่อดิจิทัล

8.1.9.3 หลักฐานประกอบโครงการพัฒนาอุปกรณ์สาขาวิชาสื่อดิจิทัล

8.1.10 8.1.10.1 ตัวอย่างผลงานนักศึกษาจากการใช้ http://www.studiobinder.com

8.1.10.2 ตัวอย่างผลงานนักศึกษาจากการใช้ https://wonderunit.com/storyboarder/

8.1.11

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเอง IQA AUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 …5… …3…

Leave a Reply