Component 1 Leadership
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 การนำองค์กร(การนำองค์กรโดยผู้นำระดับสูง) : Leadership (Senior Leadership)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 70 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 วิสัยทัศน์และค่านิยม (กำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยม) ผู้นำดำเนินการอย่างไรในการกำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยม
- วิสัยทัศน์และค่านิยม (กำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยม)
อธิการบดีดำเนินการอย่างไรในการกำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยม
การดำเนินการ
แนวทาง: อธิการบดีและผู้นำหน่วยงานระดับคณะ ได้ใช้ข้อมูลความต้องการและความคาดหวังจากทั้งกลุ่มลูกค้า กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และกลุ่ม ผู้ส่งมอบ พันธมิตร คู่ความร่วมมือ ตลอดจนข้อมูลผลการดำเนินการที่ผ่านมา กฎ ระเบียบ ข้อกำหนดต่างๆ และ นโยบายของภาครัฐ มาทำการวิเคราะห์ SWOT กำหนด วิสัยทัศน์ค่านิยม สมรรถนะหลัก และวัฒนธรรมของคณะ และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย พ.ศ. 2563-2567 และ ใช้เป็นแผนแม่บทในการจัดแผนปฏิบัติการประจำปี เป็นประจำทุกปี
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิสัยทัศน์ “เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ” และค่านิยม: STIC ได้รับการถ่ายทอดผ่านการประชุมคณะกรรมการชุดต่างๆอย่างต่อเนื่อง เช่น สภาวิชาการ คณะกรรมการบริหารวิทยาลัย ตลอดจนในการประชุมบุคลากรในโอกาสต่างๆ เช่น การประชุมบุคลากรประจำปี การประชุมอาจารย์ที่ปรึกษา ทำให้ วิสัยทัศน์ และค่านิยมได้นำไปสู่การปฏิบัติในทุกระบบงาน
การเรียนรู้: การนำวิสัยทัศน์และค่านิยมไปสู่การปฏิบัติ ในระยะแรก(ปีการศึกษา2563)ผ่านการทำโครงการ และกิจกรรมต่างๆ ต่อมาได้มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จโครงการ ให้สะท้อนถึงการบรรลุผลตาม วิสัยทัศน์และค่านิยมด้วย ทำให้หน่วยงานระดับคณะ ทุกหน่วยงานได้นำวิสัยทัศน์และค่านิยมไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง และสามารถตรวจสอบได้
การบูรณาการ: ผลการประเมินความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และค่านิยม มีการบูรณาการโครงการและกิจกรรมต่างๆ ภายใต้พฤติกรรมผู้นำในทุกระดับ และ พฤติกรรมของบุคลากร ในการปฏิบัติงานตาม ระบบการปฏิบัติงานต่างๆ ระบบการจัดการเรียนรู้ ระบบการวัดประเมินผล ระบบกิจการนักศึกษา ระบบการวิจัย ระบบการบริการทางวิชาการ ระบบการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ก่อให้เกิดค่านิยมดังภาพที่ 1.1-1-1
2 วิสัยทัศน์และค่านิยม (การส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และอย่างมีจริยธรรม) การปฏิบัติตนของผู้นำแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และอย่างมีจริยธรรมอย่างไร
- วิสัยทัศน์และค่านิยม (การส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และอย่างมีจริยธรรม)
การปฏิบัติตนของอธิการบดีแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และอย่างมีจริยธรรมอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: อธิการบดี มีความมุ่งมั่นดำเนินการตามวิสัยทัศน์ มีการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ให้เป็นไปตามเจตจำนงที่กำหนดไว้ในค่านิยม: STIC ในประเด็น “T: Trustworthy ซื่อสัตย์ ถูกต้อง ตรงเวลา” โดยมีการประพฤติปฏิบัติ ในทุกระบบงาน อย่างถูกต้องตามกฎ ระเบียบ ข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบได้ อย่างมีจริยธรรม รวมถึงส่งเสริม สนับสนุน ให้บุคลากรและนักศึกษา ไม่ดำเนินการใดๆที่ขัดต่อกฎหมาย และกฎ ระเบียบ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: อธิการบดีได้มอบหมายบุคคลต่างๆ ให้มีการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ เช่น 1) รองอธิการบดีฝ่ายแผนและวิจัย นำกฎ ระเบียบ มาตรฐาน และประกาศจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง มาจัดทำเป็นกฎ ระเบียบ มาตรฐาน และประกาศต่างๆของวิทยาลัย และถ่ายทอดสู่หน่วยงานระดับคณะในการประชุมกรรมการผู้บริหารของวิทยาลัย 2) คณบดีทุกคณะ นำกฎ ระเบียบ มาตรฐาน และประกาศต่างๆของวิทยาลัย ถ่ายทอดสู่คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และจัดกิจกรรมส่งเสริมให้คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มีการประพฤติปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติ และไม่ดำเนินการใดๆที่ขัดต่อกฎหมาย และกฎระเบียบ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ชี้แจงแนวทางการดำเนินการบริหารงานตามประมวลจริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลของคณาจารย์ การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย การปฏิบัติถูกต้องตามกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติ ที่ตรวจสอบได้ อย่างมีจริยธรรม ชี้แจงแนวทางการดำเนินการตามประมวลจริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลของนักศึกษา และจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษามีการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย การปฏิบัติถูกต้องตามกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติ และไม่ดำเนินการใดๆที่ขัดต่อกฎหมาย และกฎระเบียบ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งข้อกฎหมาย และ กฎ ระเบียบ ใหม่ๆ ให้กับนักศึกษา และคณาจารย์ให้ทราบ เป็นระยะ
การเรียนรู้: การส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และอย่างมีจริยธรรมของอธิการบดี ในระยะแรก เป็นการมุ่งเน้น การนำค่านิยม ในเรื่อง T: Trustworthy จากค่านิยม STIC ผ่านการปฏิบัติงานของคณาจารย์และบุคลากร ระยะต่อมา ได้ออกข้อบังคับว่าด้วยธรรมาภิบาลของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ซึ่งครอบคลุม ทั้ง ประมวลจริยธรรม และ ธรรมาภิบาล ตั้งแต่ นายกสภา กรรมการสภาวิทยาลัย ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา และส่งเสริมให้มีกิจกรรมต่างๆ ในทุกกลุ่มเป้าหมาย และมีการ นำเกณฑ์ การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และจริยธรรม เป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผลผู้บริหารด้วย
การบูรณาการ: วิทยาลัยได้บูรณาการ ค่านิยมของวิทยาลัย ในเรื่อง T: Trustworthy จากค่านิยม STIC เข้ากับการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายและจริยธรรม ของผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา
พบว่า การปฏิบัติตามค่านิยม สร้างให้เกิดคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งผลต่อ ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในกลุ่มสถานประกอบการที่เป็นแหล่งฝึกงาน และผู้ใช้บัณฑิต เพิ่มสูงขึ้น ดังภาพที่ 1.1-2-1 ทำให้บรรลุวิสัยทัศน์ของวิทยาลัย คือ“เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ”
3 การสื่อสาร ผู้นำดำเนินการอย่างไรในการสื่อสารและสร้างความผูกพันกับบุคลากรทั่วทั้งองค์กร คู่ความร่วมมือสำคัญที่เป็นทางการ ผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่นที่สำคัญ
- การสื่อสาร
อธิการบดีดำเนินการอย่างไรในการสื่อสารและสร้างความผูกพันกับบุคลากรทั่วทั้งองค์กร คู่ความร่วมมือสำคัญที่เป็นทางการ ผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่นที่สำคัญ
การดำเนินการ
แนวทาง: อธิการบดีกำหนดให้มีช่องทางการสื่อสารวิสัยทัศน์และค่านิยมเพื่อสร้างความผูกพัน ทั้งการสื่อสารแบบทางเดียว และการสื่อสารแบบสองทาง ในทุกกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง โดยการสื่อสารแบบทางเดียว เช่น การแจ้งเป็นหนังสือ ป้ายประกาศ โบชัวร์ โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ การส่งอีเมล เป็นต้น และการสื่อสารแบบสองทาง เช่น การปฐมนิเทศ การประชุมทั้งแบบ on site และ on line การนิเทศงาน การเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการ การใช้ line เดี่ยว/กลุ่ม การเปิดห้องคุยกับอธิการบดีในเว็บไซด์ เป็นต้น
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: อธิการบดี มอบหมายให้ คกก. ชุดต่างๆ กำหนดรูปแบบการใช้ช่องทางการสื่อสาร สารสนเทศที่ใช้ในการสื่อสาร ความถี่ในการสื่อสาร และคณะทำงานได้ทำการสื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ได้รับทราบ ดังตารางที่ 1.1-3-1
ตารางที่ 1.1-3-1 ช่องทางการสื่อสาร สารสนเทศที่ใช้ในการสื่อสาร และความถี่ในการสื่อสาร
กลุ่ม |
ช่องทางการสื่อสาร |
สารสนเทศที่ใช้ในการสื่อสาร |
ความถี่ |
ผลลัพธ์ |
คณาจารย์ |
FB, Meet, Zoom, ประชุม |
Activities, Inf., R&D, คู่มืออาจารย์ |
1ครั้ง/เดือน |
สมรรถนะ(การสอน,งานวิจัย,บริการสังคม) |
บุคลากร |
FB, ประชุม |
Activities, Inf., R&D, คู่มือระบบงาน |
1ครั้ง/เดือน |
สมรรถนะ(ปสภ.ระบบงาน, ปสภ.บริการ) |
ผู้เรียน |
FB, Web, Line, Chatbot |
Activities, Inf., Services, คู่มือ นศ. |
ตลอดเวลา |
พึงพอใจ(ร่วมกิจกรรม,พัฒนาสมรรถนะฯ) |
คู่ความร่วมมือ |
e-mail, Zoom,ประชุม |
Inf., Annual Report, Feedback |
1 ครั้ง/ภาค |
พึงพอใจ(ใช้ทรัพยากรร่วม, ร่วมผลิต) |
ลูกค้า |
e-mail, FB, Web, ประชุม |
Inf., Activities, Services, Feedback |
2 ครั้ง/ภาค |
พึงพอใจ(การใช้บริการ และใช้บริการซ้ำ) |
การเรียนรู้: การสื่อสารในระยะแรกเป็นการสื่อสารเพียงบางกลุ่ม ไม่ครบผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ต่อมาได้มีการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ เรื่องการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทำให้มีการเพิ่มช่องทางการสื่อสาร โดยเฉพาะ Digital Channel เช่น You-tube และมีการใช้ Digital Media เพิ่มขึ้น ทำให้คุณภาพการรับสารของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ กลุ่มคณาจารย์และบุคลากร เมื่อมีระดับความผูกพันต่อองค์กรเพิ่มมากขึ้น จึงเพิ่มสมรรถนะการทำงาน ประสิทธิภาพของระบบงาน และประสิทธิภาพการให้บริการ
การบูรณาการ: วิทยาลัยใช้ข้อมูลที่ได้จากการประเมินความผูกพันต่อองค์กรของคณาจารย์และบุคลากร มาใช้ในการพัฒนาระบบการสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม อย่างมีประสิทธิภาพ ดังภาพที่ 1.1-3-1 โดยเกิดความผูกพันตามข้อ 7.2.2 และมีผลลัพธ์ตาม ข้อ 7.4.1
4 พันธกิจและผลการดำเนินการของคณะ (การสร้างสภาวะแวดล้อมเพื่อความสำเร็จ) ผู้นำดำเนินการอย่างไร เพื่อทำให้สถาบันประสบความสำเร็จทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
- พันธกิจและผลการดำเนินการของสถาบัน (การสร้างสภาวะแวดล้อมเพื่อความสำเร็จ)
อธิการบดีดำเนินการอย่างไร เพื่อทำให้สถาบันประสบความสำเร็จทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
การดำเนินการ
แนวทาง: อธิการบดีเปลี่ยนรูปแบบการทำงานจากเดิมที่ทำงานตามหน้าที่ ให้เป็นการทำงานที่บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่กำหนด(OKR: Objective and Key Results)
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: อธิการบดีมอบหมายให้ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ บรรยายแนวทางการ OKR ในการทำงานที่ คณะวิชา และคณะกรรมการชุดต่างๆ ได้รับมอบหมาย และส่งเสริมให้มีการจัดทำ OKR ในหน่วยงานต่าง ๆ เช่น คกก.ประเมินผล TOEIC และคุณลักษณะบัณฑิต คกก.วิจัยและนวัตกรรม คกก.กิจการนักศึกษา และ คกก.ประกันคุณภาพการศึกษา เป็นต้น
การเรียนรู้: ผลการศึกษาสภาพแวดล้อมในการทำงาน ของคณะกรรมการต่างๆ ที่นำ OKR ไปใช้ในการทำงาน ด้วยการจัดการความรู้ที่เป็น BAR: Before Action Review และ AAR: After Action Review พบว่า คณาจารย์และบุคลากร เกิดวัฒนธรรมในการทำงานที่มุ่งเน้นผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์หลัก คือการบรรลุวิสัยทัศน์ของวิทยาลัย ทำให้ทุกระบบงานพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างทันท่วงที
การบูรณาการ: สภาพแวดล้อมในการทำงานที่เปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เป็นการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่กำหนด(OKR: Objective and Key Results) ทำให้ คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และ คู่ความร่วมมือ ได้รับมอบผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย ทันเวลา ทันความต้องการ โดย ปีการศึกษา 2563-2565 ไม่มีการร้องเรียน หรือร้องขอให้แก้ไขใดๆ
5 พันธกิจและผลการดำเนินการของสถาบัน (การทำให้เกิดการมุ่งเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง) ผู้นำดำเนินการอย่างไร เพื่อให้บรรลุพันธกิจของสถาบัน
- พันธกิจและผลการดำเนินการของสถาบัน (การทำให้เกิดการมุ่งเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง)
อธิการบดีดำเนินการอย่างไร เพื่อให้บรรลุพันธกิจของสถาบัน
การดำเนินการ
แนวทาง: อธิการบดี กำหนดให้การบรรลุพันธกิจของวิทยาลัย เกิดการมุ่งเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยให้นำผลที่ได้จากการดำเนินการในรอบปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย ผลการดำเนินการในทุกผลิตภัณฑ์ ผลการวิเคราะห์ระบบงานและระบบปฏิบัติการ ผลการประเมินคุณภาพภายใน ข้อเสนอแนะของผู้ประเมินคุณภาพภายใน ข้อร้องเรียนและการรับฟังเสียงของลูกค้าจากช่องทางต่างๆ มาทำการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ในกรณีเป็นเรื่องเร่งด่วนให้นำมาจัดทำเป็นแผนปรับปรุง(Improvement Plan) และนำสู่การปฏิบัติทันที สำหรับกรณีที่ไม่เป็นเรื่องเร่งด่วน ให้นำมาจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี(Operational Plan)
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: อธิการบดีมอบหมายให้ รองอธิการบดีฝ่ายต่างๆ ทำหน้าที่เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรมการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และจัดทำแผนปรับปรุง(Improvement Plan) ในกรณีเป็นเรื่องเร่งด่วน เสนอต่อ คณะกรรมการบริหารวิทยาลัย อนุมัติ ในกรณีเป็นเรื่องไม่เร่งด่วนให้นำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการ จัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี(Operational Plan) ปีการศึกษาต่อไป
การเรียนรู้: จากผลการดำเนินการ ตามแผนปรับปรุง(Improvement Plan) และ แผนปฏิบัติการประจำปี ตั้งแต่ ปีการศึกษา 2563 – ปีการศึกษา 2565 ทำให้เกิดการมุ่งเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง ในทุกผลิตภัณฑ์ของวิทยาลัย ตามตารางที่ op1 ก 1-1 มีผลลัพธ์เกิดขึ้นตามเป้าหมาย ดังตารางที่ 1.1-5-1
ตารางที่ 1.1-5-1 ผลลัพธ์ที่เกิดการมุ่งเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง ปีการศึกษา 2563 – ปีการศึกษา 2565
แนวทางการปฏิบัติ |
การติดตาม |
ผู้รับมอบคุณค่า |
ผลลัพธ์ |
ด้านการวิจัย |
|||
1)เผยแพร่ผลงานวิจัยให้เป็นที่ยอมรับทางวิชาการ |
คณะกรรมการวิจัยฯ |
คณาจารย์ |
ผลงานตีพิมพ์ใน SCOPUS เพิ่มขึ้น |
2)ขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา |
คณะกรรมการวิจัยฯ |
คณาจารย์ |
มีผลงานขึ้นทะเบียนทรัพย์สินฯ |
ด้านการศึกษา |
|||
1)พัฒนาสมรรถนะศตวรรษที่ 21ของบัณฑิต |
สภาวิชาการ |
บัณฑิต, ผู้ใช้บัณฑิต |
บัณฑิตมีสมรรถนะศตวรรษที่ 21 |
2)พัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษของบัณฑิต |
สภาวิชาการ |
บัณฑิต, ผู้ใช้บัณฑิต |
บัณฑิตมีสมรรถนะภาษาอังกฤษ |
3)ผลงานบัณฑิตปริญญาโท/เอกเป็นที่ยอมรับทางวิชาการ |
สภาวิชาการ |
บัณฑิต, ผู้ใช้บัณฑิต |
บัณฑิตมีผลงานตีพิมพ์ใน SCOPUS |
ด้านการบริการวิชาการ |
|||
1)สร้าง/ให้คำปรึกษา ผลงานวิจัยให้กับหน่วยงาน/องค์การ |
คณะกรรมการวิจัยฯ |
ชุมชน, หน่วยงาน |
มีผลงานวิจัยนำไปใช้พัฒนาองค์การ |
2)ถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนด้วยหลักสูตรระยะสั้น |
สภาวิชาการ |
ชุมชน, หน่วยงาน |
มีองค์ความรู้ที่นำไปใช้พัฒนาชุมชน |
ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
|||
1)จัดเก็บองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมผ่านการวิจัย |
คณะกรรมการวิจัยฯ |
ชุมชน, สังคม |
มีผลงานวิจัยทางวัฒนธรรมเผยแพร่ |
2)ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางวัฒนธรรม |
คณะกรรมการวิจัยฯ |
ชุมชน, สังคม |
การต่อยอดองค์ความรู้ทางวัฒนธรรม |
การบูรณาการ: ผลการดำเนินการของผู้บริหารในการมุ่งเน้นการปฏิบัติอย่างจริงจัง นอกจากจะส่งผลต่อการบรรลุผลสำเร็จตามแผนปฏิบัติการประจำปี และบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย ที่ตอบสนองต่อความคาดหวัง ของลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พันธมิตร และ คู่ความร่วมมือแล้ว การนำองค์กรของอธิการบดี ยังสร้างวัฒนธรรมองค์กร “การทำงานที่มุ่งเน้นผลสำเร็จ มีความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก” ด้วยกระบวนการปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง ผ่านระบบ STIC Improvement Tools for Excellence ดัง ภาพ op2 ค 1-1
6 มีการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างครบถ้วนทั้ง 10 ประการ
- มีการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างครบถ้วนทั้ง 10 ประการ
อธิการบดีดำเนินการอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินการ: อธิการบดีใช้หลักธรรมาภิบาล ในการควบคุม ตรวจสอบ และประเมินผลกิจการต่างๆของคณะ ที่ประกอบด้วย หลักประสิทธิภาพ หลักประสิทธิผล หลักการตอบสนอง หลักภาระความรับผิดชอบ สามารถตรวจสอบได้ หลักความโปร่งใสเปิดเผย หลักนิติธรรม หลักความเสมอภาค หลักการมีส่วนร่วม หลักการกระจายอำนาจ หลักมุ่งเน้นฉันทามติ และหลักคุณธรรมจริยธรรม ให้เป็นไปตามข้อบังคับวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยธรรมาภิบาลของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา พ.ศ. 2565
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: อธิการบดี ประชุมชี้แจง คณบดี และคณะทำงานชุดต่างๆ ให้มีการนำข้อบังคับฯ ว่าด้วยธรรมาภิบาลของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ไปบูรณาการกับระบบงาน และระบบปฏิบัติการต่างๆ และ ให้มีการประเมินผล การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของ อธิการบดี และคณบดี เป็นประจำทุกปี หลังสิ้นสุดปีการศึกษา โดยคณะกรรมการประเมินฯที่สภาวิทยาลัยแต่งตั้ง
การเรียนรู้: ก่อนปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยได้ออกแบบให้ การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารทุกระดับ เป็นไปตามประเด็นหลักธรรมาภิบาล ทั้ง 10 ประการ ซึ่งได้ผลการประเมินค่อนข้างสูงมาก จึงได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ สภาวิทยาลัย ในการประเมินผลการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่สัมพันธ์กับระบบงาน/ระบบปฏิบัติการต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาระบบงานต่อไปได้ โดยในปีการศึกษา 2565 อธิการบดีได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าว สำหรับผลการประเมิน ในปีการศึกษา 2565 พบว่า ลดลงจากปีการศึกษา 2561-2564 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการประเมิน อย่างไรก็ตาม ผลการประเมินการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ทั้ง 10 ประการอยู่ในระดับดี
การบูรณาการ: จากการประเมินผลการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่บูรณาการกับระบบงาน/ระบบปฏิบัติการต่างๆ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการนำหลักธรรมาภิบาลไปสู่การบริหารงานอย่างแท้จริงแล้ว ยังเป็นการสร้างสมรรถนะองค์กรที่สำคัญ คือ “มีการเรียนรู้แบบบูรณาการกับการทำงาน(WIL)”ที่สัมพันธ์กับ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กร ของวิทยาลัยด้วย ดังภาพที่ op1 ก 2-1
7 มีระบบการรับฟัง และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ใช้ และท้องถิ่น
- มีระบบการรับฟัง และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต และท้องถิ่น
อธิการบดีดำเนินการอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินการ: อธิการบดีกำหนดระบบการรับฟังและตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง ที่ประกอบด้วย 1)การให้ข้อมูลผ่านช่องทางอีเล็กทรอนิกส์ เช่น เว็บไซด์(ห้องทั่วไป และห้องคุยกับอธิการบดี) Line, อีเมล์ 2)การให้ข้อมูลผ่านช่องทางเอกสาร เช่นจดหมาย หนังสือร้องเรียน การให้ข้อเสนอแนะจากการตอบแบบสอบถาม หรือการประเมินต่างๆ 3)การให้ข้อมูลโดยตรง เช่น การแจ้งด้วยวาจากับเจ้าหน้าที่/บุคลากร การแจ้งผ่านโทรศัพท์ เป็นต้น 4)การส่งบุคลากรออกไปเก็บข้อมูล เช่น การประชุม การสัมมนา การสัมภาษณ์ การสอบถาม กับผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต และท้องถิ่น เป็นต้น
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: อธิการบดี มอบหมาย รองอธิการบดี และคณบดี รับผิดชอบและประสานความร่วมมือฯ เพื่อดำเนินการตามระบบการรับฟังและตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง และสรุปรายงานผลการรับฟังและตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง เสนอต่อ คกก.บริหารวิทยาลัย หรือสภาวิชาการ หรือต่อที่ประชุมผู้บริหาร อย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง ยกเว้นกรณีที่อาจเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ให้รายงานต่ออธิการบดีทันที
การเรียนรู้: ในระยะแรก ข้อมูลที่วิทยาลัยได้รับเป็นข้อมูลเชิงบวกเพียงด้านเดียว อธิการบดี จึงเพิ่ม การให้ข้อมูลผ่านช่องทางอีเล็กทรอนิกส์ ด้วยการใช้ Google form ซึ่งเป็นช่องทางที่ปลอดภัยกับผู้ให้ข้อมูล ทำให้วิทยาลัย ได้รับข้อมูลที่เป็นทั้งข้อมูลเชิงบวก และข้อมูลเชิงลบ ทำให้วิทยาลัยสามารถจัดการแก้ไข ปรับปรุง ป้องกัน และ ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต และท้องถิ่นได้ทันท่วงที
การบูรณาการ: ในปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยได้บูรณาการ ผลการรับฟังและตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต และท้องถิ่น เข้ากับกลไกในการสื่อสารกับ ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และคู่ความร่วมมือ ด้วย ดังตารางที่ op1 ข 3.1 – op1 ข 3.4 ซึ่งนอกจากเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตามระบบงาน/ระบบปฏิบัติการ แล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นจากผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต และท้องถิ่น ด้วย
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
5 ข้อ |
IQA (1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-5) |
1,2,3,4,5 |
ร้อยละ 30 (จาก70 คะแนน) |
21 คะแนน |
รายการหลักฐาน