Component 1 Leadership
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 การกำกับดูแล(การกำกับดูแลองค์กรและการสร้างประโยชน์ให้สังคม) : Organizational Governance (Governance and Social Contributions)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 50 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การกำกับดูแลองค์กร (ระบบการกำกับดูแลองค์กร) สถาบันทำให้มั่นใจได้อย่างไรว่ามีการกำกับดูแลองค์กรด้วยความรับผิดชอบอย่างครอบคลุมและรอบด้าน
- การกำกับดูแลองค์กร(ระบบการกำกับดูแลองค์กร)
สถาบันมั่นใจอย่างไรว่าการกำกับดูแลองค์กรด้วยความรับผิดชอบอย่างครอบคลุมและรอบด้าน
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยมีการกำกับดูแลองค์กรโดยสภาวิทยาลัย ดังภาพที่ op1 ข 1-1 มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย และขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ทั้งนี้ สภาวิทยาลัย อาจมีการมอบหมายให้คณะกรรมการ คณะทำงาน ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลตามพันธกิจของวิทยาลัย
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: การกำกับดูแลองค์กรโดยสภาวิทยาลัย หรือ คณะกรรมการที่สภาวิทยาลัยมอบหมาย มีการกำหนดระยะเวลาในการกำกับติดตามอย่างชัดเจน ดัง ตารางที่ 1.2-1-1
ตารางที่ 1.2-1-1 ระยะเวลาในการกำกับติดตามของวิทยาลัย
คณะกรรมการ |
การกำกับติดตาม |
การติดตาม |
ผลลัพธ์ |
สภาวิทยาลัย |
ผลการดำเนินการตามนโยบายและพันธกิจ |
อย่างน้อย ปีละ 4 ครั้ง |
รายงานการปฏิบัติงานของวิทยาลัย |
ผลการใช้ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ |
อย่างน้อย ปีละ 2 ครั้ง |
||
การเงิน งบประมาณ |
อย่างน้อย ปีละ 2 ครั้ง |
||
สภาวิทยาลัย |
การปฏิบัติงานของอธิการบดี |
อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง |
รายงานการปฏิบัติงานของอธิการบดี |
ธรรมาภิบาล |
จริยธรรมและธรรมาภิบาล |
อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง |
ผลการปฏิบัติงานของสภาวิทยาลัย |
ผลการบริหารความเสี่ยง |
|||
บริหารงานบุคคล |
การพัฒนาศักยภาพอาจารย์ |
อย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง |
การประเมินผลการสอนของอาจารย์ |
อุทธรณ์และร้องทุกข์ |
ข้อเสนอแนะและการร้องเรียน |
อย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง |
การจัดการข้อร้องเรียนของวิทยาลัย |
การเรียนรู้: ความรับผิดชอบในการกำกับดูแลองค์กรของสภาวิทยาลัย และคณะกรรมการที่สภาวิทยาลัยมอบหมาย ครอบคลุมใน 4 ผลิตภัณฑ์ คือ การวิจัย การศึกษา การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อย่างสม่ำเสมอ ในทุกพันธกิจของวิทยาลัย ทำให้ สามารถขับเคลื่อนให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่วิทยาลัยกำหนด
การบูรณาการ: การกำกับดูแลองค์กรของสภาวิทยาลัย มีความสัมพันธ์กับ การกำกับดูแลองค์กรของอธิการบดี และการกำกับดูแลองค์กรของคณบดีและหัวหน้าหน่วยงาน ดังภาพที่ 1.2-1-1
2 การกำกับดูแลองค์กร (การประเมินผลการดำเนินการ) สถาบันประเมินผลการดำเนินการของผู้นำและคณะกรรมการกำกับดูแลองค์กรอย่างไร
2. การกำกับดูแลองค์กร (การประเมินผลการดำเนินการ)
สถาบันประเมินผลการดำเนินการของผู้นำและคณะกรรมการกำกับดูแลองค์กรอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัย ทำการประเมินผลการดำเนินการของผู้นำและคณะกรรมการกำกับดูแลองค์กร คือ สภาวิทยาลัย อธิการบดี และคณบดี โดยใช้คณะกรรมการที่ประกอบด้วย บุคคลภายนอกเป็นประธานกรรมการ และกรรมการ เป็นบุคคลภายนอก ร่วมกับบุคลากรภายใน
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: สภาวิทยาลัย พิจารณารายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติ และประวัติ ในการบริหารงานอุดมศึกษา และแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินการทั้ง 3 คณะ ให้ทำหน้าที่ประเมินผล รายงานผล และให้ข้อเสนอแนะกับสภาวิทยาลัยรับทราบผลการกำกับดูแลองค์กร เป็นประจำทุกปี
การเรียนรู้: วิทยาลัยนำผลการประเมินของคณะกรรมการฯ และข้อเสนอแนะของกรรมการสภาวิทยาลัย ไปดำเนินการพัฒนาต่อไป โดยในปีการศึกษา 2565 มีการพัฒนาแบบประเมินผลการดำเนินการ ให้มีการสะท้อนถึงผลสัมฤทธิ์ตามพันธกิจที่ได้รับผิดชอบ หรือได้รับการมอบหมายด้วย
การบูรณาการ: วิทยาลัยนำผลการประเมิน “การดำเนินการของผู้นำและคณะกรรมการกำกับดูแลองค์กร” ไปใช้ในการพัฒนาพฤติกรรมผู้นำ ในการกำหนดกิจกรรมเพื่อปรับปรุงระบบงานและกลไกต่างๆของวิทยาลัย ให้เป็นไปตามค่านิยมของวิทยาลัย ดังภาพที่ 1.1-1-1 มีผลลัพธ์ใน องค์ประกอบ 7.4 ข้อ 7.4.2
3 การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายและอย่างมีจริยธรรม (การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และการรับรองคุณภาพ) สถาบันดำเนินการด้านกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับ ในปัจจุบัน และในอนาคต รวมถึงความกังวลของชุมชนที่มีต่อ หลักสูตรการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการ และการปฏิบัติการ อย่างไร
3. การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายและอย่างมีจริยธรรม(การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และการรับรองคุณภาพ)
สถาบันดำเนินการอย่างไรในด้านกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับ ในปัจจุบัน และในอนาคต รวมถึงความกังวลของชุมชนที่มีต่อ หลักสูตรการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการ และการปฏิบัติการ
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัย โดยอธิการบดี ได้กำหนดให้รองอธิการบดี ตามที่กำหนดใน ตาราง op1 ก 1-1 ควบคุม กำกับ ติดตาม ให้การปฏิบัติการในแต่ละผลิตภัณฑ์/งาน มีการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับ ตามที่กำหนดในตาราง op1 ก 5-1 และ/หรือเป็นไปตามการรับรองคุณภาพ ทั้งในการดำเนินการในปัจจุบัน และการวางแผนป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: รองอธิการบดี และคณบดี ร่วมกัน กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินการ ให้บุคลากร ประพฤติ ปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับ อย่างเคร่งครัด ทั้งในด้าน การวิจัย หลักสูตรการศึกษา การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยรองอธิการบดีที่ได้รับมอบหมาย ได้นำผลการดำเนินการ เสนอต่อที่ประชุมผู้บริหาร อย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง
การเรียนรู้: บุคลากรของวิทยาลัย มีการเรียนรู้ในการประพฤติ ปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับ อย่างเคร่งครัด ให้สอดคล้องกับ ผลลัพธ์ที่คาดหวังของการดำเนินการตามผลิตภัณฑ์ จึงทำให้การปฏิบัติงานของบุคลากรเป็นไปอย่างถูกต้อง ดังตารางที่ 1.2-3-01
ตารางที่ 1.2-3-01 ผลลัพธ์การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับ
ด้าน |
การควบคุม กำกับ ติดตาม |
ผลลัพธ์ |
กฎหมาย/กฎระเบียบข้อบังคับ |
||
ด้านการวิจัย |
จรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ |
คุณภาพผลงานวิจัย |
ด้านการศึกษา |
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
มาตรฐานคุณภาพหลักสูตร |
ด้านการบริการวิชาการ |
เกณฑ์การประกันคุณภาพภายนอก สมศ. |
คุณภาพบริการแบบทั่วไป และแบบเฉพาะเจาะจง |
ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
กฎกระทรวงมาตรฐานคุณภาพอุดมศึกษา |
องค์ความรู้ศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นจากงานวิจัย |
การรับรองคุณภาพ |
||
การรับรองคุณภาพภายใน |
เกณฑ์การประกันคุณภาพภายใน |
การประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตร คณะ สถาบัน |
เกณฑ์การรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน |
การรับรองวิทยฐานะระดับหลักสูตร และ สถาบัน |
|
การรับรองคุณภาพภายนอก |
เกณฑ์การประกันคุณภาพภายนอก |
การรับรองคุณภาพภายนอก จาก สมศ. |
การบูรณาการ: วิทยาลัยบูรณาการการประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับ กับการดำเนินการบริหารตามข้อบังคับธรรมาภิบาลของวิทยาลัย ด้วยการนำ ผลลัพธ์การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับ รายงานต่อสภาวิทยาลัย และรายงานต่อสาธารณะ ผ่านช่องทางเวปไซด์ของวิทยาลัย เป็นประจำทุกปี โดยผลลัพธ์การดำเนินการ ปรากฏใน องค์ประกอบ 7.4 ข้อ 7.4.3
4 การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายและอย่างมีจริยธรรม (การประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม) สถาบันดำเนินการอย่างไรในการส่งเสริมและสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ทุกด้านของสถาบันเป็นไปอย่างมีจริยธรรม
4. การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายและอย่างมีจริยธรรม(การประพฤติปฎิบัติอย่างมีจริยธรรม)
สถาบันดำเนินการอย่างไรในการส่งเสริมและสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ทุกด้านของสถาบันเป็นไปอย่างมีจริยธรรม
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัย ใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วมเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมและสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ของผู้บริหารและบุคลากรในทุกด้านของวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีจริยธรรม มีการจัดกิจกรรมต่างร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พฤติกรรมผู้นำ และพฤติกรรมผู้ร่วมงาน หลอมรวมเป็นค่านิยมเดียวกัน คือค่านิยม STIC
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัยสร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรทุกระดับ ว่าในการดำเนินการตามพันธกิจของวิทยาลัย ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับ ของหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น การประชุมบุคลากรประจำปี การประชุมอาจารย์ผู้สอน การประชุมอาจารย์ที่ปรึกษา และการประชุมคณะกรรมการต่างๆ เช่นคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา คณะกรรมการวิจัย คณะกรรมการความเสี่ยง คณะกรรมการจัดการความรู้ คณะกรรมการบริการวิชาการ คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น
การเรียนรู้: วิทยาลัยสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ของผู้นำ และบุคลากร ในการประพฤติปฏิบัติ ให้เป็นไปตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับ เป็นไปอย่างมีจริยธรรม ด้วยการสำรวจความเห็นของบุคลากร ในเรื่อง ผลการปฏิสัมพันธ์ของผู้นำและบุคลากรเป็นไปอย่างมีจริยธรรม ในปีการศึกษา 2563-2565 พบว่ามีแนวโน้มที่ดี ดังภาพที่ 1.2-4-01 ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่สำคัญ ดัง ตารางที่ 1.2-4-01
ตารางที่ 1.2-4-01 ปฏิสัมพันธ์ของผู้บริหารและบุคลากรในทุกด้านของวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีจริยธรรม
ด้าน |
การส่งเสริมและสร้างความมั่นใจ |
ผลลัพธ์ |
ผลิตบัณฑิต |
การมีส่วนร่วมในการบริหารกิจกรรมต่างๆ |
การปฏิบัติตัวอย่างมีจริยธรรมของ นศ. คณาจารย์ |
การวิจัย |
การตรวจ Plagialism ของ นศ. คณาจารย์ |
การไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น |
การบริการวิชาการแก่สังคม |
สนับสนุน นศ. บุคลากร ให้มีจิตสาธารณะ |
การสร้างความเข้มแข็งของสังคม |
ศิลปวัฒนธรรม |
บูรณากิจกรรม วิถีไทย ในสังคมนานาชาติ |
ความเชื่อมั่นวิถีความเป็นไทยในสังคมพหุวัฒนธรรม |
การบริหาร |
ผู้บริหารปฏิบัติตนของเป็นแบบอย่างที่ดี |
การเข้าถึงทรัพยากร การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน |
การบูรณาการ: วิทยาลัยทำการบูรณาการปฏิสัมพันธ์ของผู้นำและบุคลากรอย่างมีจริยธรรมกับ ความสุขในการทำงานของบุคลากร ผลการประเมินความสุขในการทำงานของบุคลากร ปีการศึกษา 2563-2565 พบว่ามีแนวโน้มที่ดี เช่นกัน ดังภาพที่ 1.2-4-02 โดยผลลัพธ์การดำเนินการ ปรากฏใน องค์ประกอบ 7.4 ข้อ 7.4.4
5 การสร้างประโยชน์ให้สังคม (ความผาสุกของสังคม) สถาบันคำนึงถึงความผาสุกและผลประโยชน์ของสังคม เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ และการปฏิบัติงานอย่างไร
5. การสร้างประโยชน์ให้สังคม(ความผาสุกของสังคม)
สถาบันคำนึงถึงความผาสุกและผลประโยชน์ของสังคม เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ และการปฏิบัติงานอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัย กำหนดให้คณะวิชา ดำเนินกิจกรรมตามพันธกิจ/กลยุทธ์ของอุดมศึกษา ที่สัมพันธ์กับสังคมใน 3 ระดับ คือ กลุ่มพื้นที่ที่รับบริการ กลุ่มชุมชนโดยรอบ และกลุ่มชุมชนในภาคตะวันออก และในระดับชาติ โดยการนำองค์ความรู้สู่ชุมชน เพื่อสร้างความผาสุกและผลประโยชน์ให้กับชุมชน และนำองค์ความรู้ที่เกิดจากการให้บริการกับชุมชน มาพัฒนาองค์ความรู้ตามศาสตร์ในบริบทของพื้นที่
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: คณะวิชา ดำเนินกิจกรรมตามพันธกิจ โดยใช้กลยุทธ์ตามแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย ทั้งกลยุทธ์การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สร้างความผาสุกและผลประโยชน์ให้กับชุมชน โดยคณาจารย์ในแต่ละคณะ นำนักศึกษา ถ่ายทอดความรู้/ทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆในจังหวัดนครนายก เช่นเครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืน(SDG) เครือข่ายสภาวัฒนธรรม ตลอดจนเครือข่ายต่างๆในระดับภูมิภาค เช่นเครือข่ายการวิจัยภาคตะวันออก เครือข่ายครูคืนถิ่นภาคกลางตอนล่าง
การเรียนรู้: การนำองค์ความรู้ ไปบริการสู่สังคมนั้น นอกจากเป็นการสร้างผลประโยชน์ สร้างความผาสุกให้กับชุมชน และสังคมแล้ว ยังเกิดประโยชน์ต่อวิทยาลัย ทั้งในด้าน การเกิดองค์ความรู้ในบริบทเชิงพื้นที่ ที่สร้างคุณค่า หรือ เกิดรายได้ ให้กับวิทยาลัย เช่น บริการทางวิชาการเฉพาะเจาะจงแบบมีรายได้ เป็นต้น
การบูรณาการ: วิทยาลัยได้บูรณาการการสร้างความผาสุกและผลประโยชน์ให้กับชุมชน กับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย ร่วมกับการทำงานกับเครือข่าย เกิดเป็นรูปแบบการบริหารงานด้วยเครือข่าย ดังภาพที่ 1.2-5-01
6 การสร้างประโยชน์ให้สังคม (การสนับสนุนชุมชน) สถาบันดำเนินการอย่างไรในการสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนที่สำคัญ ของสถาบัน
6. การสร้างประโยชน์ให้สังคม(การสนับสนุนชุมชน)
สถาบันดำเนินการอย่างไรในการสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนที่สำคัญ
การดำเนินการ
แนวทาง: วิทยาลัยกำหนดให้แต่ละคณะวิชา ให้การสนับสนุนชุมชน ตามศาสตร์ของคณะวิชา
การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ: วิทยาลัย มอบคณะพยาบาลศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ให้การสนับสนุนชุมชน ด้านสุขภาพ และมอบคณะบริหารธุรกิจ คณะศึกษาศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์ฯ ให้บริการชุมชน ด้านการบริการต่างๆ ผ่านโครงการบริการวิชาการ และ/หรือการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยการดำเนินการต้องให้ชุมชนพึ่งพาตนเอง(เข้มแข็ง)ในเรื่องที่กำหนดภายใน 3 ปี และสามารถเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนอื่น(ยั่งยืน) ภายใน 5 ปี
การเรียนรู้: การสนับสนุนชุมชนด้านสุขภาพในระยะแรกเป็นการให้ความรู้กับคนในชุมชนทุกกลุ่ม ปัจจุบันได้พัฒนามาให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงอายุ ที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ของสังคม ทั้งที่เป็นผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สำหรับการสนับสนุนชุมชนด้านการบริการ ในระยะแรกมุ่งให้การพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพ ปัจจุบันได้ต่อยอดมาให้ความสำคัญกับการเพิ่มทักษะทางวิชาชีพ ทั้งที่เป็น Up skills และ Re skills
การบูรณาการ: ผลการดำเนินการสนับสนุนชุมชน ทั้งด้านสุขภาพและด้านการบริการ ได้นำมาบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ โดย คณาจารย์และบุคลากรได้นำนักศึกษา ได้ลงไปร่วมปฏิบัติงานให้การบริการด้วย ทำให้เกิดการเรียนรู้ในบริบทชุมชน หรือการเรียนรู้ในบริบทเชิงพื้นที่ หรือกล่าวได้ว่า ชุมชนมีส่วนร่วมเป็นห้องปฏิบัติการในการเรียนรู้ ผลลัพธ์ที่เกิดจาก การดำเนินการตามข้อ 1.2.5 และ ข้อ 1.2.6 สามารถบูรณาการ เป็นผลลัพธ์ด้านความผาสุกของสังคมและการสนับสนุนชุมชนที่สำคัญ ดังตารางที่ 1.2-6-01
ตารางที่ 1.2-6-01 ผลลัพธ์ด้านความผาสุกของสังคมและการสนับสนุนชุมชนที่สำคัญ
ความผาสุกและการสนับสนุนชุมชนด้าน |
ผลลัพธ์ |
สิ่งแวดล้อม |
ลดการใช้กระดาษ ลดการใช้พลังงาน เพิ่มการใช้ประโยชน์จากของเสีย |
การพัฒนาสังคม |
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา เกี่ยวกับ นักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ทักษะภาษาอังกฤษ แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นผ่านสื่อดิจิทัล |
การพัฒนาสุขภาวะ สุขภาพ และคุณภาพชีวิต ของผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล |
|
การพัฒนาวิธีปฏิบัติในองค์กร/สมาคม วิชาชีพ |
|
การพัฒนาเศรษฐกิจ |
การเพิ่มรายได้ให้กับสังคม การพัฒนา Soft Power การพัฒนาผลิตภัณฑ์ SME |
7 มีการกำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- มีการกำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
การดำเนินการ
ทุกคณะวิชา ได้มีการกำกับดูแลให้คณาจารย์และบุคลากร สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ทั้งการดำเนินการในพันธกิจของการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการบริการวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริการวิชาการกับชุมชน นอกจากแต่ละคณะจะบริการวิชาการในศาสตร์ของคณะแล้ว แต่ละคณะยังส่งคณาจารย์เข้าร่วมให้บริการวิชาการกับวิทยาลัย ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 5 ของคณาจารย์ในคณะเป็นประจำทุกปี
หลักฐาน
1) รายชื่อคณาจารย์ที่ร่วมกิจกรรมบริการวิชาการ ปีการศึกษา 2565 (1.2-7-01)
8 มีการประเมินผล เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- มีการประเมินผล เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
การดำเนินการ
การสนับสนุน การสร้างความเข้มแข็ง และสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนของวิทยาลัยที่ดำเนินการผ่านการบริการวิชาการ มีการดำเนินการประเมินผลการรับบริการ ทั้งการบริการในระดับคณะ และการบริการในระดับสถาบัน ผลการประเมินจากผู้รับบริการ มีการนำไปใช้ในการปรับปรุง โดยประเด็นการบริการที่มีผลการประเมินน้อย และ/หรือต่ำกว่าเกณฑ์ระดับปานกลาง ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขทันที ทำให้ผลงานการสร้างความเข้มแข็ง และสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชน มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
5 ข้อ |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,4,5 |
ร้อยละ 30 (จาก50 คะแนน) |
15 คะแนน |
รายการหลักฐาน
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 | 5 | 21 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 | 5 | 15 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 5 | 36 |