2. สถานการณ์ขององค์กร
ก. สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน
1)ลำดับในการแข่งขัน
วิทยาลัยมีการกำหนดคู่แข่ง และประเด็นการแข่งขันเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ โดยเทียบเคียงผลการดำเนินการกับสถาบันอุดมศึกษาอื่น จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ คือ ผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา สำหรับผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย ผลิตภัณฑ์ด้านการบริการวิชาการ และผลิตภัณฑ์ด้านการทำนุบำรงศิลปวัฒนธรรม ได้ทำการเทียบเคียงกับผลการดำเนินการของวิทยาลัย ในปีปัจจุบันกับ ผลการดำเนินการ 2 ปีที่ผ่านมา
การกำหนดคู่แข่ง และประเด็นการแข่งขัน ผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา กับสถาบันอุดมศึกษาอื่น มีรายละเอียดดังตารางที่ op2 ก 1-1
ตารางที่ op2 ก 1-1 การแข่งขัน ประเด็นการแข่งขัน ของผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา
ประเภทการแข่งขัน |
คู่แข่ง |
ลำดับการแข่งขัน |
การมีงานทำ/ประกอบอาชีพอิสระ บัณฑิต ป ตรี ใน 1 ปี |
มหาวิทยาลัยคริสเตียน (ร้อยละ 100) |
อัตราการมีงานทำ ร้อยละ 100 |
อันดับมหาวิทยาลัยโดย Web-ometrics (Jan2023) |
มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 122) |
อันดับ 141 |
-Impact Rank |
มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 12256) |
อันดับ 14613 |
-Openness Rank |
มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 6547) |
อันดับ 6547 |
-Excellence Rank |
มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 7206) |
อันดับ 7206 |
อันดับมหาวิทยาลัย ในฐานข้อมูล Google Scholar โดย AD Scientific Index 2023(อันดับประเทศ/ภูมิภาค/โลก) -h-index -citations -i10-index |
มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 81/4786/12107) มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 81) มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 101) มหาวิทยาลัยคริสเตียน (อันดับ 79) |
อันดับ 104/6288/14942 อันดับ 104 อันดับ 99 อันดับ 100 |
2)การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน
วิทยาลัย ศึกษาข้อมูล การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากร การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีทางการศึกษา ความท้าทายและการได้เปรียบทางกลยุทธ์ของวิทยาลัย จากนั้นนำมาวิเคราะห์ SWOT ทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ ทำให้ทราบปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน ดังตารางที่ op2 ก 2-1
ตารางที่ op2 ก 2-1 ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน
ผลิตภัณฑ์ |
ปัจจัย |
การเปลี่ยนแปลงที่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน |
ด้านการวิจัย |
ภายใน |
จำนวนคณาจารย์ที่เสนอขอรับทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอก |
|
ภายนอก |
จำนวนแหล่งทุนวิจัยภายนอก ที่เน้นการวิจัยการสร้างนวัตกรรมทางสังคม |
ด้านการศึกษา |
ภายใน |
การปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของคณาจารย์ |
|
ภายนอก |
การเปลี่ยนแปลงทางGeneration ของผู้เรียน ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้ |
ด้านการบริการวิชาการ |
ภายใน |
ประสิทธิภาพแผนการตลาดของการให้บริการทางวิชาการแบบมีรายได้แก่สังคม |
|
ภายนอก |
อำนาจต่อรองของผู้รับบริการจากสภาพการแข่งขันของผู้ให้บริการทางวิชาการที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น |
ด้านการทำนุบำรุง |
ภายใน |
การปรับตัวในการพัฒนางานวิจัยศิลปวัฒนธรรม ให้เป็น Soft Power ของคณาจารย์ |
ศิลปวัฒนธรรม |
ภายนอก |
ความต้องการใช้ Soft Power เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชน |
3)แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ
วิทยาลัย ใช้ข้อมูลเปรียบเทียบ จากแหล่งข้อมูลภายในประเทศ เช่น รายงานการประเมินตนเอง รายงานประจำปี CHE-QA online จากแหล่งข้อมูลนานาชาติ เช่น ฐานข้อมูล SCOPUS, ISI, SciVal และ การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ในฐานข้อมูล Google Scholar โดย AD Scientific Index และ Web-ometric มีรายละเอียดดังตารางที่ op2 ก 3-1
ตารางที่ op2 ก 3-1 แหล่งข้อมูลที่ใช้เปรียบเทียบ
ผลิตภัณฑ์ |
แหล่งข้อมูลเปรียบเทียบที่สำคัญ |
ด้านการวิจัย |
จำนวนผลงานวิจัยทั่วไป และงานวิจัยเชิงประยุกต์ที่มีคุณภาพ จากฐานข้อมูล SCOPUS, ISI, SciVal จำนวน นวัตกรรม จากฐานข้อมูลการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา |
ด้านการศึกษา |
ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำใน 1 ปี ในฐานข้อมูล CHE-QA online การจัดอันดับมหาวิทยาลัย Web-ometric และจัดอันดับในฐานข้อมูล Google Scholar โดย AD Scientific Index |
ด้านการบริการวิชาการ |
จำนวน หน่วยงาน/บุคคล ที่มารับบริการ จำนวนเงินรายได้ที่ได้จากการบริการ ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ ความผูกพัน และการใช้บริการซ้ำ ของผู้รับบริการ |
ด้านการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม |
จำนวนผลงานวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณภาพ จากฐานข้อมูล SCOPUS, ISI, SciVal จำนวน นวัตกรรม/Soft Power จากฐานข้อมูลการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา |
ข. บริบทเชิงกลยุทธ์
ในปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ ของวิทยาลัย พ.ศ. 2563-2567 โดยมีความท้าทายและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ ดังตารางที่ op2 ข 1-1
ตารางที่ op2 ข 1-1 ความท้าทายและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์
ความท้าทายเชิงกลยุทธ์(ภัยคุกคาม/จุดอ่อน) |
ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์(จุดแข็ง/โอกาส) |
ด้านการวิจัย |
|
1.แหล่งทุนวิจัยภายนอก เน้นการวิจัยที่เป็นการสร้างนวัตกรรม 2.คณาจารย์ที่เสนอขอรับทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกมีจำนวนน้อย |
1.ผลงานวิจัยของวิทยาลัยตีพิมพ์ใน Q1-Q4 สูงกว่า TCI1-TCI2 2.มีพันธมิตรความร่วมมือในการเสนอขอรับทุนวิจัยภายนอก |
ด้านการศึกษา |
|
1.การเปลี่ยนแปลงทางGeneration ของผู้เรียน เป็นยุคของผู้เรียนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้ 2.คณาจารย์จำนวนหนึ่ง ปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี |
1.IT.dept ของวิทยาลัย มีความสามารถสูง ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่สนับสนุน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเรียนรู้ 2.วิทยาลัยมี MOU กับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เช่น South Wale 3.สป.อว. มีระบบการจัดการเรียนรู้ข้ามสถาบัน |
ด้านการบริการวิชาการ |
|
1.ผู้รับบริการมีอำนาจต่อรองสูง จากสภาพการแข่งขันของผู้ให้บริการทางวิชาการที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2.ประสิทธิภาพแผนการตลาดของการให้บริการทางวิชาการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำกัด |
1.การบูรณาการการเรียนรู้กับการปฏิบัติแบบ WIL ทำให้ลดต้นทุนการบริการทางวิชาการ 2.คณาจารย์ สามารถสามารถสร้างสื่อการเรียนรู้เพื่อการบริการวิชาการได้ทั้งแบบออนไลน์ และออนไซด์ |
ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
|
1.แหล่งทุนวิจัยภายนอก ที่เน้นการวิจัยศิลปวัฒนธรรมมีน้อย 2.ขาดการขับเคลื่อนการใช้ Soft Power สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ |
1.จังหวัดนครนายก(ที่ตั้งของวิทยาลัย)เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่นำไปสร้าง เป็น Soft Power ได้ |
ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม |
|
1.สภาพทางเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะไม่เอื้ออำนวย 2.กลุ่มผู้เรียนใหม่ ต้องการหลักสูตรใหม่ๆที่ใช้เวลาเรียนน้อยๆ |
1.วิทยาลัยมีการจัดทุนการศึกษาให้นักศึกษาหลากหลายรูปแบบ 2.สป.อว. ให้จัด Up-skills สำหรับการเรียนรู้แบบสะสมหน่วยกิตได้ |
ด้านระบบปฏิบัติการ |
|
1.ระบบปฏิบัติการของต้นสังกัด มีเพิ่ม/ปรับปรุง/เปลี่ยน/ขัดข้อง บ่อย 2.คณาจารย์จำนวนหนึ่งใช้ระบบปฏิบัติการได้ไม่สมบูรณ์ |
1.บุคลากรสนับสนุน เรียนรู้การใช้ระบบปฏิบัติการของต้นสังกัดได้ดี 2.มีพันธมิตรเครือข่าย เพื่อการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาคณาจารย์ |
ค. ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการ
การปรับปรุงการดำเนินการ ในผลลัพธ์ด้านการวิจัย ผลลัพธ์ด้านการศึกษา และผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ วิทยาลัยได้ใช้ เกณฑ์การประกันคุณภาพภายใน พ.ศ. 2565 ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน เป็นเครื่องมือในการตรวจ และประเมินเพื่อนำไปสู่การปรับปรุง โดยทำการประเมินคุณภาพภายใน(IQA) เป็นประจำทุกปี
สำหรับการปรับปรุงกระบวนการและระบบงาน วิทยาลัยได้จัดทำกลไก STIC Improvement Tools for Excellence ตามภาพ op2 ค 1-1 ที่เป็นการปรับปรุงทั่วทั้งองค์กร ใน 2 ระดับคือ ระดับองค์กร และระดับบุคคล มาใช้ปรับปรุงผลการดำเนินการให้บรรลุตามเป้าหมาย ตามแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการประจำปีที่วิทยาลัยกำหนด