องค์ประกอบที่ 1 การนำองค์กร
ตัวบ่งชี้ที่1.2 การกำกับดูแล (การกำกับดูแลองค์กรและการสร้างประโยชน์ให้สังคม)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 50 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การกำกับดูแลองค์กร (ระบบการกำกับดูแลองค์กร) คณบดีทำให้มั่นใจได้อย่างไรว่ามีการกำกับดูแลองค์กรด้วยความรับผิดชอบอย่างครอบคลุมและรอบด้าน
(A) คณบดีบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล โดยใช้ระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศของวิทยาลัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์คณะปี พ.ศ. 2563 – 2567 มีแผนปฏิบัติงานประจำปีและการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนเพื่อดำเนินการตามผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษาด้านการวิจัยด้านการศึกษาด้านการบริการวิชาการและด้านการบริหารจัดการความยั่งยืน
(D) มีระบบกลไกการกำกับติดตามดูแลการบริหารผ่านคณะกรรมการความผลิตภัณฑ์หลักและคณะกรรมการชุดต่างๆ รวมทั้งการกำกับและรายงานผลการดำเนินการต่อผู้บริหารตามลำดับการบังคับบัญชา และต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องตามลำดับ และมีการทบทวนผลการดำเนินการและการปรับกระบวนการปฏิบัติงาน เพื่อการบริหารจัดการให้บรรลุวิสัยทัศน์
(L) คณบดีมีการจัดโครงสร้างการบริหารตามสายบังคับบัญชา และมีการประชุมร่วมตามสายงานการบังคับบัญชาและมีการประชุมร่วมตามสายงานในคณะที่เกิดการทำงานร่วมกันและให้แต่ละงานทำงานตามหน้าที่รับผิดชอบของระบบงานหลักและงานสนับสนุนเพื่อให้การทำงานร่วมกันแบบบูรณาการมีความชัดเจนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
(I) คณบดีได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่ในการพัฒนาหลักเกณฑ์แนวทางการติดตาม แผนปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ อย่างเคร่งครัดและมีการนำเสนอรายงานผลการดำเนินงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณาให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาปรับปรุง
2 การกำกับดูแลองค์กร (การประเมินผลการดำเนินการ) คณะประเมินผลการดำเนินการของคณบดีและคณะกรรมการกำกับดูแลองค์กรอย่างไร
(A) คณะฯ ใช้ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าส่วนงานตามข้อบังคับและประกาศของวิทยาลัย คณบดีรับการประเมินการปฏิบัติงานตามข้อตกลงการปฏิบัติงานจากอธิการบดี
(D) ส่วนในคณะฯ บุคลากรทุกคนได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานรายบุคคลตามข้อตกลงในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการของคณะปีละ 1 ครั้ง
(L) คณบดีนำผลการประเมินมาพัฒนาเป็นแนวทางพัฒนาการปฏิบัติงานและฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากร
(I) คณบดีนำผลการประเมินไปใช้ประกอบการพิจารณาความดีความชอบ เลื่อนเงินเดือน ค่าตอบแทนการมอบหมายงาน การกำกับงานที่เหมาะสม การพัฒนาด้านการบริการและอื่นๆ คณบดียังเปิดโอกาสให้คณะกรรมการบริหารคณะเสนอวิธีหรือแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความคล่องตัวและการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น โดยมีระบบการประเมินผลการดำเนินงานของทีมบริหารของคณะสาธารณสุขศาสตร์ (ดังภาพที่ 1.2.2)
ภาพที่ 1.2.2 การประเมินผลการดำเนินงานของทีมบริหารคณะ
3 การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายและอย่างมีจริยธรรม (การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และการรับรองคุณภาพ) คณบดีดำเนินการด้านกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับ ในปัจจุบัน และในอนาคต รวมถึงความกังวลของชุมชนที่มีต่อ หลักสูตรการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการ และการปฏิบัติการ อย่างไร
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหารมีการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงความกังวลของสังคมที่มีต่อหลักสูตรการวิจัยและการบริการวิชาการตลอดจนการดำเนินงานด้านต่างๆของคณะอย่างเป็นระบบ โดยผ่านคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเพื่อให้ครอบคลุมกระบวนการหลักของคณะทั้งทางด้านการศึกษา ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ มีแนวทางในการปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อสังคม รวมทั้งผลกระทบต่อคณะ
(D) คณบดีมีการดำเนินการประชุมระบุปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบจากผลผลิตหลัก วิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและส่งผลต่อสังคม และติดตามผลการดำเนินงานตามแผนอย่างต่อเนื่องโดยทีมคณะกรรมการคณะ
(L) คณบดีให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาด้านการวิจัยและด้านการบริการวิชาการ รวมทั้งการปฏิบัติตามกฎระเบียบ
(I) คณบดีมีความตระหนักในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน ผู้รับบริการ บุคลากร บุคคลทั่วไป เสนอแนวทางป้องกันแก้ไขโดยมีระบบกลไกรับฟังข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ความกังวลของสังคมและชุมชนที่มีต่อหลักสูตรและบริการ ซึ่งถ้าหากมีการร้องเรียนเกิดขึ้น คณะกรรมการคณะจะดำเนินการตามระบบการจัดการข้อร้องเรียนและประชาสัมพันธ์ ผลการจัดการข้อร้องเรียนให้บุคลากรผู้เสี่ยงและผู้รับบริการทราบผ่านทางการสื่อสารของคณะ
4 การประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายและอย่างมีจริยธรรม (การประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม) คณบดีดำเนินการอย่างไรในการส่งเสริมและสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ทุกด้านของคณะเป็นไปอย่างมีจริยธรรม
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหาร ส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรมด้านต่างๆ ตามข้อบังคับของวิทยาลัย เพื่อให้มั่นใจว่าทุกด้านของคณะเป็นไปอย่างมีจริยธรรม โดยกระบวนการหลังจากคณะกรรมการบริหารคณะปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีและส่งเสริมพฤติกรรมจริยธรรมแก่นักศึกษาผ่านกระบวนการการจัดการศึกษาและการจัดโครงการหรือกิจกรรมสำหรับบุคลากรและนักศึกษา เพื่อให้บุคลากรมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านคุณธรรมจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส และพฤติกรรมเรื่องการตรงต่อเวลา
(D) คณบดีดำเนินการแจ้งกฎระเบียบต่างๆ จริยธรรม จรรยาบรรณในการปฏิบัติงานแก่บุคลากรใหม่และมีการกำกับติดตามพฤติกรรมด้านจริยธรรมผ่านทางคณะกรรมการชุดต่างๆให้ทำหน้าที่ดูแลให้มีการปฏิบัติตามระเบียบบังคับและประกาศที่เกี่ยวข้อง
(L) กำหนดให้มีกระบวนการแจ้งข้อร้องเรียนและกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนสำหรับบุคลากรและนักศึกษาของคณะ คณะส่งเสริมให้บุคลากรเข้าร่วมการอบรมเกี่ยวกับกฎระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
(I) คณบดีจะมีการมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารหาข้อเท็จจริงในเบื้องต้นและแต่งตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงในกรณีที่เห็นประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการกระทำที่ขัดต่อการปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ กรณีผลการสอบข้อเท็จจริงพบการละเมิดจริยธรรมคณะจะมีการดำเนินการตามข้อบังคับของวิทยาลัย เช่น การตักเตือน และการลงโทษทางวินัยทั้งนี้ขึ้นกับความร้ายแรงของการละเมิด
5 การสร้างประโยชน์ให้สังคม(ความผาสุกของสังคม) คณบดีคำนึงถึงความผาสุกและผลประโยชน์ของสังคม เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ และการปฏิบัติงานอย่างไร
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหาร นำวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม มาเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาในการสนับสนุนชุมชน เพื่อสร้างความผาสุกของสังคมในด้านการส่งเสริมสุขภาพ การดูแลด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
(D) คณบดีกำหนดนโยบายและการดำเนินงานด้านความผาสุกและประโยชน์สุกของชุมชนไปยังกลุ่มบุคลากรทุกระดับของคณะฯ ผ่านการประชุม กลุ่ม Line E-mail และ Website และสื่อสารไปยังกลุ่มสู่ความร่วมมือผ่านการประชุม หาข้อตกลงความร่วมมือ และการลงพื้นที่ดำเนินงานร่วมกัน
(L) คณะฯ ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมตามนโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อมตามตัวชี้วัดแผนยุทธศาสตร์คณะฯ โดยหลักสูตรของคณะฯ ทุกหลักสูตรผ่านมาตรฐานของกระทรวงอว. และสภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผลการดำเนินงานตามผลิตภัณฑ์หลักของคณะเกิดประโยชน์ต่อสังคมทั้งในระดับชาติ นานาชาติ ตามลำดับ
(I) คณะฯมีบริการวิชาการสู่สังคม มีการบูรณาการการเรียนการสอนจากห้องเรียนสู่ชุมชนเพื่อสร้างและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนและมีการประยุกต์ใช้หลักการเอื้อประโยชน์ร่วมกันระหว่างอุตสาหกรรมและชุมชนอีกด้วย โดยคณะได้จัดการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนในโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ต.บางปลากด อ.องครักษ์ จ. นครนายก และโครงการบริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยแก่ชุมชน อ.องครักษ์ จ. นครนายก
6 การสร้างประโยชน์ให้สังคม(การสนับสนุนชุมชน) คณบดีดำเนินการอย่างไรในการสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนที่สำคัญ ของคณะ
โครงการบริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยแก่ชุมชน
คณะสาธารณสุขศาสตร์จึงได้ร่วมมือกับคณาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์และบุคลากรทางด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสมเด็จย่า 84 พรรษา ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จัดให้มีการสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงหรืออันตรายทางอาชีพเกษตรกรรม จึงต้องการดำเนินให้ความรู้ ให้คำแนะนำแนวการปฏิบัติที่ปลอดภัยในการทำงาน ให้กับเกษตรกรและอาสาสมัครสาธารณสุข มีสุขภาพดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
7 มีการกำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
หลักการที่
- ให้ความสำคัญกับคุณค่าของงาน
- เข้าใจบทบาทในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน
- งานต้องปฏิบัติได้จริง
- อำนาจการตัดสินใจต้องเหมาะสม
- มีความชัดเจนในความรับผิดชอบร่วมกัน
- ทีมงานต้องมีความรับผิดชอบ
8 มีการประเมินผล เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
คณะมีการสร้างวัฒนธรรมในการเรียนรู้ สนับสนุนให้มีการสร้างนวัตกรรม พยามยามผลักดันและส่งเสริมบรรยากาศให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยใช้หลักการการมีส่วนร่วมของบุุคลากรทุกระดับ ทั้งทีมบริหาร บุคลากร และนักศึกษา ดูแลซึ่งกันและกันที่จะจัดให้มีการเรียนรู้ มุ่งการสร้างนวัตกรรมผ่านการดำเนินงานโดยคณะกรรมการจัดการความรู้และให้ความสำคัญกับการพัฒนาโดยใช้หลักการของ PDCA ได้แก่
- Plan การระบุและวิเคราะห์ปัญหา
- Do การพัฒนาทางออกและดำเนินการตามแผน
- Check การประเมินและสรุปผล
- Act การปรับปรุงแก้ไขและวางแผนใหม่ต่อไป
และนำมาประยุกต์ใช้ดังนี้คือ
ภาพที่ 1.2.8 การสร้างความสำเร็จให้กับคณะฯ
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ร้อยละ 5 |
2.50 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน | รายการ |
1.2.1.1 | |
1.2.2.1 | – ผลการประเมินการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร -ผลการประเมินผลการปฏิบัติงานรายบุคคลตามของอาจารย์และเจ้าหน้าที่โดยคณบดี (ลับ) |
1.2.3.1 | |
1.2.4.1 | -การแจ้งกฎระเบียบต่างๆ จริยธรรม จรรยาบรรณในการปฏิบัติงานแก่บุคลากรใหมในโครงการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ |
1.2.5.1 | – โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ต.บางปลากด อ.องครักษ์ จ. นครนายก – โครงการบริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยแก่ชุมชน อ.องครักษ์ จ. นครนายก |
1.2.6.1 | |
1.2.7.1 | |
1.2.8.1 | – มคอ.7 ของแต่ละหลักสูตร – ผลการประเมินทุกหลักสูตร |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 | 5 | 3.50 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 | 5 | 2.50 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 5 | 6 |