องค์ประกอบที่ 5 คณาจารย์และบุคลากร
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ความผูกพัน (ความผูกพันของบุคลากร)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การประเมินความผูกพันของบุคลากร(ปัจจัยขับเคลื่อนความผูกพัน) คณะมีวิธีการอย่างไรในการกำหนดปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลต่อความผูกพันของบุคลากร
คณะตระหนักถึงวัฒนธรรมองค์กรของวิทยาลัยโดยจัดให้บุคลากรใหม่ทุกคนต้องเข้ารับการอบรมโครงการปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ของวิทยาลัย โดยเฉพาะบุคลากรสายวิชาการ เพื่อรับทราบและเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรของวิทยาลัยและเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่วิทยาลัยจัดขึ้น นอกจากนี้ ค่านิยมของวิทยาลัย ซึ่งบุคลากรวิทยาลัยทุกคนร่วมกันกำหนดเป็นตัวรวมพลังผลักดันการบรรลุวิสัยทัศน์ของวิทยาลัย อนึ่ง ผู้บริหารของวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการหล่อหลอมบุคลากรทุกระดับให้มีพฤติกรรมตามค่านิยม มีการจัดโครงการสัมมนาบุคลากรประจำปี รวมถึงการประชุม พบปะ ระหว่างผู้บริหาร และบุคลากรของวิทยาลัยทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อให้บุคลากรทุกกลุ่มมีส่วนร่วมกำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์และกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติตนตามค่านิยมของวิทยาลัย รวมทั้งประชุมบูรณาการงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนงานสวัสดิการเข้ามาในการจัดทำแผนปฏิบัติการของวิทยาลัย 5 ปี พ.ศ. 2563-2567 เพื่อใช้ค่านิยมเป็นกลไกในการขับเคลื่อนความผูกพัน
2 การประเมินความผูกพันของบุคลากร(การประเมินความผูกพัน) คณะประเมินความผูกพันของบุคลากรอย่างไร
คณะได้ดำเนินการสำรวจระดับความพึงพอใจของบุคลากรต่อวิทยาลัยในภาพรวม ระดับความไม่พึงพอใจ และระดับความผูกพันต่อวิทยาลัย พบว่าบุคลากรของวิทยาลัยมีระดับความพึงพอใจ ระดับความไม่พึงพอใจ และความผูกพันต่อวิทยาลัย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3 วัฒนธรรมองค์กร คณะมีวิธีการอย่างไรในการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีลักษณะการสื่อสารที่เปิดกว้าง มีผลการดำเนินการที่ดี และบุคลากรมีความผูกพัน
คณะได้กำหนดการเสริมสร้างวัฒนธรรม องค์กรเพื่อการทำงาน ดังนี้คือ
1) การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
2) การมอบอำนาจในการตัดสินใจ
3) การเสริมสร้างกระบวนการทำงานที่ดี
4 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(การจัดการผลการปฏิบัติงาน) ระบบการจัดการผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสนับสนุนให้เกิดการทำงานที่ให้ผลการดำเนินการที่ดีอย่างไร
คณะจัดการผลการดำเนินงานให้สอดคล้องกับทิศทางแผนปฏิบัติการ 5 ปีของวิทยาลัยและแผนยุทธศาสตร์ระดับมหาวิทยาลัย ผ่านระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานระดับหลักสูตรและเป็นรายบุคคลและนำสมรรถนะมาเป็นองค์ประกอบประเมินผลการปฏิบัติงานประจาปี แล้วนำผลมาใช้พิจารณาเลื่อนเงินเดือน และจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในแต่ละกลุ่มบุคลากรเพื่อให้บุคลากรมีการพัฒนาตนเองนำไปสู่ผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และก้าวหน้าในหน้าที่การงาน บุคลากรทุกกลุ่มมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม อบรม สัมมนาในหลักสูตรที่ตรงกับสายงานและพัฒนาสมรรถนะที่เหมาะกับตำแหน่ง ตลอดจนมีกระบวนการส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพทุกสายงาน โดยสนับสนุนเงินทุนวิจัยและทุนการนำเสนอผลงานทางวิชาการ
5 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(การพัฒนาผลการปฏิบัติงาน) ระบบการเรียนรู้และการพัฒนาสนับสนุนความต้องการพัฒนาตนเองของบุคลากรและความจำเป็นของคณะอย่างไร
คณะสนับสนุนและวางแผนระบบการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลากรทุกกลุ่มและทุกระดับ โดยนำผลการประเมินสมรรถนะ การสอบถามความต้องการจากบุคลากร รวมทั้งข้อเสนอแนะจากผู้บังคับบัญชาและเป้าหมายการบรรลุผลสำเร็จตามแผนปฏิบัติการของวิทยาลัยมาจัดทำเป็นแผนพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการพัฒนา สำหรับผู้นำในปัจจุบันและอนาคตแต่ละระดับ คณะสนับสนุนให้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรการบริหารที่คณะและวิทยาลัยกำหนด
6 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(ประสิทธิผลของการเรียนรู้และการพัฒนา) คณะมีวิธีประเมินประสิทธิผลและประสิทธิภาพของระบบการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างไร
คณะมีการประเมินผลการเรียนรู้และการพัฒนาของบุคลากรจากการเข้าร่วมโครงการอบรม ประชุม สัมมนา โดยประเมินประสิทธิผลของการเรียนรู้และการพัฒนา คือ 1) การเข้าร่วมการอบรม 2) ความรู้ที่ได้รับ 3) การพัฒนาทักษะ
7 การจัดการผลการปฏิบัติงานและการพัฒนา(ความก้าวหน้าในการงานอาชีพ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการจัดการความก้าวหน้าในอาชีพการงานของบุคลากรและผู้นำในอนาคตของคณะ
คณะมีระบบและกลไกในการส่งเสริมให้บุคลากรสายวิชาการ พัฒนาตนเองผ่านแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล เพื่อพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานและมีศักยภาพที่สูงขึ้น
8 มีการกำกับ ติดตาม การดำเนินการตามแผนพัฒนาบุคลากรให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
–
9 มีการสร้างขวัญ กำลังใจ และการยกย่องให้กับบุคลากรที่มีผลงานได้สูงกว่าเป้าหมาย
–
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-9) |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
ร้อยละ 5 |
2.25 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
5.2.1.1 | |
5.2.2.1 | |
5.2.3.1 | |
5.2.4.1 | – แผนงานบริหารจัดการ แผนงานย่อยที่ 6.2 : การบริหารบุคลากร – โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ |
5.2.5.1 | |
5.2.6.1 | |
5.2.7.1 | -ระบบและกลไกในการส่งเสริมให้บุคลากรสายวิชาการ -การกำหนดกรอบระยะการพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการในแผนการพัฒนาบุคลากร |
5.2.8.1 |
– |
5.2.9.1 |
– |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | 4 | 2 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 | 5 | 2.25 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 4.5 | 4.25 |