เกี่ยวกับคณะสาธารณสุขศาสตร์
รายงานการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2565
คณะสาธารณสุขศาสตร์
วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา
บทนำ: โครงร่างองค์กร
(ข้อมูลพื้นฐานของคณะ)
1.ลักษณะองค์กร
ก. สภาพแวดล้อมองค์กร
คณะสาธารณสุขศาสตร์ เป็นคณะที่ 5 ของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา โดยตั้งขึ้นปี 2554 ปัจจุบันคณะสาธารณสุขศาสตร์ ดำเนินการเรียนการสอน 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต คณะฯ ได้ดำเนินภารกิจต่างๆ ตามเจตนารมณ์ของการจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา และได้มีพัฒนาการก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีภารกิจหลัก คือ การผลิตบัณฑิต การศึกษาวิจัย การทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม และการบริการวิชาการแก่ชุมชน ตลอดจนคณะฯ มีการดำเนินการวิจัยในสาขาวิชาด้านสาธารณสุข ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมทั้งมีการดำเนินงานส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอย่างสม่ำเสมอด้วย
1) การจัดการศึกษา วิจัย และบริการทางการศึกษาที่สำคัญ
ผลิตภัณฑ์ของคณะสาธารณสุขศาสตร์ ประกอบด้วย 3 ผลิตภัณฑ์ คือ ผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการศึกษา ผลิตภัณฑ์ด้านวิจัย และผลิตภัณฑ์ด้านการบริการวิชาการ มีรายละเอียดดังนี้คือ
- ผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการศึกษา ได้แก่ หลักสูตรระดับปริญญาตรี 2 หลักสูตร ระดับปริญญาโท 1 หลักสูตร ตามตารางที่ 1.1
ตามตารางที่ 1.1 หลักสูตรระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา
ระดับปริญญาตรี 2 หลักสูตร |
ระดับปริญญาโท 1 หลักสูตร |
– ส.บ. สาขาสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต – วท.บ. สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
– ส.ม. สาขาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
|
- ผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย คณะฯ ผลิตองค์ความรู้ใหม่ด้านสุขภาพ การสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมผ่านการวิจัยเชิงบูรณาการ สร้างนวัตกรรมร่วมกับหน่วยงานภายในและภายนอกวิทยาลัยด้วยจริยธรรม จรรยาบรรณการวิจัย ส่งมอบผลการวิจัยให้กับแหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชนมีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติที่มีคุณภาพ
- ผลิตภัณฑ์ด้านบริการวิชาการ ได้แก่ การบริการวิชาการแบบมุ่งรายได้ การบริการวิชาการแบบประจำ การบริการวิชาการแบบให้เปล่า
ตามตารางที่ 1.2 ผลิตภัณฑ์หลัก ความสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จ กลไกการส่งมอบ/วิธีการจัดการ
ผลิตภัณฑ์หลัก |
ความสำคัญต่อความสำเร็จของคณะ |
กลไกการส่งมอบ/การบริหาร |
ด้านการจัดการศึกษา – หลักสูตรระดับปริญญาตรี |
– ผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรและคณะฯ มาตรฐานวิชาชีพและวิชาการ เป็นนักสาธารณสุขที่มีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นผู้นำทางวิชาการ – นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามเวลาที่กำหนดในหลักสูตร – ภาวะการมีงานทำและศึกษาต่อได้ – ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตระดับปริญญาตรี – นักศึกษามีความพึงพอใจและผูกพันกับคณะฯ |
– คณบดีมอบหมายรองคณบดี ประธานสาขาวิชารับนโยบายกำกับดูแลนักศึกษาด้านการจัดการศึกษาตามหลักสูตรระดับปริญญาตรี ร่วมพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร/กำหนดแผนพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและกรรมการคณะฯ กำกับคุณภาพหลักสูตร
|
2)หลักสูตรปริญญาโท |
– ผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรและคณะฯ มาตรฐานวิชาชีพและวิชาการ เป็นนักสาธารณสุขที่มีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นผู้นำทางวิชาการ – นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามเวลาที่กำหนดในหลักสูตร – คุณภาพงานวิทยานิพนธ์ที่ได้ตีพิมพ์ – ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตระดับปริญญาโท – นักศึกษามีความพึงพอใจและผูกพันกับคณะฯ |
– คณบดีมอบหมายรองคณบดี ประธานสาขาวิชารับนโยบายกำกับดูแล งานบัณฑิตศึกษาและประสานงานกับบัณฑิตศึกษา สนับสนุนการบริหารและจัดการผ่านคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาในการกำหนดนโยบาย และแผนงานการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โดยประกบหลักสูตรบริหารจัดการการเรียนการสอนและกิจกรรมสนับสนุนหลักสูตรและคณะกรรมการประจำคณะฯ กำกับคุณภาพหลักสูตร |
ด้านการวิจัย – ข้อเสนอโครงร่างวิจัย
– ผลงานวิจัย |
– ผลิตองค์ความรู้ใหม่ พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการด้านสุขภาพ การสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม – สนับสนุนการสร้างสิ่งประดิษฐ์/นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสุขภาพ การสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม – สร้างชื่อเสียง ความเชื่อมั่น ความไว้วางใจกับแหล่งทุน และสนับสนุนการวิจัยตามยุทธศาสตร์การวิจัยของประเทศ – สนับสนุนการสร้างความเป็นผู้นำ การเผยแพร่ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับทางวิขาการด้านสุขภาพ การสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม – สนับสนุนการสร้างความเป็นผู้นำการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาจากผลงานวิจัยด้านสุขภาพ การสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม – สนับสนุนการสร้างความเป็นผู้นำ การนำผลงานวิจัยไปพัฒนาเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์/อุตสาหกรรม |
– คณบดี มอบหมาย รองคณบดีและประธานสาขาวิชา เป็นผู้กำกับดูแล บริการงานวิจัยดำเนินส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาการวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และการนำไปสู่การใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้แก่ การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีคุณภาพหรือการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ ทำหน้าที่ประสานงานด้านวิจัยกับผู้วิจัยภายในคณะฯ และผู้เกี่ยวข้องในวิทยาลัยและแหล่งทุนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องภายนอก เพื่อขอรับการสนับสนุน เช่น 1) การขอทุนสนับสนุนการวิจัย 2) การส่งข้อเสนอโครงการวิจัยไปยังแหล่งทุน 3) การพิจารณาจริยธรรมในมนุษย์/สัตว์/ความปลอดภัยกับทางชีวภาพ 4) การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์/อุตสาหกรรม 5) การพัฒนาคุณภาพนักวิจัย/ผลงานวิจัยในการให้รางวัลหรือทุนสนับสนุนการตีพิมพ์ตลอดจนมีคณะกรรมการประจำคณะฯ กำกับติดตามการดำเนินการวิจัย |
ด้านการบริการวิชาการ – การบริการวิชาการแบบให้เปล่า ได้แก่ การจัดประชุมวิชาการโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน/การให้คำปรึกษาดูแลผู้ป่วยเกี่ยวกับการติดโรค Covid – การบริการวิชาการแบบประจำ ได้แก่ โครงการบริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยแก่ชุมชน – การบริหารวิชาการแบบทำรายได้ ได้แก่ การจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นเกี่ยวกับการช่วยฟื้นคืนชีพ (Resuscitation) โดยร่วมกับคณะพยาบาลศาสตร์ให้กับสมาคมสุขศาสตร์อุตสาหกรรมแห่งเอเชีย (สมาคมขอชะลอไว้ก่อนเนื่องจากบุคลากรที่จะเข้าอบรมยังไม่สะดวก) |
– สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของคณะฯ – ผู้รับบริการพึงพอใจ – สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับชุมชน
– สร้างความเชี่ยวชาญให้บุคลากรของคณะฯ – ได้แหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาเพิ่มขึ้น
|
– คณบดี และทีมบริการของคณะฯ ร่วมวางแผนการบริการวิชาการเพื่อเป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะฯ และวิทยาลัย โดยได้มีการสอบถามความต้องการของชุมชน/สถานประกอบการ เพื่อประกอบการวางแผนจัดการบริการวิชาการให้ตรงตามความต้องการ
– คณบดีมอบหมายรองคณบดีและประธานสาขาวิชา กำกับดูแลบริการงานบริการวิชาการดังกล่าวเพื่อให้การดำเนินงานได้มีการบูรณาการศาสตร์ด้านสุขภาพ สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพตามสนองความต้องการของลูกค้า/ผู้ใช้บริการ รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีคณะกรรมการประจำคณะฯ กำกับติดตามการดำเนินงานดังกล่าว |
2)พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และวัฒนธรรม
พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม สมรรถนะหลัก และวัฒนธรรมของคณะ มีดังนี้
พันธกิจ |
1. การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติอย่างมีคุณภาพ 2. การพัฒนานักศึกษาให้มีผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้านอย่างมีประสิทธิ์ภาพ 3. สร้างงานวิจัย งานวิชาการและนวัตกรรม สู่การนำไปใช้ประโยชน์ 4. ให้บริการวิชาการแก่สังคม ชุมชนในการพึ่งตนเองทางสุขภาพ 5. สืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยและเผยแพร่สู่สากล 6. บริหารจัดการทรัพยากรที่มีคุณภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันของประชาคมอาเซียน |
วิสัยทัศน์ |
สร้างบัณฑิตด้านสาธารณสุขให้มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาสุขภาพของบุคคล ครอบครัว ชุมชม และสังคม ในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ |
ค่านิยม |
คนที่มีคุณค่าสามารถสร้างผลงานที่มีคุณค่าส่งผลให้องค์กรนั้นมีคุณค่า |
สมรรถนะหลัก |
………………………………………………………………… |
วัฒนธรรมองค์กร |
………………………………………………………………… |
3)ลักษณะโดยรวมของบุคลากร
3.1) ปัจจัยที่ทำให้บุคลากรมีความผูกพันต่อคณะฯ
3.2) สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของกลุ่มบุคลากร
3.3) ข้อกำหนดพิเศษด้านสุขภาพและความปลลอดภัย
คณะมีบุคลากรรวม 13 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2566) มีรายละเอียดดังนี้
ประเภท |
จำนวน |
วุฒิการศึกษา |
ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน |
ปัจจัยที่บุคลากรมีความผูกพันกับคณะวิชา |
|||||
คน |
ร้อยละ |
ตรี |
โท |
เอก |
<10ปี |
10-15ปี |
>15 ปี |
||
อาจารย์ |
12 |
– |
8 |
4 |
7 |
5 |
– |
ความยอมรับจากผู้ร่วมงาน |
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
– |
– |
– | – |
– |
– |
– |
ความไว้วางใจจากคณบดี |
|
รองศาสตราจารย์ |
2 |
– |
– |
2 |
1 |
1 |
– |
ได้รับผิดชอบงานที่ท้าทาย |
|
รวมคณาจารย์ |
14 |
– |
8 |
6 |
8 |
6 |
– |
||
เจ้าหน้าที่ |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
– |
||
รวมสายสนับสนุน |
1 |
1 |
– |
– |
1 |
– |
– |
ความเป็นกันเองของทีมงาน |
4)สินทรัพย์
คณะมี ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์ที่สำคัญ และเทคโนโลยี เพียงพอและเหมาะสมกับการผลิต เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ของคณะ ดังนี้
พื้นที่สำหรับใช้สอย |
เครื่องมือและอุปกรณ์ที่สำคัญ |
เทคโนโลยีที่สำคัญ |
-ห้องพักอาจารย์ 1 ห้อง -ห้องเรียน 1 ห้อง -ห้องปฏิบัติการ 1 ห้อง |
-ครุภัณฑ์ประจำห้องพักอาจารย์ -ครุภัณฑ์ประจำห้องเรียน -ครุภัณฑ์ประจำห้องปฏิบัติการ |
-อุปกรณ์และระบบสารสนเทศ -ระบบอินเทอร์เน็ต, Wi-Fi -ระบบการติดตามดูแลรักษาและการส่งไปทำการสอบเทียบเครื่องมือ (Calibration) |
5)สภาพแวดล้อมด้าน กฎระเบียบข้อบังคับ
คณะ ใช้ กฎกระทรวง ข้อบังคับ ประกาศ สำหรับการจัดการอุดมศึกษา ทั้งของทางราชการ และ ของวิทยาลัยฯ มาใช้ในการปฏิบัติ ดังนี้
งาน |
กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ |
|
การศึกษา |
-พ.ร.บ. อุดมศึกษา 2562 -กฎกระทรวง อุดมศึกษา -มาตรฐานหลักสูตร สป.อว. -พ.ร.บ. วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 |
-พ.ร.บ. อุดมศึกษาเอกชน -ระเบียบ ประกาศ แนวปฏิบัติ ของ สป.อว. -ระเบียบ ประกาศ แนวปฏิบัติ ของวิทยาลัยฯ |
การวิจัย |
-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) -ข้อบังคับการบริหารทรัพย์สินทางปัญญาฯ -มาตรฐานความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี |
-จรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ วช. 2556 -ประกาศของวิทยาลัยฯ การขอรับทุนการวิจัย |
การบริการวิชาการ |
-ประกาศวิทยาลัยฯ การรับทำวิจัยและบริการฯ |
-ประกาศวิทยาลัยฯ อัตราค่าบำรุงการใช้อุปกรณ์ |
การบริหาร |
-พ.ร.บ. อุดมศึกษา 2562 -ข้อบังคับ ธรรมาภิบาลอุดมศึกษา |
-พ.ร.บ. อุดมศึกษาเอกชน -กฎหระทรวงมาตรฐานคุณภาพอุดมศึกษา |
ข. ความสัมพันธ์ระดับองค์กร
1)โครงสร้างองค์กร
โครงสร้างการบริหารงานของคณะ มีคณบดีเป็นผู้บริหารสูงสุด วาระการดำรงตำแหน่งเป็นไปตามประกาศการแต่งตั้งของวิทยาลัย การบริหารของคณะขึ้นตรงต่ออธิการบดี หน่วยงานในสังกัดคณะ ประกอบด้วย 3 สาขาวิชา
ผู้บริหาร ประกอบด้วย คณบดี รองคณบดี 1 คน ประธานสาขาวิชา 3 คน
การกำกับดูแลของคณะ มีการดำเนินการในรูปคณะกรรมการ คือคณะกรรมการบริหารคณะ ประกอบด้วย คณบดี รองคณบดี ประธานสาขาวิชา และ เลขานุการคณะ นอกจากนี้ มีคณะกรรมการ(คกก.)/คณะทำงาน ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ กำกับ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินการ ตามผลิตภัณฑ์หลักของคณะ ดังนี้
ผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา |
ผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย |
ผลิตภัณฑ์ด้านการบริการวิชาการ |
-คกก. บริหารหลักสูตรปริญญาตรี 2 หลักสูตร -คกก. บริหารหลักสูตรปริญญาโท 1 หลักสูตร -คกก. กิจการนักศึกษา -คกก. ประเมินผล TOEIC และคุณลักษณะบัณฑิต -คกก. ประกันคุณภาพการศึกษา |
-คกก.วิจัยและนวัตกรรม -คณะทำงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญาฯ |
-คกก. บริการวิชาการ -คณะทำงานประชาสัมพันธ์และประสานงานความร่วมมือระหว่างองค์กร
|
2)ผู้เรียน ลูกค้ากลุ่มอื่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
คณะกำหนดลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามผลิตภัณฑ์หลัก ซึ่งแต่ละกลุ่มมีความต้องการและความคาดหวังที่สำคัญ ดังนี้
ลูกค้า/ความต้องการและความคาดหวัง
ประเภทลูกค้า |
ความต้องการและความคาดหวัง |
1.ลูกค้าด้านการศึกษา |
1. ความรู้และการมีงานทำเมื่อสำเร็จการศึกษา |
1.1 นักศึกษาระดับปริญญาตรี |
2. การจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตร 3. กิจกรรมเสริมหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะภาษาอังกฤษและสมรรถนะวิชาชีพ 4. การบริการทางการศึกษาที่อำนวยความสะดวก ส่งเสริมการเรียนรู้และปลอดภัย |
1.2 นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา |
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตร 2. บรรยากาศการเรียนรู้ส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้องค์ความรู้/สร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านสาธารณสุข |
2.ลูกค้าด้านการวิจัย 2.1 ผู้ให้ทุนการวิจัย |
ได้รับผลผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพ และส่งมอบได้ตรงเวลาที่สัญญากำหนด |
3.ลูกค้าด้านการบริการวิชาการ |
|
3.1ผู้รับบริการด้านวิจัยและที่ปรึกษาการวิจัย |
– ได้รับผลผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ – ได้รับผลผลิตด้านการให้บริการวิชาการนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้ |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย ความต้องการและคาดหวัง
ความต้องการและคาดหวัง |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|||
ผู้ถือหุ้น |
ชุมชน |
ผู้ประกอบการ |
ประเทศ |
|
1.ผลผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ |
✔ |
✔ |
✔ |
|
2.ใช้งบประมาณในการวิจัยเป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
✔ |
|||
3.เกิดองค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา |
✔ |
✔ |
✔ |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา ความต้องการและคาดหวัง
ความต้องการและคาดหวัง |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
||||
ผู้ถือหุ้น |
ผู้ปกครอง |
ผู้ร่วมผลิต |
ผู้ใช้บัณฑิต |
ศิษย์เก่า |
|
1.บุตร/หลานได้รับการดูแล เป็นคนดี มีความรู้ มีงานทำ |
✔ |
||||
2.นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน |
✔ |
✔ |
|||
3.บัณฑิตมีคุณลักษณะ และสมรรถนะด้านสาธารณสุข |
✔ |
✔ |
✔ |
||
4.โอกาสการได้รับข่าวสาร และข้อมูลใหม่ๆด้านสาธารณสุข |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
|
5.การยกย่อง เชิดชูเกียรติ และการร่วมมือในการจัดการเรียนรู้ |
✔ |
✔ |
✔ |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในผลิตภัณฑ์ด้านการบริการวิชาการ ความต้องการและคาดหวัง
ความต้องการและคาดหวัง |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|||
ผู้ถือหุ้น |
ผู้ประกอบการ |
หน่วยงานภาครัฐ |
ประเทศ |
|
1.ผลผลิตงานวิจัยมีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ |
✔ |
✔ |
||
2.ผลการ ทดสอบที่ถูกต้อง ได้มาตรฐานทางวิชาการ |
✔ |
✔ |
||
3.มีการพัฒนาทางวิชาการด้านสาธารณสุขในบริบทไทย |
✔ |
✔ |
✔ |
✔ |
3)ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และคู่ความร่วมมือ
คณะ ใช้กระบวนการความร่วมมือ กับ ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และคู่ความร่วมมือ เพื่อจัดทำบทบาทความร่วมมือ ข้อกำหนดที่สำคัญ และกลไกในการสื่อสารร่วมกัน ในแต่ละผลิตภัณฑ์ ดังนี้
ผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย
กลุ่ม |
บทบาทความร่วมมือ |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
กลไกในการสื่อสารร่วมกัน |
ผู้ส่งมอบ -สำนักวิจัยและพัฒนาของวิทยาลัยฯ |
-แจ้งข้อมูลแหล่งทุนภายนอก -พิจารณาทุนวิจัยภายใน |
-ยุทธศาสตร์การวิจัยชาติ/STIC -ข้อตกลงทุนแหล่งทุนภายนอก -ข้อบังคับ/สัญญาทุนภายใน |
-E-mail, Line -การประชุม/อบรม -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
พันธมิตร -คณะ/นักวิจัย ใน STIC |
-ความร่วมมือในการทำวิจัย |
-ประกาศ สัดส่วนในผลงานวิจัย |
-E-mail, Line |
-หน่วยงาน/นักวิจัย นอก STIC |
-ความร่วมมือในการจัดทำโครงร่างขอทุนวิจัยจาก PMU ภาครัฐ -ความร่วมมือในการทำวิจัย |
-ยุทธศาสตร์การวิจัยชาติ -ประกาศ การส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกับหน่วยงานอื่น |
-E-mail, Zoom,โทรศัพท์ -การประชุม -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
คู่ความร่วมมือ -คกก.การวิจัยในมนุษย์ |
-สนับสนุนการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ |
-จรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ วช 2556 |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
-สถาบันวิจัย/หน่วยทดสอบ ในประเทศและต่างประเทศ |
-สนับสนุน องค์ความรู้ พื้นที่ อุปกรณ์ เครื่องมือ หรืองบประมาณในการวิจัย |
-MOU |
-E-mail, Zoom,โทรศัพท์ -การประชุม -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
ผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา
กลุ่ม |
บทบาทความร่วมมือ |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
กลไกในการสื่อสารร่วมกัน |
ผู้ส่งมอบ |
|||
-สำนักวิชาการ |
-เปลี่ยนผู้รับผิดชอบหลักสูตร/อาจารย์ประจำหลักสูตร -พัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร -ตรวจสอบและรับรองหลักสูตร |
-มาตรฐานหลักสูตร 2565 -ประกาศ การตรวจสอบและรับรองหลักสูตร -ประกาศ สป.อว. ที่เกี่ยวข้อง |
E-mail, Line -การประชุม -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
-สำนักทะเบียนและวัดผล |
-ข้อมูลการรับเข้า การลงทะเบียน การสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา |
-ประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา การวัดและประเมินผล |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
พันธมิตร |
|||
-คณะมนุษย์และสังคมศาสตร์ |
-การจัดการเรียนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
-คุณลักษะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
-คณะบริหารธุรกิจ |
-ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร -จัดการเรียนรู้ตามแผนการศึกษา |
-สมรรถนะภาษาอังกฤษและสมรรถนะทางวิชาชีพ |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
-มหาวิทยาลัยใน-ต่างประเทศที่จัดการศึกษาในหลักสูตรเดียวกัน |
-ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอน /การบริหารการศึกษา -การแลกเปลี่ยนทางวิชาการ |
-MOU -ประกาศ สป.อว. คลังหน่วยกิต/การเรียนรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย |
-E-mail, Zoom,โทรศัพท์ -การประชุม/การประชุมทางไกล -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
คู่ความร่วมมือ |
|||
-แหล่งศึกษา/ดูงาน/ฝึกงาน |
-สนับสนุนพื้นที่/สถานที่ เข้าศึกษา ดูงาน ฝึกปฏิบัติ ฝึกงาน -ร่วมจัดประสบการณ์ภาคปฏิบัติ การนิเทศงาน การประเมินผล |
-MOU |
-E-mail,โทรศัพท์ -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
-สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
-สนับสนุน การเข้าถึงและสืบค้น เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง |
-ประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา การวัดและประเมินผล |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
-คกก.การวิจัยในมนุษย์ |
-สนับสนุนการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ |
-จรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ วช 2556 |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
ผลิตภัณฑ์ด้านการบริการวิชาการ
กลุ่ม |
บทบาทความร่วมมือ |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
กลไกในการสื่อสารร่วมกัน |
ผู้ส่งมอบ |
|||
-หน่วยงานที่มีลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ วิจัย/ที่ปรึกษา /ทดสอบ -หน่วยงานมาตรฐานทางสาธารณสุข |
-การบริการตามกรอบสัญญา(TOR) -การควบคุมตามมาตรฐานทางสาธารณสุข |
-ความครบถ้วนของผลงานตามTOR ที่ได้คุณภาพ/มาตรฐาน -ความพึงพอใจ ความผูกพัน และการใช้บริการซ้ำ ของลูกค้า |
-E-mail, Zoom,โทรศัพท์ -การประชุม/การประชุมทางไกล -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน -ประเมินผลการบริการวิชาการ |
พันธมิตร |
|||
-คณะบริหารธุรกิจ |
-ความร่วมมือในการวิจัย/ที่ปรึกษาการวิจัย -ความร่วมมือในการทดสอบ |
–ประกาศ สัดส่วนในผลงานวิจัย/ที่ปรึกษา/ การบริการวิชาการ |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
คู่ความร่วมมือ |
|||
-คกก.การวิจัยในมนุษย์ |
-สนับสนุนการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ |
-จรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ วช 2556 |
-E-mail, Line -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
-สถาบันวิจัย/หน่วยทดสอบ ในประเทศและต่างประเทศ |
-สนับสนุน องค์ความรู้ พื้นที่ อุปกรณ์ เครื่องมือ หรืองบประมาณบริการวิชาการ |
-MOU |
-E-mail, Zoom,โทรศัพท์ -การประชุม -หนังสือราชการ/บันทึกภายใน |
2.สถานการณ์ขององค์กร
ก. สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน
1)ลำดับในการแข่งขัน
คณะมีการเทียบเคียงผลการดำเนินการกับคณะวิชาเดียวกันในสถาบันอื่นของไทย จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ คือ ผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย และผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา สำหรับผลิตภัณฑ์ด้านการบริการวิชาการ คณะได้ทำการเทียบเคียงกับผลการดำเนินการของคณะ ในปีปัจจุบันกับ ผลการดำเนินการ 2 ปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลการเทียบเคียงกับคณะวิชาในสถาบันอื่น มีรายละเอียดดังนี้
ผลิตภัณฑ์ |
สถาบันที่เทียบเคียง |
ตัวชี้วัดในการเทียบเคียง |
ผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย |
คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม. ……….. |
-จำนวนผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ -จำนวนผลงานนวัตกรรมที่จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา |
ผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา |
คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม. ……….. |
-ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำใน 1 ปี -จำนวนผลงานตีพิมพ์ของบัณฑิตปริญญาโทในวารสารระดับนานาชาติ -ร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนน TOEIC ก่อนสำเร็จ ไม่น้อยกว่า 450 ในระดับปริญญาตรี และ ไม่น้อยกว่า 600 ในระดับปริญญาโท |
2)การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน
คณะ ศึกษาข้อมูล การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากร การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีทางการศึกษา ความท้าทายและการได้เปรียบทางกลยุทธ์ของคณะและวิทยาลัย จากนั้นนำมาวิเคราะห์ SWOT ทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ ทำให้ทราบปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขันของคณะ ดังนี้
ผลิตภัณฑ์ |
ปัจจัย |
การเปลี่ยนแปลงที่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน |
ด้านการวิจัย |
ภายใน |
คณาจารย์ที่เสนอขอรับทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกมีจำนวนน้อย |
ภายนอก |
แหล่งทุนวิจัยภายนอก เน้นการวิจัยที่เป็นการสร้างนวัตกรรมและการต่อยอดเชิงพาณิชย์ |
|
ด้านการศึกษา |
ภายใน |
คณาจารย์จำนวนหนึ่ง ปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี |
ภายนอก |
การเปลี่ยนแปลงทางGeneration ของผู้เรียน ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้ |
|
ด้านการบริการวิชาการ |
ภายใน |
แผนการตลาดของการให้บริการทางวิชาการของคณะมีประสิทธิภาพน้อย |
ภายนอก |
– ผู้รับบริการมีอำนาจต่อรองสูง จากสภาพการแข่งขันของผู้ให้บริการทางวิชาการ – สถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 |
3)แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ
คณะ ใช้ข้อมูลเปรียบเทียบ จากแหล่งข้อมูลภายในประเทศ เช่น รายงานการประเมินตนเอง รายงานประจำปี CHE-QA online และจากแหล่งข้อมูลนานาชาติ เช่น ฐานข้อมูล SCOPUS, ISI, SciVal มีรายละเอียดดังนี้
ผลิตภัณฑ์ |
แหล่งข้อมูลเปรียบเทียบที่สำคัญ |
ด้านการวิจัย |
ฐานข้อมูล SCOPUS, ISI, SciVal ฐานข้อมูลการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา |
ด้านการศึกษา |
จำนวนนักศึกษาต่างชาติ ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำใน 1 ปี จำนวนผลงานตีพิมพ์ของบัณฑิตปริญญาโทในวารสารระดับนานาชาติ ร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนน TOEIC ก่อนสำเร็จการศึกษา |
ด้านการบริการวิชาการ |
จำนวน หน่วยงาน/บุคคล ที่มารับบริการ จำนวนเงินรายได้ที่ได้จากการบริการวิชาการ ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ ความผูกพัน และการใช้บริการซ้ำ ของผู้รับบริการ |
ข. บริบทเชิงกลยุทธ์
ในปีการศึกษา 2565 คณะได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ ของคณะสาธารณสุขศาสตร์ พ.ศ. 2563-2567 โดยพิจารณาถึงความท้าทายและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ของคณะ ดังนี้
ตารางความท้าทายและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ด้านต่างๆของคณะฯ
ด้าน |
ความได้เปรียบ |
ความท้าทาย |
หลักสูตรและบริการ |
– เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรีที่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ |
– เป็นหลักสูตรนานาชาติเพื่อรองรับตลาดผู้เรียนที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ |
การปฏิบัติการ |
– การอยู่ใกล้ชุมชนและท้องถิ่นซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จากสถานที่จริงที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา |
– การจัดการเรียนการสอนส่วนใหญ่ยังเน้นการบรรยาย และยังขาดเทคนิคการสอนแบบใหม่ๆ – การขาดเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะนำมาใช้ประกอบการบริหารงานด้านต่างๆ ได้แก่ อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
ความรับผิดชอบต่อสังคม |
– การมีโครงการบริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น |
– การมีโครงการบริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น |
บุคลากร |
– บุคลากรส่วนใหญ่มีอายุค่อนข้างน้อยและเป็นชาวต่างประเทศทำการสอน |
– สวัสดิการพื้นฐานยังไม่เพียงพอต่อความต้องการและเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อความผูกพันที่มีต่อองค์กร |
ค. ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการ
การปรับปรุงการดำเนินการ ในผลลัพธ์ด้านการวิจัย ผลลัพธ์ด้านการศึกษา และผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ คณะได้ใช้ เกณฑ์การประกันคุณภาพระดับหลักสูตร เกณฑ์การประกันคุณภาพระดับคณะ และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร เป็นเครื่องมือในการตรวจ และประเมินเพื่อนำไปสู่การปรับปรุง โดยทำการประเมินคุณภาพภายใน(IQA) เป็นประจำทุกปี สำหรับการปรับปรุงกระบวนการและระบบงาน คณะได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบในแต่ละกระบวนการและระบบงาน นำวงจรคุณภาพของเดมมิงหรือ PDCA และการประเมินความเสี่ยง มาใช้ในการตรวจและประเมิน และนำผลที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงผลการดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ และบรรลุตามเป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการประจำปีที่คณะกำหนด