องค์ประกอบที่ 2 กลยุทธ์และการบริหาร
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 กลยุทธ์ (การจัดทำกลยุทธ์)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(กระบวนการวางแผนกลยุทธ์) คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการวางแผนกลยุทธ์ ขั้นตอนที่สำคัญของกระบวนการวางแผนกลยุทธ์มีอะไรบ้าง ผู้เกี่ยวข้องที่สำคัญมีใครบ้าง กรอบเวลาของการวางแผนระยะสั้น ระยะยาวคืออะไร และคณบดีมีวิธีการอย่างไรในการทำให้กระบวนการวางแผนกลยุทธ์มีความสอดคล้องกับกรอบเวลาดังกล่าว กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ได้คำนึงถึงความจำเป็นที่อาจเกิดขึ้นของคณะในเรื่อง การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่ริเริ่มขึ้นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ความคล่องตัวของคณะ อย่างไร
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหารทำแผนยุทธศาสตร์วิทยาลัย พ.ศ. 2563-2567 และแผนงานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาจัดทำแผนยุทธศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมถึงผลการวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร ได้แก่ ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าสู่ความร่วมมือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ชุมชน บุคลากร โอกาสความท้าทาย และความได้เปรียบทางกลยุทธ์ โดยใช้ SWOT-Analysis วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในคณะฯ เพื่อกำหนดกลยุทธ์และกำหนดกรอบเวลาแผนปฏิบัติการระยะสั้นและระยะยาว พิจารณาถึงความพร้อมของสิ่งสนับสนุนและทรัพยากรในการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุตามตัวชี้วัดกลยุทธ์
(D) คณะมีกระบวนการวางแผนกลยุทธ์และการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่
ระยะที่ 1 การวิเคราะห์องค์กร โดยการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยภายนอกภายในที่สำคัญที่ส่งผลลัพธ์ การปฏิบัติงานรอบปีที่ผ่านมา
ระยะที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์ โดยการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล การสร้างบุคลากรคุณภาพ การพัฒนาองค์กรสู่ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นเพื่อความยั่งยืน
ระยะที่ 3 การนำไปสู่การปฏิบัติ โดยการถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ
(L) คณะฯ จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี จัดลำดับความสำคัญของโครงการหรือกิจกรรมโดยยึดเป้าหมายผลลัพธ์ เพื่อเสนอขออนุมัติงบประมาณผ่านคณะกรรมการบริหารคณะ
(I) คณะฯ จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี และทำการวัดผล/ทบทวนผลการดำเนินงาน รายงานผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดกลยุทธ์เป็นรายไตรมาส พัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานโดยทบทวนกระบวนการทำงานตามแผนกลยุทธ์รายงานผลต่อคณะกรรมการบริหารคณะ เพื่อนำผลการวิเคราะห์กระบวนการทำงานและปัญหาอุปสรรคมาปรับปรุงแผน ในกรณีมีผลกระทบเร่งด่วน จะมีการเสนอปรับแผนทันที ถ้ากรณีไม่เร่งด่วนจะปรับแผนตามรอบปีถัดไป
2 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(นวัตกรรม) กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ของคณะกระตุ้นและทำให้เกิดนวัตกรรมได้อย่างไร
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหารคณะ พิจารณาการสร้างนวัตกรรมในกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ส่งเสริมและผลักดันผลงานวิจัยนวัตกรรมหรือผลงานในรูปแบบอื่นไปสู่การใช้ประโยชน์กับชุมชน เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จที่สำคัญตามเป้าหมายยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ โดยพิจารณาจากข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันร่วมกับการนำผลจาก SWOT มาวิเคราะห์
(D) คณบดีคณะกรรมการบริหารคณะพิจารณาความเสี่ยงและความสอดคล้องเกี่ยวกับขีดความสามารถของบุคลากร งบประมาณ ทรัพยากร สู่ความร่วมมือและเครือข่าย มาจัดทำโครงการหรือกำหนดแผนการดำเนินงานเพื่อบรรลุผลสำเร็จตามตัวชี้วัดกลยุทธ์ โดยกำหนดกรอบระยะเวลาแผนปฏิบัติการระยะสั้นและระยะยาว
(L) คณบดีกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม
(I) คณบดีให้การสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมจากผลการดำเนินงานตามผลิตภัณฑ์หลักของคณะ ได้แก่ การมีผลงานวิจัยแบบบูรณาการที่ใช้ประโยชน์ในการผลักดันนโยบายและเชิงพานิชเพิ่มขึ้น การพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรให้ได้การรับรองมาตรฐานระดับสากล และการพัฒนาบัณฑิตตามคุณลักษณะพึงประสงค์ การบริการวิชาการที่สร้างรายได้และเป็นประโยชน์ต่อสังคม
3 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(การวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์) คณบดีมีวิธีการอย่างไรที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนาสารสนเทศเพื่อใช้ในกระบวนการวางแผนกลยุทธ์
(A) คณะฯ และคณะกรรมการบริหารคณะ มีกระบวนการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศภายในและภายนอกที่สำคัญ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆในการกำหนดกลยุทธ์ (ได้แก่ นโยบายภาครัฐ มาตรฐานต่างๆสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ สังคม การตลาด ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นต้น) โดยผ่านการใช้เครื่องมือ SWOT
(D) คณบดีประชุมระดมความคิดเห็นจากบุคลากร นักศึกษาใหม่ ศิษย์เก่า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ผู้ใช้บัณฑิต) ผ่านช่องทางสื่อ Online เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาในการจัดทำกลยุทธ์
(L) คณบดีและคณะกรรมการบริหารคณะ วิเคราะห์ขีดความสามารถของบุคลากรและความพร้อมของคณะในการวางแผนดำเนินงานตามกลยุทธ์
(I) คณะฯ ทบทวนระบบงานหลักและงานสนับสนุน เพื่อให้มีความสอดคล้องกับการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ซึ่งผลการวิเคราะห์โดยใช้ SWOT ดังนี้คือ
ภาพที่ 2.1.3 การวบรวมข้อมูลมาใช้ในกระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ปี 2565 (การวิเคราะห์ & การกำหนดกลยุทธ์)
ปัจจัยที่นำมาประกอบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ปี 2565 |
ข้อมูลสำคัญ |
แหล่งข้อมูล |
ความถี่รวบรวมข้อมูล |
สารสนเทศ |
ผู้รับผิดชอบ |
ปัจจัยภายใน |
|||||
1. จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและภาวะคุกคาม |
· ผลการวิเคราะห์การประเมินสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานภาพรวมของคณะ · แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565-2570) · รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะฯ ปีงบประมาณ 2564 · ผลสำเร็จโครงการและการใช้จ่ายเงิน ปีงบประมาณ 2564 · ผลการตรวจประเมินคุณภาพปี พ.ศ. 2564 |
คณะฯ |
รายเดือน สรุปรายไตมาส และปีงบประมาณ |
ผลการดำเนินงานของคณะ |
คณะกรรมการบริหารคณะ |
2. ความต้องการ ความคาดหวังทั้งระยะสั้นและระยะยาวของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
· ผลการดำเนินงานแผนปฏิบัติการประจำปีที่ผ่านมา · รายงานความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียนปัจจุบัน · รายงานความพึงพอใจของผู้เรียนในแต่ละหลักสูตร |
คณะฯ |
ปีงบประมาณ ทุกปี ภาคการศึกษา |
||
3. นวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงสำคัญทางเทคโนโลยีและอื่นๆที่อาจมีต่อบริการและดำเนินงาน |
· รายงานผลตรวจประเมินตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการเป็นเลิศประจำปี 2564 |
คกก.ตรวจประเมิน |
ปีกรศึกษา |
||
4. ศึกษาวิเคราะห์โอกาสการปรับเปลี่ยนทรัพยากร |
· สรุปรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2564 |
คณะฯ |
สรุปรายไตรมาสและปีงบฯ |
4 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(ระบบงานและสมรรถนะหลัก) คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการตัดสินใจว่ากระบวนการสำคัญใดจะดำเนินการโดยบุคลากรของคณะ และกระบวนการใดจะดำเนินการจากภายนอกโดยผู้ส่งมอบ คู่ความร่วมมือ ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหารได้กำหนดสมรรถนะหลักของคณะ ภายใต้ทิศทางที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยและแผนการปฏิบัติงานประจำปีของคณะ
(D) คณบดีและคณะกรรมการบริหารนำแผนยุทธศาสตร์ สมรรถนะหลัก นโยบายของวิทยาลัยและคณะ ข้อมูลและข้อกำหนดต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรูปแบบการให้บริการของคณะฯ มาวิเคราะห์ระบบงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผนยุทธศาสตร์ วิสัยทัศน์ และสภาพแวดล้อมภายนอกที่เปลี่ยนแปลง โดยมีการกำหนดระบบงานในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์คณะ ประกอบด้วย 2 ระบบงาน คือ
1. ระบบงานหลัก
2. ระบบงานสนับสนุน
(L) คณบดีและคณะกรรมการบริหาร จัดประชุมชี้แจงวิธีการดำเนินงานระบบงานให้บุคลากรทุกระดับในคณะให้รับทราบและสามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ ดังนี้
- ระบบงานหลัก เป็นระบบงานในการสร้างผลผลิตและผลลัพธ์ตามผลิตภัณฑ์หลักของคณะ รวม 3 ระบบงาน คือ 1) ระบบการจัดการศึกษา 2) ระบบงานวิจัย 3) ระบบบริการวิชาการ โดยคณะฯ ใช้สมรรถนะหลักในการบริหารจัดการ เพื่อผลิตผลงานส่งมอบให้กับผู้เรียนและลูกค้า
- ระบบงานสนับสนุน เป็นระบบสนับสนุนผลิตภัณฑ์หลักและระบบสนับสนุนองค์กร
โดยที่ทั้ง 2 ระบบงานจะมีการดำเนินงานที่เชื่อมโยงกับใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อให้ทั้ง 2 ระบบงานบรรลุผลสำเร็จและตอบสนองต่อตัวชี้วัดที่กำหนดไว้โดยแผนฯ
(I) คณบดีและคณะกรรมการบริหารมีการทบทวนและติดตาม เพื่อปรับปรุงระบบงานโดยการรับฟังข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง
5 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์(วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ) วัตถุประสงค์ของคณะมีอะไรบ้าง
(A) คณะฯ กำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ คือ พัฒนาศักยภาพผู้เรียน สร้างบุคลากรคุณภาพ ร่วมมือกับเครือข่ายทุกระดับคุณภาพงานวิจัยและนวัตกรรมสู่นานาชาติ และสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน
(D) คณะฯ มีการกำหนดยุทธศาสตร์ของคณะ 5 ยุทธศาสตร์ 17 กลยุทธ์ 5 แผนงาน 8 แผนงานย่อย จำนวน 32 โครงการ 34 ตัวชี้วัด ดำเนินการบริหารจัดการเพื่อมุ่งสู่องค์กรที่เป็นเลิศโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
(L) คณะฯ มีการกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปีและกำหนดเป้าหมายการบรรลุผลสำเร็จตามตัวชี้วัดในปี 2565
(I) คณะฯ มีการทบทวนผลการดำเนินงานในแต่ละปีงบประมาณ โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศจากการรายงานนำมาวิเคราะห์ เพื่อทบทวนและจัดทำแผนงาน/โครงการ ในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์และตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2565
6 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์(การพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์) วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของคณะสามารถสร้างความสมดุลอย่างเหมาะสมกับความต้องการที่มีความหลากหลาย และที่มีโอกาสจะแข่งขันกันเองได้อย่างไร
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหารพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่คณะสามารถดำเนินการได้ และสามารถบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ได้นำมาจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 2565 และกำหนดผู้รับผิดชอบและระบุเป้าหมายการดำเนินงานเชิงยุทธศาสตร์
(D) คณะมุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียน สร้างบุคลากรคุณภาพ ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
1) ด้านวิจัยงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับสากล
2) ด้านการบริการวิชาการคณะมุ่งสร้างเครือข่าย สร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน
3) ด้านการศึกษาคณะพัฒนาหลักสูตรด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพสอดคล้องกับความจำเป็นของสังคมและความต้องการของลูกค้า
4) ด้านการบริหารจัดการ คณะฯ มุ่งพัฒนาระบบงานที่ตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์หลัก
(L) คณะฯ มุ่งพัฒนาสร้างพื้นฐานและองค์กรสู่ความ เป็นเลิศ
(I) คณะมุ่งพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Online & Face to Face, Classroom & สถานที่ฝึกปฏิบัติงาน)
โดยการนำความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์มาพิจารณากำหนดวัตถุประสงค์ในแผนปฏิบัติงานประจำปี 2565 ในการดำเนินงาน ดังตารางที่ 2.1.6
ตารางที่ 2.1.6 การนำความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์มาใช้พิจารณากำหนดวัตถุประสงค์ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2565
ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ |
การนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนา |
การบรรลุเป้าหมาย |
1. การสร้างความเป็นนานาชาติให้แก่หลักสูตร |
1. การพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตด้วยการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง 2. การพัฒนาการเรียนการสอนสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากล |
1. ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต 2. ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ 3. ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต 4. ร้อยละของอาจารย์วุฒิปริญญาเอก 5. ร้อยละของอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการที่สูงขึ้น |
2. การสร้างเครือข่ายพันธมิตรงานวิจัย |
1. การพัฒนางานวิจัยที่มีการบูรณาการกับสาขาต่างๆทางด้านมนุษยศาสตร์/สังคมศาสตร์ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ |
1. ร้อยละของงานวิจัยที่เป็นงานสร้างสรรค์ & ตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ 2. เงินทุนสนับสนุนการวิจัยจากแหล่งภายนอกต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
3. การบริการวิชาการที่ตรงกับความเชี่ยวชาญของคณะ |
1. พัฒนาปรับปรุงงานบริการวิชาการ |
1. จำนวนผลงานที่เกิดจากการบริการวิชาการ |
ภาพที่ 2.1.6 กระบวนการพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
7 กลยุทธ์ที่จัดทำ ทำให้บรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่กำหนด
ภาพที่ 2.1.7 กระบวนการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำกลยุทธ์ให้บรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่กำหนด
8 กลยุทธ์ที่จัดทำ สอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
ตารางที่ 2.1.8 การจัดการความสอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนา
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
กระบวนการที่สำคัญ |
ผลผลิตหลักและผู้รับบริการ |
1. ระบบการจัดการศึกษาปริญญาตรี – ผู้ปกครอง ผู้ใช้บัณฑิต ศิษย์เก่า |
– หลักสูตรตามกรอบมาตรฐาน TQF – คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ – คณาจารย์มีคุณวุฒิสอดคล้องกับหลักสูตร |
1. พัฒนาปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด 2. จัดการเรียนการสอน 3. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 4. ฝึกปฏิบัติ 5. ประเมินผลสัมฤทธิ์ |
1. อัตราการสำเร็จการศึกษา 2. ระยะเวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการศึกษา 3. จำนวนผู้รับบริการ (นักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา) |
2. ระบบบริหารงานวิจัย – สถาบันวิจัย ผู้ใช้งานวิจัย เครือข่ายร่วมทำวิจัย |
– คุณภาพงานวิจัย – การส่งงานวิจัยตรงเวลา – จรรยาบรรณวิชาชีพและแนวทางปฏิบัติวิชาชีพ – จริยธรรมการวิจัยในคน |
1. สนับสนุนทุนวิจัยภายในวิทยาลัย 2. แสวงหาแหล่งทุนวิจัยภายนอก 3. การรับรองงานวิจัยในมนุษย์ 4. พัฒนานักวิจัย 5. กำกับและติดตามความก้าวหน้า 6. รวบรวมผลงานและจัดทำรายงานวิจัย 7. สนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการ 8. จัดการความรู้และเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ |
1. ผลผลิต – จำนวนโครงการวิจัย – จำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัย – จำนวนอาจารย์ทั้งหมด – จำนวนบทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ICI, SCOPUS หรือ IST 2. ผู้ให้ทุนวิจัย – ภาครัฐ -ภาคเอกชน |
3. ระบบบริการวิชาการ – ผู้ใช้บริการ |
– การบริการที่ดี |
1. การประสานงานติดต่อผู้รับบริการ 2. ออกแบบ/จัดบริการตามความต้องการ 3. การประเมินผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ 4. การปรับปรุงบริการ |
1. ผลผลิต – จำนวนผู้รับบริการ – จำนวนเงินรายได้ 2. หน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,5,6 |
6 ข้อ |
4 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ร้อยละ 5 |
2.25 คะแนน |
รายการหลักฐาน