องค์ประกอบที่ 6 ระบบการปฏิบัติงาน
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ระบบงาน (กระบวนการทำงาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-7 ข้อ | 8-10 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-8 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(การจัดทำข้อกำหนดของการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการทำงานที่สำคัญ) คณะมีวิธีการอย่างไร
คณะกำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็นหน่วยงานหนึ่งของสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านสหวิทยาการ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ โดยใช้แนวคิดของวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อขับเคลื่อนงานตามพันธกิจหลัก ได้แก่ การศึกษา วิจัย และการบริการวิชาการ ให้บรรลุพันธกิจและวิสัยทัศน์ของคณะและวิทยาลัย โดยผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ การบริหารหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา สร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของสังคม และการจัดบริการวิชาการที่ได้คุณภาพและมาตรฐาน (ดังภาพที่ 6.1.4-1)
2 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(กระบวนการทำงานที่สำคัญ) กระบวนการทำงานที่สำคัญของคณะมีอะไรบ้าง
ในส่วนของการดำเนินงานของหลักสูตรมีการกำกับให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา เช่น คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในระดับปริญญาตรีจะต้องมีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง ส่วนอาจารย์ประจำที่สอนในหลักสูตร มีคุณวุฒิระดับปริญญาโทขึ้นไป หรือมีตำแหน่งทางวิชาที่ไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน ส่วนอาจารย์พิเศษที่สอนในหลักสูตร มีคุณวุฒิระดับปริญญาโทหรือคุณวุฒิปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนไม่น้อยกว่า 6 ปี และมีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชา (ดังภาพที่ 6.1.4-1)
3 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(แนวคิดในการออกแบบ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการทำงานที่สำคัญเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด
คณะใช้กรอบแนวคิดของวงจรคุณภาพ PDCA ในการออกแบบระบบงานหลักและงานสนับสนุนซึ่งบูรณาการกับการรับฟังเสียงของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนกลุ่มบุคลากร งบประมาณ อาคาร วัสดุ ครุภัณฑ์ และ เทคโนโลยี เพื่อกำหนดกระบวนการ ตัวชี้วัด และผลลัพธ์ให้ชัดเจน โดยใช้เกณฑ์ IQA Stic, AUN-IQA, EdPEx –IQA รวมทั้งตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ 5 ปีของวิทยาลัย
หลักสูตร
คณะฯ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาโดยมีรองคณบดีทำหน้าที่เป็นประธานเพื่อประชุมหารือ ทบทวนผลดำเนินการในปีที่ผ่านมา และร่วมกันกำหนดปฏิทินการดำเนินการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการประจำวิทยาลัย หลังจากนั้น รองคณบดีจะสื่อสารทำความเข้าใจในที่ประชุมคณะกรรมการประจำหลักสูตรต่าง ๆ เพื่อให้หลักสูตรต่างๆ ได้รับทราบและถือปฏิบัติต่อไปเพื่อร่วมขับเคลื่อนภารกิจการผลิตบัณฑิต โดยใช้แนวคิด PDCA จัดการคุณภาพหลักสูตร เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุวิสัยทัศน์ และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษา และการใช้กรอบแนวคิดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based Education) ออกแบบหลักสูตรและการจัดการหลักสูตร ให้มีเนื้อหาของหลักสูตรและสาระในรายวิชาให้มีองค์ความรู้ในเชิงสหวิทยาการ โดยมีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยก้าวทันความก้าวหน้าทางวิชาการและสอดคล้อง กับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต กระบวนการทำงานหลัก และกระบวนการสนับสนุน โดยขอความร่วมมือจากคณาจารย์ภายในวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาจากภายนอก ศิษย์เก่า องค์กร วิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับผิดชอบให้ข้อมูลที่สำคัญในเรื่องทิศทางวิชาชีพ ทักษะความชำนาญที่บัณฑิตพึงมี รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงการเรียนการสอน เพื่อใช้เป็นข้อมูลออกแบบหลักสูตรตามกรอบ แนวคิดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based Education: OBE) ให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน และส่งมอบให้ผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ
การจัดการคุณภาพหลักสูตร
แนวคิด PDCA |
การดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
Plan
|
การวางแผนจากวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดขึ้น สำรวจความต้องการของลูกค้าในการศึกษา กำหนดปฏิทินการจัดการศึกษาตามกรอบ TOF ประจำปีการศึกษา |
– คกก.ประจำหลักสูตร – คกก.ประจำคณะ
|
Do
|
คณะถ่ายทอดกรอบแนวคิดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based Education) ออกแบบเนื้อหาหลักสูตรสู่ คกก. ประจำหลักสูตรทุกหลักสูตร รวมทั้งใช้กรอบ TQF ตามเกณฑ์ สกอ. การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนงานที่เขียนไว้อย่างต่อเนื่องเป็นระบบ และเสนอขอเปิดหลักสูตรตามขั้นตอนปฏิบัติตามปฏิทินการจัดการศึกษา |
– ระดับคณะ : คณะกรรมการบริหารคณะ – ระดับหลักสูตร : คณะกรรมการประจำหลักสูตร
|
Check
|
ตรวจสอบผลดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนของแผนงานว่ามีปัญหาอะไร จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข แผนงานในขั้นตอนใดบ้าง |
– คณะกรรมการบริหารคณะ |
Action
|
ปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา หรือถ้าไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ยอมรับแนวทางปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ผลสำเร็จ เพื่อนำไปใช้ในการทำงานครั้งต่อไป |
– คณะกรรมการบริหารคณะ |
การวิจัย
คณะกรรมการบริหารคณะกำหนดและกำกับทิศทางการวิจัยของคณะ รวมทั้งพิจารณาประกาศข้อบังคับในการกำกับการวิจัยให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ได้แก่ ประกาศวิทยาลัยว่าด้วยการสนับสนุนทุนวิจัยในระดับวิทยาลัย และประกาศวิทยาลัยว่าด้วยการสนับสนุนการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารระดับนานาชาติ
การบริการวิชาการ
คณะให้บริการวิชาการจากองค์คงความรู้ ความเชี่ยวชาญ ของบุคลากร ในคณะเพื่อพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้สร้างผลงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน และให้บริการวิชาการที่ มีการบูรณาการการเรียนการสอนจากในห้องเรียนสู่ชุมชนเพื่อสร้างและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือการทำวิจัยและบริการวิชาการ ที่บูรณากับการเรียนการสอนในการพัฒนาทรัพยากรทางสังคมวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชน
4 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(การนำกระบวนการไปสู่การปฏิบัติ) คณะมั่นใจได้อย่างไรว่าการปฏิบัติงานประจำวันของกระบวนการทำงานต่างๆเป็นไปตามข้อกำหนดที่สำคัญ
คณะดำเนินการตามระบบหลักและระบบงานสนับสนุนภายใต้การกำกับดูแล โดยคณะกรรมการบริหารคณะ ตามตัวชี้วัดกระบวนการและตัวชี้วัดผลลัพธ์ ซึ่งเป็นการติดตามการดำเนินการของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และกำกับกระบวนการและผลการดำเนินการเพื่อมั่นใจในความสำเร็จคุณภาพของการดำเนินงาน และการใช้ทรัพยากรต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งคณะมีการทบทวนหลังปฏิบัติงานกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเรียนรู้และปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย คณะกรรมการบริหารคณะจะมีการวิเคราะห์หาสาเหตุ และทำการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง ดังตารางที่ 6.1.4-1
ตารางที่ 6.1.4-1 กระบวนการทำงานที่สำคัญ ข้อกำหนด ตัวชี้วัดกระบวนการ และตัวชี้วัดผลลัพธ์ ของผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการศึกษา
กระบวนการทำงานที่สำคัญ |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
ตัวชี้วัดกระบวนการ |
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
กระบวนการหลัก |
|||
กระบวนการรับฟังเสียงลูกค้า |
|||
1.ทบทวนเป้าหมายของประเทศ วิทยาลัย คณะและหลักสูตร |
· คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตที่วิทยาลัยกำหนด · ประกาศ/ ข้อบังคับของวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา · พ.ร.บ.วิชาชีพที่เกี่ยวข้อง |
– การประชุมคณะกรรมการคณะ |
– อัตราการสำเร็จการศึกษาภายในวงรอบหลักสูตร – ร้อยละการมีงานทำของบัณฑิต ภายใน 1 ปี – ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย – ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต |
2.รับฟังเสียงศิษย์เก่า ผู้ใช้บัณฑิตและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง |
– จำนวนความถี่ในการรับฟังเสียงลูกค้า (1 ครั้งปี) |
||
กระบวนการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการของตลาด |
|||
3.จัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร |
· เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 และมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 · เกณฑ์คุณภาพการศึกษา ตามเกณฑ์ AUN-QA (Version 3) ฉบับปี 2557 และ EdPEx · ประกาศ/ข้อบังคับของวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา · พ.ร.บ. วิชาชีพที่เกี่ยวข้อง |
จำนวนหลักสูตรที่ได้รับการตรวจประเมินและได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล |
– จำนวนหลักสูตรที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับสากล – จำนวนนักศึกษาใหม่ตรงตามแผนการรับ |
กระบวนการจัดการเรียนการสอน |
|||
4. การจัดการศึกษา |
|||
4.1 การจัดการเรียนการสอน |
· คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตที่วิทยาลัยและคณะกำหนด · ประกาศ/ข้อบังคับของวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา |
การปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน เช่น การพัฒนาสื่อเรียนออนไลน์ การพัฒนาห้องเรียน |
– ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อหลักสูตรและต่อสิ่งเอื้อต่อการเรียนรู้ |
4.2 ดูแลและพัฒนานักศึกษา |
– จำนวนโครงการ/กิจกรรมที่จัดพัฒนานักศึกษา เช่น กิจกรรมการเตรียมความพร้อมการมีงานทำของนักศึกษา และการพัฒนานักศึกษาด้านภาษาอังกฤษ – จำนวนการคงอยู่ของนักศึกษาเมื่อขึ้นชั้นปีที่ 2 – จำนวนของนักศึกษาที่พ้นสภาพนักศึกษาก่อนสำเร็จการศึกษา |
– ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อจัดโครงการ/กิจกรรมพัฒนานักศึกษา |
|
กระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
|||
5. การประเมินผลผู้เรียน |
· คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตที่คณะกำหนด |
– การประเมินผลตามปีการศึกษา |
– ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อหลักสูตรและต่อสิ่งเอื้อต่อการเรียนรู้ – ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อจัดโครงการ/กิจกรรมพัฒนานักศึกษา |
ตารางที่ 6.1.4-2 กระบวนการทำงานที่สำคัญ ข้อกำหนด ตัวชี้วัดกระบวนการ และตัวชี้วัดผลลัพธ์ ของผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย
กระบวนการทำงานที่สำคัญ |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
ตัวชี้วัดกระบวนการ |
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
กระบวนการหลัก |
|||
1.การแสวงหาแหล่งทุนและสนับสนุนการยื่นโครงการวิจัยยังแหล่งทุน |
1. ยุทธศาสตร์การวิจัยของประเทศ 2. ยุทธศาสตร์วิทยาลัย และคณะ 3. ระเบียบข้อบังคับและประกาศของวิทยาลัย 4. หลักจริยธรรมและจรรยาบรรณด้านการวิจัย |
· จำนวนโครงการวิจัย · จำนวนเงินทุนวิจัย |
· จำนวนผลงานตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ · จำนวนผลงานตีพิมพ์ในวารสารประเภท Q1 · จำนวนผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้แก่ ทรัพย์สินทางปัญญา การต่อยอดเชิงพาณิชย์ เชิงนโยบาย · ความพึงพอใจเฉลี่ยของแหล่งทุน |
2.การสนับสนุนการดำเนินงานวิจัย |
1. จรรยาบรรณนักวิจัย 2. จริยธรรมการวิจัยในคน 3. จริยธรรมการวิจัยในสัตว์ทดลอง 4. ความปลอดภัยทางชีวภาพ 5. ระเบียบการเงิน |
· มีคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน/สัตว์ · มีคณะกรรมการคณะอนุกรรมการควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพคณะสาธารณสุขศาสตร์ · จำนวนโครงการวิจัยที่ผ่านการรับรองจริยธรรมการวิจัยในคน/สัตว์ · จำนวนโครงการที่ผ่านการรับรองความปลอดภัยทางชีวภาพ |
· จำนวนโครงการที่ถูกร้องเรียนเรื่องจริยธรรม และจรรยาบรรณ · จำนวนโครงการที่ถูกร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยทางชีวภาพ (ไม่พบข้อร้องเรียน) |
3.การพัฒนานักวิจัย |
1. จรรยาบรรณของนักวิจัย 2. การอบรมจริยธรรมการวิจัยในคน/สัตว์ 3. การอบรมความปลอดภัยทางชีวภาพ 4. ระเบียบข้อบังคับ/ประกาศของวิทยาลัย |
· มีการจัดอบรมจริยธรรมการวิจัยในคน/สัตว์ปีละ 1 ครั้ง และส่งคนเข้าร่วมการอบรมความปลอดภัยทางชีวภาพ และการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ · มีประกาศคณะ สนับสนุนทุนวิจัย และสนับสนุนการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติที่มีคุณภาพ |
· จำนวนผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ · จำนวนผลงานตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติระดับ Q1 · จำนวนทรัพย์สินทางปัญญา · จำนวนโครงการวิจัยที่ได้รับอนุมัติจากแหล่งทุน · จำนวนบุคลากรสายวิชาการที่ได้เสนอขอและได้รับตำแหน่งทางวิชาการ · จำนวนบุคลากรสายวิชาการที่เป็นอาจารย์ใหม่ที่ได้ทุนวิจัย |
1.กระบวนการสนับสนุน |
|||
1.การสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางห้องปฏิบัติการ |
1. การตั้งงบประมาณครุภัณฑ์เครื่องมือและอุปกรณ์ทางห้องปฏิบัติการประจำปี 2. การตั้งงบประมาณซ่อมบำรุงเครื่องมือประจำปี 3. การยกระดับมาตรฐานและความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ |
· มีการยื่นตรวจประเมินห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย · จำนวนงบประมาณซ่อมบำรุงเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ได้รับ |
· จำนวนห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย |
2.การสนับสนุนการตีพิมพ์ฯ |
1. จรรยาบรรณนักวิจัย 2. ระเบียบข้อบังคับและประกาศของวิทยาลัย และคณะ 3. ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานด้านการวิจัยของวิทยาลัย |
· ประกาศคณะสาธารณสุขศาสตร์ เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนการตีพิมพ์บทความวิชาการหรือบทความปริทัศน์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ พ.ศ. 2563 |
· จำนวนผลงานวิจัยได้รับการสนับสนุนการตีพิมพ์ฯ · งบประมาณที่อนุมัติเพื่อสนับสนุนการตีพิมพ์ |
3.การสนับสนุนจากงานเทคโนโลยีสารสนเทศ |
· ความต้องการของผู้เรียน · ความต้องการของอาจารย์ |
– จำนวนครั้งของการฝึกอบรมการสอนออนไลน์ Webex Zoom ms team – ความพึงพอใจของฝึกอบรมการสอนออนไลน์ Webex Zoom ms-team – จำนวนห้องที่ได้รับการพัฒนา – จำนวนรายวิชาออนไลน์ |
– ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อหลักสูตร และต่อสิ่งเอื้อต่อการเรียนรู้ |
ตารางที่ 6.1.4-3 กระบวนการทำงานที่สำคัญ ข้อกำหนด ตัวชี้วัดกระบวนการ และตัวชี้วัดผลลัพธ์ ของผลิตภัณฑ์ด้านการบริการวิชาการ
กระบวนการทำงานที่สำคัญ |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
ตัวชี้วัดกระบวนการ |
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
ระบบงานหลัก |
|||
1.การจัดบริการให้ตรงกับความต้องการ และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้รับบริการ ลูกค้าอบรม, ตรวจวิเคราะห์, ห้องปฏิบัติการ, บริการสุขภาพ 2.การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สุขภาพชุมชนและความรอบรู้สุขภาพ |
· ระเบียบ/ประกาศ/ข้อบังคับวิทยาลัย/คณะ เกี่ยวกับการให้บริการวิชาการ · ระเบียบ/ประกาศของหน่วยงานที่มารับบริการวิชาการ · ระบบคุณภาพตามบริการ การบริการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ (Medical Check-up Services) · มาตรฐานห้องปฏิบัติการ/มาตรฐานเครื่องมือ |
1. จำนวนโครงการฝึกอบรม/ประชุมวิชาการ/บริการวิชาการ 2. จำนวนงบประมาณซ่อมบำรุงเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ได้รับ 3. จำนวนมาตรฐานห้องปฏิบัติการ/มาตรฐานเครื่องมือ 4. มีกิจกรรมในการสร้างเขตสร้างเสริมสุขภาพ |
1. จำนวนผู้รับบริการ 2. ความพึงพอใจของผู้รับบริการวิชาการ 3. จำนวนเงินรายได้จากการบริการวิชาการ |
5 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(กระบวนการสนับสนุน) คณะมีวิธีการอย่างไรในการกำหนดกระบวนการสนับสนุนที่สำคัญ
คณะได้กำหนดระบบงานสนับสนุนเพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนแก่ระบบงานหลักให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ โดยที่กระบวนการสนับสนุนที่สำคัญ
การกำหนดกระบวนการจะเป็นการพิจารณาการสนับสนุนการปฏิบัติงานตามผลิตภัณฑ์หลัก สนับสนุนด้านการจัดการศึกษา ด้านการวิจัยและด้านการบริการวิชาการเป็นไปตามยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดวิสัยทัศน์คณะฯ กลไกการเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการต่างๆ ขับเคลื่อนโดยผู้รับผิดชอบตั้งแต่ คณบดี รองคณบดี ประธานสาขาวิชา เพื่อให้เกิดการสนับสนุนอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ดังตารางที่ 6.1.5-1
ตารางที่ 6.1.5-1 กระบวนการสนับสนุนที่สำคัญ
กระบวนการ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ระบบงานสนับสนุนผลิตภัณฑ์หลัก |
|
|
1. กระบวนการทางทรัพยากรบุคคล |
คณะกรรมการบริหารคณะฯ |
|
1.1 การรับบุคลากรใหม่และการพัฒนาบุคลากร |
1.2 การส่งเสริมความผูกพันของผู้ปฏิบัติงาน |
|
1.3 การประเมินผลการปฏิบัติงาน |
1.4 การจัดกระบวนการทำงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบขององค์กร |
|
1.5 การสื่อสารภายใน/นอกองค์กร |
1.6 งานสารบรรณ ธุรการ การจัดประชุม และยานพาหนะ |
|
2. กระบวนการทางการเงินและพัสดุ |
การเงินของวิทยาลัย |
|
2.1 การบริหารเงินอุดหนุนการวิจัย |
2.2 การบริหารเงินทุนการศึกษา |
|
2.3 การจัดการทางบัญชี |
2.4 การบริหารด้านงบประมาณ |
|
2.5 การจัดการทางพัสดุ |
2.6 การจัดการด้านเงินทดรองจ่าย |
|
2.7 งานธุรการการเงิน |
2.8 การจัดการด้านสวัสดิการ |
|
3. กระบวนการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
คณะกรรมการบริหารคณะฯ |
|
3.1 การพัฒนาระบบสารสนเทศและระบบเว็บไซต์ |
3.2 การสื่อสารด้วยสื่อออนไลน์ |
|
4. กระบวนการทางกิจการพิเศษและความร่วมมือระหว่างประเทศ |
คณะกรรมการบริหารคณะฯ |
|
4.1 การลงนามบันทึกความร่วมมือ MOU |
4.2 ประสานงานกิจกรรมต่าง ๆ กับเครือข่าย |
|
5. กระบวนการด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม |
รองฯ บริหารของวิทยาลัย |
|
5.1 การดูแลรักษาอาคารและสิ่งสาธารณูปโภค |
5.2 การจัดการด้านความปลอดภัย และเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน |
|
5.3 การจัดการด้านความสะอาดและสุขอนามัย |
5.4 การจัดการขยะและของเสียอันตราย |
|
ระบบงานสนับสนุนองค์กร |
||
1. กระบวนการด้านบริหารกลยุทธ์ พัฒนาคุณภาพ และบริหารความเสี่ยง |
คณะกรรมการบริหารคณะฯ |
|
1.1 การสร้าง พิจารณา ทบทวน ติดตาม แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ |
||
1.2 การทำรายงานประจำปี |
1.3 การทำข้อตกลงการปฏิบัติงานระดับภาคและคณะ |
|
1.4 การจัดทำรายงานประเมินตนเอง SAR |
1.5 การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ |
|
1.6 การบริหารความเสี่ยง |
1.7 การตรวจประเมินคุณภาพภายใน |
|
1.8 การตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ |
1.9 การติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ |
|
1.10 การรายงานตัวชี้วัดผลผลิต |
1.11 การจัดทำเป้าหมายและตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
|
2. กระบวนการสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม |
คณะกรรมการบริหารคณะฯ |
|
2.1 การประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์องค์กร |
2.2 การดำเนินงานศิษย์เก่าสัมพันธ์ |
6 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(การปรับปรุง) คณะมีวิธีการอย่างไรในการปรับปรุงกระบวนการทำงานที่เพิ่มการเรียนรู้ของผู้เรียน ปรับปรุงการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และผลการดำเนินการ เสริมสร้างสมรรถนะหลักของคณะ และลดความแปรปรวนของกระบวนการ
การปรับปรุงการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ คณบดี คณะกรรมการคณะ และบุคลากรที่รับผิดชอบกระบวนการหลักและกระบวนการสนับสนุน ประเมินและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ โดยการนำข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญจากการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์ EdPEx AUN-QA การจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน ข้อมูลตัวชี้วัดข้อเสนอแนะจากผู้ประเมิน รวมทั้งข้อเสนอจากการรับฟังเสียงลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาวิเคราะห์จัดลำดับความสำคัญ เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงอย่างเป็นระบบ โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ในการปรับปรุงกระบวนการ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดความรู้ไปสู่บุคลากรในคณะ กระบวนการในระบบการจัดการศึกษา คณะฯใช้มาตรฐานหลักสูตรและ TOF เป็นเครื่องมือกำกับมาตรฐาน เช่น การปรับปรุงการเรียนการสอน การประเมินผลในรายวิชา การปรับปรุงหลักสูตรอย่างน้อยทุก 5 ปี เป็นต้น และใช้แนวทางการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ AUN-QA เป็นเครื่องมือในการพัฒนากระบวนการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ดังภาพที่ 6.1.6-1 การพัฒนาระบบสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ เอกสารประกอบการสอน การส่ง-ตรวจ-ส่งคืนการบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมาย การสอบ/การประเมินผลอย่างสะดวก รวดเร็ว นักศึกษาสามารถทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลา ระบบ i-Thesis ในระดับบัณฑิตศึกษาทำให้การติดตามผลการเรียน/การทำวิทยานิพนธ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการแจ้งเตือนระยะเวลาที่สำคัญให้นักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาทราบ การช่วยนักศึกษาในการจัดทำวิทยานิพนธ์ให้ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการด้านการจัดการศึกษา กระบวนการในระบบบริหารงานวิจัย มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วยการรับฟังความเห็นจากนักวิจัยและผู้ให้ทุนวิจัย ประเมินการให้บริการและนำข้อมูลมาปรับปรุงกระบวนการทำงาน เช่น การพัฒนาระบบสารสนเทศ การปรับปรุงระเบียบ/ข้อบังคับ/ประกาศ โดยที่การปรับกระบวนการทำงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กระบวนการในระบบงานบริการวิชาการ ผู้รับผิดชอบโครงการนำผลจากการเสนอแนะจากลูกค้า/ผู้รับบริการและผลการดำเนินโครงการบริการวิชาการมาปรับปรุง/พัฒนากระบวนการและโครงการอย่างต่อเนื่อง
7 การจัดการเครือข่ายอุปทาน คณะมีการจัดการเครือข่ายอุปทานอย่างไร
การจัดการเครือข่ายอุปทาน คณะฯ และคณะกรรมการจัดหาพัสดุของวิทยาลัย กำหนดผู้ส่งมอบ และคู่ความร่วมมือในด้านการศึกษา ด้านการวิจัย และด้านการบริการวิชาการ ตามตารางที่ 6.1.7-1 กระบวนการจัดการเครือข่ายอุปทาน ที่กำหนดข้อกำหนดห่วงโซ่อุปทานและกลไกการสื่อสารกับผู้ส่งมอบและคู่ความร่วมมือ คณะฯ มีกระบวนการจัดการเครือข่ายอุปทาน เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์หลัก โดยใช้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทีรับผิดชอบโดยงานพัสดุของวิทยาลัย โดยกำหนดคุณสมบัติของพัสดุตามความต้องการผู้ใช้ พิจารณาการตอบสนองต่อกระบวนงานตามผลิตภัณฑ์หลัก กำหนดคุณลักษณะผู้ส่งมอบตามมาตรฐานและข้อกำหนด โดยผู้ใช้ หรือ คกก. จัดทำ Term of Reference (TOR) ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ตรวจรับตามระเบียบ อบรมการใช้ครุภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยีใหม่ มีการทบทวนประสิทธิภาพ ประเมินผู้ส่งมอบ ให้ข้อมูลป้อนกลับในการจัดหาสินค้า/บริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน แล้วจัดทำรายการสิ่งของสำรองในคลังพัสดุทำให้มั่นใจว่า คณะฯ สามารถจัดการเรียนการสอน และปฏิบัติการวิจัยในห้องปฏิบัติการ และให้บริการวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้บัณฑิต แหล่งทุนวิจัยและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ คณบดีและคณะกรรมการบริหารพิจารณาผลการดำเนินงานของผู้ส่งมอบที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานข้อกำหนด TOR และพิจารณาถึงแนวทางการควบคุมต้นทุน เพื่อประกอบการจ้างเหมาในปีต่อไป เช่น การจ้างเหมาแม่บ้านทำความสะอาด บริษัทดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ บริษัท/ตัวแทนจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ทางการศึกษา วัสดุสำนักงาน วัสดุอุปกรณ์ทางห้องปฏิบัติการ คอมพิวเตอร์ โรงพิมพ์ผู้ผลิตจัดทำเอกสาร/วารสาร เป็นต้น
ตารางที่ 6.1.7-1 กระบวนการจัดการเครือข่ายอุปทาน
กระบวนการ |
วัตถุประสงค์ |
วิธีการ/กิจกรรม |
เครื่องมือควบคุม |
ผู้รับผิดชอบ |
ความต้องการของผู้ใช้งาน |
ต้องการพัสดุที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการ |
1. กำหนดคุณสมบัติพัสดุให้ตรงตามความต้องการ |
ข้อบังคับวิทยาลัย ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม |
คณะฯ
|
2. จัดทำแผนการใช้วัสดุ |
หน่วยงานพัสดุของวิทยาลัย |
|||
การคัดเลือก |
คัดเลือกผู้รับจัดหาพัสดุที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ |
เชิญผู้รับจัดหาที่ผลงานดีรู้พัสดุนั้นๆมาเสนอราคา |
คกก.จัดหาพัสดุของวิทยาลัย |
|
การจัดซื้อ |
1. จัดซื้อวัสดุมีคุณภาพตรงความต้องการผู้ใช้ 2. จัดซื้อให้ทันตามกำหนด |
1. วิธีตกลงราคา 2. วิธีคัดเลือก 3. วิธีประกวดราคา/วิธีพิเศษ |
คกก.จัดหาพัสดุ/เจ้าหน้าที่พัสดุของวิทยาลัย |
|
การจัดส่ง |
ส่งมอบพัสดุถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนดของสัญญาและข้อตกลง |
กำหนดระยะเวลาการส่งมอบพัสดุให้ชัดเจนและเหมาะสม |
ใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง/สัญญาซื้อ/สัญญาจ้าง |
เจ้าหน้าที่พัสดุของวิทยาลัย |
การรับมอบ |
รับมอบพัสดุตรงตามกำหนดเวลาถูกต้องครบถ้วนตามข้อตกลงข้อสัญญา |
คกก.ตรวจรับพัสดุ/ผู้ตรวจรับพัสดุทำการตรวจรับพัสดุ |
รายละเอียดคุณสมบัติของพัสดุที่ทำการจัดซื้อ |
คกก.ตรวจรับพัสดุ/ผู้ตรวจรับพัสดุของวิทยาลัย |
การเก็บรักษา |
เก็บรักษาให้เป็นหมวดหมู่เรียบร้อยและครบถ้วนถูกต้องตามบัญชีพัสดุ |
1. บันทึกรายการ/จำนวนรายละเอียด 2. บันทึกทะเบียนสินทรัพย์ |
1. ทะเบียนคลังพัสดุ 2. ทะเบียนสินทรัพย์ |
เจ้าหน้าที่พัสดุของวิทยาลัย |
การเบิกจ่าย |
เบิกจ่ายวัสดุในคลัง 1 ครั้ง/สัปดาห์ |
ภาควิชา/หน่วยงานเขียนใบเบิกวัสดุขออนุมัติเบิก |
ปฏิทินการเบิกจ่ายประจำปี |
เจ้าหน้าที่พัสดุของวิทยาลัย |
อบรมพัฒนา |
ส่งมอบความรู้และกลไกการดำเนินงานตามผลิตภัณฑ์หลัก |
การจัดการอบรม การจัดการความรู้ตามผลิตภัณฑ์หลัก |
เอกสารคู่มือ |
งานวิชาการ/ งานวิจัย/ งานบริการวิชาการ/ งานบริหารของวิทยาลัย |
8 การจัดการนวัตกรรม คณะมีการดำเนินการกับโอกาสในการสร้างนวัตกรรมอย่างไร
การจัดการนวัตกรรม
คณะมีการจัดทำแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย ปี 2563-2567 เพื่อการพัฒนาคณะสู่การเป็นคณะสาธารณสุขรอบรู้สุขภาพ คณะนำความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์สำคัญมาดำเนินการ เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ของคณะเป็นที่รู้จัก และสร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์ เช่น (1) ผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัย มีการดำเนินการนำผลงานวิจัยไปสู่การนำไปใช้ประโยชน์ต่อชุมชนและสถานประกอบการ โดยการดำเนินการคัดเลือกและตรวจสอบผลงานวิจัยที่เป็นงานสร้างสรรค์ เพื่อผลิตนวัตกรรมด้านการวิจัย ให้มีการดำเนินการเกิดขึ้น คณะส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารนานาชาติ ระดับ Q1 โดยมีการกำหนดเป้าหมายผลงานตีพิมพ์ในระดับนานาชาติและในวารสารนานาชาติในระดับ Q1 แทนการกำหนดเป้าหมายผลงานตีพิมพ์ระดับชาติ และมีการออกประกาศของวิทยาลัย สนับสนุนเงินอุดหนุนเพิ่มสำหรับผลงานพิมพ์ในวารสารนานาชาติระดับ Q1 และ Q2 นอกจากนี้ตั้งแต่ปี 2564-2565 วิทยาลัยฯ ได้จัดมอบรางวัลการวิจัยดีเด่นประจำปี เพื่อการกระตุ้นและขับเคลื่อนการสร้างผลงานวิจัยที่ดีและมีคุณภาพยิ่งขึ้นในปีต่อ ๆ ไป (2) ผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา คณะปรับการเรียนการสอนเป็นแบบผสมผสาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในปีการศึกษา 2563 คณะได้ขออนุมัติเพื่อการปรับปรุงห้องเรียน สนับสนุนการเรียนการสอนทางไกล การสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ มีการจัดการเรียนออนไลน์ และปรับการฝึกภาคสนามของนักศึกษา
9 มีระบบการออกแบบหลักสูตรและสาระวิชาในหลักสูตรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง
คณะฯ ได้มีจุดเน้นการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของเซเลอร์ และอาเล็กซานเดอร์ คือ ความเป็นระบบ (curriculum as a system) ได้แก่ 1) ปัจจัยนำเข้า คือ ผู้เรียน 2) กระบวนการ คือ การวางแผนการใช้หลักสูตร และการประเมินผล 3) ผลผลิต คือ คุณภาพผู้เรียน ดังแผนภาพดังต่อไปนี้ (Saylor & Alexander. 1974: 22)
ระบบและกลไกในการออกแบบสาระรายวิชาในหลักสูตร
แผนภาพ 6.1.9-1 ระบบและกลไกในการออกแบบสาระรายวิชาในหลักสูตร
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
แผนภาพ 6.1.9-2 ความคิดรวบยอดระบบหลักสูตรของเซเลอร์ และอาเล็กซานเดอร์
ระบบการพัฒนาหลักสูตร มีองค์ประกอบหลัก 3 ประการได้แก่ ปัจจัยนำเข้า (input) กระบวนการ (process) และผลผลิต (output)
1) ปัจจัยนำเข้า หมายถึง ผู้เรียนที่รับเข้าการศึกษาในหลักสูตรซึ่งมีความแตกต่างกันระหว่างบุคคล (individual different)
2) การกำหนดขอบข่ายเป้าประสงค์และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ซึ่งต้องพิจารณาปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย ได้แก่ องค์ความรู้ เป้าหมายของสังคม ระบบคุณค่า ความต้องการของผู้เรียน และกระบวนการเรียนรู้
3) การสังเคราะห์เป็นเป้าประสงค์และวัตถุประสงค์ของหลักสูตรที่มีความเฉพาะเจาะจง นำไปสู่การออกแบบหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผล
4) การออกแบบหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร จนกระทั่งได้ผลผลิต คือคุณภาพของผู้เรียน แสดงได้ดังแผนภาพ 6.1.9-3 ต่อไปนี้
แผนภาพ 6.1.9-3 ระบบหลักสูตรของเซเลอร์ และอาเล็กซานเดอร์ (ปรับปรุงจาก Saylor & Alexander. 1974: 23)
สำหรับรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของเซเลอร์และอาเล็กชานเดอร์ ประกอบด้วยระบบหลัก 3 ระบบ ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานที่เป็นปัจจัยภายนอกเพื่อนำไปสู่การกำหนดเป้าประสงค์และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ส่งผลไปที่การวางแผน และการออกแบบหลักสูตร การนำหลักสูตรไปปฏิบัติ การประเมินหลักสูตร และการให้ข้อมูลย้อนกลับไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร ดังแผนภาพ 6.1.9-4 ต่อไปนี้
แผนภาพ 6.1.9-4 กระบวนการวางแผนพัฒนาหลักสูตร (ปรับปรุงจาก Saylor & Alexander. 1974:27)
นอกจากการนำเสนอรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรโดยทั่วไปดังที่กล่าวมาแล้ว เซเลอร์ และอาเล็กซานเดอร์ ยังได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรระดับชาติไว้อีกด้วย ดังแผนภาพ 6.1.9-5 ต่อไปนี้
แผนภาพ 6.1.9-5 การวางแผ่นโครงการพัฒนาหลักสูตรระดับชาติ (ปรับปรุงจาก Saylor & Alexander.1974: 73)
10 มีระบบการจัดเตรียมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และการบำรุงรักษาให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
คณะฯ ได้มีการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนด้านทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาได้แก่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่พักของนักศึกษา ฯลฯ และความพร้อมของอุปกรณ์ เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวก หรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น อุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุด หนังสือ ตำรา สิ่งพิมพ์วารสาร ฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้นแหล่งเรียนรู้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ (ดังแผนภาพที่ 6.1.10-1 – 6.1.10-5 )
แผนภาพที่ 6.1.10-1 การจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน การดำเนินการจัดตั้งครุภัณฑ์รายการใหม่ระหว่างปีงบประมาณ
แผนภาพที่ 6.1.10-2 การดูแลห้องปฏิบัติการและเครื่องมือ อุปกรณ์
แผนภาพที่ 6.1.10-3 การดูแลโสตทัศนูปกรณ์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในห้องเรียน โดยฝ่ายโสตฯของ วิทยาลัย
แผนภาพที่ 6.1.10-4 การจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน การดูแลระบบสาธารณูปโกคภายในอาคารเพื่อให้เพียงพอ สะดวก ปลอดภัยต่อการจัดการเรียนการสอน
แผนภาพที่ 6.1.10-5 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
แผนภาพที่ 6.1.10-6 การจัดสภาพระบบเครือข่ายภายในห้อง 1227/1-2 ให้เป็นระบบปิด เพื่อทดสอบการเขียนโปรแกรมของน.ศ.ด้วยระบบ Grader System ของภาควิชาคอมพิวเตอร์ นายนพดล สุขกล่อมชีพ
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-10) |
1,2,3,4,5,6,8 |
7 ข้อ |
4 คะแนน |
EdPEx (1-8) |
1,2,3,4,5,6,8 |
ร้อยละ 5 |
2.25 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
6.1.1.1 | -วิสัยทัศน์ของคณะที่ครอบคลุมด้านการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ |
6.1.2.1 | -หลักสูตรมีการกำกับให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา |
6.1.3.1 | -กรอบแนวคิดของวงจรคุณภาพ PDCA ในการออกแบบระบบงานหลักและงานสนับสนุน |
6.1.4.1 |
– ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี |
6.1.5.1 | |
6.1.6.1 | -การดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรบนกรอบ OBE Framework |
6.1.7.1 | |
6.1.8.1 | – การเผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารนานาชาติในปี 2565 – รางวัลผลงานวิจัยดีเด่นของ Dr.Vijaya ปี 2564-2565 |
6.1.9.1 | -ระบบและกลไกในการออกแบบสาระรายวิชาในหลักสูตร |
6.1.10.1 | -ระบบการจัดเตรียมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และการบำรุงรักษา |