องค์ประกอบที่ 4 การจัดการความรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 การเรียนรู้ (การจัดการสารสนเทศและการเรียนรู้)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 ข้อมูลและสารสนเทศ(คุณภาพ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการทวนสอบและทำให้มั่นใจว่าข้อมูลและสารสนเทศที่ใช้ในคณะมีคุณภาพ
คณะฯ มีการทวนสอบข้อมูลสารสนเทศของคณะ และทำการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นข้อมูลปัจจุบันอยู่เสมอ อาทิเช่น ข้อมูลวิทยาลัย ประวัติและผลงานอาจารย์ภายในคณะ ข้อมูลหลักสูตร (ข้อมูลโครงสร้างแต่ละหลักสูตร/ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ช่วงเวลาการลงทะเบียน การเพิ่ม-ถอน) โดยรวบรวมจากในแต่ละส่วนงานผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในเรื่องนั้น ๆ โดยตรง และมีการจัดหมวดหมู่กลุ่มข้อมูลในผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยจะมีการทวนสอบอยู่เสมอ
ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วิทยาลัยได้ปรับรูปแบบการทำงานโดยมีการทำงานแบบ Work from home คณะร่วมกับทางวิทยาลัยมีการอับโหลดเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ทั้งในส่วนของนักศึกษาและอาจารย์ลง web site วิทยาลัย เพื่อง่ายต่อการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ทั้งนี้ก่อนจะนำเอกสารลงใน web site วิทยาลัย เจ้าหน้าที่ของคณะ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละส่วนงานของวิทยาลัยจะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารก่อนอับโหลดขึ้น web site เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดพลาดของผู้นำเอกสารไปใช้ประโยชน์
นอกจากนี้คณะมีการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บริการข้อมูลสารสนเทศของคณะทั้งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ พบว่า ผู้ใช้บริการข้อมูลสารสนเทศของวิทยาลัยมีความพอใจระดับดีมาก
2 ข้อมูลและสารสนเทศ(ความพร้อมใช้) คณะทำให้มั่นใจอย่างไร ว่าข้อมูลและสารสนเทศของคณะมีความพร้อมใช้
คณะมีช่องทางในการสื่อสารและนำเสนอข้อมูลที่ทันสมัย ถูกต้อง เชื่อถือได้ช่องทางทั้ง Web site ทางการทั้งของวิทยาลัย และ หลักสูตร โดยทุกช่องทางจะมีข้อมูลที่เหมือนกัน สอดคล้องกันเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการรับข้อมูล และหากผู้ใช้มีปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลในทางช่องทางใด ผู้ใช้สามารถติดต่อแจ้งความไม่สะดวกในการใช้บริการได้ ทำให้คณะสามารถทราบปัญหาและแก้ไขปัญหาได้ทันถ่วงที ในการประกาศข้อมูลต่าง ๆ เช่น ประกาศสมัครทุนการศึกษา ประกาศการลงทะเบียน ทางคณะจะสื่อสารให้ผู้ใช้ทราบในทุก ๆ ช่องทาง โดยมีการแนบที่อยู่ Web site
3 ความรู้ของคณะ(การจัดการความรู้) คณะมีวิธีการอย่างไรในการสร้างและจัดการความรู้ของคณะ
คณะดำเนินการรวบรวม ปรับปรุงข้อมูล/สารสนเทศ และ จัดกาสินทรัพย ในปีงบประมาณ 2565 คณะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการมีเป้าหมายในการดำเนินงานเพื่อรวบรวมองค์ความรู้ งานวิจัย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนเพื่อขยายองค์ความรู้ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่สู่การใช้ประโยชน์ โดยเกณฑ์ในการคัดเลือกหัวข้อเป็นองค์ความรู้ ได้แก่
ㆍเป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
ㆍเป็นองค์ความรู้ที่คณาจารย์และบุคลากรในคณะมีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีประโยชน์ ควรแก่การนำมาแลกเปลี่ยน
ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งผู้เข้าร่วมการจัดการความรู้จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และประเด็นข้อสงสัย โดยมีวิทยากรคอยให้คำปรึกษาแนวทางปฏิบัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแก่บุคลากร และหลังจากกิจกรรมเสร็จสิ้นจะมีการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรที่เข้าร่วม เพื่อนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงการจัดการความรู้ในครั้งถัดไป
4 ความรู้ของคณะ(วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในคณะ
คณะมีการคันหาและรวบรวมวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศจากผลลัพธ์ในการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ซึ่งคณะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยเพื่อเป็นพิจารณาคัดเลือกให้เป็นแนวทางปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เมื่อได้รับการพิจารณาเห็นควรแล้ว รองคณบดีหรือประธานหลักสูตรจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดโครงการเพื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายในวิทยาลัย การกำหนดกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุมจะกำหนดโดยพิจารณาจากผู้ที่เกี่ยวข้องหรือสามารถใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้จากกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยตรงรวมทั้งผู้สนใจ หลังจากกิจกรรมสิ้นสุด ผู้เข้าร่วมประชุมจะถูกประเมินถึงการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ในงานที่ตนรับผิดชอบได้มากน้อยเพียงใด
4 ความรู้ของคณะ(วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในคณะ
คณะมีการคันหาและรวบรวมวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศจากผลลัพธ์ในการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ซึ่งคณะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยเพื่อเป็นพิจารณาคัดเลือกให้เป็นแนวทางปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เมื่อได้รับการพิจารณาเห็นควรแล้ว รองคณบดีหรือประธานหลักสูตรจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดโครงการเพื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายในวิทยาลัย การกำหนดกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุมจะกำหนดโดยพิจารณาจากผู้ที่เกี่ยวข้องหรือสามารถใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้จากกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยตรงรวมทั้งผู้สนใจ หลังจากกิจกรรมสิ้นสุด ผู้เข้าร่วมประชุมจะถูกประเมินถึงการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ในงานที่ตนรับผิดชอบได้มากน้อยเพียงใด
5 ความรู้ของคณะ(การเรียนรู้ระดับคณะ) คณะใช้ความรู้และทรัพยากรอย่างไร เพื่อให้การเรียนรู้ฝังลึกเข้าไปในวิถีการปฏิบัติงานของคณะ
–
6 มีการทบทวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิผล
–
7 มีการทบทวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง
–
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-7) |
1,2,3,4 |
4 ข้อ |
3 คะแนน |
EdPEx (1-5) |
1,2,3,4 |
ร้อยละ 5 |
2.25 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
4.2.1.1 | |
4.2.2.1 | |
4.2.3.1 | -การจัดการคามรู้โดยแสดงผลการจัดการความรู้ด้วยสื่อโปสเตอร์ในด้านวิชาการและวิจัย |
4.2.4.1 | -การจัดโครงการกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ของบุคลากรในคณะและระหว่างคณะภายในวิทยาลัย |
4.2.5.1 |
– |
4.2.6.1 |
– |
4.2.7.1 |
– |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 | 4 | 2 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 | 3 | 2.25 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 3.5 | 4.25 |