องค์ประกอบที่ 2 กลยุทธ์และการบริหาร
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 การบริหารกลยุทธ์ (การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 40 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(แผนปฏิบัติการ) –แผนปฏิบัติการที่สำคัญทั้งระยะสั้นและระยะยาวของคณะมีอะไรบ้าง
(A) คณะฯ โดยคณบดีและคณะกรรมการฯ มีกรอบแนวทางในการนำแผนปฏิบัติการของคณะ ปี พ.ศ. 2565 ไปสู่การปฏิบัติ คณบดีจะเป็นประธานในการประชุมเพื่อเสนอแนวทางในการปฏิบัติงานในภาพรวม และลงสู่โครงการที่รองคณบดีและประธานสาขาวิชาร่วมกันจัดการดำเนินงานร่วมกันเพื่อตอบสนองเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้
(D) คณะมีการถ่ายทอดแผนปฏิบัติการผ่านการประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อสื่อสารเป้าหมายตัวชี้วัด รับฟังความต้องการ รับการสนับสนุน ปัญหาอุปสรรค และติดตามผลดำเนินงานของปีที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทีมงานทราบถึงความรับผิดชอบร่วมกันในการผลักดันตัวชี้วัดให้บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะตัวชี้วัดที่ท้าทายคือ ตัวชี้วัดด้านการวิจัย
(L) คณบดีมีการติดตามผลการดำเนินงาน เมื่อพบว่าผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ทีมงานคณะกรรมการบริหารได้วิเคราะห์หาสาเหตุ ปรับปรุงแผนปฏิบัติการเพิ่มเติม เพื่อให้แผนปฏิบัติการบรรลุวัตถุประสงค์ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้
(I) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 คณะฯ ทบทวนตัวชี้วัดและปรับโครงการในแผนปฏิบัติการที่เกิดผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้สอดคล้องกับเป้าหมายตัวชี้วัด จึงมีการปรับแผนการดำเนินโครงการ โดยปรับรูปแบบการจัดโครงการ ระยะเวลา และปรับลดงบประมาณโครงการลง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน บทโครงการสามารถบูรณาการร่วมกับการพัฒนางานประจำ ทำให้ไม่ต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการโครงการก็สามารถตอบเป้าหมายความสำเร็จตามตัวชี้วัดได้ อย่างไรก็ตามได้มีการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนฯ ปี 2565 เพื่อนำผลการประเมินไปใช้เป็นข้อมูลในการทบทวนแผนยุทธศาสตร์และจัดทำแผนปฏิบัติการในปีต่อไป
แผนการปฏิบัติการ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ปีการศึกษา 2565 | ||||||||||||||
ยุทธฯ | รหัส | ชื่อโครงการ | ผลดำเนินงาน | KPI | ปี 2565 | ระยะเวลา Quarter(เดือน) | กลุ่มเป้าหมาย | ผู้รับผิดชอบ | ||||||
Plan | Action | Plan | Action | งบประมาณ (บาท) | งบที่ใช้ (บาท) | 1 (6-8) |
2 (9-11) |
3 (12-2) |
4 (3-5) |
|||||
1 | แผนงานที่ 1 การจัดการศึกษา | 344,000 | 251,150 | |||||||||||
1.1 การบริหารหลักสูตร | 243,000 | 243,000 | ||||||||||||
PH01 | โครงการเบิกค่าตอบแทนวิทยากร | 1 | 1 | 1 | 1 | 243,000 | 120,000 | √ | √ | √ | อาจารย์ | เลขานุการ | ||
1.2 การบริหารงานวิชาการ | 90,000 | 8,150 | ||||||||||||
PH02 | โครงการศึกษาดูงาน : กิจกรรมสาธารณสุขป.ตรี (2 ครั้ง) อาชีวอนามัย (2 ครั้ง) และสาธารณสุขสัมพันธ์ (1 ครั้ง) |
1 | 1 | 1 | 1 | 30,000 | 8,150 | √ | √ | √ | √ | อาจารย์และนักศึกษา | อ.รัตนธร อ.สมพร |
|
PH03 | โครงการพัฒนาศักยภาพการเขียนและเผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์ | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | อาจารย์ | คณบดี | |||
PH04 | โครงการสอบวิทยานิพนธ์ | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | อาจารย์และนักศึกษา | คณบดี | |||
PH05 | โครงการสัมมนาวิชาการ/วิชาชีพ (นศ.ปี4present จบ) | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | อาจารย์และนักศึกษา | อ.รัตนธร/อ.สมพร | ||||
PH06 | โครงการจัดเตรียมวัสดุการเรียนการสอน | 1 | 1 | 1 | 1 | 60,000 | 0 | √ | √ | อาจารย์และนักศึกษา | อ.รัตนธร | |||
1.3 การพัฒนาอาจารย์ | 11,000 | 0 | ||||||||||||
PH07 | โครงการอบรมอาจารย์ใหม่ | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | อาจารย์ | อ.รัตนธร | ||||
PH08 | โครงการสัมมนาอาจารย์ทั้งภายในและภายนอก | 1 | 1 | 10,000 | √ | √ | √ | อาจารย์ | อ.สุทธิพัฒน์ | |||||
PH09 | โครงการอบรมเทคนิคการออกข้อสอบและวิเคราะห์ข้อสอบ | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | อาจารย์ | ดร.พรทิพย์ | ||||
PH10 | โครงการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน | 1 | 1 | 1,000 | √ | √ | √ | อาจารย์ | คณบดี | |||||
2 | แผนงานที่ 2 การพัฒนานักศึกษา | 22,000 | 15,000 | |||||||||||
PH11 | โครงการติดตามบัณฑิตภายหลังสำเร็จการศึกษา 1 ปี | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | นักศึกษา | เลขานุการ | ||||
PH12 | โครงการปฐมนิเทศนักศึกษา | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | นักศึกษา | เลขานุการ | ||||
PH13 | โครงการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษา | 1 | 1 | 1 | 1 | 12,000 | 12,000 | √ | √ | อาจารย์และนักศึกษา | เลขานุการ | |||
PH14 | โครงการปัจฉิมนิเทศนักศึกษา | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | นักศึกษา | เลขานุการ | ||||
PH15 | โครงการอบรมคุณธรรมและจริยธรรม | 1 | 1 | 1 | 1 | 5,000 | 3,000 | √ | นักศึกษา | อ.สมพร | ||||
PH16 | โครงการพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษา (Novotel Hotel) | 1 | 1 | 1 | 1 | 5,000 | 0 | √ | นักศึกษา | อ.สมพร | ||||
แผนงานที่ 3 การวิจัย | 35,000 | 0 | ||||||||||||
PH17 | โครงการสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพอาจารย์ | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | √ | อาจารย์ | ดร.พรทิพย์ | ||
PH18 | โครงการสนับสนุนทุนตีพิมพ์วารสารงานวิจัย | 1 | 1 | 35,000 | √ | √ | อาจารย์ | ดร.พรทิพย์ | ||||||
3 | แผนงานที่ 4 การบริการวิชาการ | 4,000 | 0 | |||||||||||
PH19 | โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ตำบลบางปลากด อ.องครักษ์ จ.นครนายก |
1 | 1 | 1 | 1 | 2,000 | 0 | √ | √ | ชุมชนผู้สูงอายุ | อ.สมพร | |||
PH20 | โครงการบริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยแก่ชุมชน อ.องครักษ์ จ.นครนายก (แบบทั่วไป) |
1 | 1 | 1 | 1 | 2,000 | 0 | √ | √ | ชุมชนใน อ.องครักษ์ | อ.ศรีจันทร์ | |||
PH21 | โครงการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน | 1 | 1 | 2 | 2 | 0 | 0 | √ | √ | อาจารย์และนักศึกษา | อ.ศรีจันทร์ | |||
4 | แผนงานที่ 5 การทำนุบำรุงศิลปวัฒธรรม | 1,000 | 1,000 | |||||||||||
PH22 | โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ | 1 | 1 | 1 | 1 | 1,000 | 1,000 | √ | √ | บุคลากรสาธารณสุขและนักศึกษา | Dr.Myo | |||
PH23 | โครงการสืบสานวัฒนธรรมไทย | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | นักศึกษา | อ.สมพร | |||
5 | แผนงานที่ 6 การบริหารจัดการ | 120,000 | 187,000 | |||||||||||
6.1 การบริหารงาน | 0 | 0 | ||||||||||||
PH24 | โครงการประเมินผลการปฏิบัติงานของอาจารย์และบุคคลากรสายสนับสนุน | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | อาจารย์ | อ.รัตนธร | |||
PH25 | โครงการกำกับติดตามประเมินผลการปฏิบัติการ ตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2565 | 1 | 1 | 2 | 2 | 0 | 0 | √ | √ | √ | √ | อาจารย์ | อ.รัตนธร | |
6.2 การบริหารบุคลากร | 0 | 0 | ||||||||||||
PH26 | โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | บุคลากรสายสนับสนุน | เลขานุการ | |||
6.3 การบริหาร/อาคาร /อุปกรณ์/สถานที่/ยานพาหนะ | 120,000 | 187,000 | ||||||||||||
PH27 | โครงการจัดหาอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการ | 1 | 1 | 1 | 1 | 120,000 | 187,000 | √ | อาจารย์และนักศึกษา | รศ.ดร.ชมภูศักดิ์ | ||||
6.4 การบริหารสารสนเทศ | 0 | 0 | ||||||||||||
PH28 | โครงการพัฒนาสื่อการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ 4.0 | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | อาจารย์และนักศึกษา | อ.สมพร | |||
6.5 การพัฒนากระบวนการบริหาร | 0 | 0 | ||||||||||||
PH29 | โครงการบริหารความเสี่ยง | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | อาจารย์ | คณบดี/อ.รัตนธร | |||
PH30 | โครงการจัดการความรู้สู่แนวปฏิบัติที่ดี | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | √ | อาจารย์ | คณบดี | |||
PH31 | โครงการประเมินการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมภิบาลของผู้บริหาร | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | คณบดี | อ.รัตนธร | ||||
PH32 | โครงการประเมินคุณภาพการศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | √ | อาจารย์และนักศึกษา | ประธานหลักสูตร | ||||
รวม | 32 | 29 | 34 | 31 | 526,000 | 454,150 |
2 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(การนำแผนปฏิบัติการไปใช้) -คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการถ่ายทอดแผนปฏิบัติการไปสู่การปฏิบัติ
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหาร นำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ ทบทวนแผนยุทธศาสตร์วิทยาลัยฯ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2563-2567) แล้วจึงทำการกำหนดแผนปฏิบัติการประจำปี 2565 ของคณะฯ เพื่อใข้ในการดำเนินงานของคณะ
(D) คณบดีและคณะกรรมการบริหาร นำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติผ่านกระบวนการจัดการการปฏิบัติงานและช่องทางการสื่อสารต่างๆ
(L) การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี โดยรองคณบดีเป็นผู้รับผิดชอบ ควบคุม กำกับแผน และผลการดำเนินงานตามหลังกระจายอำนาจไปสู่คณะกรรมการชุดต่างๆผ่านกระบวนการจัดการปฏิบัติงาน
(I) ผู้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องช่วยจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี จัดลำดับความสำคัญของแผนโดยยึดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ ตลอดจนการวางแผนการใช้งบประมาณสนับสนุนที่สอดคล้องกับโครงการ เพื่อเสนอของบประมาณผ่านคณะกรรมการบริหารคณะและคณบดี พิจารณาจัดการงบประมาณ โดยที่ในการกำหนดแผนปฏิบัติการจะมีการกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการระยะสั้นและระยะยาว จำนวน 5 ยุทธศาสตร์ 17 กลยุทธ์ 5 แผนงาน 8 แผนงานย่อย 32 โครงการ 34 ตัวชี้วัด งบประมาณ 526,000 บาท ซึ่งจะมีการติดตามการดำเนินงานทุกไตรมาสเพื่อรายงานผลให้คณบดี คณะกรรมการบริหารคณะและวิทยาลัยรับทราบ โดยผลการดำเนินงานบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย
3 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(การจัดสรรทรัพยากร) คณบดีทำอย่างไรให้มั่นใจว่ามีทรัพยากรด้านการเงินและด้านอื่นๆ พร้อมใช้ในการสนับสนุนแผนปฏิบัติการจนประสบความสำเร็จและบรรลุพันธะผูกพันในปัจจุบัน
(A) คณะฯ มีการจัดทำแผนงบประมาณ เสนอขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณจากวิทยาลัยเพื่อสำหรับสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2565 คณะสาธารณสุขศาสตร์และคณะฯวางแผนในการกำหนดมาตรการและกลยุทธ์ในการจัดหารายได้จากแหล่งต่างๆ
(D) คณะมีการวางแผนกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณ ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการพิจารณางบประมาณของวิทยาลัย โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณา
1) เป็นโครงการที่จะต้องดำเนินการตามข้อเสนอแนะ/โอกาสจะต้องพัฒนาจากผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาของตนเอง (SAR หลักสูตร/คณะ) ตามเกณฑ์ (IQA-Stic, AUN-IQA, EdPEx)
2) เป็นโครงการวิจัยทางการศึกษาหรือโครงการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแนวใหม่
3) เป็นโครงการเร่งด่วนที่ตอบสนองต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เป็นต้น
(L) คณะฯ ร่วมกับงานบริหารการเงินของวิทยาลัย ทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณโดยใช้ระบบสารสนเทศประมวลข้อมูล และมีการนำเสนอรายงานความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารคณะฯประจำเดือนหรือประจำสิ้นปีงบประมาณ
(I) คณะฯ มีการวางแผนการใช้ทรัพยากรอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ได้แก่ การใช้ห้องประชุม รถยนต์ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น คณะสามารถดำเนินการขอใช้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกำหนดขึ้นไว้
4 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(แผนด้านบุคลากร)แผนบุคลากรที่สำคัญที่สนับสนุนวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการทั้งระยะสั้นและระยะยาวมีอะไรบ้าง
(A) คณะฯ จัดโครงการพัฒนาบุคลากรและการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน เพื่อให้บุคลากรมีศักยภาพในการดำเนินงานตามภาระงานที่ได้รับมอบหมายให้บรรลุผลสำเร็จตามตัวชี้วัดในแผนงาน/โครงการ
(D) คณะฯ ทำการวิเคราะห์ความต้องการด้านขีดความสามารถและกรอบอัตรากำลัง การกำหนดวุฒิของบุคลากร การดำรงตำแหน่งทางวิชาการ รวมทั้งสำรวจ/การประเมินเรื่องความพึงพอใจ/ไม่พึงพอใจ ความผูกพันของบุคลากร ความต้องการในการพัฒนาตนเอง ซึ่งข้อมูลที่ได้มาจากการสำรวจและวิเคราะห์ และผลการประเมินการปฏิบัติงานตามข้อตกลงการปฏิบัติงานของบุคลากรนำมาจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรระยะสั้น/ระยะยาว เพื่อรองรับต่อการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยและของคณะฯ
(L) คณะฯ มีการวางแผนด้านทรัพยากรบุคคล 2 ด้าน คือ
1. แผนความต้องการขีดความสามารถและอัตรากำลังเป็นแผนระยะสั้นที่คณะมุ่งพัฒนาบุคลากรในการดำเนินงานตามความแผนฯ ประจำปี
2. แผนด้านการพัฒนาขีดความสามารถความแผนฯ ประจำปี เป็นแผนระยะยาวที่คณะฯกำหนดให้บุคลากรมีศักยภาพและสมรรถนะในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์และบรรลุวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยและของคณะฯ
(I) คณะฯ มีการวางแผนด้านทรัพยากรบุคคล 2 ด้าน ดังกล่าวข้างต้น คณะฯ จึงได้มีการกำหนดศักยภาพและสมรรถนะของบุคลากรไว้ 3 กลุ่มคือ
- กลุ่มคณาจารย์ มุ่งเน้นด้านการพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการ/พัฒนาสมรรถภาพการสอน/พัฒนาผลงานวิจัยไปสู่ผลงานนวัตกรรมและการตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ
- กลุ่มสายสนับสนุน มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพความก้าวหน้าในสายอาชีพ
- กลุ่มผู้บริหารมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพการบริหาร
5 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(ตัววัดผลการดำเนินการ)ตัววัดผลที่สำคัญที่ใช้ติดตามความสำเร็จและประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการมีอะไรบ้าง
(A) คณะฯ ได้กำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของผลการดำเนินการที่ใช้ติดตามผลสำเร็จและผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจนไว้ในแผนปฏิบัติการคณะฯ จำนวน 34 ตัวชี้วัด
(D) คณบดีและคณะกรรมการบริหาร ถ่ายทอดตัวชี้วัดไปสู่บุคลากรทุกระดับ ผ่านกระบวนการประชุมคณะกรรมการบริหารคณะ
(L) คณบดีและคณะกรรมการบริหาร มีการกำกับติดตามประเมินผลสำเร็จและประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการ
(I) คณะฯ มีการรายงานผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดต่อผู้บริหารของวิทยาลัยทุก 3 เดือน – 6 เดือน และมีการทบทวน วิเคราะห์ ปรับปรุงการดำเนินงานทุก 6 เดือน ซึ่งจะทำการทบทวน วิเคราะห์ และปรับปรุง การดำเนินงานตามตัวชี้วัดของคณะที่มีความเชื่อมโยงกับตัวชี้วัดทุกระดับตามแผนปฏิบัติการ/กระบวนการ เพื่อสร้างความสอดคล้องไปในแนวเดียวกันและนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะ
ตารางที่ 2.2.5 ตัวชี้วัดที่สำคัญ ผู้รับผิดชอบและวิธีการวัดการสำเร็จ
หมวดงานตามแผนฯ |
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
ผู้รับผิดชอบ |
รูปแบบการวัดประสิทธิผล |
การนำ Feed back ไปใช้ประโยชน์ |
การผลิตบัณฑิต |
· จำนวนระบบในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษ 21 |
– รองคณบดีฝ่ายวิชาการ – ประธานหลักสูตรฯ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ แบบสอบถามความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต · ช่วงเวลาเก็บข้อมูล ทำการประเมินทุกปี |
ข้อมูลที่ได้รับจะนำมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 |
งานวิจัย |
· จำนวนโครงการวิจัย · จำนวนผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่เป็นที่ยอมรับ · จำนวนผลงานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์ |
รองคณบดีฝ่ายวิจัย |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนผลงานวิจัย · ช่วงเวลาเก็บข้อมูล จัดเก็บสถิติผลงานวิจัยที่ตอบตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
สถิติผลงานวิจัยที่จัดเก็บจะถูกนำมาทบทวนแผนงานของคณะฯ |
งานบริการวิชาการ |
· จำนวนครั้งของการบริการวิชาการ |
คณะกรรมการบริหารคณะ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนชิ้นงาน/จำนวนเงิน/จำนวนครั้งที่คณะให้บริการสังคม · ช่วงเวลาเก็บข้อมูลหลังจากแต่ละโครงการดำเนินการเรียบร้อย |
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการวิชาการสามารถสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของผู้มาใช้บริการ ซึ่งคณะสามารถนำมาปรับแนวทางการให้บริการเพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง |
งานพัฒนาการบริหารงานองค์กร |
· จำนวนครั้งในการพัฒนาระบบการให้บริการด้านต่างๆของคณะ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนระบบ/จำนวนโครงการฝึกอบรมความพึงพอใจของผู้เข้าอบรมงานที่นำทักษะที่ได้จากการฝึกอบรมหรือระบบไปใช้ประโยชน์ |
สถิติจำนวนระบบ/โครงการที่จัดเก็บจะถูกนำมาทบทวนแผนงานของคณะฯ |
6 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(การคาดการณ์ผลการดำเนินการ)ตัวชี้วัดที่สำคัญตามกรอบเวลาของการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะที่ยาวขึ้นของคณะมีอะไรบ้าง
(A) คณะมีการใช้ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินงาน และนำผลที่ได้จากการประเมินแต่ละผลิตภัณฑ์และแต่ละระบบมาวิเคราะห์ เพื่อการคาดการณ์และการดำเนินการตามเป้าหมายตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติการคณะ ที่กำหนดไว้ในแต่ละปี
(D) คณบดีและคณะกรรมการบริหารคณะ ร่วมกันกำหนด/ทบทวเป้าหมายตัวชี้วัดโดยเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานกับปีที่ผ่านมา
(L) คณะกรรมการบริหารคณะ จะทำการวิเคราะห์หาสาเหตุของตัวชี้วัดที่ไม่บรรลุเป้าหมายหรือต่ำหว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเสนอขอนำไปปรับปรุงแก้ไข
(I) คณะกรรมการบริหารคณะ ทำหน้าที่ติดตามและรายงานผลการดำเนินงานเสนอคณบดีและเพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนดำเนินงานในอนาคตต่อไป
คณะฯ มีนโยบายว่าผลการดำเนินงานจะต้องสูงกว่าเดิม และจะมีการนำข้อมูลผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา & ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขันและเพื่อสร้างมาตรฐานหลักสูตรให้ยอมรับในระดับสากล โดยจะพิจารณาปรับแผนหรือเป้าหมายตามความเหมาะสมผ่านกระบวนการติดตามและประเมินผลสำเร็จของตัวชี้วัดผลการดำเนินงานแต่ละโครงการกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปี โดยการวางแผนฯสรุปเป็นข้อมูลรายงานผ่านระบบการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยด้วย
7 การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ -คณะรับรู้และตอบสนอง อย่างไร ในกรณีที่สถานการณ์บังคับให้ต้องปรับแผนปฏิบัติการและนำแผนใหม่ไปปฏิบัติอย่างรวดเร็ว
(A) คณบดีและคณะกรรมการบริหารคณะปรับแผนปฏิบัติการ กรณีที่มีสถานการณ์บังคับให้มีการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการได้ ได้แก่
- การเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์ปกติ
- การเปลี่ยนแปลงกรณีเร่งด่วนฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย
(D) คณบดีและคณะกรรมการบริหารคณะ จัดทำการประชุมทีมงาน วิเคราะห์สถานการณ์ ผลกระทบ และแนวทางการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการเบื้องต้น
(L) คณบดีมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารที่รับผิดชอบ กำหนดแผนปฏิบัติการใหม่และนำเสนอต่อที่ประชุมทีมบริหาร ให้ความเห็นชอบและอนุมัติ ให้ดำเนินการต่อได้ โดยต้องมีการชี้แจงความเข้าใจไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกได้ ปฏิบัติให้สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกัน
(I) ในปีการศึกษา 2563-2564 เกิดผลกระทบจาก Covid-19 คณะฯ บริหารจัดการเพื่อไม่ให้การดำเนินการตามผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา ด้านการวิจัย ด้านบริการวิชาการและการบริหารจัดการต่างๆ หยุดชะงัก จึงมีการปรับแผนการดำเนินโครงการ โดยปรับรูปแบบการจัดการโครงการ ระยะเวลา งบประมาณ และบทโครงการสามารถหาแนวทางร่วมกัน ได้แก่ การพัฒนาทักษะอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอน Online การประชุมผ่านระบบ Online การปรับวิธีเรียน การฝึกภาคสนามของนักศึกษา การจัดทำสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการป้องกัน Covid-19 การเตรียมอุปกรณ์ฆ่าเชื้อวัสดุอุปกรณ์ภายในห้องเรียน ห้องประชุม การกำหนดบริเวณจุดเสี่ยงของคณะตามมาตรการและแนวปฏิบัติการเฝ้าระวังการระบาดของ Covid-19
8 แผนปฏิบัติการ ครอบคลุมการดำเนินการตามกลยุทธ์และการดำเนินการตามพันธกิจ
คณะฯ มีการกำหนดระยะเวลาติดตามผลการดำเนินการตามแผนฯ/โครงการเป็นรายไตรมาสและทุกสิ้นปีงบประมาณ และมีการนำเสนอรายงานความก้าวหน้า ผลการดำเนินการต่อคณะกรรมการคณะฯ เพื่อพิจารณา และวิเคราะห์หาสาเหตุที่ส่งผลต่อความสำเร็จตามแผนปฏิบัติงาน และกำหนดแนวทางการดำเนินเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ผลการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมาย คือมีกระบวนการจัดการดังภาพที่ 2.2.8
ตารางที่ 2.2.8 ตัวชี้วัดที่สำคัญ ผู้รับผิดชอบและวิธีการวัดการสำเร็จ
หมวดงานตามแผนฯ |
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
ผู้รับผิดชอบ |
รูปแบบการวัดประสิทธิผล |
การนำ Feed back ไปใช้ประโยชน์ |
การผลิตบัณฑิต |
· จำนวนระบบในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษ 21 |
– รองคณบดีฝ่ายวิชาการ – ประธานหลักสูตรฯ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ แบบสอบถามความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต · ช่วงเวลาเก็บข้อมูล ทำการประเมินทุกปี |
ข้อมูลที่ได้รับจะนำมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 |
งานวิจัย |
· จำนวนโครงการวิจัย · จำนวนผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่เป็นที่ยอมรับ · จำนวนผลงานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์ |
รองคณบดีฝ่ายวิจัย |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนผลงานวิจัย · ช่วงเวลาเก็บข้อมูล จัดเก็บสถิติผลงานวิจัยที่ตอบตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
สถิติผลงานวิจัยที่จัดเก็บจะถูกนำมาทบทวนแผนงานของคณะฯ |
งานบริการวิชาการ |
· จำนวนครั้งของการบริการวิชาการ |
คณะกรรมการบริหารคณะ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนชิ้นงาน/จำนวนเงิน/จำนวนครั้งที่คณะให้บริการสังคม · ช่วงเวลาเก็บข้อมูลหลังจากแต่ละโครงการดำเนินการเรียบร้อย |
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการวิชาการสามารถสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของผู้มาใช้บริการ ซึ่งคณะสามารถนำมาปรับแนวทางการให้บริการเพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง |
งานพัฒนาการบริหารงานองค์กร |
· จำนวนครั้งในการพัฒนาระบบการให้บริการด้านต่างๆของคณะ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนระบบ/จำนวนโครงการฝึกอบรมความพึงพอใจของผู้เข้าอบรมงานที่นำทักษะที่ได้จากการฝึกอบรมหรือระบบไปใช้ประโยชน์ |
สถิติจำนวนระบบ/โครงการที่จัดเก็บจะถูกนำมาทบทวนแผนงานของคณะฯ |
9 มีการประเมินผลการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
คณะฯ กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานตามตัวชี้วัดแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยและแผนปฏิบัติงานประจำปี 2565 โดยถ่ายทอดผ่านสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การประชุม การเสนอผ่านสื่อออนไลน์ ช่องทางการสื่อสารแบบออนไลน์ ไปสู่บุคลากรทุกระดับ ตลอดจนติดตามผลสำเร็จและประสิทธิผลตามแผนทุกไตรมาส และปีละ 1 ครั้ง และนำเสนอต่อคณะกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณาตัวชี้วัดที่สำคัญของแผนฯ สามารถจำแนกออกตามหมวดงานของคณะ ได้แก่ งานผลิตบัณฑิต งานวิจัย งานบริการวิชาการและงานพัฒนาการบริหารงานองค์กร โดยการติดตามความสำเร็จของแต่ละกิจกรรมจะมอบหมายให้รองคณบดีและประธานสาขาเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งลักษณะการวัดความสำเร็จจะแตกต่างไปตามบริบทของงานที่บรรจุอยู่ในแผนฯ ซึ่งสามารถแสดงรายละเอียดได้ดังตารางที่ 2.2.9
ตารางที่ 2.2.9 ตัวชี้วัดที่สำคัญ ผู้รับผิดชอบและวิธีการวัดการสำเร็จ
หมวดงานตามแผนฯ |
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
ผู้รับผิดชอบ |
รูปแบบการวัดประสิทธิผล |
การนำ Feed back ไปใช้ประโยชน์ |
การผลิตบัณฑิต |
· จำนวนระบบในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษ 21 |
– รองคณบดีฝ่ายวิชาการ – ประธานหลักสูตรฯ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ แบบสอบถามความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต · ช่วงเวลาเก็บข้อมูล ทำการประเมินทุกปี |
ข้อมูลที่ได้รับจะนำมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 |
งานวิจัย |
· จำนวนโครงการวิจัย · จำนวนผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่เป็นที่ยอมรับ · จำนวนผลงานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์ |
รองคณบดีฝ่ายวิจัย |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนผลงานวิจัย · ช่วงเวลาเก็บข้อมูล จัดเก็บสถิติผลงานวิจัยที่ตอบตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
สถิติผลงานวิจัยที่จัดเก็บจะถูกนำมาทบทวนแผนงานของคณะฯ |
งานบริการวิชาการ |
· จำนวนครั้งของการบริการวิชาการ |
คณะกรรมการบริหารคณะ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนชิ้นงาน/จำนวนเงิน/จำนวนครั้งที่คณะให้บริการสังคม · ช่วงเวลาเก็บข้อมูลหลังจากแต่ละโครงการดำเนินการเรียบร้อย |
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการวิชาการสามารถสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของผู้มาใช้บริการ ซึ่งคณะสามารถนำมาปรับแนวทางการให้บริการเพื่อตอบสนองผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง |
งานพัฒนาการบริหารงานองค์กร |
· จำนวนครั้งในการพัฒนาระบบการให้บริการด้านต่างๆของคณะ |
· วิธีการวัดความสำเร็จ จำนวนระบบ/จำนวนโครงการฝึกอบรมความพึงพอใจของผู้เข้าอบรมงานที่นำทักษะที่ได้จากการฝึกอบรมหรือระบบไปใช้ประโยชน์ |
สถิติจำนวนระบบ/โครงการที่จัดเก็บจะถูกนำมาทบทวนแผนงานของคณะฯ |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-9) |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
ร้อยละ 5 |
2 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
2.2.1.1 | |
2.2.2.1 | |
2.2.3.1 | -รายงานการประชุมสภาวิทยาลัยในหัวข้อการพิจารณางบประมาณของคณะปี พ.ศ. 2565 |
2.2.4.1 | |
2.2.5.1 | |
2.2.6.1 | |
2.2.7.1 | |
2.2.8.1 | -ภาพที่ 2.2.8 กระบวนการจัดการการให้บรรลุตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน (Performance Management Process) |
2.2.9.1 | -ตารางที่ 2.2.9 ตัวชี้วัดที่สำคัญ ผู้รับผิดชอบและวิธีการวัดการสำเร็จ |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 | 4 | 2.25 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 | 5 | 2 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 4.5 | 4.25 |