ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ผลลัพธ์การเรียนรู้ (ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. กำหนดและสื่อสาร ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ทางหลักสูตรมีการกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสื่อสารให้กับนักศึกษาทราบโดยใช้ มคอ.2 เป็นคู่มือดำเนินการ โดยแบ่งเป็นการพัฒนาผลการเรียนรู้ในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปกับหมวดวิชาเฉพาะด้าน และได้สื่อสารให้กับคณาจารย์และนักศึกษาทราบในวันปฐมนิเทศให้กับนักศึกษาใหม่ (2.1.1.1)
2. ออกแบบผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้
การออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ประกอบด้วย 6 ด้านคือ 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะการฝึกปฏิบัติทางวิชาชีพ โดยแต่ละรายวิชามีการบูรณาการออกแบบโดยจัดการเรียนการสอนผ่านสถานการณ์จำลอง และการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (2.1.1.2)
3. ระบุผลลัพธ์การเรียนรู้ทั่วไป และผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะทาง
ทางหลักสูตรมีการกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสื่อสารให้กับนักศึกษาทราบโดยใช้ มคอ.2 เป็นคู่มือดำเนินการ โดยแบ่งเป็นการพัฒนาผลการเรียนรู้ในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปกับหมวดวิชาเฉพาะด้าน ดังนี้ (2.1.1.3)
1.1 หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป
1.1.1 คุณธรรม จริยธรรม
1.1.1.1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- มีระเบียบ วินัย และตรงต่อเวลา
- มีความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ สุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน ขยันและอดทน
- มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และต่อผู้อื่น
- ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และประเพณีอันดีงามขององค์กรและสังคม
1.1.2 ความรู้
1.1.2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎี ในองค์ความรู้พื้นฐานทั่วไปอย่างกว้างขวาง และเป็นระบบ
- มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ โดยคำนึงถึงบริบทของสังคมไทยและสากล
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการคิด เป้าหมายชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม มนุษยสัมพันธ์ และการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงการนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาของตน
- มีความสามารถในการเรียนรู้ สามารถใช้เทคโนโลยีในการค้นหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตในสังคม
- มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานในปรากฎการณ์และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
1.1.3 ทักษะทางปัญญา
1.1.3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
- มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง การหาข้อมูล การทำความเข้าใจข้อมูลและประเมินข้อมูล จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อมูลที่ได้ ในการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
- มีทักษะในการใช้วิจารณญาณ คิด วิเคราะห์และสังเคราะห์สิ่งต่างๆ อย่างเป็นระบบ
- มีทักษะในการกำหนดประเด็นปัญหา เสนอทางเลือกและตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
- มีทักษะในการคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ ในการแสวงหาความรู้และความจริงเพิ่มเติมอย่างเหมาะสม
1.1.4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1.1.4.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีความสามารถในการปรับตัว มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี เคารพและให้คุณค่าแก่ตนเองและผู้อื่น
2. มีความสามารถในการแสดงออกได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆ
3. มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในบทบาทผู้นำและสมาชิกของกลุ่ม เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันกับบุคคลอื่นด้วยความรับผิดชอบ และด้วยจิตอาสา
4. ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล และวัฒนธรรมที่หลากหลาย เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับสมาชิกในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างมีความสุข
1.1.5 ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.1.5.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- มีความสามารถในการประยุกต์ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลในชีวิตประจำวัน
- มีความสามารถในการแปลความหมายข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติได้อย่างมีประสิทธิผล
- มีความสามารถในการสื่อสารทั้งการพูด ฟัง อ่าน เขียน โดยใช้ภาษาประจำชาติและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิผล
- มีความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น เก็บรวบรวม แปลความหมาย ประเมินผล และนำเสนอข้อมูล เพื่อการศึกษาได้อย่างเหมาะสมและรู้เท่าทัน
1.2 หมวดวิชาเฉพาะด้าน
1.2.1 คุณธรรม จริยธรรม
1.2.1.1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- ปฏิบัติตนอย่างมีคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
- รักษาสิทธิของตนเองและเคารพในสิทธิของผู้อื่น รักคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
- ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย สภาพแวดล้อมในการทำงาน และด้านสาธารณสุข
1.2.2 ความรู้
1.2.2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญ
- การวางแผนงานโครงการและการประเมินผลการทำงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน การกำจัดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้ประกอบอาชีพทั้งมวล
- ค้นคว้าหากลยุทธ์และกลวิธีทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ประกอบอาชีพในชุมชน สถานประกอบการ
1.2.3 ทักษะทางปัญญา
1.2.3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
- ประเมินวิเคราะห์สถานะสุขภาพในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชนได้แบบองค์รวม
- วางแผนพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพของผู้ประกอบอาชีพสอดคล้องกับบริบท โดย ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพ
- การบำบัดเบื้องต้นการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและฟื้นฟูสภาพ และการส่งต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของบุคคล พนักงานสถานประกอบการ ชุมชน การพัฒนาศักยภาพของชุมชนโดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ให้บริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และการสาธารณสุขที่มุ่ง เน้นการส่งเสริมสุขภาพแก่พนักงานในสถานประกอบการ และประชาชนได้อย่างเหมาะสม
- ริเริ่มและสร้างสรรค์ คิดค้นสร้างนวัตกรรมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยและสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2.4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1.2.4.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลอื่น
- สามารถทำงานเป็นทีมและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นในหน่วยงาน และงานที่ได้รับมอบหมาย
- มีคุณลักษณะของภาวะผู้นำและภาวะผู้ตามที่ดี
1.2.5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.2.5.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- สามารถใช้เทคนิคทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และด้านสาธารณสุขในการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
- สามารถใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้า เก็บรวบรวมข้อมูลด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และด้านสาธารณสุข
สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูด การฟัง และการเขียน
1.2.6 ทักษะการฝึกปฏิบัติทางวิชาชีพ
1.2.6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการฝึกปฏิบัติทางวิชาชีพ
- สามารถปฏิบัติทักษะทางวิชาชีพด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และการสาธารณสุข เพื่อการควบคุมป้องกันปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคและลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยต่อบุคคล พนักงาน ครอบครัวและชุมชนตามมาตรฐานวิชาชีพ
อาชีวอนามัยและความปลอดภัย และสาธารณสุข - สามารถปฏิบัติทักษะทางวิชาชีพด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และสาธารณสุขได้อย่างเป็นองค์รวม
- สามารถสำรวจตรวจสอบสถานประกอบการ ชุมชนอย่างเป็นระบบ และสามารถ นำข้อมูลมานำเสนอ หรือนำเข้าแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ในการประเมินผลกระทบทางสุขภาพอนามัยและคุณภาพสภาพแวดล้อมในการทำงาน และสิ่งแวดล้อมภายนอก
- สามารถให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรคการควบคุมโรคการบำบัดโรคเบื้องต้นและการฟื้นฟูสุขภาพ สามารถตรวจประเมินบำบัดโรคเบื้องต้น และการดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยได้
- สามารถประเมินสถานการณ์ การวินิจฉัยการวางแผนงานโครงการสุขภาพของผู้ประกอบอาชีพ และการปฏิบัติตามแผนการติดตาม และประเมินผล
4. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังบรรลุตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ทางหลักสูตรได้ดำเนินการวัดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังว่าบรรลุตามความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียโดยประเมินการบริหารหลักสูตร และกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายได้รับตลอดระยะเวลาการศึกษา ดังนี้
(2.1.1.4)
ลำดับ |
รายการประเมิน |
คะแนนเต็ม |
(n=6) |
1 |
การบริหารหลักสูตรของอาจารย์ |
5 |
4.17 |
2 |
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
5 |
4.33 |
3 |
ผลลัพธ์การเรียนรู้จากการศึกษาในหลักสูตร |
5 |
4.33 |
4 |
ความรู้ความสามารถของอาจารย์ผู้สอน |
5 |
4.67 |
5 |
สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
5 |
4.17 |
6 |
วิธีการการวัดประเมินผลการเรียน |
5 |
4.00 |
7 |
ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของผู้เรียน |
5 |
4.50 |
รวมคะแนนเฉลี่ยทั้งหมด= 4.31 |
5. ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง บรรลุผลกับผู้เรียนเมื่อสำเร็จการศึกษา
ทางหลักสูตรดำเนินการวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของบัณฑิตจากการสอบถามผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงาน ผู้ใช้บัณฑิตตอบแบบสอบถามกลับมา 1 ที่จากทั้งหมด 1 คิดเป็นร้อยละ 100 จากผลการดำเนินการพบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 อยู่ในระดับความพึงพอใจปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าแต่ละด้านมีค่าดังนี้ 1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพมีค่าเฉลี่ย 4.00 2) ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ/วิชาชีพ มีค่าเฉลี่ย 3.60 3) ด้านเชาว์ปัญญาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ย 3.80 4) ด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ย 4.20 และ 5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีมีค่าเฉลี่ย 4.00 (2.1.1.5)
6. ผลการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านความรู้ ทักษะ จริยธรรม และลักษณะบุคคล ของนักศึกษา(กลุ่มตัวอย่างทุกชั้นปี) สูงกว่า 3.51
ทางหลักสูตรได้ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้านตามหลักสูตร ได้แก่ 1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ 2) ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ/วิชาชีพ 3) ด้านเชาว์ปัญญาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงาน 4) ด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและความรับผิดชอบ 5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี โดยสำรวจนักศึกษาทุกชั้นปี พบว่านักศึกษาชั้นปีที่ 1 มีผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้านมีค่าเฉลี่ยที่ 3.67 นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ค่าเฉลี่ยที่ 3.95 และนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ค่าเฉลี่ยที่ 4.35 ตามลำดับ (ไม่มีนักศึกษาชั้นปีที่3) (2.1.1.6)
7. ผลการประเมินผลการเรียนรู้เฉลี่ยทั้ง 4 ด้าน สูงกว่า 3.51
ทางหลักสูตรได้ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้านจำแนกตามรายด้านของนักศึกษาทุกชั้นปีพบว่า ค่าเฉลี่ยด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพมีค่า 4.05 ค่าเฉลี่ยด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ/วิชาชีพมีค่า 3.86 ค่าเฉลี่ยด้านเชาว์ปัญญาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานมีค่า 3.81 ค่าเฉลี่ยด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและความรับผิดชอบมีค่า 4.29 และค่าเฉลี่ยด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีมีค่า 3.94 ตามลำดับ และมีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมทุกด้าน 3.99 จากคะแนนเต็ม 5 (2.1.1.7)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….5ข้อ…. |
IQA(1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-5) |
1,2,3,4,5 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
Evidence No. | List of evidences |
2.1.1.1 | โครงการปฐมนิเทศให้กับนักศึกษาใหม่ |
2.1.1.2 | เล่ม มคอ.2 และตัวอย่าง TQF3 |
2.1.1.3 | การพัฒนาผลการเรียนรู้ในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปกับหมวดวิชาเฉพาะด้าน |
2.1.1.4 | ระดับความพึงพอใจต่อการบริหารหลักสูตรของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย |
2.1.1.5 | ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงาน |
2.1.1.6 | ผลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้านตามหลักสูตรของนักศึกษาทุกชั้นปี |
2.1.1.7 | ผลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้านจำแนกตามรายด้านของนักศึกษาทุกชั้นปี |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 | 5 | 3 |