ผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564
Standard | Quality Indicators | Assessment Results | Assessment Level |
Component 1 | Regulatory Standards | Pass | Pass |
Component 2 | Graduates | ||
2.1 คุณภาพบัณฑิต | 3.80 | ดี | |
2.2 ผลสัมฤทธิ์ของบัณฑิต | 5 | ดีมาก | |
Component 3 | Students | ||
3.1 การรับนักศึกษา | 4 | ดี | |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4 | ดี | |
3.3 คุณภาพของนักศึกษา | 5 | ดีมาก | |
Component 4 | Instructors | ||
4.1 การบริหารและการพัฒนา | 4 | ดี | |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 4.72 | ดีมาก | |
4.3 นวัตกรรมทางวิชาการ | 2.5 | ปานกลาง | |
Component 5 | Curriculum, Learning Management and Learning Support Resources | ||
5.1 การพัฒนาหลักสูตร | 4 | ดี | |
5.2 การจัดการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4 | ดี | |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 4 | ดี | |
5.4 ผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร | 5 | ดีมาก | |
Overall Average Score | 4.17 | ดีมาก |
Note IF Score>4 = “Very Good” , Score>3 = “Good” , Score>2 =”Fair” and Score>=0 = “Need Improve”
ผลดำเนินการในการประกันคุณภาพภายใน หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2561) คณะกรรมการพบว่ามีจุดเด่นและจุดควรพัฒนาในภาพรวมดังนี้
จุดเด่น
1. อาจารย์มีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จุดควรพัฒนา
1. พัฒนาเกณฑ์การประเมิน 3.3.1 ว่า ผลงานที่จะมานับเพื่อแสดงว่านักศึกษาเป็นผู้รอบรู้เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ให้ชัดเจน เช่น เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลระดับชาติ เป็นต้น และเกณฑ์การประเมินควรเป็นจำนวนชิ้นงานสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพ เช่น 5 คะแนน เท่ากับ 5 ชิ้นงาน ขึ้นไป
2. ควรพัฒนาแบบสอบถามผู้ใช้บัณฑิตให้มีความชัดเจนสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ของหลักสูตร เช่น ทักษะทางปัญญา
3. ควรมีการประเมินเพื่อสนับสนุนให้อาจารย์พัฒนาสื่อการสอนให้ทันสมัยและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษา
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามรายมาตรฐาน
การสะท้อนผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2564 ของหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561) ตามมาตรฐานของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (STIC-QA) พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีดังนี้
มาตรฐานที่ 1 : ด้านการกำกับมาตรฐาน
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณภาพและความรู้ ความเข้าใจในกา่รพัฒนาและการบริหารหลักสูตร
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิปริญญาเอก
การปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม/ผลงานที่โดดเด่น
–
มาตรฐานที่ 2 : ด้านบัณฑิต
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
–
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒณาคุณภาพ
- ควรศึกษาวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตโดยเฉพาะทักษะทางปัญญา เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาให้มีสมรรถนะทางด้านนี้เพิ่มขึ้น
การปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม/ผลงานที่โดดเด่น
–
มาตรฐานที่ 3 : ด้านนักศึกษา
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
1. นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและวิทยาลัย
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรส่งเสริมให้นักศึกษาสนใจใฝ่รู้ด้วยตนเองและทักษะภาษาอังกฤษ
การปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม/ผลงานที่โดดเด่น
–
มาตรฐานที่ 4 : ด้านอาจารย์
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
–
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ควรส่งเสริมอาจารย์ให้มีคุณวุฒิปริญญาเอกและตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น
การปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม/ผลงานที่โดดเด่น
–
มาตรฐานที่ 5 : ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
จุดแข็ง/ประเด็นที่ชื่นชม
–
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพ
1. ในการพัฒนาหลักสูตรรอบต่อไปควรให้ความสำคัญต่อการบูรณาการเนื้อหาสาระที่ซ้ำซ้อนในแต่ละรายวิชาเข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ถึงแก่นขององค์ความรู้และสามารถเชื่อมโยงความรู้ในแต่ละประเด็น เพื่อให้เกิดการพยาบาลแบบองค์รวม
การปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม/ผลงานที่โดดเด่น
–