องค์ประกอบที่ 6 ระบบการปฏิบัติงาน
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 ประสิทธิผล(ประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-4 ประเมิน 40 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการ คณะมีการจัดการต้นทุน ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของการปฏิบัติการอย่างไร
ผลการดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ ดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ของคณะวิชาถ่ายทอดสู่แผนปฏิบัติงานตามพันธกิจหลัก และกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรปริญญาตรี เกณฑ์รับรองสถาบันการศึกษาพยาบาล และเกณฑ์การประเมินคุณผลการศึกษาของวิทยาลัย
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : ในปีการศึกษา 2565 คณะกรรมการนโยบายและแผนได้ถ่ายทอดแผน กลยุทธ์ 2563-2567 จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี 2565 มี 6 แผนงาน 80 โครงการ และ 173 ตัวชี้วัดโครงการ แผนปฏิบัติงานได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหาร และถ่ายทอดสู่ผู้บริหารตามโครงสร้าง มีการกำกับติดตามประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน ใน 3 ส่วน และเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
1) ผลการดำเนินงาน บรรลุตัวชี้วัดแผนกลยุทธ์ ≥ ร้อยละ 80
2) ผลการดำเนินงาน บรรลุตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของแผน ≥ ร้อยละ 80
3) การนำแผนสู่การปฏิบัติใน 3 มิติ (ผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย ≥ ร้อยละ 80 ไม่น้อยกว่า 2 มิติ (มิติโครงการ/มิติตัวชี้วัดโครงการและมิติการใช้งบประมาณ)
การเรียนรู้ : ในระยะแรกมีการตั้งงบประมาณแบบประมาณการ จึงวางแผนงานใช้งบประมาณเกินจริง ในปี 2565 การตั้งงบประมาณอยู่บนพื้นฐานการใช้งบประมาณเดิม และเพิ่มเติมตามจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น
การบูรณาการ : การประกันประสิทธิภาพผลของกระบวนการ ดูผลลัพธ์ตามการประเมินประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน และเทียบเคียงกับต้นทุนต่อหน่วยทุกปีการศึกษาโดยควบคุมการผลิตไม่เกินที่กำหนดไว้ในหลักสูตร (NS 6.2.1-01 ถึง NS 6.2.1-03)
2 ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ คณะมีวิธีการอย่างไรเพื่อทำมั่นใจว่าข้อมูลและสารสนเทศที่อ่อนไหวหรือเป็นสิทธิพิเศษ(Privilege) และสินทรัพย์ที่สำคัญของคณะ มีความปลอดภัย
ผลการดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะฯ ดำเนินการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและสารสนเทศ โดยการจัดเก็บในแต่ละงาน การเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศแยกออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่
- ข้อมูลระดับคณะฯ การเข้าถึงข้อมูลผ่านความเห็นชอบของผู้บังคับบัญชา ตามตำแหน่งงาน
- ข้อมูลส่วนตัวอาจารย์และนักศึกษา การเข้าถึงข้อมูลต้องใช้รหัสผ่านส่วนบุคคล
และสำรองข้อมูลสำคัญ ในระบบเครือข่ายฐานข้อมูลของวิทยาลัยโดยอัตโนมัติ มีการป้องการด้วยรหัสการเปิดเครื่อง เฉพาะบุคคลให้ปลอดภัย
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : วิทยาลัยมีการจัดอบรม ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาบันทึกข้อมูล การดึงข้อมูล ตามความสำคัญของแต่ละตำแหน่งงาน และมีรหัสการเปิดเฉพาะบุคคล
การเรียนรู้ : การประเมินผล ความพึงพอใจในการใช้ระบบสารสนเทศของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ผลคะแนน≥3.51 (จาก 5 คะแนน) อย่างต่อเนื่อง มีการเสนอให้เพิ่มความเร็วในการดึงข้อมูลและครอบคลุมบริเวณตึกคณะพยาบาลและหอพัก และคณะได้ดำเนินการติดตั้งจุดเชื่อมต่อ WIFI เพื่อครอบคลุมการใช้งานได้ทุกพื้นที่ของคณะแล้ว
การบูรณาการ : มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบวิทยาลัยทำให้สามารถประมวลผล และใช้ในการบริหารครอบคลุมทุกพันธกิจ (NS 6.2.2-01)
3 การเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยและภาวะฉุกเฉิน(ความปลอดภัย) คณะดูแลให้มีสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติการที่ปลอดภัยได้อย่างไร
ผลการดำเนินงาน
คณะฯ มีการเตรียมความพร้อมความปลอดภัยดังนี้
- เรื่องอัคคีภัย มีการติดตั้งชุดดับเพลิงไว้ที่คณะ
- มีระบบเก็บเอกสารสำคัญย้อนหลังไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี
- มีระบบการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สำหรับอาจารย์ และนักศึกษาพร้อมการส่งต่อการรักษาอย่างปลอดภัย (NS 6.2.3-01)
4 การเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยและภาวะฉุกเฉิน(ความต่อเนื่องทางธุรกิจ) คณะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่ามีการเตรียมพร้อมต่อภัยพิบัติหรือภาวะฉุกเฉิน
ผลการดำเนินงาน
คณะมีการบริหารหลักสูตร รับผิดชอบในพันธกิจหลักธุรกิจ คือการจัดการเรียนการสอน โดยมีอำนาจในการบริหารจัดการปัญญาหาที่เกิดขึ้นต่อการจัดการเรียนการสอน โดยการปรับปฏิทินการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ภายในและภายนอก
การนำสู่การปฏิบัติ : การบริหารจัดการผ่านการประชุมกรรมการบริหาร และมีมติเห็นชอบในการดำเนินงานร่วมกัน
การเรียนรู้ : ในการเกิดการระบาด Covid 19 นักศึกษาและอาจารย์ต้อง Work from home คณะกรรมการบริหารหลักสูตร มีมติพร้อมกันปรับการจัดการเรียนในภาคทฤษฎีทั้งหมดก่อน และวางแผนปฏิบัติในช่วงที่สามารถลงปฏิบัติในแหล่งฝึกได้ ทำให้ปีการศึกษา 2563 และ 2564 สามารถจัดการศึกษาและนักศึกษาสามารถจบการศึกษาตามระยะเวลาของหลักสูตร
การบูรณาการ : เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่ไม่สามารถส่งนักศึกษาไปปฏิบัติแหล่งฝึกได้ จึงจัดห้องปฏิบัติการเสมือนจริงรวม 2 ห้อง เพื่อให้นักศึกษาสามารถฝึกปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่อง (NS 6.2.4-01)
5 การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัลที่ทันสมัย
ผลการดำเนินงาน
คณะมีการใช้ระบบ IT มาใช้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ดังนี้ การจัดการเรียนการสอน Online ผ่านระบบ Meet และ Zoom การส่งข้อมูลเอกสารประกอบการสอน การส่งงานของนักศึกษาและการตรวจการบ้านของนักศึกษา ผ่านระบบ Google Classroom ระบบการสืบค้นข้อมูลวิจัยและตำราผ่าน ULIB Online Library (NS 6.2.5-01 ถึง NS 6.2.5-02)
6 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม
ผลการดำเนินการ
คณะมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือตามพันธกิจหลักโดยการการจัดโครงการตามแผนงาน อย่างต่อเนื่อง ดังนี้
การสร้างเครื่อข่ายความร่วมมือ |
กิจกรรมนำเดินงาน |
ความร่วมมือการจัดการศึกษา |
โครงการเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเอกชน(สสอท) |
การวิจัยและนวัตกรรม |
โครงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านงานวิจัย/ผลงานวิชาการ/นวัตกรรมทั้งในประเทศและนอกประเทศ |
การบริการวิชาการ |
– โครงการสร้างความเข็มแข็งต่อชุมชน – โครงการอบรมผู้ช่วยพยาบาล |
การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
– กิจกรรม “สร้างเครือข่ายงานวิจัยหรือพัฒนาองค์ความรู้ หรือการสร้างนวัตกรรม” ทางด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
(NS 6.2.6-01)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
6 ข้อ |
IQA (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
6 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-4) |
1,2,3,4 |
ร้อยละ 30 (40 คะแนน) |
12 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 6.2.1-01 |
|
NS 6.2.1-02 |
|
NS 6.2.1-03 |
|
NS 6.2.2-01 |
|
NS 6.2.3-01 |
|
NS 6.2.4-01 |
|
NS 6.2.5-01 |
|
NS 6.2.5-02 |
|
NS 6.2.6-01 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 | 5 | 13.5 |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 | 5 | 12 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 5 | 25.5 |